อื่นๆ

สถานะ…..มีความจำหรือไม่? สำหรับความสัมพันธ์

4.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สถานะ…..มีความจำหรือไม่? สำหรับความสัมพันธ์

คนรักกันจำเป็นต้องเป็นแฟนกันและมีสถานะที่ชัดเจนจริงหรือไม่?

เราเชื่อว่าเรื่อง สถานะ กับความสัมพันธ์ก็ยังเป็นปัญหาที่หลายๆ คนอาจจะกำลังพบเจออยู่ ยกตัวอย่างเช่น กำลังอยู่ในระยะการดูใจแต่ไม่เปิดเผยสถานะสักที หรืออาจจะเป็นความรักกับบางคู่โดยทั้งคู่อาจจะมีเงื่อนไขที่ไม่สามารถพูดออกมาได้ เพราะฉะนั้นเรามาหาคำตอบกันว่า “สถานะ…..มีความจำเป็นหรือไม่? สำหรับความสัมพันธ์”

สถานะความสัมพันธ์ (Relationship) คืออะไร?

สถานะคืออะไร

สถานะความสัมพันธ์ หรือ (Relationship status)” คือการที่จะบ่งบอกถึงความสัมพันธ์ของคนสองคนว่ามีความสัมพันธ์อะไรกัน ไม่ว่าจะเป็นคนรู้จัก เพื่อน แฟน คู่รัก ศัตรู ชู้ ไปจนถึงการไม่รู้จักกัน โดยการที่ระบุสถานะทางด้านความสัมพันธ์จะทำให้เกิดความชัดเจนในการเข้าหา หรือ การพูดถึง และอาจจะมีประโยชน์ไปจนถึงเรื่องการความเป็นเจ้าของและผลทางด้านกฎหมายอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามเมื่อมีสถานะที่ชัดเจนต่อกัน ก็จะเกิดความสบายใจเพราะการที่รู้สึกแต่พูดออกไปไม่ได้ มันก็คงสร้างความอึดอัดในความสัมพันธ์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างแน่นอน โดยการระบุสถานะความสัมพันธ์ก็ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เกิดกฎเกณฑ์หรือเงื่อนไขในการอยู่ร่วมกันอีกด้วย เพราะในบางครั้งการมีสถานะที่ไม่ชัดเจนก็เป็นสิ่งที่ทำให้หลายๆ คนทำความผิดเดิมๆ ซ้ำกับคำว่า “ก็เราไม่ได้เป็นอะไรกัน” แต่สิ่งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าตั้งแต่การเริ่มความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายมีการตกลงกันว่าอย่างไร? เพราะว่าสถานะความสัมพันธ์มีหลากหลายรูปแบบ

สถานะ

7 สถานะความสัมพันธ์กับเป้าหมายที่แตกต่างกัน

  • Open relationship

ความสัมพันธ์แบบ Open relationship หรือความสัมพันธ์แบบเปิด เป็นความสัมพันธ์ที่คบกันโดยไม่ผูกมัดและเปิดโอกาสให้คู่ของตนเองได้มีโอกาสไปพอเจอคนอื่นๆ ได้เช่นเดียวกัน แต่ก็ยังคงรับรู้ไว้ว่าทั้งสองคนยังคบหากันอยู่ ความสัมพันธ์นี้เป็นความสัมพันธ์ที่ใจกว้างกันมากๆ สำหรับคนที่ขี้หึงหรือว่ารู้สึกต้องการเป็นเจ้าของกับฝ่ายตรงข้าม ก็ไม่ควรที่จะเข้ามาอยู่ในความสัมพันธ์แบบ Open relationship เพราะอย่าลืมว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่แน่นอนและไม่ผูกมัด

Advertisement

Advertisement

  • It’s complecated

ความสัมพันธ์แบบ It’s complecated เป็นความสัมพันธ์ที่มีความซับซ้อน ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างไม่ชัดเจน ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ตัวเองอยู่ในสถานะอะไร เรารักเขาหรือว่าเขารักเรา หรืออาจจะเป็นเพียงแค่การคิดไปเอง สำหรับความสัมพันธ์นี้คงจะเป็นความสัมพันธ์ที่บางคนรู้สึกอึดอัดและไม่อยากที่จะก้าวเข้ามาอยู่ในความสัมพันธ์นี้ เพราะบางครั้งเราก็ต้องการสถานะที่ชัดเจน จะได้ตัดสินใจได้ถูกว่าควรที่จะต้องยืนอยู่ตรงไหนกันแน่

เพื่อน

  • Friend with benefits

ความสัมพันธ์แบบ Friend with benefits เป็นอีกหนึ่งความสัมพันธ์ที่หลายๆ คนพบเจออยู่ในตอนนี้ เพราะบางครั้งเราก็แค่อยากอยู่กับใครสักคน อยากมีเพื่อนเที่ยว เมื่อมีความต้องการก็แค่ไปเจอกัน พอจบแล้วก็กลับมาอยู่ในโลกของตัวเอง ส่วนมากแล้วความสัมพันธ์นี้จะเป็นกันมากในกลุ่มคนที่มีความต้องการทางเพศ แต่ไม่ได้อยากจะผูกมัดกับใคร ซึ่งกฎเหล็กของความสัมพันธ์แบบนี้ก็คือ ห้ามรู้สึกรัก ห้ามรู้สึกผูกพัน เพราะเมื่อเกิดความรู้สึกเหล่านี้ขึ้นมาแปลว่าฝ่ายนั้นกำลังล้ำเส้นความสัมพันธ์

Advertisement

Advertisement

  • Closed relationship

ความสัมพันธ์แบบ Closed relationship ที่มาของความสัมพันธ์เริ่มมาจากความเป็นเพื่อนกัน หรืออาจจะเป็นการลดความสัมพันธ์จากการเป็นคนรัก ให้มาอยู่ในสถานะ เพื่อนคนรู้ใจ ซึ่งความสัมพันธ์แบบเพื่อนสนิทคนรู้ใจจะเป็นความสัมพันธ์ที่หวังดีต่อกัน แต่ก็ไม่ได้มีอะไรที่มากไปว่านั้น ส่วนมากแล้วสถานะความสัมพันธ์นี้จะเกิดมาจากเพื่อนหรือว่าคู่รักที่เลิกแล้วต่อกันไปด้วยดี

  • Single

ความสัมพันธ์แบบ Single เป็นความสัมพันธ์ที่หลายๆ คนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนั่นก็คือ สถานะโสด นั่นเอง เป็นสถานะที่ยังไม่มีใครมาจับจองหัวใจ หรืออาจจะยังไม่พร้อมจะเปิดรับใครเข้ามา ซึ่งหลายคนก็รู้สึกพึงพอใจกับสถานะนี้เป็นอย่างมาก เพราะการเป็นโสดจะไปไหนก็ง่าย จะทำอะไรก็สะดวก ไม่ต้องคอยมากังวลความรู้สึกของคู่รักให้ปวดหัว

  • In a relationship

ความสัมพันธ์แบบ In a relationship เป็นความสัมพันธ์ที่เราจะเห็นได้ในเฟซบุ๊ก หรือตามที่ต่างๆ ได้บ่อยครั้ง เพราะสถานะนี้จะเป็นการบอกกับคนอื่นๆว่า เราเป็นคนที่มีแฟนแล้วหรือว่ามีคนมาจับจองหัวใจแล้วนั่นเอง ซึ่งการตั้งสถานะนี้ก็เป็นการเปิดเผยสถานะให้ชัดเจนเพื่อที่จะสร้างความสบายใจให้กับคู่ความสัมพันธ์อีกด้วย

  • Married

ความสัมพันธ์แบบ Married จะเป็นความสัมพันธ์แบบ In a relationship ที่มีพันธะเข้ามาเกี่ยวข้องนั่นเอง เพราะความสัมพันธ์แบบแต่งงานแล้วนอกจากจะเป็นการบ่งบอกถึงสถานะทางด้านความสัมพันธ์ที่ชัดเจน ยังเป็นสถานะที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของต่อกัน ซึ่งเป็นการแสดงความสัมพันธ์แบบถูกต้องตามกฎหมาย และยังเป็นสถานะที่ส่งผลถึงการตัดสินใจหรือว่าผลประโยชน์ต่างๆ ที่มีร่วมกัน

คู่รัก

สุดท้ายแล้วสถานะกับความสัมพันธ์ก็ยังเป็นความรู้สึกของคนสองคนที่จะเป็นคนตัดสินใจ โดยที่แต่ละคนนั้นมีเป้าหมายในการคบหาที่ไม่เหมือนกัน เพราะว่าความสัมพันธ์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ แต่ทางที่ดีก่อนที่จะคบหาหรืออยากมีความสัมพันธ์กับใครสักคน เราก็ควรที่จะถามถึงความสัมพันธ์ของเราให้ชัดเจน ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่ผิดและน่าอาย เพราะว่าการที่เราได้รู้ถึงความชัดเจนในความสัมพันธ์ก็จะทำให้รู้จุดยืนของตัวเองว่าควรที่จะยืนอยู่ตรงไหนกันแน่! แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดว่า…..ความสัมพันธ์กับสถานะมีความจำเป็นหรือไม่?


บทความโดย Eco-Life

ภาพปก ออกแบบโดยนักเขียน ผ่าน Canva

ภาพที่ 1 ถ่ายโดยchermitove/Pixabay

ภาพที่ 2 ออกแบบโดยนักเขียน ผ่าน Canva

ภาพที่ 3 ถ่ายโดย mostafa_meraji/Pixabay

ภาพที่ 4 ถ่ายโดยpasja1000/Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์