อื่นๆ

รีวิวเกม: Bingo! บิงโก สร้างเองได้ไม่ยาก พร้อมวิธีเล่น

28.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวเกม: Bingo! บิงโก สร้างเองได้ไม่ยาก พร้อมวิธีเล่น

สวัสดีค่าาาทุกคน อีกหนึ่งเกมคลาสสิคเสี่ยงโชค เสี่ยงดวง ต้องเกมนี้เลย “บิงโก!!” เชื่อว่าทุกคนจะต้องรู้จักเกมนี้อย่างแน่นอน และคุ้นเคยดีกันอยู่แล้ว แต่บางทีไม่ได้เล่นไปนาน ๆ ก็อาจจะมีหลงมีลืมกันบ้างแหละ วันนี้เราเลยย้อนรอยเกมนี้กันหน่อย ทั้งลักษณะของเกม อุปกรณ์การเล่น คำแนะนำก่อนเล่น วิธีการเล่น การชนะคู่แข่งขัน ประโยชน์ของบิงโก และที่สำคัญเกมบิงโกที่นำมาเป็นตัวอย่างนี้พี่สาวเราสร้างมาเองเลยจ้าาา (สมัยตอนเด็ก ๆ ) ไม่ต้องซื้อที่ไหน ก็หาทำเองได้จ้าา 5555 ใครที่ชื่นชอบการสร้างเกมด้วยตนเองก็อย่าพลาดบทความนี้เลยค่ะ ไปดูกันเลยว่าบิงโกที่เราสร้างเองจะเป็นยังไง!!!

บิงโกที่สร้างเอง

*และนี่ก็คือบิงโกที่พี่สาวเราสร้างเองมาเล่นกันตอนเด็ก ๆ ค่ะแม้ว่าอาจจะไม่ได้สวยงามมากแต่บอกเลยว่ามีความทรงจำไม่น้อยและไม่แพ้บิงโกไหน ๆ เลยค่ะสำหรับเรา 😊

Advertisement

Advertisement

ป.ล. (1) วัสดุที่นำมาทำนั้นเป็นกระดาษแข็งเหลือใช้แล้วนำมาตัดเป็นตาราง จากนั้นก็เขียนด้วยมือขึ้นมาเลยค่ะ กำหนดตัวเลขเอง เรียกได้ว่านำของเหลือใช้มาสร้างเป็นเกมให้เป็นประโยชน์ค่ะ ประหยัดงบไปเยอะเลยค่ะ ^^

ป.ล. (2) หมายเลขบนกระดานมีตั้งแต่ 1-60 หมายเลขนะคะ สำหรับกระดานที่เราสร้างเอง


🎰 ลักษณะของเกมบิงโก 🎰


เกมบิงโก เป็นเกมที่ผู้เล่นทุกคนแทบจะไม่ต้องใช้ความคิดอะไรมากมายเลย ขอเพียงแต่มีสมาธิจดจ่ออยู่กับเกมเพื่อชัยชนะ และปฏิสัมพันธ์ พูดคุยกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ระหว่างการเล่นก็เพียงพอแล้ว โดยเกมนี้สิ่งสำคัญที่ต้องมีก็คือ “โชค” หรือ “ดวง” เพราะเกมนี้บอกได้เลยว่าเป็นจังหวะของโชคและดวงใครดวงมันจริง ๆ ที่จะสุ่มได้เลขที่ตรงกับกระดานของตัวเองและบิงโกจนเป็นผู้ชนะในที่สุดนั่นเอง!!!!


🧩 อุปกรณ์การเล่นบิงโก 🧩

Advertisement

Advertisement


โดยอุปกรณ์การเล่นบิงโกมีไม่เยอะเลยค่ะ จะประกอบไปด้วย 3 อย่างเท่านั้น ได้แก่

1. แผ่นกระดานบิงโกสำหรับผู้เล่น (แผ่นตารางตัวเลขบิงโก) (จำนวนกระดานที่สร้างเองมี 18 กระดาน)

กระดานบิงโก

2. แผ่นปิดบิงโกตัวเลขบนกระดาน (สร้างเองจำนวน 178 แผ่น มี 2 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน และสีแดง แต่ทั้งนี้แล้วแต่จะสร้างตามความชอบเลยค่ะ)

แผ่นปิดบิงโก

3. แผ่นป้ายตัวเลขทั้งหมดเพื่อทำการสุ่มหยิบ (จำนวน 60 หมายเลข ตั้งแต่ 1-60)

แผ่นตัวเลขบิงโก

🎭 คำแนะนำก่อนเล่นบิงโก 🎭

ก่อนที่เราจะไปเล่นเกมนี้กันมาดูคำแนะนำกันก่อนค่ะว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง ดังนี้เลย

คำแนะนำ

  • เหมาะสำหรับผู้เล่นอายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป
  • จำนวนผู้เล่นตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป
  • ระยะเวลาในการเล่น 5-20 นาที

วิธีการเล่นเกมบิงโก

สำหรับวิธีการเล่นเกมนี้จะบอกว่าง่ายแสนง่ายมาก ๆ เลยค่ะ ดังนี้เลย

1. ผู้เล่นทุกคนจะต้องสุ่มหยิบหรือเลือกกระดานบิงโกตารางตัวเลขของตนเองมาอย่างน้อย 1 กระดาน

Advertisement

Advertisement

วิธีเล่นขั้น 1

2. จากนั้นสุ่มหยิบแผ่นป้ายตัวเลขขึ้นมา จากกองที่คว่ำอยู่ (ห้ามแอบมองนะ)

วิธีเล่นขั้น 2 (1)

3. เมื่อได้ตัวเลขที่ออกแล้ว จากนั้นผู้เล่นแต่ละฝ่ายก็ทำการสำรวจว่าในกระดานตารางตัวเลขของเรามีหมายเลขที่สุ่มหยิบออกมาหรือไม่

- หากมี ก็ให้ผู้เล่นนำแผนปิดบิงโกมาปิดตัวเลขนั้นไว้

วิธีเล่นขั้น 3.1วิธีเล่นขั้น 3.1

- หากไม่มี ก็ไม่ต้องทำอะไร และลุ้นตัวเลขที่ออกใหม่ว่ามีหรือไม่

วิธีเล่นขั้น 3.2

4. ทำซ้ำข้อ 2 และ 3 จนกว่าจะได้ผู้ชนะเกมบิงโกคนแรก (วิธีการเล่นก็มีแค่นี้เองแหละ เห็นม่ะ ง่ายมากกกกกกกก)

🏆 การชนะบิงโก 🏆

การชนะบิงโกได้ไม่ยาก โดยกระดานของผู้เล่นจะต้องบิงโกกันเป็นแถวเรียงกันดังนี้

1. เรียงกันเป็นแถวแนวนอนอย่างน้อย 1 แถว ที่แถวใดก็ได้ ก็ถือว่าเป็นผู้ชนะแล้ว

ชนะแนวนอน

2. เรียงกันเป็นแถวแนวตั้งอย่างน้อย 1 แถว ที่แถวใดก็ได้ ก็ถือว่าเป็นผู้ชนะแล้ว

ชนะแนวตั้ง

3. เรียงกันเป็นแถวแนวเฉียง อย่างน้อย 1 แถว ที่แถวใดก็ได้ ก็ถือว่าเป็นผู้ชนะแล้ว จะเฉียงไปซ้ายหรือเฉียงไปขวาก็ได้เหมือนกันจ้า
ชนะแนวเฉียงขวา

ชนะแนวเฉียงซ้าย

*โดยการบิงโกเรียงแถวกันจะต้องเรียงตามแถวที่มีจำนวนตารางช่องมากที่สุดนะคะ อย่างแผ่นบิงโกตัวอย่างนี้เป็นขนาด 4*4 (สี่คูณสี่) มีตารางช่องมากสุดใน 1 แถว คือ 4 ช่อง ดังนั้นการบิงโกจะต้องบิงโกทั้ง 4 ช่อง ในแถวที่เป็นแนวเดียวกัน จะถือว่าเป็นผู้ชนะ


🎊 ประโยชน์ของเกมบิงโก 🎊


แน่นอนว่าแม้จะขึ้นชื่อว่า “เกม” ก็ตาม แต่ในทุก ๆ เกมนั้นย่อมมีประโยชน์ในตัวของมันเอง เกมบิงโกก็เช่นกัน โดยประโยชน์ของเกมบิงโกนี้ก็คือ

1. ช่วยฝึกสมาธิ ให้เราจดจ่อต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง นั่นก็คือจดจ่ออยู่กับเกมนั่นเอง แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่สำหรับเด็ก ๆ ที่ผ่านการเล่นเกมนี้มาแล้วถือว่าสำคัญมาก เพราะการที่เด็กสามารถมีสมาธิจดจ่อต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้เป็นระยะเวลาช่วงหนึ่ง หรือเป็นเวลานาน ก็ช่วยเพิ่มการพัฒนาสมอง และพัฒนาการของเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี มีสมาธิในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น หรือแม้กระทั่งกับคนโต วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ก็ช่วยเพิ่มสมาธิได้อีกทางนึงได้เช่นกัน

2. พักผ่อนสมอง เกมย่อมสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้เล่น (แต่เกมนี้ไม่รู้จะสร้างความกดดันเพิ่มหรือเปล่านะ 5555) แต่ถึงอย่างไรก็ตามก็เล่นเกมให้สบาย ๆ เป็นการพักผ่อนสมองไปในตัว เกมนี้ไม่ต้องใช้ความคิดอะไรมาก เล่นสบาย ๆ ผ่อนคลายแก้เหงา และก็แก้การอยู่ไม่นิ่งด้วย 55555

3. เพิ่มทักษะการฟัง ทั้งในวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่ หรือจะเป็นวัยผู้สูงอายุ เกมบิงโกก็ช่วยเสริมสร้างทักษะการฟังได้เป็นอย่างดี เด็ก ๆ แยกแยะตัวเลขได้ ผู้ใหญ่ก็จดจ่อการฟัง คล้าย ๆ กับข้อแรกที่เชื่อมกับการมีสมาธิไปด้วยเลย

4. ช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์หรือความสัมพันธ์กับคนรอบข้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเล่นกับเพื่อน พี่น้อง พ่อแม่ แฟน หรือใครก็ตาม แน่นอนว่ามันจะต้องเกิดบทสนทนาเป็นอย่างแน่นอน การพูดคุยตรงนี้แหละจะช่วยให้ต่างฝ่ายต่างสนิทสนมกันมากขึ้น

5. ที่ขาดไปไม่ได้ก็คือความสนุกสนาน น่าตื่นเต้น ของเกมบิงโกนี้ที่มาพร้อมกับความลุ้นระทึกในแต่ละรอบว่าเราหรือใครจะบิงโกก่อนกัน เล่นเอาลุ้นกันจนจะหัวใจวายกันเลยทีเดียว 55555

นี่แหละค่ะก็เป็นความสนุกทั้งหมดของเกมบิงโกที่อยู่กับพวกเรามาช้านาน ใครที่ว่าง ๆ และห่างหายการเล่นบิงโกกันไป ก็อย่าลืมลองหยิบออกมาเล่นสักหน่อย เพราะทุกครั้งที่เล่นความทรงจำทั้งใหม่และเก่าที่เพิ่มพูนมา หรือย้อนรอยกลับไปก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าจดจำไปไม่มากไม่น้อยเลยค่ะ 😁😁

เครดิตภาพปก: Samueles / Pixabay

ภาพถ่ายทั้งหมดโดย Butter_Noey

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ButterNoey
ButterNoey
อ่านบทความอื่นจาก ButterNoey

การเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิตเป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์