อื่นๆ

รีวิวบ้านสวนพอเพียงเนื้อที่ 4 ไร่

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวบ้านสวนพอเพียงเนื้อที่ 4 ไร่

สวัสดีค่ะ.. วันนี้เราจะพาชมบ้านสวนพอเพียงของเรากันนะคะ เรื่องมีอยู่ว่า พ่อกับแม่เราซื้อที่มา 4 ไร่ ซึ่งแต่เดิมมีบ้านและที่นาอยู่แล้ว พวกเราจึงได้ทำการปรับปรุง  และจัดสรรที่ดินใหม่ให้เป็นสัดส่วน โดยเริ่มแรก พวกเราได้ล้อมรั้วโดยใช้ตาข่ายถัก บนเนื้อที่ 2 ไร่ เหตุผลแรกที่ทำรั้วขึ้นก็คือ ก่อนหน้านี้ที่ของเราไม่มีรั้ว ทำให้เราประสบปัญหากับน้องวัวนั่นเอง เพราะเวลาที่น้องวัวเข้ามาในที่ของเรา ก็จะพากันมากินพวกพืชที่เราปลูกไงล่ะ และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ เพื่อความปลอดภัยของทุก ๆ คน พร้อมกับปลูกชะอมตามแนวรั้วเพื่อป้องกันขโมยได้อีกด้วย

นี่ก็จะเป็นภาพชะอมที่เราปลูกริมร้ว

แต่เดี๋ยวก่อนนะ...มาแวะชมบรรยากาศรอบๆบ้านเราก่อนนะคะ.....

บริเวณหน้าบ้านสวน

บริเวณหน้าบ้านบริเวณข้างบ้านสวน

บริเวณข้างบ้านข้างบ้าน 2

บริเวณหลังบ้านสวนหลังบ้าน

และนี่คือแผนผังบ้านสวนของเรา

แผนผัง

ต่อมาเราจะมาแนะนำสิ่งที่เราปลูก จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยยยย!!!

Advertisement

Advertisement

อย่างแรกก็คือ ไม้เศรษฐกิจ สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก เดี๋ยวเราจะอธิบายให้ฟังนะคะ ซึ่งไม้เศรษฐกิจ หมายถึง ไม้ยืนต้นที่ปลูกเพื่อนำเนื้อไม้มาใช้ประโยชน์ เช่น พวกไม้ที่เอาไปสร้างบ้าน ทำเฟอร์นิเจอร์ โดยที่บ้านสวนของเราก็จะมีไม้สัก ยางนา ประดู่ แดง  มะฮอกกานี  ซึ่งไม้เหล่านี้จะใช้เวลาในการปลูกนานมาก  กว่าจะนำมาใช้ประโยชน์ได้

ไม้เศรษฐกิจ

อย่างที่สอง คือ ไม้ใช้สอย โดยไม้ที่เราปลูก จะประกอบไปด้วย  ต้นไผ่  ต้นแค  ซึ่งโตเร็ว ปลูกไม่นานก็สามารถนำไปใช้สอยได้

ไผ่ต้นไผ่

อย่างที่สาม คือ ไม้ผล ก็จะมีมะม่วง ส้มโอ ลิ้นจี่ ลำไย ขนุน ฝรั่ง พุทรา มะเฟือง  น้อยหน่า  มัลเบอร์รี่  มะม่วงหาวมะนาวโห่  สับปะรด  กล้วย  อ้อย  มะละกอ

มะม่วง ต้นมะม่วง

มะเขือเทศต้นมะขามเทศ

แก้วมังกรต้นแก้วมังกร

ต้นส้มโอต้นส้มโอ

ต้นสับปะรดต้นสับปะรด

ลิ้นจี่ต้นลิ้นจี่

มัลเบอร์รี ต้นมัลเบอร์รี

ต้นน้อยหน่าต้นน้อยหน่า

อย่างที่สี่ คือ ผัก ก็จะมีชะอม บวบ ถั่วแปบม่วง ดอกอัญชัน ตะไคร้ ผักหวานป่า ผักหวานบ้าน ดอกกระเจียว อ้อ...เรามีสิ่งที่อยากเสนอแหละ สิ่งนั้นก็คือ ผักหวาน รู้ไหมว่ากว่าจะได้ทานเนี่ย มันยากแค่ไหน กว่าจะโตนี่โอ้โหหห.....ค่อนข้างนานเลยนะ แถมหากินยากอีกนะทุกคน

Advertisement

Advertisement

ต้นตะไคร้ต้นตะไคร้

ต้นอัญชันต้นอัญชัน

ต้นบวบต้นบวบ

ต้นถั่วฝักยาวต้นถั่วแปบม่วง

ต้นมะนาวยักษ์มะนาวต้นมะนาวยักษ์

ชะอมต้นชะอม

ต้นผักหวานต้นผักหวานป่า

ต่อมาเป็นในส่วนของระบบน้ำ โดยที่บ้านเราเจาะบ่อบาดาล โดยใช้เครื่องปั๊มน้ำแบบซับเมอร์ส (submers) สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมต้องใช้เครื่องปั๊มน้ำแบบซับเมอร์ส (submers) นั่นก็เพราะปั๊มน้ำชนิดนี้สูบน้ำได้ลึก ซึ่งสูบได้เป็นร้อยเมตรเลยทีเดียว โดยเราก็มีวิธีการเพิ่มแรงน้ำ ด้วยการติดตั้งแอร์แว 5 ตัว รอบ ๆ ที่ 2 ไร่ พอถึงเวลาหน้าแล้ง เราก็จะได้มีน้ำรดต้นไม้อย่างเพียงพอไงล่ะ

แอร์แวคู่

แอร์แวคู่ติดตั้งห่างจากปั๊มน้ำประมาณ 1 เมตร

แอร์แวเดี่ยวแอร์แวเดี่ยวติดตั้งทุกระยะความยาว 50 เมตร

เนื่องจากเราขุดสระค่อนข้างสูง เราเลยป้องกันหน้าดินรอบๆ เพื่อไม่ให้สระพัง ด้วยการปลูกหญ้าแฝก รอบๆ สระ เพราะหญ้าแฝกเป็นพืชที่มีรากลึก เลยช่วยในการยึดหน้าดิน ทำให้ดินร่วนซุย และกรองสารพิษได้ดี และรอบๆ ที่ของเรา เราขุดดินขึ้นมาไม่ให้ดินสไลด์ไปหาที่ของคนอื่นที่อยู่ข้างๆ

Advertisement

Advertisement

นี่ก็จะเป็นภาพสระของเรานะคะ

สระสูง

ทุกคนอาจจะสงสัยว่า ถ้าฝนตกหนัก แล้วน้ำล้นสระ ปลาจะไม่หลุดออกจากสระหมดเหรอ ขอตอบตรงนี้เลยนะคะว่าไม่อย่างแน่นอนค่ะ เพราะเรามีวิธีการจัดการเรื่องน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำท่วมสระในฤดูฝน ด้วยการทำท่อระบายน้ำ จากสระ 1 ไหลไปสระ 2 และ จากสระ 2 ไหลลงไปในทุ่งนา โดยที่เราทำท่อ 4 นิ้ว ขึ้นมา ก็เพื่อป้องกันปลาหลุดลอดไปอีกบ่อนึง เพราะสระทั้งสองบ่อเลี้ยงปลาคนละชนิด ก็คือ อีกบ่อเลี้ยงปลากินเนื้อ อีกบ่อเลี้ยงปลากินพืช ถ้าหากปลาทั้งสองบ่ออยู่ด้วยกันมันจะกินกันเอง และปลาทั้งสองบ่อจะไม่ไหลไปอีกบ่อนึงนะคะ เพราะฝาปิดท่อระบายน้ำจะมีการเจาะรูเล็กๆไว้ ให้ปลาไม่ไหลเข้าไปนั่นเองค่ะ ในช่วงที่เวลาน้ำเริ่มแห้ง ปลาที่อยู่ในนาก็ว่ายขึ้นมาหาแหล่งน้ำ ทีนี้พอเรานำที่ดักปลามาดักไว้ ปลาที่ไหลมาก็มาติดกับดักเราที่ดักเอาไว้นั่นเองค่ะ

ระบายน้ำ1

จากสระ 1 ไปสระ 2

ระบายน้ำจากสระ 2 ไป ทุ่งนา

ระบายน้ำอ้อ!! พอเล่ามาถึงตรงนี้เราใช้เนื้อที่ไป 2 ไร่ แล้วนะคะ  ทุกคนสงสัยไหมคะว่าอีก 2 ไร่ เราทำอะไร บอกตรงนี้เลยนะคะว่า อีก 2 ไร่ที่เหลือ เราเอาไว้ทำนายังไงล่ะคะ

นา

เพียงเท่านี้ที่ 4 ไร่ของเราก็เป็นอันปรับปรุงสำเร็จ โดยประโยชน์ที่เราปรับปรุงเพิ่ม คือ เป็นการเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ และยังสามารถนำผลผลิตที่ได้ไปแบ่งคนอื่น ๆได้อีกด้วย เห็นไหมคะ ว่าเพียงที่ 4 ไร่ ก็สามารถทำอะไรได้มากมายเลยล่ะ

แถม!!

ในภาพหน้าปกของเราทุกคนคงจะเห็นน้องหมาใช่ไหมคะ น้องชื่อ...... มะขามนั่นเอง ซึ่งเราก็มีภาพน้องมะขามมาฝากด้วยค่ะ....ไปดูกันเลย!!!

หมาาหมาาหมาาหมาาหมาา


ภาพประกอบทั้งหมดโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์