ไลฟ์แฮ็ก

รีวิวกล้องวงจรปิดไม่มีเน็ตก็ดูผ่านมือถือได้คุ้มมากๆ

3.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวกล้องวงจรปิดไม่มีเน็ตก็ดูผ่านมือถือได้คุ้มมากๆ

แน่นอนเลยว่าในปัจจุบันนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเรียกว่าเป็นปัจจัยในการใช้ชีวิตเลยก็ว่าได้สำหรับ กล้องวงจรปิด ที่จะควรมีไว้ติดตั้งที่บ้าน เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับทรัพย์สินและคนในบ้าน อีกทั้งมันยังช่วยในการดูแลสอดส่องคนที่อยู่ในบ้านผู้สูงอายุหรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงของเราก็เช่นกัน

แต่ว่าเอ้เอาจริงๆมันราคาแพงไหมแล้วพอดีว่าที่บ้านไม่มีอินเตอร์เน็ตเลยจะสามารถใช้งานได้หรือเปล่าอันนี้คือคำถามที่ยิ่งใหญ่เลยก็ว่าได้สำหรับแทบจะทุกบ้านในการที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดสัก 1 ตัว

เนื่องด้วยจากผู้เขียนเองก็เป็นคนชื่นชอบเกี่ยวกับกล้องวงจรปิดมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วเมื่อช่วงซักประมาณ 20 ปีที่แล้วที่บ้านของทางผู้เขียนเองก็ได้ติดตั้งกล้องเอาไว้เช่นการเป็นกล้องแบบอะนะล็อกรุ่นเก่ามากซึ่งหาความคมชัดไม่ได้ ฮ่าๆ อันที่จริงแล้วในยุคนั้นมันก็ชัดแหละ(แพงมากๆ) ติดตั้งมาเปลี่ยนรุ่นมาเรื่อยๆความคมชัดก็เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆตามยุคสมัยตามวิวัฒนาการจนมีวันนึงมันมีรุ่นที่เป็น IP Camera เชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตผ่าน WiFi ได้และมันก็ไม่ต้องใช้เครื่องบันทึกไม่ต้องเดินสายอะไรให้ยุ่งยาก และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อในยุคนั้นกล้อง IP Camera ความละเอียด 480P มีราคาสูงถึง 4,000 บาท😥 (แต่ผู้เขียนเองก็ซื้อมา) ตัวด้านล่างนี้ หารูปตัวที่ซื้อมาไม่ได้แล้วแต่รุ่นนี้เป็นตัวใกล้เคียงจ้ารูปภาพกล้อง Wanscam

Advertisement

Advertisement

รูปภาพจาก Wanscam

และปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนามาเรื่อยๆจนมาถึงรุ่นที่จะแนะนำนี้คือมันสามารถที่จะอยู่ด้วยตัวของมันเองและไม่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตไม่ต้องใช้มือถือมาควบคุมเพื่อที่จะให้กล้องบันทึกภาพนั่นแหละมันคือความเจ๋งของรุ่นนี้ภาพกล้องวงจรปิด ไม่ใช้อินเตอร์เน็ตรุ่น V380

รูปภาพจาก YoutubeBrightestTV(เจ้าของ)

เอาล่ะหลายคนคงอยากจะรู้แล้วว่าทำไมรุ่นนี้ถึงไม่ใช้อินเทอร์เน็ตก็ใช้งานกล้องได้ บันทึกภาพได้ และที่สำคัญยังราคาไม่แพงอีกด้วยไปดูกันเลยย

สำหรับหลักการทำงานของตัวกล้องตัวนี้นั้นเข้าใจง่ายๆเลยมันคือการปล่อยสัญญาณ WiFi ที่เอาไว้ใช้ในการดูภาพเสียงและการตั้งค่าต่างๆออกมาจากตัวกล้อง เพื่อเอาไว้ใช้คุยกับ Application ในมือถือและพอมือถือของเราเชื่อมต่อกับ WiFi ของกล้องแล้วเปิด Application แล้วเรียบร้อยมันก็จะคุยกันส่งสัญญาณหากันนั่นเอง

  • ถาม อ้าวแล้วอย่างนี้ถ้าสมมติว่าเราติดตั้งกล้องไว้(ไม่มีอินเทอร์เน็ต)เราสามารถดูทางไกลหลายกิโลหรือต่างจังหวัดได้ไหม?

Advertisement

Advertisement

คำตอบก็คือ ไม่ได้นะจ๊ะเพราะว่าอย่างที่บอกไปว่าหลักการทำงานมันคือการปล่อยสัญญาณ WiFi จากกล้องออกมาซึ่งระยะสัญญาณ WiFi นั้นจะไม่เกิน 50 เมตรโดยรอบของตัวกล้องจ้า แต่ว่าถ้าหากอยู่ในระยะของสัญญาณ WiFi แล้วเปิดมือถือแล้วเจอ WiFi ของกล้องวงจรปิดเราก็สามารถดูภาพสดย้อนหลังและตั้งค่าหมุนกล้องซ้ายขวาผ่านมือถือได้เลย!!

เข้าใจหลักการทำงานของในโหมดไม่ใช้อินเตอร์เน็ตไปแล้ว และตัวนี้ก็ยังไม่ธรรมดาตรงที่ว่าหากเรามีอินเทอร์เน็ตหรือมี WiFi บ้านเราก็สามารถที่จะติดตั้งและใช้งานกล้องตัวนี้ได้อีกเช่นกัน ส่วนหลักการทำงานนั้นก็คือในเมื่อเราในเมื่อกล้องไปเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตแล้วเรียบร้อยกล้องจะถูกส่งสัญญาณไปที่ระบบ Server ของ Application จากนั้นเราก็สามารถเรียกดูกล้องผ่าน Application จากที่ไหนก็ได้ทั่วโลกเลย

  • ถาม แล้วถ้าเครื่องเราไปอยู่ที่ Server บนอินเตอร์เน็ตแล้วเรื่องความปลอดภัยล่ะ จะปลอดภัยไหมมีคนแฮกเข้ามาดูกล้องเราได้ไหม?

Advertisement

Advertisement

คำตอบก็คือ ไม่ได้แน่นอนเพราะว่าไม่ใช่แค่รุ่นนี้นะทุกรุ่นเลยจะมี Serial Number แต่ละตัวที่ไม่เหมือนกันไม่มีใครรู้ว่าใครได้หมายเลขอันไหนและการเชื่อมต่อจำเป็นจะต้องอนุญาตจากกล้องในการเชื่อมต่อกับมือถือเครื่องใดเครื่องนึง เท่านั้น!! และยังมี Password ที่ให้ความปลอดภัยในการใช้งานกล้องอีกด้วย

ภาพกล้องวงจรปิด ไม่ใช้อินเตอร์เน็ตรุ่น V380รูปภาพจาก YoutubeBrightestTV(เจ้าของ)

OK หลักการทำงานจบไปแล้วเราพูดถึงกันบันทึกของกล้องกันดีกว่า ในการบันทึกนั้นกล้องจะอาศัย SD Card หรือหน่วยเก็บข้อมูล และตัว SD Card นี้จะทำหน้าที่ในการบันทึกไฟล์ทั้งหมดของกล้องที่บันทึกมาได้นั้นลงไปเก็บที่ตัวมันเอง ซึ่งหลายๆคนก็คงจะสงสัยว่าแล้วถ้า SD card เต็มเราจะต้องซื้อใหม่ไหมเราจะต้องทำอะไรกับมันไหมคำตอบคือไม่ SD Card ทำหน้าที่ในการลบไฟล์ข้อมูลที่เก่าที่สุดออกไป แล้วก็บันทึกวนทับไปใหม่เรื่อยๆโดยอัตโนมัติ (ง่ายๆก็คือ SD Card มันลบเองนั่นแหละจ้า) ซึ่ง SD Card แต่ละรุ่นก็มีทั้งขนาดความจุที่แตกต่างกันไปและราคาก็แตกต่างกันเช่นกัน (ในบทความหน้าเราจะมาพูดถึงเรื่องการเลือกซื้อและใช้ SD Card กันว่าควรจะใช้แบบไหนอย่างไรให้ถูกต้องและเหมาะสม)

รูปภาพหน้าปกจาก YoutubeBrightestTV

รูปภาพและข้อมูลจาก BrightestTV

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก YoutubeBrightestTV

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์