อื่นๆ

เทศกาลทานาบาตะ เทศกาลขอพรจากดวงดาวญี่ปุ่น ในปี 2020

1.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทศกาลทานาบาตะ เทศกาลขอพรจากดวงดาวญี่ปุ่น ในปี 2020

ในวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี เป็นวันทานาบาตะ (Tanabata) หรือ เทศกาลแห่งดวงดาวของญี่ปุ่น ซึ่งในปีก่อน ๆ นั้น ที่ประเทศญี่ปุ่นจะจัดเทศกาลพร้อมกันทั่วประเทศในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม

แต่เนื่องด้วยปีนี้นั้น มีสถานการณ์ของ โควิด 19 ทางญี่ปุ่นจึงได้ทำการยกเลิกเทศกาลนี้ และปรับเปลี่ยนมาเป็นการเขียนคำอวยพรทางออนไลน์แทน โดยมีกิจกรรมทางออนไลน์ที่ให้ผู้คนได้ร่วมสนุก โดยการที่ทางเว็บไซต์การจัดงานของเทศกาลนั้น ได้ให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ชาวญี่ปุ่นได้เข้าเรียนคอร์สออนไลน์ เรียนวิธีการทำทังซะกุ อามิคาซาริ และของประดับตกแต่งต่าง ๆ

กราฟฟิก

ซึ่งเทศกาลทานาบาตะ เริ่มมาจากตำนานของ โอริฮิเมะ (Orihime)สาวทอผ้า หรือ ดวงดาวเวก้า ลูกสาวของ เทพเจ้าเทนไตผู้ครองของสวรรค์ ซึ่งเธอนั้นก็มีฝีมือในการทอผ้า เทพเจ้าเทนไตเห็นถึงฝีมือในการทอผ้าของเธอ จึงได้ให้เธอทอผ้าอยู่ตลอดเวลา จนไม่ได้พบปะกับใคร จนกระทั่งเทพเจ้าเทนไตให้โอกาสเธอได้พบกับ หนุ่มเลี้ยงวัว ฮิโกโบชิ หรือดาวอัลแตร์ ทั้งสองได้พบกันและรักกันในที่สุด

Advertisement

Advertisement

แต่เป็นเพราะทั้งสองคนนั้นหลงลืมในหน้าที่ของตนที่ โอริฮิเมะ ไม่ยอมทอผ้า และ ฮิโกโบชิ ที่ไม่ยอมดูแลวัวที่เลี้ยง เทพเจ้าเทนไตจึงได้จับทั้งสองแยกออกจากกัน ให้อยู่กันคนละฟากฟ้า โดยมีแม่น้ำแห่งสวรรค์ อะมาโนะกะวา (Amanogawa) หรือทางช้างเผือก กั้นกลางระหว่างทั้งคู่ไว้ แต่เทพเจ้าเทนไตก็เห็นใจ โอริฮิเมะ จึงยอมให้ทั้งคู่ได้พบกันเพียงปีละครั้ง คือ วันที่ 7 เดือน 7 แต่เมื่อได้เจอกันก็ยังมีแม่น้ำหรือทางช้างเผือกขวางกั้นอยู่ ฝูงนกกางเขนเห็นใจทั้งคู่จึงใช้ปีกตัวเองเป็นสะพานให้เจ้าหญิงเดินข้ามไป แต่เมือปีใดฝนตก ฝูงนกกางเขนก็ไม่สามารถพาข้ามได้ ทำให้ทั้งคู่ต้องรอพบกันในปีถัดไป

ดังนั้นในวันที่ 7 เดือน 7 ชาวญี่ปุ่นจึงยึดถือเป็น เทศกาลทานาบาตะ เพื่อเขียนคำอวยพรให้แก่ สาวทอผ้า และ หนุ่มเลี้ยงวัว เพราะเชื่อว่าหากเขียนคำอวยพรให้ทั้งคู่สมหวังแล้ว คำอวยพรของตนเองก็จะสมหวังเหมือนกัน โดยชาวญี่ปุ่นจะเขียนคำอวยพรบน “ทังซะกุ (Tanzaku)” แล้วนำไปแขวนไว้บนกิ่งไม้ไผ่ ตามสถานที่ต่าง ๆ หลังจากนั้น  1 วัน ก็นำไปลอยน้ำ

Advertisement

Advertisement

แขวน

ของประดับและกระดาษที่นำมาใช้ตกแต่ง

  • ทังซะกุ (Tanzaku) กระดาษสำหรับเขียนคำอวยพร จะมีด้วยกันทั้งหมด 5 สี ได้แก่ สีฟ้า แดง เหลือง ขาว และดำ (หรือม่วง)
  • โอริทสึรุ นกกระเรียนกระดาษ เพื่อขอพรให้อายุยืนยาว
  • ถุงคินชะกุ ถุงสำหรับใส่ของแทนกระเป๋าเงิน เพื่อขอพรให้ร่ำรวย
  • อามิคาซาริ ของตกแต่งทำจากกระดาษ เพื่อขอพรให้การประมงรุ่งเรือง

ถึงแม้การจัดเทศกาลทานาบาตะ ในปีนี้จะถูกยกเลิกไป แต่ก็ยังสามารถเขียนอวยพรได้ทางออนไลน์แทน ถึงแม้ปีนี้ สาวทอผ้าอาจจะไม่ได้เจอหนุ่มเลี้ยง แต่ไม่ว่ายังไง ในปีถัดไปทั้งคู่ก็จะได้พบกันอย่างแน่นอน และเราก็อาจจะเห็นเทศกาลนี้ถูกจัดขึ้นให้ยิ่งใหญ่อีกครั้งก็ได้

ทานาบาตะ

ทานาบาตะขอบคุณข้อมูลจาก Web : Sendai Tanabata Festival

ขอบคุณรูปภาพจาก shutterstock.com ภาพปก / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3 / ภาพที่ 4

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์