ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ การวาดภาพด้วยสีจากธรรมชาติ สีไหนได้จากอะไรบ้าง!!

903
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ การวาดภาพด้วยสีจากธรรมชาติ สีไหนได้จากอะไรบ้าง!!

0ที่มาภาพ คลิก

การวาดภาพด้วยสีจากธรรมชาติ... ฟังดูแล้วอาจจะแปลก ๆ ว่า เอ๊ะทำไมเราต้องวาดภาพจากสีธรรมชาติ ซึ่งในปัจจุบันก็มีสีน้ำ สีโปสเตอร์ สีไม้กันแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่พัฒนาเป็นแบบในปัจจุบันคือ สีธรรมชาติ เคยไหมที่แพ้สารเคมี แพ้สีน้ำมัน หรือการวาดภาพระบายสีที่ไม่ต้องซื้อสีราคาแพง ๆ ซึ่งปัจจุบันก็มีศิลปินหลายคนได้นำสีจากธรรมชาติมาวาด วันนี้เราจะมานำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถนำมาละลายเป็นสีน้ำวาดรูป เอาเป็นสีแม่สี+สีน้ำตาล สีแม่สีต่างๆ

1.สีน้ำตาลจากดิน

1ที่มาภาพ คลิก

สีน้ำตาล สีเทา สีน้ำตาลเข้ม ที่มาจากดิน ซึ่งการวาดภาพด้วยดินมีการทดลองมานานแล้ว สีที่ได้ก็เป็นสีจากธรรมชาติ ปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีการจัดนิทรรศการศิลปะต่าง ๆ เช่น นิทรรศการภาพวาด "เกิดแต่ดิน" ที่มีวาดภาพดิน โดยศิลปิน สมภพ บุตราชเรียกได้ว่าดินไม่ได้ปั้นได้อย่างเดียว สามารถนำมาวาดเป็นผลงานศิลปะได้ด้วย

Advertisement

Advertisement

6

*ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

นอกจากนี้ผู้เขียนก็ได้เคยไปศึกษาดูงานพบว่ามีงานจิตรกรรมส่วนใหญ่ใช้ดินถ่ายทอดแล้วเป็นภาพที่สมบูรณ์และเกี่ยวกับพื้นแผ่นดินไทย เพราะดินที่นำมาใช้วาดส่วนใหญ่คือดินไทย ดินบัว นอกจากนี้ยังมีผลงานที่ศิลปินใช้สีจากดินผสมกาว และ เม็ดข้าวเป็นศิลปะในรูปแบบสื่อผสมแสดงถึงรากเหง้าภูมิปัญญาไทยในการสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี

2.ดอกคำฝอย ขมิ้นชัน ได้เป็น สีเหลือง สีส้ม สีแดงอมส้ม

1*ที่มาภาพ คลิก

ดอกคำฝอย และขมิ้นชัน ขึ้นชื่อว่าดอกไม้สีเหลือง สมุนไพรสีเหลือง ก็หนีไม่พ้นสมุนไพรที่หาง่ายๆอย่างขมิ้นชัน ดอกคำฝอย แต่สีที่ได้จากการนำดอกคำฝอยมาแช่น้ำแล้วบีบ ๆ คั้นสีออกมาก็คือสีส้มนั่นเอง สามารถนำมาวาดภาพได้ สีที่ได้มาจาก สีเหลืองจนไปถึงส้ม หรือส้มแดงเมื่อแก่จัด สำหรับสีของดอกคำฝอยจะมีลักษณะเป็นสีส้มจาง ๆ ไม่เข้มแบบสีโปสเตอร์ เรียกได้ว่า เป็นสีโปร่งแสง ไม่ทึบแสง ส่วนขมิ้นชันนั้นให้สีเหลืองเข้ม ไปถึงสีแสดจัด สีจะเข้มมาก ๆ และมักติดเสื้อ เพราะฉะนั้นการใช้สี ประเภทนี้ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง

Advertisement

Advertisement

3.สีน้ำเงิน จากดอกอัญชัญ

3ที่มาภาพ คลิก

สีน้ำเงินที่ได้แน่นอนว่าดอกไม้ชนิดนี้ปัจจุบันก็หายากนะถ้าไม่ได้ปลูกเองเพราะมันเป็นไม้เลื้อย สีน้ำเงิน ที่ได้จากการนำมาคั้นหรือสมัยก่อนนิยมนำมาเขียนคิ้วเด็กเพื่อให้คิ้วดก จะเป็นดอกไม้ใดไปไม่ได้คือดอกอัญชัน นี่แหละได้สีน้ำเงิน หนึ่งในแม่สีสามารถนำมาผสมเพื่อทำเป็นสีน้ำได้อีกด้วย และในปัจจุบันก็มีศิลปินด้านจิตรกรรมหลายคนรวมไปถึงผู้ที่สนใจงานศิลปะนำดอกไม้มาวาดภาพ มีทั้งผัก สมุนไพรไทย ต่างๆ หรือที่เห็นเกี่ยวกับนิทรรศการ เวิร์คช็อป สีสมุนไพร (Herb of Art)

4. สีแดง กระเจี๊ยบแดง

4ที่มาภาพ คลิก

สีแดงง่าย ๆ คือได้มาจากกระเจี๊ยบหากใครเคยดื่มน้ำกระเจี๊ยบจะสังเกตได้ว่าสีน้ำกระเจี๊ยบจะเป็นสีแดง หรือสีแดงเข้ม เป็นหนึ่งในแม่สีที่เราสามารถมาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะ ซึ่งผู้เขียนก็ได้ไปศึกษาถามศิลปินที่เคยทดลองการวาดภาพด้วยสีธรรมชาติก็พบว่า ขั้นตอนการสกัดสีจากดอกไม้ ผัก มักจะมีความด้อยเรื่องของความทึบแสง ซึ่งศิลปินหลายคนก็ใช้แป้งมัน แป้งเท้ายายม่อม มาผสมเพื่อให้เกิดความทึบแสง ไม่ตกตะกอนเร็วได้อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

5

ที่มาภาพ คลิก

การผสมสีจากสีธรรมชาติก็มีหลายศิลปินที่ได้ทดลองมาแล้ว พบว่าสีที่ได้จะอ่อน ๆ เบา ๆ กว่าสีทางเคมี ให้ความรู้สึกเป็นสีน้ำจาง ๆ ดูละมุน อาจจะต้องผสมแป้งเข้าไปเพื่อให้เกาะพู่กันยกตัวอย่างอย่างเช่นขมิ้นชันเมื่อนำมาใช้จะเป็นเกล็ด เป็นเม็ด เป็นกากใย เวลาระบายสีจะสะดุด เกิดความหนืดของเนื้อสี ซึ่งศิลปินก็จะต้องทดลองผสมแป้งสูตรต่าง ๆ การบดให้ละเอียดมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยก็มีการคิดค้นสมุนไพรไทยที่สามารถนำมาทำเป็นสีได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แล้วนะจ๊ะ สำหรับใครที่สนใจอยากดูเวิร์คช็อป หรือศึกษาเรื่องสีธรรมชาติก็สามารถติดตามผลงานได้ที่ มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ซึ่งทุกๆปีจะจัดที่ อิมแพค เมืองทองธานี ในงานก็จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับสมุนไพรมากมาย ทั้งการบำรุงผิว การใช้สีจากสมุนไพร การใช้กลิ่นจากสมุนไพรเพื่อบำบัด การทำเครื่องสำอาง ฯลฯ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์