ข่าวสาร

รีวิวหนังสือ "เธอชอบภูเขา เราชอบทะเล" โดย ซับอารมณ์

105
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวหนังสือ "เธอชอบภูเขา เราชอบทะเล" โดย ซับอารมณ์

คนสองคนมาจากต่างสถานที่ คล้ายๆกับสิ่งมีชีวิตที่มาจากดาวคนละดวง เธอมีความชอบในแบบของเธอ ฉันมีความชอบในแบบของฉัน เรามีความเหมือนกันใบบางเรื่องและแตกต่างกันในหลายๆอย่าง ขอบคุณนะ...ที่ให้ฉันเข้าไปเรียนรู้โลกของเธอ ขอบคุณ ที่คอยมาเติมเต็มโลกของฉัน

ป่าเขา ดอกไม้หลายๆคนคงเคยได้ยินได้รู้จักหนังสือเล่มนี้มาบ้างแล้วหรืออาจจะไม่เคยได้ยินเลยก็ได้  เล่มนี้อยู่ในหมวดวรรณกรรมร่วมสมัย ผู้เขียนโดย ซับอารมณ์ ผู้ที่มีผู้ติดตามในโลกออนไลน์มากกว่า 150,000 คนเลยทีเดียว ตัวเนื้อหาของหนังสือมีทั้งหมด 7 บทด้วยกัน มี 195 หน้า ราคาปกอยู่ที่ 235 บาท เล่มนิดเดียวนั่งอ่านแปบเดียวก็จบเล่มแล้วเพื่อนๆ ในแต่ละหัวข้อก็จะให้ข้อคิดแตกต่างกันไป ได้ฟังเรื่องราวที่ผู้แต่งได้นำเสนอมาให้อ่านก็รู็สึกอิ่มเอมใจ เหมาะกับการนั่งอ่านเบาๆ ผ่อนคลายและมีอารมณ์ร่วมไปกับหนังสือด้วย เอาล่ะเรามาดูตัวอย่างเนื้อหาแต่ละบทคร่าวๆกันเลย

Advertisement

Advertisement


บทที่ 1 คนแปลกหน้า

ภาพมุมสูงของทะเล

  • คุณคิดว่าการที่เราได้เจอใครสักคนหนึ่งเป็นเรื่องที่บังเอิญไหม สำหรับเรา เราคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีเวลาที่เหมาะสมสำหรับตัวมันเองเหมือนสองคนนี้คนนึงชอบภูเขาคนนึงชอบทะเลที่มาได้เจอกัน เขาบอกว่าเขาก็เคยเจอเธอก็หลายครั้งหลายคราแต่ทำไมครั้งนี้กลับรู้สึกแปลกจากเดิม ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ใช่เรื่องบังเอิญของคนสองคนนี้ มันคือเวลาที่พวกเขาได้ใช้ร่วมกันจนเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและกัน ในบทนี้ได้พูดถึงการที่พวกเขาคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญได้เจอกัน หลังจากได้พูดคุยทำความรู้จักกัน เปิดใจเข้าถึงกันและกัน คนอ่านอย่างเราๆก็ได้อ่านไปยิ้มไปกันเลยทีเดียว ฮาฮา

บทที่ 2 การพบกัน

ภูเขา

  • เราเจอกันเพียงระยะสั้นๆ มีบทสนทนาเพียงไม่กี่ครั้ง แลกเปลี่ยนทัศนคติกันในเชิงลึก มากว่าการคุยกันเรื่อยๆทั่วไป การทักทายด้วยประโยค เป็นไงบ้าง อาจถูกแทนที่ด้วย คิดยังไงกับชีวิตหลังความตาย ก็แปลกดีเหมือนกันแหะ การรู้สึกผูกพันกับใครสักคนก็คงเหมือน บางครั้ง แค่เป็นคนคนนั้น เราก็รู้สึกผูกพันมากกว่าคนอื่นทั้งๆที่อาจจะไม่เคยเจอหรือคุยกันระยะเวลาอันสั้น จึงพอเป็นไปได้ว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้นมาน่าจะเป็นของจริง

Advertisement

Advertisement


บทที่ 3 ความรัก

ภูเขา ดอกไม้

  • ในจักรวาลที่เรายังพยายามทำความเข้าใจ ในวันนั้น ถ้าเราตัดสินใจเลือกเดินไปอีกทางหนึ่ง ไม่รู้เหมือนกันว่าตอนนี้ชีวิตจะอยู่ในรูปแบบไหน ขอบคุณความบังเอิญที่เปิดโอกาสให้เรา ...ได้รู้จักกัน คนสองคนมาจากต่างสถานที่คล้ายๆกับสิ่งมีชีวิตที่มาจากดาวคนละดวง เธอมีความชอบในแบบของเธอ ฉันมีความชอบในแบบของฉัน  เขาขอบคุณกันและกันที่ยังพยายามปรับตัวเข้าหากันเพื่อจุดที่จะได้ไปต่อ

สิ่งที่ประทับใจในหนังสือเล่มนี้คงจะเป็นบทส่งท้ายของหนังสือเล่มนี้ โดยกล่าวถึงคุณตากับคุณยายที่แต่งงานกันมานานมากจากนั้นเมื่อคุณยายแก่ตัวลง มีอาการป่วยเป็นอัลไซเมอร์ บางครั้งก็จำคณตาไม่ได้ เมื่อไหร่ที่คุณตาจะป้อนข้าวก็ปัดถ้วยข้าวหนี ผลักออกก็หลายครั้งแต่เมื่อคุณตาพูดคุยกับคุณยายอย่างอ่อนโยนคุณยายก็ยอมให้ป้อนข้าวแต่โดยดี สิ่งที่ได้เล่ามานี้มันช่างคล้ายกับความสัมพันธ์ของทะเลและภูเขาที่ต่อจะให้จากกันหรือจะคบกันต่อพวกเขาก็ยังมีสายใยสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอยู่เสมอ เราประทับใจตรงนี้มากๆ เลยอยากให้เพื่อนได้ติดตามอ่านเล่มนี้จริงๆ

Advertisement

Advertisement

เพื่อนๆที่อ่านมาถึงตรงนี้คงเกิดความสงสัยและอาจจะเกิดความงุนงงของความสันพันธ์ของสองคนนี้ต่อจากนี้ เราบอกเลยว่าพีคมากๆ ยิ่งอ่านยิ่งลุ้น น่าติดตาม

ยังมีเหลืออีก 4 บท ก็จะจบเล่มนี้  งั้นเราขอทิ้งท้ายด้วยประโยคเด็ดๆที่ดีมากๆของคุณภูเขานะคะ

ตลกดีเหมือนกันนะ

อะไรที่ขาดไปไม่ได้

พอถึงวันที่ไม่มีมันแล้ว

กลับไม่ได้รู้สึกขาดอะไร

เครดิตภาพ

ภาพหน้าปก : 0fjd125gk87/pixabay

ภาพที่ 1 : Bessi/pixabay

ภาพที่ 2 : StockSnap/pixabay

ภาพที่ 3 : Schwoaze/pixabay

ภาพที่ 4 : IlonaBursch/pixabay

7-11 Community ห้องลับเมาท์มอยของกินของใช้ในเซเว่น อะไรดีอะไรใหม่ ต้องรู้ ต้องคุย ต้องแชร์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์