อื่นๆ

รู้จักนิสัยน้องหมา ก่อนรับไปเลี้ยง

901
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้จักนิสัยน้องหมา ก่อนรับไปเลี้ยง

การที่มีสัตว์เลี้ยงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวนั้น นอกจากจะเป็นเพื่อนแก้เหงา และคอยเฝ้าบ้านให้เราแล้ว ยังทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดี เพราะพวกเขามักจะทำให้เรามีความสุขในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมนำมาเลี้ยงมากที่สุด ก็คือ สุนัข

คนภาพโดย Seaq68 จาก pixabay

สุนัขมีหลากหลายสายพันธุ์ และแต่ละสายพันธ์ุก็มีลักษณะนิสัยที่ต่างกันด้วย ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจรับน้องหมาเข้าบ้านสักตัว ควรศึกษานิสัยของน้องดูก่อนนะคะ ใช่ว่าพอรับมาแรกๆ ก็รักเพราะมันหน้าตาน่ารักดี แต่พอเลี้ยงไปแล้วนิสัยเข้ากันไม่ได้ และนำไปปล่อยทิ้งขว้างไม่ได้นะคะ เอาล่ะ มาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าน้องหมาแต่ละพันธุ์นั้นมีลักษณะนิสัยเป็นอย่างไรกันบ้าง

ไซบีเรียน ฮัสกี้  (Siberian Husky)

ไซภาพโดย MilanoNegro จาก pixabay

ไซบีเรียน ฮัสกี้ มีนิสัยเป็นตัวของตัวเอง สง่างาม เฉิดฉาย โดดเด่น ฉลาด เป็นมิตรกับคน แต่ทำลายข้าวของในบ้าน ซน เป็นสุนัขขี้เล่น ติดตลก รักอิสระ และชอบหอนมากกว่าเห่า น้องไซบีเรียนเขาอดอาหารนะคะ ถ้าหากให้เขากินอาหารที่ไม่ถูกใจ เขาสามารถอดอาหารได้หลายวันเลย และอีกอย่างหนึ่ง คือ เป็นสุนัขที่มีขนร่วง แต่ไม่ค่อยมีกลิ่นตัว เหมาะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาค่ะ

อเมริกันพิทบลู

Advertisement

Advertisement

พิตภาพโดย Fabiannarvaez จาก pixabay

อเมริกันพิทบลู เป็นสุนัขที่ขึ้นชื่อว่ามีพละกำลังมากที่สุด ลากสิ่งของที่มีน้ำหนักมากได้  มีความแข็งแรง นิสัยดุร้าย แต่มีเสน่ห์อยู่ที่ความจงรักภักดี คนที่จะสามารถเลี้ยงสุนัขพันธุ์พิทบูลได้ ต้องเป็นคนมีความรับผิดชอบ กล้าหาญ เป็นผู้นำ ไม่กลัวสุนัขของตัวเอง เพราะถ้าเวลาที่มันเกิดอารมณ์ก้าวร้าวกับเรา เราต้องไม่กลัวแล้วดุมันได้ ถ้าทำได้เจ้าพิทบลูก็จะจงรักภักดีกับเรา เหมาะสำหรับเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านค่ะ

ชิวาว่า

วาว่าภาพโดย doanme จาก pixabay

ชิวาว่า เป็นสุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุด ไซส์มินิ น่ารัก มีนิสัยฉลาด ร่าเริง ไม่ชอบอากาศหนาว และรักเจ้าของมาก เป็นสุนัขที่กล้าหาญ ไม่กลัวแม้จะต้องต่อสู้กับสุนัขตัวอื่นที่ใหญ่กว่า "ตัวเล็กแต่ใจใหญ่"

บีเกิ้ล (Beagle)

บีเกิ้ลภาพโดย SKY-TOM จาก pixabay

บีเกิ้ล มีนิสัย สุภาพ เป็นมิตร เชื่อง ไม่ดุร้าย ขี้เล่น ร่าเริง เหมาะสำหรับเลี้ยงในบ้าน เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา ไม่เหมาะสำหรับเฝ้าบ้าน

Advertisement

Advertisement

ปอมเมอเรเนียน (Pomerania)

ปอมภาพโดย Purplehorse จาก pixabay

ปอมเมอเรเนียน เป็นสุนัขที่มีนิสัย เฉลียวฉลาด ร่าเริง ชอบตื่นตัวอยู่เสมอ ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ ขี้ประจบ มีขนาดเล็กแต่ชอบโจมตีหรือเห่าสุนัขพันธุ์อื่นที่ใหญ่กว่า มีความกระตือรือร้นและต้องการการออกกำลังกายทุกวัน ดังนั้นคุณต้องมีเวลาที่จะพาสุนัขของคุณออกไปเดินเล่นด้วย

ชิห์สุ (Shihtzu)

ชิภาพโดย minimomo จาก pixabay

ชิห์สุ เป็นสุนัขที่มีตัวเล็ก ขี้ประจบ และเป็นมิตร ชอบการขุดและการเห่า เห่าเก่ง เห่าเสียงดัง และมักต้องการความสนใจจากเจ้าของมาก ไม่เหมาะกับการเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าบ้าน

ปั๊ก
ปภาพโดย SNGPhotography จาก pixabay

ปั๊ก มีนิสัยง่ายๆ สบายๆ ไม่ค่อยเห่า ขุด หรือเคี้ยว แม้ฉลาดแต่ก็ดื้อ ไม่ค่อยเชื่อฟัง หัวแข็ง และฝึกฝนออกจะยากสักหน่อย

โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Golden Retrieve)
กภาพโดย JacLou จาก pixabay

โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ มีนิสัย สุภาพ น่ารัก ขี้เล่น ช่างประจบ รักเจ้าของ ใจดีกับคนและสัตว์อื่นๆ เชื่อง เป็นสุนัขที่ฝึกง่าย เหมาะสำหรับเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน อยู่ในบ้าน

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)
ลภาพโดย 4924546 จาก pixabay

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ มีนิสัยที่ ชาญฉลาด มักกระตือรือร้น รักสนุก เหมาะเป็นสุนัขเฝ้ายาม เนื่องจากมีเสียงเห่าทุ้มและหนักแน่น เป็นที่น่าเกรงขามเมื่อมีผู้บุกรุก แต่เป็นสุนัขครอบครัวที่ดี ชอบการฝึกฝนและออกกำลังกาย เป็นสุนัขที่แข็งแรง ต้องฝึกฝนตั้งแต่เล็กๆ ชอบเก็บของ จึงต้องมีของเล่นสำหรับเคี้ยว ไม่เช่นนั้นอาจจะแทะของในบ้านได้

เมื่อศึกษานิสัยของสุนัขแต่ละสายพันธุ์กันแล้ว ควรเลือกสุนัขให้เหมาะสมกับตนเอง และจุดประสงค์สำหรับการเลี้ยงด้วยนะคะ ถ้าจะเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน ขอแนะนำเป็นสุนัขพันธุ์ อเมริกันพิทบลู และ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เท่านั้นค่ะ แต่ถ้าคนไหนไม่พร้อม ไม่ควรจะรับมาเลี้ยงนะคะ น้องหมาก็ต้องการความรัก และการดูแลจากเจ้าของน้า

Advertisement

Advertisement



ภาพปกโดยผู้เขียน จากแอพ PicsArt

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์