ไลฟ์แฮ็ก

วิธีเลือกต้นทุเรียน “หมอนทอง หลิน หลง” มาปลูกด้วยตัวเองง่ายๆในช่วงหน้าฝน ให้รอด!!!

412
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีเลือกต้นทุเรียน “หมอนทอง หลิน หลง” มาปลูกด้วยตัวเองง่ายๆในช่วงหน้าฝน ให้รอด!!!

"ทุเรียน" ผลไม้ยอดนิยมที่ใครได้ยินชื่อนี้จะต้องนึกถึงผลไม้ที่แสนอร่อย รสชาติหอมหวาน บางทีก็ซื้อกินเยอะมาก จนบางครั้งก็นึกขึ้นว่า ถ้าจะปลูกต้นทุเรียนเอาไว้กินเองจะดีไหมนะ! จึงเป็นที่มาของบทความนี้ ซึ่งวันนี้จะพาทุกท่านมาดูมือใหม่หัดซื้อต้นทุเรียนเพื่อนำไปปลูก ซึ่งมีเทคนิคดีๆในการเลือกซื้อและวิธีการปลูกแบบง่ายๆมาให้ทุกท่านได้รับชมครับ เราขับรถเดินทางไปยังจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเราได้ค้นหาข้อมูลจากใน Facebook ต่างๆ ก็มาเจอกับร้านนี้ "สวนคุณสมยศ" ซึ่งอยู่ติดถนน ที่ร้านมีทุเรียนหลายสายพันธ์ุให้ได้เลือก รวมถึงพันธ์ุไม้อื่นๆด้วย แต่เรามีแผนที่จะซื้อต้นทุเรียนเป็นหลัก เพราะอยากกินทุเรียนที่ปลูกด้วยตนเองนั้นเองครับ ซึ่งพันธ์ุทุเรียนที่ต้องการจะปลูกมีทั้งหมด 3 พันธ์ุ คือ หมอนทอง หลงลับแล หลินลับแล

ปลูกทุเรียนสำหรับวิธีเลือกพันธุ์ทุเรียน สังเกตุที่ใบ หมอนทองใบจะยาวเรียว ส่วนหลินลับแลและหลงลับแล จะมีจุดๆบนใบ ซึ่งทางร้านได้แยกสายพันธ์ุไว้ให้แล้วสามารถเลือกได้เลย ซึ่งเราจะเลือกต้นที่มีอายุมากกว่า 1 ปีเพื่อให้เปอร์เซนต์การรอดสูงขึ้น ซึ่งต้นทุนเรียนที่มีอายุ 1 ปีจะมีความสูงอยู่ที่ 1.40-1.80 เมตรเลยทีเดียวปลูกทุเรียน

Advertisement

Advertisement

เมื่อเราเลือกพันธุ์ทุเรียนเรียบร้อยแล้ว ทางร้านจะคัดแยกใส่ถุงให้อีกชั้นและเขียนชื่อพันธุ์ทุเรียนติดไว้ที่ข้างถุง เพื่อเวลานำไปปลูกลงดินจะได้แยกแยะได้ และก็นำไปนอนเรียงไว้ที่กระบะท้ายรถ ซึ่งจะใช้วิธีการนอนเพื่อไม่ให้ต้นไม้เสียหายระหว่างขนส่งจากแรงลมขณะขับรถ และปิดปกคลุมอีกชั้นด้วยแสลนด้านบน ถือว่าบริการดีเยี่ยมเลยครับ

ปลูกทุเรียนปลูกทุเรียนมาดูวิธีการปลูกลงดินแบบง่ายๆของเรากันครับ

กำหนดจุดที่จะปลูกโดยการเดินสำรวจรอบๆพื้นที่ และปักไม้ทำสัญลักษณ์ และนำพันธ์ุไม้ไปไว้ตามจุดต่างๆที่เราจะปลูก และทำการขุดหลุมให้ลึกและกว้างกว่าถุงใส่ต้นไม้เพื่อให้การลงปลูกง่ายขึ้น ทำการฉีกถุงดำออกและนำต้นทุเรียนลงดิน คลุมด้วยดิน รดน้ำเล็กน้อย หลังจากที่เรานำทุเรียนลงปลูกแล้วจะต้องหมั่นรดน้ำเช้า-เย็น และใส่ปุ๋ยทุก 15 วัน(ปุ๋ยใส่น้อยๆ) คอยดูแลในช่วงระยะแรกของการปลูก เพื่อให้ต้นทุเรียนมีโอกาสรอดที่สูงขึ้น รวมถึงถ้าปลูกในช่วงฤดูฝนก็จะทำให้โอกาสรอดสูงขึ้น เพราะจะมีน้ำฝนคอยหล่อเลี้ยงทำให้ต้นไม้ไม่ขาดน้ำนั้นเอง ลดภาระการลดน้ำได้ในวันที่ฝนตกครับ

Advertisement

Advertisement

ปลูกทุเรียนปลูกทุเรียนปลูกทุเรียนและระหว่างนี้ก็รอไปประมาณ 3-5 ปี รอดูผลงานว่าทุเรียนของเราจะออกมาสักกี่ลูกครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นแรงบรรดาลใจให้กับมือใหม่ที่อยากจะปลูกทุเรียนเพื่อเอาไว้กินเองหรืออาจจะศึกษาเพื่อเอาไว้ต่อยอดทำเป็นธุรกิจในอนาคตนะครับ อย่างไรก็ตามสามารถรับชมคลิปบรรยากาศการเลือกพันธุ์ทุเรียนและบรรยากาศการปลูกได้จากคลิปด้านล่างนี้

ขอบคุณสำหรับการรับชมฝากกดติตาม กดไลค์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจและจะได้ไม่พลาดคลิปใหม่ๆจากช่อง STEEL Family ครับ

#วิธีเลือกพันธุ์ทุเรียนมาปลูก #วิธีเลือกซื้อกิ่งพันธุ์ทุเรียน #วิธีเลือกพันธุ์ทุเรียน #ปลูกทุเรียนให้รอด #ทุเรียนหมอนทอง #ทุเรียนหลินลับแล #ทุเรียนหลงลับแล #วิธีปลูกทุเรียนหน้าฝน #ปลูกทุเรียน #ปลูกทุเรียนฤดูฝน #ปลูกทุเรียนภาคเหนือ #ร้านขายต้นทุเรียน #STEELFamily

ภาพคลิปและบทความโดย STEEL Play Channel

Advertisement

Advertisement

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลก์คนที่ชอบ 'ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี'

STAR COVER

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์