ไลฟ์แฮ็ก

วิธีกางเต็นท์โดมคนเดียวง่าย ๆ!! นักท่องเที่ยวมือใหม่ห้ามพลาด !!

3.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีกางเต็นท์โดมคนเดียวง่าย ๆ!! นักท่องเที่ยวมือใหม่ห้ามพลาด !!

ในช่วงปลายปีนี้จนถึงช่วงกลางปีหน้าของประเทศไทยเราเป็นช่วงที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการท่องเที่ยว  เเละสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในการออกไปท่องเที่ยวนั่นก็คือที่พักอาศัยนั่นเอง บางคนไปเที่ยวในสถานที่ ๆ สะดวกสบายมีที่พักอาศัยพร้อมสำหรับพักค้างคืน อาทิ บ้านพักหรือรีสอร์ทต่าง ๆ เเต่ในสถานที่ท่องเที่ยวบางที่ อาทิภูเขา ป่า หรือใน ๆ ที่เป็นการท่องเที่ยวที่เน้นการผจญภัยก็ไม่ได้มีสถานที่พักอาศัยสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะเน้นให้เป็นการท่องเที่ยวที่ต้องช่วยเหลือตัวเอง

เพราะฉะนั้นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการออกท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวผจญภัยทั้งหลายเลยนั่น คือเต็นท์สำหรับพักอาศัยในการเดินทางท่องเที่ยว สำหรับตัวผู้เขียนเองนั้นรู้ เเละเข้าใจถึงความสำคัญของเต็นท์พักอาศัยสำหรับการท่องเที่ยวมาก ๆ เพราะเป็นผู้หญิงที่ชอบการท่องเที่ยวเเบบผจญภัย เเละชอบเที่ยวในเเหล่งธรรมชาติ อาทิป่า เขา การกางเต้นนอนในป่าจึงเป็นเรื่องที่คุ้นชินกับผู้เขียนมาก

Advertisement

Advertisement

ภาพ wharaphorn 

ภาพ เต็นท์เเบบโดม

สำหรับผู้ที่ชอบท่องเที่ยวตามเเหล่งธรรมชาติต่าง ๆ ที่บางสถานที่ก็อาจจะไม่มีที่พักหรือรีสอร์ทบ้านพักไว้บริการ หรือบางครั้งก็อาจจะเกิดเหตุการณ์ที่พักไม่พอหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เราคาดเดาไม่ได้ ความรู้ในการใช้เต็นท์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ สำหรับการท่องเที่ยว เเละวิธีการกางเต็นท์ด้วยตัวคนเดียว ที่นักท่องเที่ยวมีความจำเป็นที่ต้องศึกษาเรียนรู้ไว้

เพราะถ้าเราสามารถกางเต็นท์ได้ด้วยตัวเองคนเดียวนั้นจะช่วยให้การท่องเที่ยวนั้นเป็นเรื่องที่ง่าย สนุกเเละเป็นการฝึกทักษะการช่วยเหลือตัวเองในการท่องเที่ยวได้อย่างดีทีเดียวค่ะ

เเละเมื่อพูดถึงเต็นท์สำหรับพักอาศัยในการท่องเที่ยวนั้นมีมากมายหลายเเบบ เเละมีเต็นท์อยู่ประเภทหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้กันอย่างมากในการท่องเที่ยว เพราะมีข้อดีในเรื่องของความคงทนเเข็งเเรงของเต็นท์เหมาะสำหรับใช้ในการกางเพื่อพักอาศัยในระหว่างการท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ เเต่เต็นท์ประเภทนี้จะมีข้อเสียที่ผู้เขียนได้ยินเสียงบ่นจากนักท่องเที่ยวทั้งหลายอย่างหนาหูนั่นก็คือ เต็นท์ประเภทนี้มีวิธีการกางที่ยากพอสมควร นั่นก็คือเต็นท์ประเภทโดม

Advertisement

Advertisement

ภาพ wharaphorn 

ภาพ เต็นท์เเบบโดม

ซึ่งผู้เขียนก็เป็นนักท่องเที่ยวคนหนึ่งที่ใช้เต็นท์นอนประเภทโดม เเละจากประสบการณ์การใช้เต็นท์ประเภทนี้มานานก็มีความคิดเห็นว่าเต็นท์ประเภทนี้มีวิธีในการกางไม่ยากถ้าเรากางบ่อย ๆ เราก็จะรู้เทคนิค เเละสามารถกางคนเดียวอย่างง่าย ๆ ซึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีประสบการณ์ในการท่องเที่ยวมาบ้างเเล้วนั้นก็อาจจะเป็นเรื่องที่ง่าย เเละรู้กันอยู่เเล้ว

เเต่สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยมีประสบการท่องเที่ยว หรือการกางเต็นท์นั้นย่อมเป็นเรื่องที่ยากเเน่นอนค่ะ วันนี้ผู้เขียนมีความเข้าใจถึงคนที่เริ่มเป็นมือใหม่ในการท่องเที่ยว จึงมีวิธีในการกางเต็นเเบบโดมง่าย ๆ ด้วยตัวคนเดียวมาฝากกันค่ะ

1. ตรวจดูพื้นที่ให้เหมาะสมในการกางเต็นท์ก่อน ถ้าไปเที่ยวในป่าในเขา พื้นที่จะไม่ใช่พื้นที่เรียบ ๆ ควรตรวจสอบดูก่อนว่าพื้นที่นั้นมีรูของที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่าง ๆ หรือมีตอไม้ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่เหมาะในการกางเต็นท์นอนหรือเปล่า

Advertisement

Advertisement

ภาพ wharaphorn ภาพ wharaphorn ภาพ wharaphorn 

ภาพอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะประกอบเป็นเต็นท์ ได้เเก่ ผ้าใบเต็นท์ชนิดกันเเดดกันฝน เเละเสาที่ทำเป็นโครง 2 เส้น รวมทั้งเสาสำหรับต่อฟลายชีท (ผ้าบังเเดดอีก 1 เส้น )

2. เปิดถุงอุปกรณ์กางเต็นท์เเบบโดมออกมาก็จะมีผ้าใบ เเละมีเสาสำหรับทำเป็นโครง 2 เส้นยาว ๆ เเละเสาสำหรับเป็นโครงกางผ้าฟลายชีทสำหรับบังเเดดบังฝนค่ะ ซึ่งเสาเหล่านี้ไม่ใช้เสาที่เป็นโลหะเส้นยาว ๆ เเข็ง ๆ เเต่เสานี้เป็นลักษณะเสาที่ยาวสามารถดึงพับออกจากกันได้เป็นส่วน ๆ ท่อน ๆ ซึ่งเราก็สามารถต่อเสาที่ถูกเเยกเก็บเป็นส่วน ๆ ให้เป็นเส้นยาวตรงทั้ง 2 เส้นเพื่อเป็นโครงของเต็นท์

ภาพ wharaphorn ภาพ wharaphorn ภาพ wharaphorn ภาพ wharaphorn 

ภาพ การสอดเสาอันเเรกตามเเนวทะเเยงมุมของผ้าใบ

3. จากนั้นก็เริ่มสอดเสาที่ต่อเป็นเส้นยาวตรงทั้ง 2 เส้นตามเเนวทะเเยงมุมของผ้าได้เลยค่ะ ซึ่งสามารถสอดได้ง่ายมาก ๆ เลย นั่นก็คือสอดตามรูไปเลยค่ะโดยเสาทั้ง 2 เส้นที่สอดจะเป็นลักษณะทะเเยงมุมไขว้กัน เเละปลายของเสาก็จะไปโผล่ตามปลายมุมของชายเต็นท์ทั้ง 4 มุม

ภาพ wharaphorn ภาพ wharaphorn 

ภาพ การสอดเสา เสาเเรกที่เสร็จเเล้ว เเละผูกปลายเสากับวัสดุผูกยึดที่ปลายเสา

4. จากนั้นให้สังเกตุตรงบริเวณปลายของเเต่ละมุมที่ปลายเสาไปโผล่ จะมีวัสดุที่สำหรับยึดปลายเสาเอาไว้ ให้เราเลือกมุมใดก็ได้ 1 มุม เเล้วทำการผูกวัสดุยึดกับปลายเสาไว้ จากนั้นก็ทำการผูกวัสดุยึดกับปลายเสาลักษณะเช่นเดียวกันนี้กับปลายเสาเส้นเดียวกันนี้ ซึ่งการผูกยึดปลายของเสา 1 เสร็จเส้นก็เสร็จเเล้ว เเละทำในวิธีการเดียวกันกับเสาที่เหลืออีก 1 เส้น โดยเริ่มผูกยึดวัสดุผูกยึกในด้านไหนก่อนก็ได้

ภาพ wharaphorn ภาพ wharaphorn ภาพ wharaphorn 

ภาพ การใช้วัสดุผูกยึดกับปลายเสามุมที่ 4 เเละเต็นท์เริ่มกางเองโดยอัตโนมัติจนเป็นรูปร่างเต็นท์โดม

5. ขั้นตอนสุดท้ายนั้นก็คือจะเป็นขั้นตอนที่เต็นท์จะกางเป็นรูปทรงโดยอัตโนมัติเองเมื่เราผูกยึดเสากับวัสดุผูกยึดมุมที่ 4 เสร็จ  โดยการที่ผูกวัสดุสำหรับยึดกับปลายเสาด้านสุดท้าย เมื่อเราเริ่มทำการผูกยึด โครงเสาทั้ง 4 ด้านที่เราได้ทำหารผูกยึดไว้ก่อนหน้านี้เเล้ว เสาทุกเสาเริ่มที่จะขยับขึ้นเรื่อย ๆ จนครบ 4 มุม กลายเป็นโครงเต็นท์เป็นรูปเป็นร่างในที่สุด เเละสำหรับใครที่ชอบกางผ้าฟลายชีทเพื่อกันเเดดกันฝนก็สามารถใช้โครงเล็กเส้นเล็ก 2 ท่อนกางต่อกับด้านหน้าของเต็นท์ได้ตามสะดวกเลยค่ะ  (ต้องขออภัยสำหรับการไม่มีภาพประกอบชองการต่อผ้าฟรายชีทของผู้เขียนนั้นหายในระหว่างการเดินทางค่ะ)

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับวิธีการกางเต็นท์เเบบโดมสำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่ที่ยังกางเต็นท์ด้วยตัวคนเดียวไม่เป็นค่ะ เเละสำหรับการไปกางเต็นท์ในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นป่าเป็นเขาหรือเป็นเเหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่าง ๆ นั้นก็มีข้อควรระวังมากมายค่ะ เเละสิ่งที่สำคัญมากคือนักท่องเที่ยวต้องปิดประตูเต็นทุกครั้งในการที่จะออกจากเต็นท์เพื่อป้องกันสัตว์ต่าง ๆ สามารถเลื้อยเข้าไปในเต็นท์ เเละทำอันตรายเราได้ค่ะ

เเละสุดท้ายนี้ผู้เขียนขอให้ทุกท่านที่ชอบการท่องเที่ยวทุกท่านมีความสุขกับการท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ค่ะ เเละขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านท่องเที่ยวอย่างไม่ประมาท เเละระมัดระวังตัวในการดูเเลตัวเองระหว่างท่องเที่ยวค่ะ เพื่อที่จะสามารถท่องเที่ยวอย่างมีความสุข เเละมีความปลอดภัยในการท่องเที่ยวค่ะ

ภาพทั้งหมดwharaphorn ( ผู้เขียน )

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์