อื่นๆ

แชร์สูตรปุ๋ยเพิ่มผลผลิต-ระเบิดหัวมันสำปะหลัง

299
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์สูตรปุ๋ยเพิ่มผลผลิต-ระเบิดหัวมันสำปะหลัง

มันสำปะหลัง เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศไทย มีการส่งออกเป็นอันดับต้น ๆ ของพืชเศรษฐกิจ มูลค่ากว่า ห้าหมื่นล้านบาท ซึ่งในปี 2564 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังกว่า 10 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 7 ของพื้นที่ประเทศไทยทั้งหมด ซึ่งมีพื้นที่ปลูกน้อยกว่ายางพาราครึ่งหนึ่ง แต่ก็ถือเป็นพืชที่สร้างมูลค่าให้แก่ประเทศมายาวนาน แต่ด้วยการปลูกที่ยาวนาน ทำให้ธาตุอาหารที่มีในดินค่อย ๆ จางหายไป สภาพดินเป็นกรด ปลูกอะไรก็ไม่งาม จึงจำเป็นต้องหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขเพื่อให้ผลผลิตเพิ่มพูน มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยการปรับปรุงดินให้มีชีวิต คือ การทำให้ดินมีธาตุอาหารเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของพืชมัน

การใส่ปุ๋ยจึงจำเป็นต่อการเพิ่มผลผลิตเป็นอย่างมาก แต่การใส่ปุ๋ยที่ถูกต้องสภาพดินต้องเป็นกลางเสียก่อน เพราะการที่ดินเป็นกรด แสดงว่าดินป่วย ต้องรักษาโดนการใส่ปูนขาวประมาณ 1.8 เท่า ของปุ๋ยไนโตรเจนที่ใช้ ไม่เช่นนั้นดินจะไม่ปลดปล่อยธาตุอาหารให้แก่พืช กรณีดินเป็นด่างให้ใช้แอมโมเนียซัลเฟต ปรับสภาพ pH อยู่ในสภาวะปกติ ประมาณ 5.5-7 และอย่าลืมใส่ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมด้วยนะครับ เพราะมีธาตุอาหารรองครบถ้วนเลยมัน

Advertisement

Advertisement

มัน

มันสำปะหลังเป็นพืชที่มีหัวใต้ดิน หรือก็คือรากนั่นเอง ประกอบไปด้วย 2 ชนิด คือรากจริงและรากสะสมอาหาร (หัว) รากจริงจะเป็นรากฝอยขนาดเล็ก ส่วนรากสะสมอาหารจะกลายเป็นหัวมัน ธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงราก หรือเป็นธาตุอาหารที่มันสำปะหลังค่อนข้างขาดแคลนคือ K โพแทสเซียม ยิ่งถ้ามีการเก็บเกี่ยวผลิตออกจากพื้นที่ โพแทสเซียมจะสูญเสียมากยิ่งขึ้น จากงานวิจัยถ้าเรามีแม่ปุ๋ย N (46-0-0) ฟอสฟอรัส P (18-46-0) และโพแทสเซียม K (0-0-60) สามารถนำมาผสมกันตามอัตรา N-P-K ที่ 24-8-16 กก. หรือ 16-8-24 กก. รวมกันจะได้ 48 กก. เท่ากับปุ๋ย 1 ลูก หรือหากทุนน้อยสามารถใช้อัตรา 16-8-16 กก. รวมเป็น 40 กก. ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นการผสมปุ๋ยตามอัตราส่วนแม่ปุ๋ย โดยไม่ได้ใส่ตัวเติมใด ๆ และจากงานวิจัยพบว่า การปลูกมันสำปะหลังในแต่ละรอบจะมีการสูตรเสียธาตุอาหารตามสูตร 15-7-18 ในอัตรา 50-100 กิโลกรัมต่อไร่ การใส่ปุ๋ยแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกอายุมัน 1-3 เดือน ช่วงที่ 2 3-6 เดือน โดยช่วงแรกเป็นการบำรุงลำต้น เร่งการเจริญเติบโต ช่วงที่ 2 เริ่มมีหัวแล้ว ใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุงหัว มัน

Advertisement

Advertisement

มันจากการใช้งานจริงพบว่า เมื่อมีการปรับสภาพดินให้ดีก่อนปลูก มันสำปะหลังมีการเจริญเติบโตในช่วงแรกได้ดีมาก เมื่อใส่ปุ๋ยในระยะที่สองทำให้การเจริญเติบโตไม่ขาดตอน ดังนั้น การใส่ปุ๋ยควรคำนึงถึงหลาย ๆ อย่างด้วยกัน ทั้งสภาพความเป็นกรด-ด่างในดิน ปริมาณธาตุอาหารที่ขาด เพื่อให้สามารถใส่ปุ๋ยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ภาพปก: เจ้าของบทความ

ภาพที่ 1-4 : เจ้าของบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลงท่งลงท่า
ลงท่งลงท่า
อ่านบทความอื่นจาก ลงท่งลงท่า

เล่าเรื่องราวประสบการณ์ ท่องเที่ยว ทำอาหาร และการเกษตร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์