ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับต้มไข่ปริมาณมาก ปอกเปลือกง่าย ไข่ไม่แตก

38.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับต้มไข่ปริมาณมาก ปอกเปลือกง่าย ไข่ไม่แตก

การต้มไข่ หรือการทำไข่ต้ม บางครั้งอาจไม่ง่ายอย่างที่ใจคิดนะคะ โดยเฉพาะการต้มไข่ในปริมาณมาก ๆ เช่นการต้มไข่เพื่อทำเป็นอาชีพ (อาชีพขายอาหาร ทำข้าวราดแกง ทำงานบุญ ทำเลี้ยงคนจำนวนมาก หรือแม้แต่การต้มไข่แก้บน)

ล้างเมื่อเราต้มไข่หลายใบในหม้อใหญ่ ๆ ในปริมาณมาก ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งคือ ไข่ต้มจำนวนมากแตก ไหล เละเทะภายในหม้อ เปลือกไข่ปอกออกยาก ผิวไข่ไม่เรียบสม่ำเสมอ ดูไม่น่ารับประทาน ไข่แดงไหลมารวมอยู่ด้านข้าง เมื่อปอกเปลือกออกแล้วไข่แดงแตกออกมา

วันนี้ผู้เขียนจึงขอนำเสนอเทคนิคดี ๆ ในการต้มไข่ปริมาณมาก ๆ ต้มอย่างไร ให้ไข่ไม่แตกเละเทะ ปอกเปลือกไข่ง่าย และไข่แดงอยู่ตรงกลาง
วิธีทำมีดังนี้ค่ะ
1. ล้างไข่ให้สะอาดจากฝุ่นละอองและสิ่งปนเปื้อนที่อาจติดมาบนเปลือกไข่
ล้างไข่2. นำไข่แช่น้ำในหม้อ ก่อนต้ม 20 นาที ปริมาณน้ำให้ท่วมไข่พอดี (เพื่อให้เปลือกไข่ดูดน้ำจะช่วยลดแรงตึงผิวบนเปลือกไข่) ทำให้ไข่ไม่แตกง่ายขณะต้ม
แช่3. นำขึ้นตั้งไฟกลาง (อย่าใช้ไฟแรง จะทำให้ไข่กระทบกันแตกขณะน้ำเดือด)
4. ใส่เกลือ 1.5 ช้อนโต๊ะ ลงในหม้อต้ม เกลือจะช่วยสมานรอยร้าวบนเปลือกไข่ และช่วยทำให้ไข่ปอกเปลือกออกง่าย (หากต้มไข่น้อย ใส่เกลือปลายช้อนชา)
เกลือ5. พยายามคน พลิกไข่อย่างเบามืออยู่เป็นระยะ ก่อนน้ำเดือด และตลอดการต้มเนื่องจาก การพลิกไข่จะทำให้ไข่แดงไหลมาอยู่ตรงกลาง
6. จับเวลาการต้มหลังน้ำเดือด เช่น 8 - 10 นาที = ไข่สุกทั้งใบ
7. เตรียมน้ำเย็นจัดไว้น็อคไข่ จะทำให้ปอกเปลือกง่าย ในการต้มปริมาณมากควรใส่น้ำแข็งลงในน้ำเพื่อให้น้ำยังคงความเย็นเมื่อตักไข่หลายใบลงไปแช่
น้อค8. เมื่อได้เวลา ให้หยุดการสุกโดยการนำไข่ต้มออกจากหม้อและน็อคในน้ำเย็นทันที

Advertisement

Advertisement

หากทำตามเคล็ดลับนี้ การต้มไข่ (จำนวนหลายใบ) จะไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป ไข่ไม่แตกร้าวเต็มหม้อ ปอกเปลือกออกอย่างไวและง่ายดาย ไม่ต้องหงุดหงิดรำคาญใจอีกแล้วค่ะ

เครดิต : ภาพถ่ายเป็นของผู้เขียนเองจากลิ้งค์ https://youtu.be/RYQxZX7Gyy8

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์