เพลง

รู้จักและเรียนรู้ตัวเองผ่าน Spotify Wrapped 2021 [EP.1]

118
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้จักและเรียนรู้ตัวเองผ่าน Spotify Wrapped 2021 [EP.1]

ตั้งแต่มี Spotify Wrapped ดูเหมือนทุกเดือนธันวาคมของทุกปีจะมีอะไรให้เราตื่นเต้นมากกว่าเดิม จากแค่การฟังเพลงปกติของเราที่ไม่น่าจะมีอะไร แต่เมื่อการฟังเพลงส่วนเป็นพฤติกรรมที่เราสามารถเรียนรู้ตัวเองได้ด้วยผ่าน Spotify Wrapped 2021 นอกจากการรายงานอันดับในส่วนของศิลปินแล้ว Spotify ยังมีฟีเจอร์ให้เหล่าผู้ฟังได้สนุกเพิ่มขึ้น และยังแชร์ให้ผู้อื่นได้ร่วมรับรู้ความเป็นตัวตนของเราได้มากขึ้นอีก

Spotify Wrapped 2021

เราจะรู้จักและเรียนรู้ตัวเองผ่าน Spotify Wrapped 2021 ได้อย่างไร

หากใครที่เคยเล่นกิจกรรมนี้แล้วเมื่อปี 2019/2020 น่าจะได้เห็นตัวตนของตัวเองมาบ้างแล้ว ผ่านการจัดหมวดหมู่ต่างๆ ที่ทาง Spotify จัดให้เรา จากประการณ์เราที่เล่นมาทั้ง 2 ปีนั้น ปี 2021 ก็จะเห็นความแตกต่างมาอยู่บางประเด็น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลจากสถิติที่เราฟังในนั้น ทุกอย่างคือสถิติที่มาจากพฤติกรรม สะท้อนความชื่นชอบของเรา สะท้อนสไตล์ในการฟังเพลงของเรา ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่เราทั้งรู้อยู่แล้วและอาจจะเพิ่งได้รู้ก็ตอนที่มีสิ่งสนุกจาก Wrapped ให้เราได้เล่นและร่วมกิจกรรมส่งท้ายปี ดังนั้น เราขออิงจากสถิติของเราเองนะคะ มาดูกันว่าทาง Spotify จะเรียบเรียงเรื่องราวของเราไว้อย่างไรบ้าง ในขณะที่ดูข้อมูลเหล่านั้นก็ราวกับกำลังดูดวงจากหมอดูบางสำนัก ไปเริ่มกันดีกว่าค่ะ

Advertisement

Advertisement

เริ่มที่คำโปรยหน้าแรกที่เราได้รับจาก Spotify

"ปีนี้ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ คุณพร้อมมั้ย เพราะที่สุดของปีของคุณพร้อมแล้ว" เกริ่นมาให้เราดูดีเลยนะ รู้สึกว่าจะเป็นปีที่ไม่ธรรมดาจริงๆ

Spotify Wrapped 2021หมวดแรกเลยมีนำเพลงมาเชื่อมเกี่ยวกับหนังให้ด้วย โดยเปรียบเปรยว่า

"ถ้าปี 2021 คือภาพยนตร์ คุณก็คือตัวเอก หนังทุกเรื่องต้องมีเพลงประกอบ

เพลงเปิดเรื่องคือเพลง I am Happy - Epik High Feat. Kim Jong wan of Nell

เพลงที่เล่นขณะปราบบิ๊กบอสตัวร้าย Unstoppable - Sia

เพลงที่เล่นขณะที่น้ำตาหยดลงในเงาสะท้อนของคุณในสระน้ำ คือ Dust Till Dawn - ZAYN feat. Sia"

เราได้อ่านครั้งแรกให้คำนี้เลย โอ้โห แต่งเรื่องเก่งดีจัง แถมเชื่อมโยงเป็นเรื่องเป็นราวตามแนวเพลงนั้นๆ ด้วย นี่คือความสนุกอย่างแรกของปีนี้ และเราเพิ่งได้รู้ว่า เราฟังเพลง I am happy บ่อยถึงขนาดที่เป็นเพลงเปิดของเรื่องนี้ได้ เพลงออกไปทางหลอนด้วยนะ แต่ก็ใช่เลยที่เราฟังมันบ่อย

Advertisement

Advertisement

Spotify Wrapped 2021

"ในปี 2021 คุณทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำ ต้องฟัง ASMR กล่อมนอนทุกคืนใช่มั้ย ไม่เห็นจะแปลกตรงไหน"

ข้อความนี้ทำให้เราต้องรีเสิร์ชคำว่า "ASMR มันคืออะไร ซึ่งได้ใจความว่าASMR คือ คำย่อทางวิทยาศาสตร์จาก Autonomous Sensory Meridian Response เป็นคำที่ใช้อธิบายการตอบสนองของระบบประสาทต่อการถูกกระตุ้นไม่ว่าจะเป็น เสียง การสัมผัส อย่างอัตโนมัติและหลังจากนั้น ผู้ถูกกระตุ้นจะเกิดความรู้สึกผ่อนคลายตามมา แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมีการตอบสนองแบบเดียวกัน สำหรับบางคน ASMR อาจทำให้รู้สึกไม่ชอบและเกิดความรำคาญใจได้" (Adgima Thanagornvit, 2021)

ถามว่าเรามีพฤติกรรมแบบนี้จริงมั้ย ตอบเลยว่า จริง แต่ไม่ใช่เพื่อความผ่อนคลายนะคะ เป็นเพราะเราเสพติดเพลงมากๆ ค่ะ ก่อนนอนก็จะเปิดกล่อมตัวเองนี่แหละ แล้วก็ตั้งเวลาปิดใน Spotify อีกที มีปุ่มนี้มันดีค่ะ และข้อนี้ก็เป็นสาเหตุของข้อต่อไปที่ Spotify เก็บข้อมูลเราเป็นอย่างดีเพราะเราคงคำนวณหรือจัดเก็บข้อมูลนี้เองไม่ได้แน่นอน

Advertisement

Advertisement

สิ่งสำคัญที่นอกจากเราจะได้รู้จักตัวเองในมุมนี้มากขึ้นมาอีก คือการที่เราได้รู้จัก ASMR เป็นครั้งแรก เราไม่เคยรู้จักคำนี้หรือเรื่องนี้มาก่อนเลย ถ้าไม่เพราะพฤติกรรมตัวเองเป็นแบบนี้จน Spotify จับได้ เสียทรงหมด ฮ่า ทำให้เราได้รู้จักคำใหม่ๆ เรื่องราวใหม่ๆ ไปด้วย นี่คือปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับ AI ใช่หรือไม่ ทำให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่อง HER ขึ้นมา

Spotify Wrapped 2021

"คุณใช้เวลา 62,098 นาที ในการฟังเพลง ซึ่งมากกว่า 98% ของผู้ฟังคนอื่นๆ ในประเทศเทศไทย"

นั่นแหละค่ะคุณผู้ชม เราใช้เวลาฟังเพลงทั้งปี 2021 ไปถึง 62,098 นาที ถ้าตัวเลขนี้คือเงินเก็บคงปลื้มใจแย่ แต่นาทีเหล่านี้คือสุนทรีย์และการเสพสิ่งๆ หนึ่งที่ช่วยเราดำเนินชีวิตได้นะคะ ผลงานของศิลปินต่างๆ ที่เราฟัง สนับสนุน และชื่นชอบ เราขอขอบคุณพวกคุณมา ณ ที่นี้ค่ะ หวังว่าเราจะเป็นแรง พลังใจให้กันและกันไป ไม่ต้องตลอกกาลค่ะ แค่อยู่กันไปเรื่อยๆ เราก็โอเคแล้ว

และในตัวเลข 98% ย้ำตรงที่ เราก็อยากรู้เหมือนกันว่า คนอื่นๆ เขามีตัวเลขข้อนี้ต่างกันมากน้อยแค่ไหน ในความหมายของ "มากกว่า 98% ของผู้ฟังคืนอื่นๆ ในประเทศไทย" เรานึกภาพไม่ออก เว้นแต่ว่าจะได้เห็นตัวเลขของคนอื่นด้วย ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้ แชร์มาในคอมเมนต์ได้นะคะ เป็นการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันข้อมูลกันค่ะ เพราะ Spotify ย้ำตลอดว่า "แชร์เรื่องราวนี้" ฮ่าๆ

Spotify Wrapped 2021

มาถึงตรงนี้ เราคงไม่สามารถเขียนจบได้ใน EP. นี้นะคะ เพราะมีหลายหมวดหลายประเด็นที่น่าสนใจขึ้น ไว้มาต่อกันอีกใน EP.2 และอาจจะ 3-4 ด้วยซ้ำ ขอบคุณ Spotify มา ณ ที่นี้อีกครั้ง ที่ทำให้มีอะไรสนุกๆ เล่นช่วงท้ายปี แม้ว่าผลทำนายและวิเคราะห์ของคุณจะมาจากพฤติกรรมของเรา ซึ่งเราก็ยินดีค่ะ และหากเพื่อนๆ คนไหนเล่นแล้ว อยากจะมาเล่า มาแชร์กันอ่านก็ได้นะคะ คอมเมนต์กันได้เลยว่า Spotify Wrapped 2021 ของคุณตอนนี้ เป็นแบบไหน คุณได้รู้จักและเรียนรู้ตัวเองมากขึ้นหรือไม่ และมีสิ่งใหม่ที่คุณพบจากกิจกรรมนี้หรือเปล่า

ส่วนเรานั้น เราพบแล้วค่ะ พบว่า ภาษาของ Spotify ที่นิยามให้เราในแต่ละหมวดนั้น สละสลวยและทันสมัยมาก ชื่นชมจากใจ และในขณะเดียวก็แอบเลี่ยนด้วย นี่คำชมนะคะ ฮ่า

เครดิตภาพหน้าปก: spotify.com

เครดิตภาพประกอบ: ภาพ 1 spotify.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
whitedwarf77
whitedwarf77
อ่านบทความอื่นจาก whitedwarf77

ชอบฟังเพลง ชมคอนเสิร์ต ทำอาหารบ้าง วาดภาพบ้าง ถักโครเชต์บ้าง อ่านหนังสือปกติ เขียนเรื่อยๆ และตัดคลิป

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์