เพลง

รีวิวเพลง "เพลงที่ไม่มีใครฟัง" เพลงที่ใคร ๆ ก็อยากฟัง จาก "พี่เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์"

230
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
 รีวิวเพลง "เพลงที่ไม่มีใครฟัง" เพลงที่ใคร ๆ ก็อยากฟัง จาก "พี่เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์"

เมื่อเดือนมีนาคม 2022 แฟน ๆ ได้แสดงความยินดีกับ “พี่เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์” ที่สำเร็จการศึกษา ปริญญาศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (ดนตรีคีตศิลป์สากลศึกษา) ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี "พี่เบิร์ด" ช่วงเวลานั้น ได้แย้ม ๆ ออกมาแล้วว่าอยู่ในช่วงที่กำลังทำเพลงใหม่ให้ได้ฟังกันเร็ว ๆ นี้ เราก็เฝ้ารอเลยทีเดียว ในฐานะคนที่ฟังเพลง ดูคอนสิร์ต ติดตามผลงานทุก ๆ ด้านของ "พี่เบิร์ด” มาโดยตลอด และเมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา MV เพลง “เพลงที่ไม่มีใครฟัง” ก็ออกมาให้ได้ชม ได้ฟังกัน

เมื่อมีผลงานเพลงใหม่ของ “พี่เบิร์ด” ออกมาให้ฟัง จึงมีความหมายต่อใจอย่างมาก เปิด MV ดูอยู่หลายรอบ และฟังเฉพาะเพลงอีกหลายรอบเช่นกัน ซึ่งความรู้สึกแรกที่ได้ฟังเพลงนี้ บอกเลยว่าความรู้สึกไม่ตรงกับชื่อเพลง “เพลงที่ไม่มีใครฟัง” เพราะเพลงนี้มีไว้ให้ฟังจริง ๆ ฟังครั้งแรกด้วยความรู้สึกตื้นตัน ด้วยอาการน้ำตาคลอเบา ๆ บรรยายความรู้สึกไม่ถูกกันเลยทีเดียว เพราะทั้งคิดถึงเพลง "พี่เบิร์ด" ทั้งชอบในบทเพลง ซึ่งตรงกับใจหลาย ๆ คนที่ได้ฟังเพลง ได้ฟังเสียงร้องเพราะ ๆ ของ “พี่เบิร์ด” กันอีกครั้ง หลังจากที่รอกันมานาน

Advertisement

Advertisement

ผู้ชาย นักร้อง เบิร์ด พี่เบิร์ด

เพลง "เพลงที่ไม่มีใครฟัง" ติดหูตั้งแต่การฟังครั้งแรก อาจเป็นเพราะเราคุ้นเคยกับสไตล์เพลง สไตล์การร้องเพลงของ "พี่เบิร์ด" ที่ในเนื้อเพลงมีเรื่องเล่า และถูกถ่ายทอดออกมาเป็นอารมณ์เพลงที่คนฟังรู้สึกไปด้วย ที่ผ่านมา MV เพลงของ "พี่เบิร์ด" จะมีนักแสดงมาถ่ายทอดเรื่องราว แต่ในเพลงนี้ มีเพียง "พี่เบิร์ด" แต่ก็เล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจเช่นกัน MV เพลง "เพลงที่ไม่มีใครฟัง" เปิดภาพมาด้วยภาพ "พี่เบิร์ด" สวมแว่นตา สวมแจ็คเก็ตหนังสีดำ เสื้อยืดโทนสีน้ำตาล เป็นภาพที่ติดอยู่บนผนังจัดแแสงนุ่ม ๆ สีขาวของฉาก และสีทึม ๆ ของตัวนักแสดง เราจะเห็นการเคลื่อนกล้องผ่านภาพหนึ่งไปอีกภาพหนึ่ง โดยมีเนื้อเพลงปรากฏขึ้นแล้วเลือนหายไป เนื้อเพลงกับภาพมีความสอดคล้องกันอย่างลงตัว ในช่วงที่เนื้อหาของเพลงเล่าเรื่องเศร้า ๆ เมื่อมองไปที่ภาพก็ให้อารมณ์เศร้าเช่นกัน เมื่อเนื้อเพลงบอกเล่าถึงช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความหมาย ภาพ "พี่เบิร์ด" ดูนาฬิกา ด้วยท่วงท่าเหมือนกำลังเคลื่อนไปข้างหน้า ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพเล่นแสงเงาได้สวยมาก ๆ และที่สุดแล้วภาพก็เปิดกว้างขึ้นให้ได้เห็นว่า เราซึ่งเป็นผู้ชมอยู่นั้นเหมือนเดินชมภาพถ่าย "พี่เบิร์ด" ในห้องแสดงภาพของหอศิลป์ (art gallery) ซึ่งแต่ละภาพก็เล่าเรื่องราวหม่นเศร้าในความรู้สึก และสมบูรณ์แบบเมื่อมาถึงภาพสุดท้ายที่ "พี่เบิร์ด" ได้หันมามอง แล้วร้องเพลงท่อนสุดท้าย...

Advertisement

Advertisement

"และเพลงนี้ก็เป็นแค่เพียง เป็นเพลงที่ไร้คนรอคอย
ก็เหมือนแค่เสียงลอยลอยไม่มีความหมาย
อยากร้องแค่ให้เธอฟัง ว่าเพลงเพลงนี้ มันดีพอไหม
และสุดท้ายก็รู้ เพลงนี้ไม่มีความหมาย เป็นเพลงที่ไม่มีใครฟัง"

น้ำเสียงของ "พี่เบิร์ด" เต็มไปด้วยความตัดพ้อ น้อยใจ คนที่กำลังเพลงนี้อยู่...ฟังแล้วอยากจะตะโกนกลับไปให้ "พี่เบิร์ด" ได้ยินเลยว่าไม่จริ๊งงงงง "พี่เบิร์ด" เข้าใจผิดแล้ว เพราะเพลงนี้เป็นเพลงที่มีความหมายมา แล้วเราก็อยากฟัง และเราก็เชื่อว่าทุกคนก็อยากฟัง

ภาพรวมของเรื่องราวใน MV ที่ถูกนำเสนอออกมา เราชอบทั้งหมด ซีนที่ชอบเป็นพิเศษใน MV ก็คือฉากสุดท้าย ที่เป็นภาพ "พี่เบิร์ด" ในเฟรมภาพที่กว้างขึ้น แสง เงา ความลึกของภาพ องค์ประกอบสวยงามมาก ๆ แม้ที่สุดแล้วภาพสุดท้ายจะแตกต่างจากภาพอื่น ๆ โดยสิ้นเชิง เป็นการถ่ายทอดความรู้สึกที่เป็นบทสรุปของคนที่กำลังถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างสะเทือนใจ สะเทือนความรู้สึกจริง ๆ

Advertisement

Advertisement

จุดเด่นของ MV เพลง "เพลงไม่มีใครฟัง" คือการใช้ "ภาพพี่เบิร์ด" ประกอบเนื้อร้อง เหมือนจะเป็นการเล่าด้วยวิธีง่าย ๆ ดูสบาย ๆ แต่พอตั้งใจดูจริง ๆ กลับรู้สึกเลยว่าวิธีการเล่าไม่ได้ง่ายเลย กว่าจะได้ภาพที่สวยด้วย มีสไตล์แบบ "เบิร์ดเบิร์ด" ด้วย และสามารถสื่อถึงอารมณ์เพลงอย่างเป็นเนื้อเดียวกันด้วย ทำให้ MV เพลงนี้เป็นงานศิลปะชิ้นหนึ่งที่ยอดเยี่ยมมากทีเดียว

พี่เบิร์ด ศิลปิน

เนื้อหาของเพลง “เพลงที่ไม่มีใครฟัง” เล่าถึงความรู้สึกของคนที่ยังคงมีความรักต่อใครคนหนึ่งอย่างเต็มหัวใจ ความรักของเขามั่นคง เหมือนเดิม ความรู้สึกไม่เคยเปลี่ยนแปลงไป ในขณะที่รู้สึกเสียใจเมื่อเห็นคนที่รักเปลี่ยนไป และเดินจากไปพร้อมใครอีกคน ความรู้สึกรักที่มีอยู่เสมอตั้งแต่วันนั้น กลับกลายเป็นความรักที่ทำร้ายตัวเองทำให้ความรู้สึกจมดิ่งอยู่กับความรู้สึกแย่ ๆ รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่ไร้ความหมายในสายตาใคร ๆ เนื้อหาของบทเพลงแม้จะมีความไพเราะ แต่เมื่อผสมผสานกับดนตรีเศร้า ๆ และน้ำเสียงที่ให้ความรู้สึกทั้งเศร้า ทั้งเหงา เต็มไปด้วยความรู้สึกร้าวลึกในใจของ “พี่เบิร์ด” บทเพลงยิ่งถ่ายทอดความรู้สึกเศร้าอย่างที่สุด น้อยใจอย่างที่สุด เท่าที่จะสามารถบรรยายความรู้สึกออกมาเป็นเพลงได้ ซึ่งการให้คนฟังดื่มด่ำกับความรู้สึกแสนเศร้า ได้ขนาดนี้ “พี่เบิร์ด” ไม่เคยทำให้แฟน ๆ ผิดหวังเลย

พี่เบิร์ด ศิลปิน

ท่อนที่เราชอบที่สุดในเพลงนี้คือ.... "และเพลงนี้ก็เป็นแค่เพียง เป็นเพลงที่ไร้คนรอคอย ก็เหมือนแค่เสียงลอยลอยไม่มีความหมาย อยากร้องแค่ให้เธอฟัง ว่าเพลงเพลงนี้ มันดีพอไหม แต่สุดท้ายก็รู้ เพลงนี้ไม่มีความหมาย เป็นเพลงที่ไม่มีใครฟังไหน..." เทคนิคการเล่นคำไปกับท่วงทำนองเศร้า ๆ ยิ่งเพิ่มความรู้สึกลึกซึ้งในความรักที่ถ่ายทอดออกมาจากบทเพลง...

พี่เบิร์ด ศิลปิน

เพลงของ "พี่เบิร์ด" มีเอกลักษณ์ ไม่เคยล้าสมัย ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แฟนเพลงยังฟังเพลงของ "พี่เบิร์ด" อยู่เสมอ ๆ เพราะเพลงของ "พี่เบิร์ด" นั้นอยู่ในทุกช่วงเวลาของชีวิตเรา และ "เพลงที่ไม่มีใครฟัง" ก็เป็นเพลงบทใหม่ที่เราเชื่อว่าจะประทับใจทุกคนที่ได้ฟัง และแน่นอนว่าเมื่อมีผลงานเพลงออกมาให้ฟังแล้ว ก็รอฟังข่าวคอนเสิร์ต "พี่เบิร์ด" กันได้เลย ช่วงปลายปี 2022 มีให้ชมแน่นอนค่ะ เพราะทุกวันนี้ "พี่เบิร์ด" ทั้งซ้อมร้อง ซ้อมเต้น เพื่อรอเวลามาพบกับแฟน ๆ ทุก ๆ คนอยู่ค่ะ :)

พี่เบิร์ด ศิลปิน

ขอบคุณภาพประกอบจาก IG :: birdthongchai facebook : Bird Thongchai

ภาพปก ภาพที่ 1ภาพที่ 2 ภาพที่ 3ภาพที่ 4ภาพที่ 5

YouTube : GMM GRAMMY OFFICIAL

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์