อื่นๆ

สุนัขพันธุ์ ชิสุห์ ( Shih-Tzu ) น้องหมาขนยาวพันธุ์ประกวด

446
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สุนัขพันธุ์ ชิสุห์ ( Shih-Tzu ) น้องหมาขนยาวพันธุ์ประกวด

น้องหมาหน้าบี้ๆ ขนยาวๆ ที่ใครๆต่างก็หลงรัก สำหรับสุนัขพันธุ์ ชิสุห์ ( Shih-Tzu ) ถือว่าเป็น 1 ใน 3 ของสุนัขชั้นสูงจากจักรพรรดิจีน มีต้นกำเนิดมาจากทิเบต และในทิเบตนั้น ถือว่าสิงโตนั้นเป็นสัตว์สิ่งศักสิทธิ์ตามความเชื่อของศาสนา จึงทำให้พระชาวทิเบตได้ผสมพันธุ์สุนัขตัวเล็กขึ้นมาให้คล้ายกับสิงโตมากที่สุด

เราเห็นได้อย่างชัดเจนว่าสุนัขชิสุห์ จะมีแผงคอที่คล้ายคลึงกับสิงโตมากๆ และท่าทางลักษณะการเดินนั้นสุนัขชิสุห์ก็ดูสง่างามทุกการเคลื่อนไหวแลดูสวยงาม และได้ตั้งชื่อว่า ชิสุห์ ซึ่งในภาษาจีนนั้นแปลว่า สิงโต นั่นเอง ต่อมาทิเบตก็ได้ส่งสุนัขชิสุห์มาเป็นเครื่องบรรณาการแก่จักรพรรดิราชวงศ์ชิง ราชวงศ์สุดท้ายของจีน

สุนัขพันธุ์ ชิสุห์ ( Shih-Tzu ) น้องหมาขนยาวพันธุ์ประกวด

ซึ่งพระนางซูสีไทเฮา ก็ทรงโปรดการเลี้ยงสุนัขเป็นอย่างมาก โดยสุนัขที่พระองค์ทรงเลี้ยงก็ได้แก่ พันธุ์ ปักกิ่ง ปั๊ก และชิสุห์ ซึ่งลักษณะสายพันธุ์ของทั้ง 3 สายพันธุ์นี้จะใกล้เคียงกันคือ เป็นสุนัขที่มีรูปร่างขนาดเล็ก และพระนางทรงเลี้ยงดูเป็นอย่างดีแบบที่เรียกว่าหรูหราฟุ่มเฟือยเลยก็ว่าได้ ในอดีตนั้นใครๆ ต่างรู้ดีสุนัขชิสุห์เป็นสุนัขที่มีชนชั้น นิยมเลี้ยงในเฉพาะในราชสำนักและนับถือเป็นสิ่งสูงค่าสำหรับสามัญชนคนธรรมดาด้วย

Advertisement

Advertisement

ต่อมาในปี ค.ศ. 1908 เมื่อพระนางซูสีไทเฮาได้สิ้นพระชนม์ สุนัขที่พระนางทรงเลี้ยงไว้ก็กระจัดกระจาย ก็มีบางส่วนที่ถูกลักลอบนำไปผสมข้ามสายพันธุ์ และขยายพันธุ์ออกไปทั่วโลก ทั้งในประเทศอังกฤษ และทั่วยุโรปออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และตอนนี้เรียกได้ว่าทั่วโลกสำหรับคนรักสุนัขแล้วชิสุห์ก็เป็นสายพันธุ์ยอดฮิตเช่นกัน ด้วยเอกลักษณ์ ความขนยาว หน้าตา น่ารัก นิสัย ท่วงทีต่างๆ ก็เล่นเอาคนเลี้ยงต่างหลงไปตามๆ กัน

สุนัขพันธุ์ ชิสุห์ ( Shih-Tzu ) น้องหมาขนยาวพันธุ์ประกวด

ลักษณะสายพันธุ์ของสุนัขชิสุห์

ลักษณะโดยทั่วไปของน้องหมาชิสุห์ เป็นน้องหมาที่มีขนาดเล็ก หน้ารัก มีเสน่ห์ จัดอยู่ในกลุ่มทอย (Toy Group)มีน้ำหนักตัวประมาณ 4.5 – 7.5 กิโลกรัม (หรือประมาณ 10 - 16 ปอนด์) ส่วนสูงประมาณ 25 - 27 ซม. (หรือราว 10 - 11 นิ้ว) สุนัขชิสุห์ มีรูปร่าง หัวกลมโต หน้าสั้น สีกลางหน้าผากจะต้องขาวเด่น หน้าจะหัก หรือที่เราเรียกกันว่าหน้าบี้ ฟันต้องขบสนิทฟันล่างขบฟันบนปากจะไม่ยื่นออกมา สีกลางหน้าผากจะต้องขาวเด่น หน้าจะหัก หรือที่เราเรียกกันว่าหน้าบี้ ฟันต้องขบสนิทฟันล่างขบฟันบนปากจะไม่ยื่นออกมา ปลายหูส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ

Advertisement

Advertisement

ขนจะมีขน 2 ชั้นขนชั้นในดกหนา ขนชั้นนอกยาวและแน่น ไม่หยิก ส่วนของขนบนหัวผู้เลี้ยงมักจะนิยมมัดให้เพราะกลัวว่าจะทำให้ทัศนในการมองเห็นน้อยลง แต่ความจริงแล้วไม่ได้มีผลต่อการมองเห็นแต่เป็นการระวังไม่ให้ขนเข้าไปทิ่มแทงตา ลำตัวจะยาวกว่าส่วนสูงเล็กน้อย หางจะมีขนขึ้นเป็นพวงสวยงาม สำหรับอายุขัยน้องหมาชิสุห์ มีอายุยืนยาวเฉลี่ย 10-18 ปี เลยทีเดียว

สุนัขพันธุ์ ชิสุห์ ( Shih-Tzu ) น้องหมาขนยาวพันธุ์ประกวด

นิสัยของสุนัขพันธุ์ชิสุห์

หากพูดถึงนิสัยสุนัขชิสุห์ เป็นน้องหมาที่มีนิสัยนิสัยกระตืนรือร้น กระฉับกระเฉง ร่าเริง รักเจ้าของ ขี้ประจบ เป็นมิตรกับผู้คนและสัตว์เลี้ยงในบ้าน ชอบเข้าสังคม เป็นสุนัขที่มีความสง่าอยู่ในตัว เวลาเดินจะไม่ก้มหน้า จะเดินเชิดหน้า เดินอย่างสง่าผ่าเผย รักความสะอาด มักจะเป็นมิตรของคนทุกคน ชอบมีส่วนร่วมกับเจ้าของในทุกๆ กิจกรรม อยากรู้อยากเห็นไปหมด

Advertisement

Advertisement

อีกทั้งยังเป็นสุนัขที่ชอบวิ่งออกกำลังกาย ไม่ชอบถูกทิ้งไว้ในบ้าน รู้จักแสนงอนเป็นที่หนึ่ง ทั้งนี้นิสัยของสุนัขพันธุ์ชิสุห์นี้ไม่ได้เหมือนกันหมด เพราะในแต่ละตัวจะมีนิสัยที่แตกต่างกันออกไป บางตัวอาจมีอารมณ์แบบศิลปิน มึนๆ งงๆ แบบไม่แคร์โลก ในบางครั้งพวกมันจะดุและเห่าเก่งอีกด้วย ทั้งนี้การเลี้ยงดูและการฝึกฝนของเจ้าของก็มีผลต่อนิสัยเจ้าชิสุห์ที่เราเลี้ยงอีกด้วย

สุนัขพันธุ์ ชิสุห์ ( Shih-Tzu ) น้องหมาขนยาวพันธุ์ประกวด

การดูแลเลี้ยงดูหมาชิสุห์

สำหรับการดูแลสุนัขชิสุห์ ผู้เลี้ยงควรมีเวลาให้กับพวกมันบ้าง เพราะว่าชิสุห์ เป็นสุนัขที่ติดเจ้าของมากเลยทีเดียว ควรหาเวลาทำกิจกรรมหรือพาออกไปเดินเล่น พื้นที่ในการเลี้ยงดู ชิสุห์ ไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่กว้างมากนัก เพราะว่าเป็นหมาขนาดเล็ก สามารถอยู่ในพื้นที่แคบๆ เช่นหอพักหรือคอนโดได้ แต่ก็ควรพาเจ้าชิสุห์ ไปเดินเล่นหรือออกกำลังกายบ้างเป็นบางครั้ง

ด้านอาหารการกินของน้องหมาชิสุห์ ควรควบคุมอาหารชิสุห์ เนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้อ้วนได้ง่าย ควรให้อาหารเม็ดมากกว่าอาหารกระป๋อง เพราะว่าเจ้าหมาชิสุห์ ทานอาหารค่อนข้างน้อย การให้อาหารกระป๋องแล้วใช้ไม่หมดในคราวเดียว อาจทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆตามมาได้ สำหรับอาหารเม็ดที่แนะนำควรเป็นอาหารสำหรับสุนัขพัธุ์เล็ก ที่มีโปรตีนและวิตามินและสารอาหารอื่นๆ ซึ่งราคาอาหารสุนัขพันธุ์เล็กอาจจะมีราคาแพงกว่าสุนัขตัวโตเล็กน้อย

สุนัขพันธุ์ ชิสุห์ ( Shih-Tzu ) น้องหมาขนยาวพันธุ์ประกวด

สำหรับเจ้าหมาชิสุห์ เป็นสุนัขขนยาว และเป็นจุดเด่นของสุนัขพันธุ์นี้เลยก็ว่าได้ ผู้เลี้ยงควรแปรงขนหรือหวีไปจนถึงชั้นผิวเป็นประจำ เป็นการนวดต่อมน้ำมันให้ขับออกมาเคลือบกับเส้นขน ทำให้ขนของสุนัขชิสุห์ ยาวสลวยและเงางามอยู่เสมอ หากไม่ดูแลอาจจะทำให้ขนพันกันและเป็นโรคผิดหนังได้ ควรอาบน้ำประมาณ 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และตัดเล็บ 1-2 ครั้งต่อเดือน

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับจ้าหมาชิสุห์ เป็นสุนัขพันธุ์เล็กที่น่าเลี้ยงอีกหนึ่งสายพันธุ์ ถึงแม้ว่านิสัยชิสุห์ จะติดเจ้าของซักหน่อยก็เถอะ แต่ก็เป็นสุนัขที่ดูแลง่าย เหมาะกับชีวิตคนเมืองที่ไม่มีพื้นที่มากนัก สำหรับราคาชิสุห์ เกรดเลี้ยงเล่นก็อยู่ที่ประมาณ 3,000 - 8,000 บาท. หากใครที่กำลังมองหาเพื่อนแก้เหงาสักตัว เจ้าหมาขนยาวพันธุ์นี้เป็นตัวเลือกที่ดีเลยล่ะ

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก th.wikipediapetsocietythailand

ภาพหน้าปก โดย minimomo จาก Pixabay

ภาพประกอบบทความ

ภาพที่ 1 โดย Pam75 จาก Pixabay

ภาพที่ 2 โดย minimomo จาก Pixabay

ภาพที่ 3 โดย Mishelved จาก Pixabay

ภาพที่ 4 โดย nicarivera_03 จาก Pixabay

ภาพที่ 5 โดย MarcinhaFigueiredo จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์