อื่นๆ

โตต้า ชิวาวายักษ์ ลูกหมาน้อยน่ารัก ของแม่ต๋า

130
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โตต้า ชิวาวายักษ์  ลูกหมาน้อยน่ารัก ของแม่ต๋า

โตต้า ชิวาวายักษ์ ลูกหมาน้อยน่ารัก ของแม่ต๋า

โตต้า เป็นหมาพันธุ์ชิวาวา ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า ชิวาวา เป็นน้องหมาพันธุ์จิ๋ว ตัวเล็กที่สุดในโลก ที่มีต้นตระกูลมาจากประเทศเม็กซิโก Mexico  สุนัขสายพันธุ์ ชิวาวา Chihuahua เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากในเมืองไทยของเรา

ภายใต้รูปร่างเล็ก ๆ กะทัดรัดที่แสนจะธรรมดา แต่ เจ้า โตต้า ชิวาวายักษ์ ลูกหมาน้อยน่ารักของแม่ต๋า มีเรื่องราวอีกมากมายที่น่าประทับใจ    แม่ต๋า อดใจไม่ไหวที่จะมาเล่าแบ่งปันความน่ารักของโตต้าให้คนรักหมาด้วยกันมีความสุขไปด้วย

ToTa Bigdog

เจ้าโตต้า ชิวาวายักษ์ ลูกหมาน้อยน่ารัก ของ แม่ต๋า เราเรียกมันว่า "โตต้า ชิวาวายักษ์" เพราะโตต้า มีน้ำหนัก 7 กก. ในขณะที่พวกชิวาวาตัวอื่นๆ หนักสุดแค่ไม่เกิน 3 กก.

เวลาเราพูดกะโตต้า เราเรียกตัวเองว่า แม่ต๋า (แม่จ๋า) และจะใช้เสียงสอง คือ ลดระดับเสียงลง 2-3 โทนเสียง เป็นเสียงที่อ่อนโยน เหมือนกะพูดกะเด็กน้อยที่น่ารัก

Advertisement

Advertisement

โตต้า เป็นหมาที่ มีความคล่องแคล่ว น่ารักน่าเอ็นดู มาก ๆ คนข้างบ้านก็มีชิวาวา กันหลายบ้านเลย

ตอนซื้อ โตต้า มา ก็คาดหวัง จะมีชิวาวา น้องหมาพันธุ์จิ๋ว ตัวเล็กที่สุดในโลก ใส่กระเป๋าสะพายอวดผู้คน ไปมาไหนด้วยกันไปด้วยทุกที่  แต่ที่ไหนได้ โตต้า โตเอาๆ ทะลุมาถึงเลข 7

Tota The dogโตต้าเป็นมากกว่าแค่ หมา

เรานับให้ โตต้า เป็นสมาชิกในครอบครัว ของเรา เรียกว่า เลี้ยงเป็นลูก เลยแหละ โตต้าจะมีสิทธิไปได้ทุกซอกมุมในบ้าน ทั้งนั่งบนโซฟา หรือ นอนบนที่นอนเดียวกะแม่ต๋า และที่ ชามข้าวของโตต้าก็เป็นชามสวยงาม

Tota3

โตต้า ชิวาวายักษ์ ของแม่ต๋า ค่อนข้างจะเลือกกินอยู่สักหน่อย มันเลือกกินแต่ของที่ชอบ ส่วนมากมันชอบเป็นอาหารเปียก มากกว่าอาหารเม็ด  แล้วมีความอยากกินอาหารของคนด้วย บางทีแอบสะกิด ขออาหารบ่อย ๆ

มันมีพัฒนาการประสาทด้านการรับกลิ่นต่ำ ไม่ค่อยได้กลิ่นอะไร น่าจะด้วยความที่ตัวเล็ก ทำให้พื้นที่รับกลิ่นบริเวณจมูกเล็กไปด้วย นี่ก็อาจจะเป็นเหตุผลที่ เจ้าโตต้าเลือกกินเป็นพิเศษ คือมีการเลือกอาหารที่มีกลิ่นหอมและมีความน่ากินสูง

Advertisement

Advertisement

แต่หูของโตต้า ดีมาก เป็นหูที่ตั้งสูง หูใหญ่กว่าหูของหมาพันธ์ุอื่น พูดกะโตต้าเบาๆ กระซิบๆเบาๆ โตต้าก็ได้ยิน ถ้าแกล้งแอบนินทา มีคำว่า โตต้า ด้วย มันจะยกหูตั้งแอบฟังเราคุยกัน

โตต้า2

โตต้าถูกสอนให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง จะถ่ายบนกระดาษแผ่นรอง เราใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ที่ใช้ปูเตียง ซึมซับน้ำได้ดี ราคาถูกกว่าผ้าซับฉี่ของหมาตามร้านขายของสัตว์เลี้ยง โตต้าขับถ่ายเป็นที่เป็นทางทำให้ไม่เลอะเทอะบ้าน บ้านไม่มีกลิ่น และความน่ารักของโตต้าคือ ไม่เคยขับถ่ายบนที่นอนของตัวเองสักครั้งเดียว

โตต้า3

โตต้า ชอบอยู่ใกล้ชิดเจ้าของมากๆ จะหวงเจ้าของ จริงๆ โตต้าเป็นหมาเหมาะที่จะเลี้ยงภายในบ้านอย่างที่สุด ไม่ควรปล่อยออกไปนอกบ้าน เพราะมีนิสัยนักเลง ถ้าไปกัดกับหมาอื่นๆ น่าจะเอาตัวไม่รอดเพราะตัวเล็กใจใหญ่ เคยเอาไปเลี้ยงที่คอนโดฯ มาพักนึง แต่มันขี้กลัวคนภายนอกบ้านมาก  ใครมาใกล้เจ้าของจะเห่า เสียงดัง มากๆ ตอนนี้เอามาเลี้ยงที่บ้านก็ยังเห่าคนเดินผ่านไปมา โดยเฉพาะกับพี่ๆ ไปรษณีย์ พี่ไรเดอร์ พี่ยาม เรื่องเห่านี่ยังไม่รู้จะฝึกห้ามเห่าอย่างไร

Advertisement

Advertisement

ถ้า โตต้า หมอบนิ่ง ๆ ดูเผินๆ มองภายนอก โตต้า ของแม่ต๋า จะดูอ่อนหวาน นิ่ง ๆ น่ารักๆ แต่จริง ๆ แล้ว เจ้า โตต้า ชิวาวายักษ์ นั้น เป็นหมาน้อยที่ค่อนข้างดุ มีความมั่นใจในตัวเองสูง ไม่ชอบหยุดนิ่งอยู่กับที่ และมีความกล้าหาญกว่าที่ใครๆ คิดเอาไว้มาก มันคงคิดว่ามันตัวใหญ่ แน่ ๆ เลย คิดเองจากเสียงเห่าของมัน ทำเอาเด็กๆ แถวบ้านจะตกใจทุกครั้ง ที่ได้ยินเสียงโตต้า

โตต้า16

ตอนช่วงอายุ 1 ขวบ  แม่ต๋าพา โตต้า ไปเดินที่สวนสาธารณะ โตต้า ชอบสวนมาก ต่อมาไม่นาน ทางสวนติดประกาศห้ามนำหมามาเดิน แล้วเราก็ไม่ได้ไปเดินที่สวนกันอีก เราพากันไปเดินเล่น ไม่ได้พาเดินไปขับถ่ายนะ แต่พอพาหมาเดินเล่น คนก็เหมากันว่าพาหมาไปขับถ่าย โตต้า ของแม่ต๋าเลยไม่ได้ออกกำลังกายที่สวนสาธารณะอีกเลย ทำให้อ้วนถึง 7 กก.

เวลาอยู่บ้าน ระหว่างวัน โตต้า จะคาบเอาตุ๊กตาที่ตัวใหญ่กว่าตัวเองมาให้แม่ต๋า ให้แม่ต๋าโยนให้แล้วโตต้าก็วิ่งไปเก็บมา โตต้าให้ทำอีกทำซ้ำๆ จนโตต้าเบื่อ แล้วโตต้าก็เปลี่ยนวิธีเล่น คือ คาบตุ๊กตาปีนขึ้นไปบนโซฟา แล้วปล่อยตุ๊กตาลงพื้น หันมาสะกิดเรียกให้แม่ต๋า เก็บตุ๊กตาให้  พอเก็บให้ ก็ทำซ้ำ คาบไปหย่อนปล่อยลงพื้น เรียกให้แม่ต๋าเก็บอีก เออนะ ใครเป็นหมาใครเป็นคนกันแน่

โตต้า6

โตต้า อยู่ไม่นิ่ง ทำให้มีร่างกายที่แข็งแรงมากและไม่ค่อยพบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพสักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับหมาพันธุ์อื่น ๆ ที่เคยเลี้ยงมา น่าจะเป็นเพราะโตต้า มีนิสัยร่าเริง ไม่ค่อยมีความเครียดจึงทำให้มีสุขภาพที่ดี และดูๆแล้ว มีหน้าตาหล่อมากๆ (ไม่ได้ยอเกินไปนะ)

อันที่จริง ปัญหาสุขภาพก็มีบ้าง บางทีโตต้าก็หูเหม็นมาก ต้องพาไปหาหมอให้หมอหยอดหูและแคะขี้หูออกมา เพราะแม่ต๋าไม่กล้าแคะหูให้ บางทีก็มีปัญหายีสต์ รา และแบคทีเรีย ทำให้ผิวอักเสบบ้าง ตอนแรกเกิดถึง 1 ขวบ โตต้าถูกส่งไปอาบน้ำที่ร้าน  พอโควิดมาแรงเราไม่ออกนอกบ้าน แม่ต๋าก็ทำหน้าที่อาบน้ำโตต้าตั้งแต่นั้นมา หมอบอกแม่ต๋าต้องเป่าขนให้แห้งสนิทหลังอาบน้ำ เพราะถ้าเป่าขนไม่แห้งอาจจะเป็นเชื้อราได้ เคยเป็นแล้ว หมดค่ารักษาค่ายาเยอะเลย  พาไปหาหมอ ทั้งฉีดยาทั้งกินยา ก็หลายพันบาทเชียวล่ะ ดีนะที่โตต้าเป็นเด็กดีฉีดยาไม่เคยร้อง กินยาง่ายไม่ดื้อเลย

โตต้า7

ค่าใช้จ่ายประจำนอกจากค่าอาหาร   คือ ทุกเดือน โตต้าต้องไปหาหมอเพื่อตรวจสุขภาพและกินยาป้องกันเห็บหมัด1 เม็ด ราคาประมาณ 400 บาท แต่น่าพอใจที่โตต้าไม่มีปัญหาเรื่องเห็บหมัด ตัวหอมสะอาด นอนได้ทุกที่ในบ้าน

เจ้าโตต้า ชิวาวายักษ์ของแม่ต๋าเป็นหมาร่าเริง เป็นหมาฉลาดๆ ถ้าพูดคำที่จำได้ เช่น ไปเที่ยว ขนม สวนหลวง สายจูง ขึ้นรถ ไป   คำไหนจำได้โตต้าจะเอียงคอฟังรีบหันมามองหน้าแม่ต๋าและวิ่งมาให้อุ้มทันที

โตต้าเที่ยวทะเล

โตต้า ชิวาวายักษ์ เกิด วันที่ 2 เดือน 2 ปี 2020 เกิดมาในยุคโควิด ถึงภายนอกบ้านจะมีสถานการณ์เป็นอย่างไร แต่ภายในบ้าน โตต้าพร้อมที่จะทำให้แม่ต๋ามีความสุขตลอดเวลา  ถ้าแม่ต๋ามีธุระต้องออกนอกบ้าน แม่ต๋าทิ้งใจไว้กับโตต้า ต้องรีบกลับบ้าน กลับมาถึงบ้านโตต้าส่ายหางรัวๆ ทำท่าดีใจมาก ด้วยสาเหตุนี้เองที่ทำให้ แม่ต๋า หลงรักโตต้าที่สุดในโลกเลย

เครดิตภาพทุกภาพ โดยผู้เขียน NantikorN

#Chihuahua #ชิวาวา

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
NantikorN
NantikorN
อ่านบทความอื่นจาก NantikorN

นอกจากชอบงานเขียน ยังชอบอ่าน ชอบดูหนัง ชอบว่ายน้ำ ชอบทะเล ท่องเที่ยว และการตามหาของอร่อย

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์