อื่นๆ

สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) เจ้าหมาญี่ปุ่นหน้ายิ้ม

564
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) เจ้าหมาญี่ปุ่นหน้ายิ้ม

ทำความรู้จักกับน้องหมาหน้าหล่อ สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) หมาหน้ายิ้มแป้นเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์สุนัขญี่ปุ่นที่มีหน้าตาน่ารัก สดใส ที่แลดูเต็มไปด้วยความอ่อนโยน ดวงตาดูเหมือนตายิ้มตลอดเวลา อีกทั้งนิสัยยังเป็นสุนัขที่ร่าเริงแจ่มใส เชื่อฟังคำสั่งสูง และยังมีชื่อเสียงในเรื่องของความซื่อสัตย์และรักเจ้าของ เพราะหน้าตาที่ดูเป็นมิตรของมันทำเอาคนรักหมาอยากจะได้มาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนจนตัวสั่นกันเลยทีเดียว มาทำความรู้จักเจ้าสุนัขชิบะ อินุ กันอย่างละเอียดกันเลยดีกว่า

สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) เจ้าหมาญี่ปุ่นหน้ายิ้ม

ความเป็นมาของสุนัขชิบะ อินุ

ประวัติความเป็นมาของ สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) เป็นสุนัขพื้นเมืองของประเทศญี่ปุ่น จัดอยู่ในตระกูลเดียวกันกับสุนัขอาคิตะ แต่ว่ามีขนาดเล็กกว่า สุนัขอาคิตะ (Akita)  ถึงครึ่งนึง โดยแต่เดิมสุนัขชิบะ อินุ เป็นสุนัขล่าสัตว์ที่อาศัยอยู่บริเวณภูเขาของญี่ปุ่น โดยชาวพื้นเมืองนำมาเลี้ยงไว้ใช้ล่าสัตว์ เช่น นก กระต่าย หมูป่า เป็นต้น โดยชื่อ ชิบะ มีความหมายว่า พุ่มไม้หนา และ อินุ ก็คือสุนัขนั่นเอง โดยชิบะ อินุ เป็นสุนัขสายพันธุ์แรกที่ได้รับมาตรฐานสายพันธุ์ และได้รับการยอมรับและตั้งเป็นอนุเสาวรีย์ของญี่ปุ่นผ่านกฎหมายทางทรัพย์สินทางวัฒนธรรม เพื่ออนุรักษ์สุนัขชิบะ อินุ โดยสมาคมเพื่อการอนุรักษ์ของสุนัขญี่ปุ่น

Advertisement

Advertisement

เนื่องจากชิบะ อินุ เคยเกือบจะสูญพันธุ์ไป เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราเหตุการณ์ระเบิด สารเคมีและการแพร่ระบาดโรค โดยหลังสงครามชิบะ อินุ ยังเหลืออยู่ 3 สายเลือดคือ ชินชุ ชิบะ (Shinshu Shiba) จากจังหวัดนากาโน่  มิโน ชิบะ (Mino Shiba) จากจังหวัดไอจิ และ ซานอิน ชิบะ (San'in Shiba) จากจังหวัดทตโตะริและจังหวัดชินามิ มาผสมพันธุ์ทำให้สุนัขชิบะ อินุ ดำรงสายพันธุ์ต่อจนมาถึงทุกวันนี้ จนกลายมาเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมอีกครั้ง และได้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักที่แสนซื่อสัตย์

สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) เจ้าหมาญี่ปุ่นหน้ายิ้ม

ลักษณะของสุนัขสายพันธุ์ชิบะ อินุ

ลักษณะรูปร่างเจ้าหมาชิบะ อินุ เป็นสุนัขที่มีรูปร่างกะทัดรัด หูตั้ง คล้ายกับสุนัขจิ้งจอก กล้ามเนื้อดูกระชับ มีขนสั้น 2 ชั้นขนชั้นนอกจะตรง หยาบ ขนชั้นในเส้นเล็ก นุ่ม และสี มาตรฐานจะมี สีแดง สีแดงงา (แดงเกือบดำ) และสีดำกับสีน้ำตาลแทน ส่วนขนชั้นล่างจะเป็นสีครีม สีน้ำตาลอมเทา และสีเทา สีครีมถึงสีขาวสามารถมีแต้มได้ที่บริเวณรอบปาก แก้ม ด้านในหู ใต้คาง ข้างใต้คอบริเวณด้านในขา ด้านในท้อง และด้านในหาง

Advertisement

Advertisement

หากเป็นชิบะ อินุ สีดำ จะมีสีน้ำตาลแทนหรือน้ำตาลเหลือง แต้มบริเวณรอบปาก เหนือดวงตา ขนในหู หน้าอก ด้านในขาทั้ง 4 ข้าง และด้านในหาง ปากและจมูกมีสีดำ หากมีขนสีเทาหรือมีสีครีมบางส่วนถือว่าผิดหลัก หากมีลักษณะเช่นนี้ ไม่ควรนำมาใช้เป็นพ่อพันธุ์หรือแม่พันธุ์

ขนาดศีรษะต้องพอดีกับลำตัว ศีรษะกว้าง แบน มีร่องที่ศีรษะเล็กน้อย คอหนา มั่นคง มีความยาวพอดี หางหนา มีพละกำลัง ม้วนตั้งขึ้นบนแผ่นหลังเป็นเหมือนรูปเคียว ความยาวของหางหากปล่อยให้ทิ้งลงกับพื้นจะยาวประมาณช่วงข้อขาที่ต่อมาจากช่วง หน้าขา ส่วนสูงเพศผู้เฉลี่ยโดยประมาณ 35-43 เซนติเมตร น้ำหนัก 8-10 กิโลกรัม เพศเมียมีส่วนสูงเฉลี่ยโดยประมาณ 33–41 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 8-10 กิโลกรัม

นิสัยสุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) เจ้าหมาญี่ปุ่นหน้ายิ้ม

ลักษณะนิสัย ชิบะ อินุ

นิสัย ชิบะ อินุ (Shiba Inu) โดยรวมแล้ว จัดว่าเป็นสุนัขที่ชอบการเข้าสังคม ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ง่าย สามารถเข้ากับคนแปลกหน้า เด็กและสัตว์อื่นๆได้ ยังขึ้นชื่อในเรื่องความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ เป็นสุนัขร่าเริงแจ่มใส น่ารัก อ่อนโยน รักการเล่นเป็นชีวิตจิตใจ รักอิสระ แต่สุนัขสายพันธุ์ต้องบอกก่อนว่านี้ค่อนข้างจะเอาแต่ใจ ทำให้การฝึกให้ทำอะไรต่างๆจัดว่างานหินเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

การเลี้ยงดูสุนัขชิบะ อินุ

ด้วยความที่สุนัขชิบะ อินุ เป็นสุนัขที่รักการเล่น ชอบว่ายน้ำ เจ้าของควรพาไปออกกำลังกายวิ่งเล่นในบริเวณกว้างๆบ้าง ควรใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในการทำกิจกรรมร่วมกัน ควรเลี้ยงในระบบปิดเพราะสุนัขชิบะ อินุ ชอบอยู่กับคน ชอบการดูแลเอาใจใส่ หากเจ้าของไม่สนใจ อาจจะทำให้พวกมันเครียด และเบื่ออาหารได้ เจ้าชิบะ อินุ ดูแลเรื่องขนไม่ยากเพราะเป็นสุนัขขนสั้น แต่ก็ควรแปรงบ่อยๆอยู่ดี อาบน้ำ 2-3 อาทิตย์/ครั้ง

สำหรับช่วงชีวิต ชิบะ อินุ มากที่สุดอยู่ที่ราวๆ 12 - 15 ปี บางตัวอาจมีอายุถึง20 ปี เลยทีเดียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลเอาใจใส่ของเจ้าของ หมั่นพาไปตรวจสุภาพ ดูแลเรื่องความสะอาด ดูแลเรื่องอาหาร และโรคที่เกิดจากพันธุกรรมอาจจะมีบ้างเช่น เกี่ยวกับโรค ประสาทตา ต้อหิน ต้อกระจก โรคสะโพกเสื่อมหรือกระดูกเสื่อม และควรพาสุนัขของคุณไปตรวจร่างกายอย่างเป็นประจำ

ราคา ชิบะ อินุ (Shiba Inu) เจ้าหมาญี่ปุ่นหน้ายิ้ม

สำหรับใครที่อยากจะเลี้ยงสุนัขชิบะ อินุ ในปัจจุบันในประเทศไทยเรามีการนำเข้ามาเพาะเลี้ยงและจำหน่าย ควรมองหาผู้เพาะพันธุ์สุนัขที่เชื่อใจได้ ไม่เช่นนั้นอาจจะได้ลูกสุนัขสุขภาพไม่ดี สำหรับราคา ชิบะ อินุ โดยจะมีราคาตั้งแต่ 40,000 ขึ้นไป ตามลักษณะความสวยงาม

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก petsocietythailand

ภาพหน้าปก โดย madoom จาก Pixabay

ภาพประกอบบทความ

ภาพที่ 1 โดย Thorsten1970 จาก Pixabay

ภาพที่ 2 โดย zimt2003 จาก Pixabay

ภาพที่ 3 โดย Super_Creator จาก Pixabay

ภาพที่ 4 โดย Kamots จาก Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์