เพลง

รู้จัก "บิ๊ก ภูมารินทร์" ครูเพลง และนักแต่งกลอนลำผสานชั้นเชิงวรรณศิลป์ ฝีมือปากกาทองจากอุบลราชธานี

1.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้จัก "บิ๊ก ภูมารินทร์" ครูเพลง และนักแต่งกลอนลำผสานชั้นเชิงวรรณศิลป์ ฝีมือปากกาทองจากอุบลราชธานี

เพลงลูกทุ่งหมอลำ หรือกลอนลำในศิลปะการแสดงภาคอีสานนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะตัวครูเพลงเป็นผู้ที่สร้างสรรค์กลอนลำ และเนื้อเพลงให้กับนักร้องถ่ายทอดความสนุกสนาน เร้าใจ และได้แง่คิดไปพร้อมกัน บทความนี้ผู้เขียนจะพาทุกท่านไปรู้จักกับนักแต่งเพลงมือทอง "บิ๊ก ภูมารินทร์" ผู้เขียนผลงานกลอนลำล้านวิวหลายเพลง มาทำความรู้จักกับครูเพลงท่านนี้ในบทความนี้ครับ

1

จุดเริ่มต้นของการเป็นครูเพลง และนักแต่งกลอนลำ

บิ๊ก ภูมารินทร์ เกิดอยู่อำเภอพยุห์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นบ้านเกิดฝ่ายพ่อ ส่วนบ้านเกิดฝ่ายแม่อยู่อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี บิ๊ก ภูมารินทร์ เป็นหลายแท้ ๆ ของ "หมอลำกลมลี จันทวลี" หมอลำกลอนชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี ผู้ที่ได้รับการกล่าวขานว่ามีความโดดเด่นในเรื่องของการร้องหมอลำกลอน และลำซิ่ง นับได้ว่าคุณบิ๊กเป็นหมอลำทางสายเลือดโดยแท้จริง

Advertisement

Advertisement

2

บิ๊ก ภูมารินทร์ ได้เริ่มฝึกหมอลำมาตั้งแต่วัยมัธยมฯ กระทั่งได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เขาได้มีโอกาสพบกับหมอลำรุ่นเดียวกันหลายคน เช่น บิว จิตรฉรีญา และเริ่มฝึกแต่งกลอนลำ ฝึกหมอลำจากครูบาอาจารย์ในเขตจังหวัดอุบลราชธานีหลายคน ในช่วงนี้เอง บิ๊ก ภูมารินทร์ ได้ร่วมกับเพื่อนทำวงหมอลำในมหาลัยในชื่อ "บัวอุบล" ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในภาคอีสาน ยอดวิวคนเข้าดูหลายล้าน นับว่าเป็นหมอลำของนักศึกษาที่ดังมากที่สุดในภาคอีสานก็ว่าได้

3

เอกลักษณ์ของกลอนลำ

กลอนลำของ "บิ๊ก ภูมารินทร์" ล้วนเป็นบทเพลงที่ทรงคุณค่าทางภาษา และการบอกเล่าเรื่องราว ส่วนหนึ่งที่กลอนลำของบิ๊ก ภูมารินทร์ มีความโดดเด่น เพราะบิ๊ก ภูมารินทร์ สามารถร้องหมอลำได้ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะหมอลำกลอนสังวาทอุบล ถือว่าเป็นพื้นฐานของหมอลำกลอนภาคอีสาน บิ๊ก ภูมารินทร์ สามารถลำกลอนได้เป็นอย่างดี

Advertisement

Advertisement

4

ในช่วงของการแต่งเพลงจึงนำกลวิธีของหมอลำขนานแท้มาประยุกต์ให้บทเพลงมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนั้น บิ๊ก ภูมารินทร์ ยังสามารถลำเรื่องต่อกลอนทำนองอุบลฯ ซึ่งถือว่าเป็นทำนองลำเรื่องที่ยากที่สุดของหมอลำได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีความโดดเด่นในการเล่นเสียง เล่นคำ ทำให้บิ๊กภูมรินทร์รู้ว่าการที่จะทำให้ถ้อยคำเชื่อมโยง ถึงอารมณ์ความรู้สึกและกระตุ้นความรู้สึกสนุกเกิดขึ้นได้อย่างไร นำมาสู่การเขียนกลอนลำที่โดดเด่นมากที่สุดในตอนนี้

5

ผลงานที่โดดเด่น

ผลงานล้านวิวของบิ๊ก ภูมารินทร์ ที่ผู้เขียนยกมาคร่าว ๆ นะครับ เช่น จิตรฉรีญาวอนแฟน ฮอยกอดภูยอดรวย ฮอยใจบั้งไฟแสน ภูมโนรมย์ตรมใจ พบรักที่แม่กลอง มีอีกหลายผลงานเพลง ล่าสุดนะครับ บิ๊ก ภูมารินทร์ ได้รับคัดเลือกจาก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ให้เป็น "ศิษย์เก่าดีเด่น" ประจำปี พ.ศ. 2566 "ด้านความสำเร็จในหน้าที่การงาน" ครับผม

Advertisement

Advertisement

7

สรุปส่งท้าย

กลอนลำ ของภาคอีสานนับได้ว่าเป็นศิลปะและถ้อยคำที่สละสลวย ต้องใช้ความรู้และความคิด ผสานกันในการแต่งเพลงและแต่งก่อนลำ จึงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการนำเสนอ ซึ่งคุณบิ๊กเองก็ทำได้เป็นอย่างดี ผู้เขียนขอชื่นชมและขอติดตามผลงานต่อไปครับ



เครดิตรูปภาพ

เครดิตวิดีโอ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์