ไลฟ์แฮ็ก

รีวิว ชุบชีวิตหน้าต่างเก่า แบบ DIY ไม่ง้อช่าง ประหยัดงบ

661
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว ชุบชีวิตหน้าต่างเก่า แบบ DIY ไม่ง้อช่าง ประหยัดงบ

หน้าต่างไม้บ้านใครเป็นแบบนี้บ้างเอ่ย เนื่องจากบ้านสร้างมากว่า 20 ปีแล้ว ทำให้น้ำยาเคลือบไม้เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา พอฝนตกมาก็เป็นคราบน้ำสะสม ผู้เขียนหาข้อมูลวิธีลบคราบน้ำบนไม้ วิธีปรับปรุงหน้าต่างเก่า โจทย์คือต้องการทำเอง DIY ไม่ง้อช่างเพื่อประหยัดงบ หากใครมีบานหน้าต่างเก่าเป็นคราบน้ำสะสม หรือน้ำยาเคลือบไม้เดิมเสื่อมสภาพ ลองแก้ไขดูนะคะ งบประมาณไม่เกินพัน อุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ ผ้า กระดาษทราย น้ำยารักษาเนื้อไม้ ซึ่งอาจเลือกใช้เป็นสีย้อมไม้ หรือน้ำมันรักษาเนื้อไม้ เริ่มกันเลยค่ะ

หน้าต่างเก่า

ขั้นตอนที่ 1 ลบคราบน้ำ ผู้เขียนเจอวิธีลบคราบน้ำด้วยน้ำตามคลิปด้านล่างนี้เลย ไม่เชื่อใช่ไหมคะ แต่ปรากฏว่าวิธีนี้ได้ผลดีสุด

ใช้ผ้าชุบน้ำธรรมดาขัดบนบานหน้าต่างที่มีคราบน้ำและปล่อยให้แห้ง เพื่อให้แน่ใจว่าบานหน้าต่างแห้งสนิท ทิ้งไว้สัก 2-3 วันก่อนทำขั้นตอนต่อไป

Advertisement

Advertisement

ลบคราบน้ำ

ขั้นตอนที่ 2 ขัดด้วยกระดาษทรายหยาบเพื่อเปิดผิวหน้าไม้ และขัดน้ำยาเคลือบไม้เดิมซึ่งเสื่อมสภาพแล้วออก ผู้เขียนใช้กระดาษทรายเบอร์ 100

ขัดด้วยกระดาษทราย

ขั้นตอนที่ 3 ขัดด้วยกระดาษทรายที่ละเอียดกว่าครั้งแรกเพื่อลดเสี้ยนไม้ ครั้งนี้ใช้เบอร์ 220 จะขัดด้วยมือหรือใช้เครื่องก็ได้ให้เรียบกว่าเดิม ภาพนี้คือทำ 3 ขั้นตอนแล้ว หลงรักบานหน้าต่างสีนี้มาก ๆ แต่ไม่ได้ค่ะ เราต้องลงน้ำยาเคลือบไม้หรือน้ำยารักษาเนื้อไม้เพื่อเนื้อไม้จะได้รับการปกป้อง ไม่บวมเมื่อเจอความชื้นและไม่เป็นคราบน้ำซ้ำ

ภาพหน้าต่างที่ขัดเสร็จแล้ว

ขั้นตอนที่ 4 เคลือบด้วยน้ำยารักษาเนื้อไม้ ขอตัดการทาสีทับไปเลยเนื่องจากต้องการโชว์เนื้อไม้เดิม น้ำยามีหลากหลายแบบ เช่น น้ำยารักษาเนื้อไม้ สีย้อมไม้ น้ำมันรักษาเนื้อไม้ หรือ Teak Oil

ผู้เขียนทดลองใช้น้ำยา 2 ชนิด คือ สีย้อมไม้หรือ Wood Stain ชนิดกึ่งเงา และน้ำมันรักษาเนื้อไม้ (Teak Oil) เพราะหน้าต่างจำเป็นต้องโดนแดดด้วย สารที่ใช้ต้องยืดหยุ่นกับสภาพอากาศร้อน

Advertisement

Advertisement

สีย้อมไม้ Wood Stain สูตรน้ำมัน มีกลิ่นที่แรงมาก ๆ หากว่าเป็นการปรับปรุงบ้านที่ใช้อาศัยทุกวัน ไม่แนะนำ ทำให้เราเวียนหัวและรู้สึกไม่ปลอดภัยจากสารเคมี ควรใช้แบบสูตรน้ำแทน ซึ่งสีย้อมไม้จะย้อมสีไม้ทำให้สีไปในทางเดียวกัน

น้ำมันรักษาเนื้อไม้ Teak Oil ใช้ได้ดีกับไม้เก่า ไม้จะดูดน้ำมันจนชุ่มและทำให้มีคุณสมบัติกันน้ำได้ กลิ่นพอรับได้และกลิ่นหายไปเร็วกว่า

ทั้ง 2 ชนิดคือทาและรอให้แห้งและทาทับ 2-3 รอบ

น้ำยา

ภาพหน้าต่างหลังย้อม

เสร็จแล้วค่ะ หน้าต่างบานซ้ายสุดใช้ Wood Stain สองบานด้านขวาทาด้วย Teak Oil เพื่อน ๆ ชอบแบบไหนมากกว่ากันคะ สำหรับผู้เขียน ชอบ Teak Oil มากกว่าเพราะความเป็นธรรมชาติ ความไม่เท่ากันของสีไม้ Texture ที่แตกต่างกันของไม้แต่ละแผ่น

การทำอะไรด้วยตัวเอง งาน DIY นอกจากจะประหยัดงบแล้ว ทำให้เรารู้สึกภูมิใจเล็ก ๆ ได้ฝึกทั้งการเรียนรู้ การหาข้อมูล และการลงมือทำ ถ้าเราทำได้ ก็ต้องมีอย่างอื่นที่เราก็ทำได้เช่นเดียวกัน เพียงแค่เรายังไม่เคยลองทำมัน และเมื่อบ้านได้รับการปรับปรุงก็จะมีประสิทธิภาพในการเป็นที่อยู่อาศัย คุ้มแดดคุ้มฝน เป็นบ้านที่ปกป้องเราไม่ว่าจะในวันที่ฝนตกหรือแดดออกค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์