อื่นๆ

เรื่องแมวเหมียว : เมื่อคุณแม่จำเป็น ต้องดูแลลูกแมวกำพร้า 

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องแมวเหมียว : เมื่อคุณแม่จำเป็น ต้องดูแลลูกแมวกำพร้า 

เรื่องแมวเหมียว : เลี้ยงลูกแมวกำพร้า

แมวแมว เราได้รับลูกแมวตัวเล็กเพศเมียเพิ่งลืมตา อายุน่าจะไม่ถึง 2 สัปดาห์ มาจากน้องที่รู้จักเพราะบ้านน้องมีหมาเลี้ยงไม่ได้ ทำไงดีล่ะ ไม่เคยเลี้ยงแมวเด็กเท่านี้มาก่อน ด้วยความสงสารจึงรับเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้านเพิ่มอีกตัว  มองสำรวจทั่วตัวลูกแมวน้อยพบแผลที่ใต้คอเป็นรอยเหมือนโดนของมีคมบาดเล็กน้อย น่าจะเกิดจากการที่น้องตกลงมาจากหน้ารถคันอื่น จึงรีบพาไปพบสัตวแพทย์ใกล้บ้าน โชคดีที่แผลไม่ลึกมาก ทำแผลเสร็จพาน้องกลับบ้านไปเช็ดตัวให้สะอาด หนูน่ารักไหมคะพี่ ๆ

ลูกแมวแมว เริ่มส่งเสียงร้องโวยวายและเดินไปมาตลอด แสดงว่าเริ่มหิวแล้ว  เราใช้นมแพะหรือนมสำหรับลูกแมว ใส่ขวดนมสำหรับลูกแมวหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงหรืออาหารสัตว์

แมวการป้อนนมให้ลูกแมว เราไม่ควรป้อนเร็วเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดการสำลัก และไม่ควรจับหงายท้องแล้วให้นมนะคะ ให้น้องดูดนมในท่านั่งดีกว่า น้องแมวเอาขาหน้ากอดขวดนมแน่นเลย น่าจะหิวมาก กัดจุกนมไม่ยอมปล่อยเลย น่ารักจัง

Advertisement

Advertisement

แมวเมื่อลูกแมวเริ่มอิ่มแล้ว จะเริ่มดูดนมช้าลง ควรป้อนนมทุก ๆ 2 ชั่วโมงนะคะ และห้ามให้นมวัวเด็ดขาด เพราะลูกแมวไม่สามารถย่อยนมได้ และอาจทำให้ลูกแมวมีอาการท้องอืด ท้องเสีย จนถึงขั้นเสียชีวิตได้  นมแพะจะดีกว่าเพราะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน มีแคลเซียมสูง และมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับนมของแม่แมว แมวถ้าน้องแมวอิ่มแล้ว จะเริ่มเลียมือ เลียขนตัวเอง  เป็นงานแต่เด็ก ไม่ต้องสอนเลยแมวแมวจากนั้นหลับค่ะ นอนหลับสบายเลย

แมวกินนมจนท้องป่อง แล้วหลับนานมาก ท่าจะเหนื่อยแมวพลิกไป พลิกมา เลี้ยงง่ายจริง ๆ แมว

ส่วนเรื่องการขับถ่าย เรากระตุ้นการปัสสาวะและอุจจาระของลูกแมว โดยใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกมาเช็ดบริเวณอวัยวะขับถ่าย เช็ดเบา ๆ น้องจะเริ่มฉี่และอุจจาระนะคะ ปกติแม่แมวจะช่วยเลียให้ แต่น้องเป็นลูกกำพร้า เราเลยต้องเป็นแม่แทนล่ะนะ น้องตัวเล็กมากยังเข้ากระบะทรายแมวเองไม่เป็นเมื่ออายุได้ประมาณ 4 สัปดาห์ น้องแมวเริ่มเดินได้ เราค่อยฝึกการขับถ่ายโดยใช้กระบะทรายอีกที
แมวต้องหอบหิ้วใส่ตะกร้ามาทำงานด้วย เพราะน้องแมวยังเล็กมาก ต้องคอยป้อนนม และเริ่มให้อาหารเปียกแมวเด็กแบบซอง
แมวแมวแมวแมว

Advertisement

Advertisement

โชคดีที่น้องแมวกินง่าย อยู่ง่าย นอนบนโต๊ะทำงานทั้งวัน ตื่นมากินนม เล่น แล้วนอนหลับ

แมว

แมวแมวพามาที่ทำงานด้วยเกือบ 3 อาทิตย์

แมว

แมวตัวโตขึ้นแล้วซนมาก ๆ ดีที่น้องแมวเข้ากับพี่ ๆ ในบ้านได้ มีพี่แมวช่วยเลี้ยง ก็ไม่ต้องพาไปที่ทำงานด้วยแล้วค่ะ

แมวแมว

การเลี้ยงลูกแมวกำพร้าไม่ยากเลยนะคะ แค่ดูแลเอาใจใส่เขาเหมือนเลี้ยงเด็กน้อย ตอนแรกเรายังคิดว่าน้องแมวจะรอดไหมเพราะเขาตัวเล็กมาก ไม่มีแม่แมวคอยดูแล ต้องพามานอนด้วย ตื่นช่วงกลางคืนเพื่อป้อนนมเหมือนเลี้ยงเด็กทารกเลย แต่เราก็พยายามดูแลเขาจนตัวโตกลายมาเป็นน้องแมวตัวป่วนและเป็นที่รักของพี่ ๆ แมวในบ้านได้ อย่ากลัว ไม่ยากอย่างที่คิด

ติดตามบทความอื่น ๆ ของ KAOPUN ได้ที่  : https://creators.trueid.net/@81018


ภาพถ่ายทั้งหมดโดย : นักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
KAOPUN
KAOPUN
อ่านบทความอื่นจาก KAOPUN

ชอบท่องเที่ยวสไตล์ Backpack แนวธรรมชาติ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์