อื่นๆ

รีวิวแบบจำลองความตาย จากโปรเจค “Deadline Always Exists”

989
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวแบบจำลองความตาย จากโปรเจค “Deadline Always Exists”

คำเตือน

เคยคิดไหมว่าหากวันนี้คุณต้องตาย คุณจะเสียดายเรื่องอะไรบ้าง...?

ในสังคมที่แสนวุ่นวายนี้ เราต่างเร่งรีบจนแทบไม่มีเวลาได้หยุดคุยกับตัวเอง ในแต่ละวันที่เราปล่อยให้เวลาผ่านไปราวกับเหลือเวลาอีกทั้งชีวิต แต่ใครจะรู้ว่านี่อาจเป็นวินาทีสุดท้ายของคุณ… ความตายดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่ก็กลับใกล้เสียจนน่าใจหาย บางทีการหลับตาลงในคืนนี้ อาจไม่ได้ลืมตาตื่นขึ้นมาอีก

คุณตายแล้ว

นี่คือโปรเจคเล่าเรื่องความเป็นผ่านความตายDeadline Always Exists” ส่วนหนึ่งของ Senior Project โครงการออกแบบเรขศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แบบจำลองเดธไลน์ที่จะชวนคุณมาย้อนคุยกับตัวเองสั้น ๆ ในเวลาเพียง 5 นาที เพื่อหาคำตอบว่าในชีวิตนี้ก่อนตาย อะไรคือสิ่งที่ต้องการจริง ๆ

หากคุณพร้อมแล้วล่ะก็...เรามาหาคำตอบพร้อมกันได้เลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

Deadline Always Exists

ก่อนอื่นคลิกเข้าไปที่ลิ้งก์นี้ Deadline Always Exists หรือสามารถแสกนผ่าน QR Code ด้านล่างเพื่อเข้าหน้าเว็บไซต์ Interactive ของโปรเจค (โปรดใช้โทรศัพท์มือถือในการเล่นเท่านั้น)

QR Code

เมื่อเข้ามาในหน้าเว็บ Interactive ของโปรเจคแล้ว ทางโปรเจคจะขึ้นคำเตือนเกี่ยวกับเว็บไซต์ว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับความตาย หากมีอาการซึมเศร้าโปรดหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาดนะคะ เมื่อสำรวจตนเองว่าพร้อมที่จะทำแล้วให้กดติ๊กถูกตรง ‘ข้าพเจ้าขอยืนยันว่าไม่มีอาการตรงกับข้อใดที่กล่าวมาข้างต้น’ แล้วกด ‘ถัดไป’ ได้เลยค่ะ

คำเตือน

ต่อมาให้ใส่ชื่อ (ภาษาอังกฤษ) และอายุ รวมทั้งเปิดเสียงโทรศัพท์มือถือเพื่ออรรถรสในการเล่น จากนั้นขอให้คุณค่อย ๆ ปล่อยให้เวลาผ่านไปอย่างช้า ๆ แล้วมาคุยกับยมทูตกัน

ใส่ชื่อ

เราจะไม่ขอเล่าในขั้นตอนถัดไปนะคะ เพราะอยากให้ทุกคนได้เข้าไปลองหาคำตอบด้วยตัวคุณเอง เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยผ่านเข้าใกล้ความตายมา ใกล้จนได้เขียนจดหมายถึงยมทูตจริงๆ

Advertisement

Advertisement

ใช่แล้วค่ะ เราเคยฆ่าตัวตาย… และเราก็คงจะตายไปแล้วหากว่าไม่มีคนพาส่งโรงพยาบาลได้ทัน เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เราตั้งใจที่จะฆ่าตัวตายและเราได้เขียนจดหมายลาตายเอาไว้

และนี่คือบางส่วนจากจดหมายลาตายของเรา

จดหมาย 1

เมื่อเราได้มาเห็นแบบจำลองความตายนี้ถูกแชร์มาในหน้าเฟซบุ๊ก มันกระทบใจเราจนอดไม่ได้ที่จะคลิกเข้าไปทำ แม้ว่าเราจะเคยเป็นโรคซึมเศร้าก็ตาม (แต่ตอนนี้เราอาการดีขึ้นเยอะมาก ๆ จนเป็นปกติแล้ว หากใครมีอาการซึมเศร้าขั้นรุนแรงโปรดหลีกเลี่ยงนะคะ)

และเมื่อเราทำแบบจำลองความตายจนจบ อาการซึมเศร้าของเราไม่ได้แย่ลงอย่างที่คิด แต่เรากลับได้ย้อนมองตัวเองในชีวิตที่ผ่านมาราวกับโปรเจคนี้ทำให้เราได้หยุดคุยกับตัวเองจริง ๆ และเราก็ได้ค้นพบคำตอบแล้วว่าเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร ในสังคมที่คนเป็นใช้ชีวิตไม่ต่างจากคนตายนั้น Deadline สามารถ Inspire ให้เรากลับมาใช้ชีวิตอีกครั้งอย่างที่โปรเจคต้องการได้จริง ๆ

Advertisement

Advertisement

จดหมาย 2

นอกจากเว็บ Interactive แล้วนั้น โปรเจค Deadline Always Exists ยังมีอีกหนึ่งผลงานคือหนังสือ “ความตายของคนเป็น” อีกด้วย ซึ่งหนังสือเล่มนี้ว่าด้วยเรื่องราวของคนเป็นที่ต้องมาเผชิญหน้ากับความตาย และเขียนจดหมายตอบกลับยมทูตว่าหากต้องตาย พวกเขามีอะไรบ้างที่รู้สึกเสียดาย โดยสามารถอ่านหนังสือผ่านทางออนไลน์ได้ที่ลิ้งก์นี้ หนังสือความตายของคนเป็นหรือแสกน QR Code ด้านล่าง

QR Code

แม้ว่าทางโปรเจคจะลงหนังสือให้อ่านทางออนไลน์ แต่หนังสือเล่มนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้อ่านได้สัมผัสหน้ากระดาษจริง ๆ เพื่อจะได้ค่อย ๆ พลิกกระดาษไปทีละหน้าแล้วดื่มด่ำไปกับมัน เพื่อค้นหาบางสิ่งที่อาจกระทบใจคุณโดยไม่รู้ตัว ทางโปรเจคได้เปิดพรีออเดอร์หนังสือความตายของคนเป็น ในราคาเพียง 379 บาท ซึ่งเป็นราคาต้นทุนการผลิต โดยไม่คิดค่าแรงและค่าไอเดีย ภายในเซ็ตจะมีหนังสือ สมุดจดความคิด ปากกา
ไฮไลท์ รวมทั้งดอกเบญจมาศจริง ๆ บนหน้าปก “โปรดอ่านก่อนดอกไม้จะร่วงโรย”

พรีออเดอร์หนังสือได้ที่นี่ แบบฟอร์มพรีออเดอร์หนังสือความตายของคนเป็น

หนังสือ

หลังจากที่เราได้เข้าไปอ่านเนื้อหาในหนังสือ มีหลายประโยคที่ค่อนข้างกระทบใจเราเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น “วันที่เราจากไป มันคงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย อาจเล็กน้อยในโลกที่แสนกว้างใหญ่ แต่สำหรับใครที่เก็บเราไว้ในโลกของเขา มันคงต้องใช้เวลาในการปรับตัว” ของคุณแหวน หรือข้อความที่ว่า “สิ่งที่น่าเสียดายที่สุด คือการใช้ชีวิตแบบไม่อนุญาตให้ตัวเองมีความสุข” ของคุณมินนี่ มันทำให้เราคิดอะไรบางอย่างขึ้นมาได้

เนื้อหา

เมื่อก่อนเราก็เป็นคนหนึ่งที่คิดว่าต่อให้เราตาย โลกก็ยังคงหมุนไปเหมือนเดิม ความตายของเราจะมีผลกระทบกับใครด้วยหรือ... แต่ประโยคนั้นของคุณแหวนกระตุกใจเราให้คิดได้ว่า แม้โลกจะยังหมุน แต่สำหรับบางคนที่โลกของเขามีเพียงเรา มันอาจหยุดนิ่งไปนับตั้งแต่เราหยุดหายใจเลยก็ได้

Deadline

หลังจากเข้าไปทำในเว็บ Interactive และอ่านหนังสือจนจบแล้ว สิ่งที่เราได้จากโปรเจค Deadline Always Exists คือกำลังใจและความรู้สึกที่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป อยากจะทำสิ่งที่ยังไม่ได้ทำ และไม่อยากได้ยินเสียงร้องไห้ของคนที่เรารัก ส่วนตัวคิดว่าโปรเจคนี้คล้ายกับหลักการมรณานุสติ คือการมองความตายอย่างเป็นความจริง โปรเจคนี้ไม่ใช่การเชิญชวนให้ตายหรือให้มองว่าความตายคือสิ่งที่น่ากลัว แต่ความตายเป็นเรื่องธรรมชาติที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ แล้วเรายังมีอะไรที่เสียดายอีกไหม

หลายคนอาจรู้สึกว่าตัวเองมีอาการซึมเศร้าเพิ่มมากขึ้นหลังจากเข้าไปในเว็บไซต์นี้ หรือบางคนที่มีอาการซึมเศร้าอยู่แล้วกลับไม่ส่งผลอะไร เราคิดว่าเพราะงานชิ้นนี้ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง งานศิลปะแต่ละชิ้นส่งผลกับคนเสพไม่เหมือนกัน บางคนอาจสุข บางคนอาจเศร้า แต่ก็ไม่อยากให้เสี่ยงนะคะ ดังนั้นจึงอยากเตือนทุกคนว่าหากมีอาการอยู่ในกลุ่มซึมเศร้าก็อย่าเพิ่งเข้าไปทำเลยนะคะ เพราะการมองโลกของคนที่มีอาการซึมเศร้ามักจะต่างไปจากการมองโลกของคนทั่วไป

สุดท้ายนี้หวังว่าหลังจากที่ได้อ่านจากบทความนี้ Deadline อาจจะ Inspire ให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตได้อีกครั้ง รวมทั้งค้นพบคำตอบในตัวเองว่า “หากวันนี้คุณต้องตาย คุณเสียดายเรื่องอะไรบ้าง”

สามารถติดตามข้อมูลอื่นเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก Deadline Always Exists

ขอบคุณภาพประกอบจากทาง Deadline Always Exists

ภาพประกอบที่ 2 / ภาพประกอบที่ 3 / ภาพประกอบที่ 4 / ภาพประกอบที่ 5 / ภาพประกอบที่ 6 / ภาพประกอบที่ 9 / ภาพประกอบที่ 10 / ภาพประกอบที่ 11 / ภาพประกอบที่ 12 / ภาพประกอบที่ 13

ภาพประกอบที่ 1 / ภาพประกอบที่ 7 / ภาพประกอบที่ 8 โดยผู้เขียน

เรียบเรียงบทความโดยพราแว




คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์