ไลฟ์แฮ็ก

แจกฟรี ! สูตรอาหารแมวทำเอง

11.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แจกฟรี ! สูตรอาหารแมวทำเอง

แจกสูตรทำอาหารแมวง่าย ๆ

แมวใช่ไหม แมวน่ารักใช่ไหม... ฮ่า ๆ ก็ใช่น่ะสิ แมวแต่ละตัวน่ารักจนมนุษย์ไม่สามารถต้านทานได้ หลายคนเก็บแมวที่พบเจอข้างถนนมาเลี้ยง และหลายคนก็สรรหาแมวสายพันธุ์ต่างประเทศมาเลี้ยง ก่อกำเนิดวัฒนธรรมทาสแมวขึ้นมา เราจะเห็นทาสทั้งหลายโพสต์รูปภาพของแมวตัวเองเต็มหน้าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย กระตุ้นให้ยิ่งเพิ่มกระแสความอยากเลี้ยงแมวมากขึ้นไปอีก

เจ้านายเขาต้องการอะไรทาสก็จะจัดให้ทุกสิ่งอย่าง แต่ในสถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นรอบโลกที่ทำให้สภาวะทางเศรษฐกิจตกต่ำ  บ้านที่รับเลี้ยงน้องแมวทั้งหลายเริ่มจะต้องปรับตัวกันมากขึ้น

การปรุงอาหารให้แมวด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่ายนัก เพราะเราต้องปรุงอาหารแมวอย่างระมัดระวัง เลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ไม่ให้มีวัตถุดิบต้องห้ามที่เป็นพิษกับแมว และต้องไม่ปรุงรสชาติตามแบบของมนุษย์กิน เพราะนั่นจะทำให้แมวสุขภาพย่ำแย่ลงได้

Advertisement

Advertisement

อาหารที่เป็นพิษกับแมวก็มีไม่กี่ชนิดค่ะ ยกตัวอย่าง เช่น ช็อคโกแลต ลูกเกด หอม กระเทียม เป็นต้น ดังนั้นถ้าเราจะเลือกวัตถุดิบมาปรุงอาหารให้น้องแมว ก็แค่เลี่ยงส่วนผสมเหล่านั้นค่ะ นอกจากการปรุงอาหารให้แมวเองจะเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังเป็นทางเลือกในการเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุให้แก่แมวด้วย เพราะเราสามารถเลือกวัตถุดิบตามคุณค่าทางสารอาหารที่เราอยากจะเพิ่มเติมให้แมวเราได้นั่นเองค่ะ การปรุงอาหารให้แมวด้วยตนเองจึงเป็นทางเลือกที่ดีต่อสภาพคล่องของกระเป๋าสตางค์ของทาสทั้งหลาย แถมยังมีคุณค่าทางสารอาหารที่เราเลือกได้เองด้วยนะคะ

มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ วันนี้แพนจะมาแชร์สูตรอาหารแมวที่แพนทำให้แมวที่บ้านกิน (ส่วนผสม เช่น ชนิดปลา อาจจะมีการสลับไปเรื่อย ๆ เพื่อให้แมวได้รับคุณค่าทางสารอาหารที่หลากหลายนะคะ... อ้อ ตามราคาของปลาที่รับได้ในแต่ละช่วงด้วยค่ะ)

Advertisement

Advertisement

ส่วนผสมที่ซื้อ สำหรับการปรุง 1 ครั้งของแพน ได้แก่

- ปลาซาบะ 4 ตัว (อาจจะมีปลาแซลมอนหรืออื่น ๆ ผสมด้วยตามโอกาส แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยนะคะว่าปลาซาบะก้างเยอะมาก กอไก่ล้านตัว แกะยาก ถ้าอยากแกะง่าย ๆ ขอแนะนำเป็นปลาสวายแทนซาบะค่ะ ถ้าเป็นปลาสวายตามสูตรปรุง 1 ครั้ง ใช้ปลาสวายแค่ 1-2 ตัวค่ะ)

- อกไก่ ประมาณ 1 กิโลกรัม (เดี๋ยวนี้ราคาประมาณ 45 บาทต่อกิโลเองค่ะ)

- แครอท (จะออร์แกนิคหรือไม่ก็แล้วแต่สะดวกนะคะ แต่ขอให้ล้างให้สะอาดค่ะ)

- มันฝรั่ง 2 ลูก เล็ก ๆ

ส่วนผสมหลักมีเท่านี้นะคะ ถ้าอยากเพิ่มข้าวโอ๊ต ข้าวโพด หรือ น้ำมันมะพร้าวเพื่อให้ขนสวยเงางาม สามารถเพิ่มได้แต่ปริมาณน้อย ถ้าเยอะไปแมวอาจจะไม่ชอบกลิ่นค่ะ

ขั้นตอนในการปรุงง่ายมากเลย

  1. ต้มน้ำให้เดือด (น้ำประมาณ 2 ลิตร หรือพอท่วมตัวปลา) เมื่อน้ำเดือดแล้วใส่ปลาลงต้มให้สุก
  2. นำปลาออกพักไว้ให้เย็น
  3. ใส่อกไก่ลงไปต้มในน้ำที่ต้มปลานั่นแหละค่ะ
  4. เมื่ออกไก่สุกแล้วก็นำอกไก่ออกมาพักไว้
  5. หั่นแครอทและมันฝรั่งออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แบบเล็กมาก ๆ เพื่อให้เปื่อยได้ง่ายเวลาต้ม
  6. ใส่แครอทและมันฝรั่งที่หั่นแล้วลงไปในน้ำที่ต้มปลาและไก่ค่ะ
  7. แกะก้างออกจากปลา และฉีกเนื้ออกไก่ที่ต้มแล้วออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ
  8. ใส่เนื้อปลาและออกไก่ที่ฉีกเป็นชิ้น ๆ แล้ว ลงไปในน้ำเดิมนั้นเลยค่ะ
  9. เคี่ยวต่ออีก 1 เดือด เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี
  10. รอให้เย็นแล้วเสิร์ฟเจ้านายได้เลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

ต้มปลาและอกไก่นำปลาและอกไก่ออกมาพักแครอทและมันฝรั่งแกะก้างแลกฉีกไก่เป็นชิ้นต้มให้เข้ากันอีกครั้งเสิร์ฟได้

(แพนมีทริคในการเก็บเล็กน้อย ปกติแพนจะใส่เกลือเล็กน้อยเพื่อให้เก็บได้นานขึ้น เกลือที่แพนใส่เป็นเกลือชมพูหิมาลัย เป็นการเพิ่มสารอาหารด้วยในตัว และใส่ประมาณน้อยมาก หม้อใหญ่นั้นใส่แค่หนึ่งช้อนชาค่ะ และใส่ผงวุ้นเข้าไปนิดหน่อย ความเป็นวุ้นจะทำให้เนื้อของอาหารที่เราปรุงไม่แยกออกจากน้ำซุป แมวจะได้กินทุกสิ่งทั้งหมดไปพร้อมกันค่ะ จัดการต้มเสร็จคนให้เข้ากัน พอเดือดแล้วปิดเตา พักจนเกือบเย็นแล้วตักใส่กล่องแช่ตู้เย็นได้เลยค่ะ ทำครั้งหนึ่งแมวทั้งบ้านแพนกินได้ 5 วัน ถึง 7 วัน แพนจะไม่เก็บไว้นานกว่านั้นในช่องแช่เย็นปกติค่ะ คือหมดพอดีด้วยแหละ แต่ถ้าใครอยากเก็บไว้ในช่องฟรีซก็ได้นะคะ จะเก็บได้นานขึ้นไปอีก)

เกลือหิมาลัยใส่นิดเดียวนะคะ

สูตรที่ให้นี้ ปรับใช้กับแมวของตัวเองตามความต้องการได้เลยนะคะ สูตรนี้แมวบางตัวชอบมาก บางตัวก็ไม่ชอบ ลองปรับเนื้อปลา และส่วนประกอบอื่น ๆ ดู เชื่อว่าทาสน่าจะรู้ใจดีที่สุดค่ะ

อย่าลืมเปลี่ยนสูตรไปเรื่อย ๆ เพื่อให้แมวได้รับสารอาหารที่หลากหลายนะคะ

กินเก่ง

เกลี้ยงเลย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์