อื่นๆ

เทคนิคง่ายๆ ผ่อนบ้าน 5 ล้านใน 5 ปี

2.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคง่ายๆ ผ่อนบ้าน 5 ล้านใน 5 ปี

หนี้บ้าน หรือ คอนโด เป็นหนี้ระยะยาวที่ใครๆต่างหนักใจ เราต้องผ่อนยาวๆไปอีก 30 ปี แล้วเมื่อไหร่จะหมดสักที แต่รู้ไหมว่า ถ้าเราผ่อนครบ 30 ปี ตามธนาคารกำหนด เคยนั่งคำนวณไหม? มูลค่าบ้านจริงราคาเท่าไหร่กันแน่ บอกเลยว่า 2-3 เท่าเลยละ สุดท้ายแล้ว ตัวดอกเบี้ยที่เราจ่ายธนาคาร พอๆกับเงินต้นที่เรายืมธนาคารมานั้นแหล่ะ งั้นแสดงว่ายิ่งผ่อนหมดเร็ว ก็จะยิ่งประหยัดเงินในการจ่ายดอกเบี้ยนั้นเอง

รูปแบบเดิม

มีเทคนิคง่ายๆช่วยให้เราผ่อนบ้านหรือคอนโดหมดได้ไวทันใจกันค่ะ พี่ไซรัปจะบอกให้ 2 เทคนิค

เทคนิคที่ 1 โปะ โปะ โปะ

  • - โปะ 1 : ถ้าอยากผ่อนบ้านให้หมดไวๆ จำไว้นะคะ โปะค่ะ ด้วยความที่บ้านเป็นดอกเบี้ยเงินกู้แบบ ลดต้นลดดอก โปะเยอะ ดอกเบี้ยเดือนถัดไปก็จะลดได้เยอะ แล้วอย่างนี้ มนุษย์เงินเดือนจะหาที่ไหนมาโปะคะ? พี่ไซรัปหมายถึง หากธนาคารให้ส่งเดือนละ 8000 บาท ให้เรา+เงินเพิ่มเข้าไปอีกสัก 2000 บาท เท่านี้ดอกเบี้ยที่เราต้องเสีย ก็ลดลงไปเยอะเลยละ (เงิน 2000 ทำให้ลดดอกเบี้ยบ้านได้ “เป็นแสน” เลยนะ) แต่ถ้าบอกว่า 2000 ไม่ไหวหรอกนะ 1000 บาทก็ยังดีค่ะ
  • - โปะ 2 : โปะเป็นเงินก้อน เช่น ได้โบนัสมาก็เอาไปโปะ ถูกรางวัลก็โปะ ได้เงินรางวัลก็โปะ เราจะโปะตอนไหนก็ได้ที่เรามี อย่ารอค่ะ ดอกเบี้ยที่หักเราไป ยังไม่รอเลยนะคะ ดังนั้นโปะไปค่ะ หมดเร็วแน่นอน
  • - โปะ 3 : ดอกเบี้ยถูกยิ่งต้องโปะ ส่วนใหญ่แล้วธนาคารจะให้โปรโมชั่นช่วง 3 ปีแรก ดอกเบี้ยถูกมาก ที่เคยเจอนะคะ ปีที่ 1 : 1.5% ปีที่ 2 : 2.5 % ปีที่3 : 3.5% ปีต่อไป 6% จะเห็นได้ว่า หลังหมดโปร ดอกแพงมากแล้วอย่างนี้ทำยังไงได้บ้าง ไปดูเทคนิคต่อไปเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

รูปแบบโปะ

เทคนิคที่ 2 Refinance หรือ Retention

  • - Refinance คือ การเปลี่ยนธนาคาร เพื่อไปเอาโปรโมชั่นใหม่ อย่างที่บอกว่า ธนาคารส่วนใหญ่ให้โปรดอกเบี้ยถูกทุก 3 ปี ดังนั้นเราจะไม่ยอมจ่ายดอกเบี้ยแพงของธนาคารเดิมหรอกนะ โดยการนำเงินที่กู้จากธนาคารใหม่ไปปิดธนาคารเดิม เราก็จะเป็นลูกหนี้ธนาคารใหม่ โดยได้ดอกเบี้ยช่วงโปรโมชั่น
  • - Retention คือ การไปคุยกับธนาคารเดิมให้ลดดอกเบี้ยให้  ธนาคารบางแห่งไม่อยากเสียลูกค้าสำคัญอย่างเราไป (เพราะรายได้ธนาคารส่วนใหญ่มาจากการจ่ายหนี้ของลูกหนี้) ดังนั้นเขาจะทำทุกวิถีทางให้เราอยู่กับเขา เขาก็จะลดดอกเบี้ยให้ เพื่อให้เราจ่ายดอกเบี้ยเขาต่อ (ดูสำคัญไหมละ รู้สึกแพรวพราว ไฟส่องหน้า เธอต้องง้อฉัน ) แต่ถ้าเขาไม่ง้อ ก็ไป Refinance นะคะ


พี่ไซรัปก็มีเคสตัวอย่าง ปิดคอนโด 5 ล้าน ใน 5 ปี

เพิ่งวางแผนปิดคอนโดให้เคสนี้เสร็จสดๆร้อนๆเลยค่ะ ต้องบอกก่อน พี่คนนี้เขาเป็นหมอค่ะ แต่ตอนนี้เรียนหมอResident เงินเดือนเท่ามนุษย์เงินเดือนทั่วไปค่ะ ใกล้จะจบเหลืออีก 1 ปี แต่เมื่อเรียนจบ พี่เขาบอกว่า จะหาให้ได้เพื่อผ่อนคอนโดเดือนละ 100,000 บาท พี่ไซรัปเลยจัดให้เต็มที่ คำนวณปิดคอนโดให้ตามต้องการ มาดูกันค่ะ ว่าปิดจบยังไงใน 5 ปี

Advertisement

Advertisement

5 ปีผ่อน 5 ล้าน

  • - ค่างวดธนาคาร 23,000 บาท
  • - เรียนจบ ปี 2565 หลังจากนั้นบวกเพิ่ม 100,000 บาทRefinance
  • -  Refinance / Retention ทุก 3ปี

คาดคะเนดอกเบี้ย

  • - คาดคะเนดอกเบี้ยเฉลี่ยที่น่าจะได้ 2.5%
  • - ระยะเวลา 5 ปี รวมราคาสุทธิคอนโดหลังนี้ 4,830,011.24 บาท

**ปล.รูปภาพที่จัดทำขึ้น สร้างขึ้นใหม่โดยนักเขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Syrupeach
Syrupeach
อ่านบทความอื่นจาก Syrupeach

หากคุณชอบเรื่องเงิน เราคือเพื่อนกัน :)

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์