อื่นๆ

โลกใบใหญ่ของเจ้ามดน้อย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โลกใบใหญ่ของเจ้ามดน้อย

"มด" เป็นแมลงสังคมที่อยู่ในวงศ์ Formicidae พบได้ทั่วไปสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ดีทั้งในสภาพแวดล้อมทั่วไปในทุกพื้นที่และบริเวณที่อยู่อาศัย มีการประมาณการว่าทั่วโลกพบมดที่จำแนกชนิดแล้ว มากกว่า 13,000 ชนิด ส่วนในประเทศไทย คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รายงานว่า มีการพบมด แล้วทั้งหมด 12 วงศ์ย่อย มากกว่า 700 ชนิด มดจัดเป็นแมลงสังคมชนิดหนึ่งที่มีพฤติกรรมความเป็นอยู่ แตกต่างจากแมลงอื่น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วแมลงสังคมมีอยู่ 2 อันดับ คือ อันดับ Hymenoptera ได้แก่ กลุ่มของ ผึ้ง ต่อ แตน และมด และอันดับ Isoptera ได้แก่ ปลวก

มดมีประชากรอยู่เป็นจำนวนมาก มีการสร้างรังอย่างประณีต และสมาชิกภายในรังมีการแบ่งชั้นวรรณะแยกออกจากกันอย่างชัดเจน ทั้งรูปร่าง ลักษณะ และหน้าที่ โดยมีการติดต่อสื่อสารกันระหว่างสมาชิกภายในรัง

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนจะขอเรียกมดเหล่านี้ว่า "เจ้ามดน้อย" น่ะครับ เพราะดูยังไงมันก็คงจะไม่โตไปกว่านี้และคงจะเล็กกว่าสิ่งที่เราเห็นโดยทั่วไปในส่วนใหญ่ ซึ่งมันเป็นสัตว์ที่ขยันด้วยสิ ถ้าเราสังเกตแล้วจะพบว่ามันไม่เคยที่หยุดเดินเลย หรือนอนหลับให้เห็นสักครั้ง ในการเดินทางของมันคงไม่ต่างอะไรกับคนที่เดินทางระยะไกล ๆ เลยทีเดียวจริงไหมครับ

มด

การที่เราจะพบเจอ "เจ้ามดน้อย" นั้นไม่ยากเลยครับ มีอยู่ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่อยู่อาศัย,ตลาด ,ไร่หรือท้องนา, สวนเกษตรกร ฯลฯ วันนี้ผู้เขียนเองจะได้ออกเดินทางมาสำรวจมดในสวนผู้เขียนเองดูว่ามีเยอะจริงไหม  เมื่อมาถึงสวนแล้วจึงได้สำรวจตามแหล่งน้ำ และได้พบการเดินทางของเจ้ามดน้อยตัวสีส้มหรือคนท้องถิ่นมักเรียกว่า"มดแดงไฟ" ไม่ใช่เพราะว่ามีไฟลุกทั่วตัวมดหรือตัวมันร้อนเหมือนอย่างไฟน่ะครับ 5 5  แต่เป็นเพราะว่ามันกัดแล้วเราจะรู้สึกเจ็บปวดแสบ ๆ คัน ๆบริเวณที่กัดแต่สักพักก็หายแล้วครับ  แต่สำหรับคนที่แพ้ก็คงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษน่ะครับ เพราะอาจได้ไปโรงพยาบาลเลยทีเดียวขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของในแต่ละคน  แต่ไม่ใช่ว่ามันจะมีโทษอย่างเดียวน่ะครับ ประโยชน์ของมันก็มีบ้าง คือมันจะคอยกัดแมลงที่เป็นปัญหากับชาวสวน  รวมถึงการนำไข่มดแดงมาแกงกับผักหวานแล้วแต่เมนูเด็ดที่ชอบเลยก็ได้น่ะครับ....

Advertisement

Advertisement

มดมะม่วงมด

เมื่อพูดถึง "เจ้ามดน้อย" มันคงจะเป็นโลกที่ปกติของมัน  คงเจอกับทุกสิ่งที่ใหญ่โต  กว้างขวาง เป็นโลกที่ใครหลายคนคงอยากเข้าไปสัมผัสสักครั้งก็เป็นได้ มุมมองของการมองเห็นของมันช่างอัศจรรย์ยิ่งนัก  เพราะทุกสิ่งของมันจะดูยิ่งใหญ่และแปลกตาทุกอย่าง เหมือนอย่างที่ผู้เขียนได้ไปในสวนผลไม้ของตนเองแล้วพบว่าต้นไม้ที่ระหว่างลำต้นได้ถูกตัดออกไปแล้วเมื่อรดน้ำทำให้น้ำไปขัง  ความรู้สึกเราก็แค่น้ำขังปกติแต่ความรู้สึกของเจ้ามดน้อยก็คงไม่ต่างอะไรกับสระว่ายน้ำท่ามกลางหุบเขาเล็ก ๆ

นน

หรือแม้แต่ลำต้นของต้นไม้ที่ดูเหมือนกับเป็นหน้าผาที่สูงชัน มันคงคิดว่าเป็นการปีนเขาที่สนุกหรือเป็นการเดินที่ปกติของมันก็เป็นได้  บางครั้งบางตัวก็เดินชิว ๆ บางตัวก็ดูรีบเร่งจนเหมือนนักธุรกิจหมื่นล้าน ก็อาจจะเป็นไปได้แต่ถ้า "เจ้ามดน้อย" พวกนี้เป็นนักธุรกิจมันจะค้าขายอะไรกันก็น่าคิดเหมือนกันน่ะครับ 5 5 จนบางครั้งผู้เขียนยังมีความรู้สึกว่าการที่เราจะได้เป็น "เจ้ามดน้อย" สักครั้งมันคงจะดีน่าดูเชียว แต่มันก็คงเป็นความคิดมโนไปเองของผู้เขียนทั้งสิ้นเองแหละครับ  บางครั้งเราก็คงอยากมโนแบบนี้บ้างปล่อยใจให้หลุดโลกไปสักแปบคงจะสนุกไปอีกแบบล่ะครับ..

Advertisement

Advertisement

ผิว

ขึ้นชื่อว่าความมีรูปร่างลักษณะที่ตัวเล็ก ๆ ของเจ้ามดตัวน้อยแล้ว  ข้อดีนอกจากตกจากต้นไม้สูง ๆ ไม่ตายแล้วยังมีเรื่องให้คิดสนุก ๆ ภาษาคนอยากเป็นมดอีกน่ะครับว่า....  ถ้าสมมุติว่าท่านผู้อ่านมีของเล่นชิ้นหนึ่งเล็ก ๆ แต่เราเข้าไปไม่ได้ มีความรู้สึกว่าถ้าได้เล่น  หรือเข้าไปเล่นกับมันคงจะสนุกดี  ไม่ว่าจะเป็นรถบังคับวิทยุ  สระว่ายน้ำจำลอง  เมืองของเล่น หรือแม้แต่บ้านที่ทำขึ้นเป็นโมเดลคงน่าสนุกเป็นอย่างมากเลยน่ะครับ แต่ถึงยังไงแล้วความตัวเล็กของเจ้ามดน้อยก็ต้องเจออะไรอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นศัตรูที่จ้องจะเล่นงาน เช่น  ไก่ ,แมลง  ,จิ้งจก  หรือแม้แต่มนุษย์ เป็นต้น...

คค

"เจ้ามดน้อยจะมีอยู่ทุกที่ถ้ามองเผิน ๆ แล้ว เราอาจจะมองไม่เห็นแต่ถ้าสังเกตให้ดีแล้วก็อาจโดนกัดไปแล้วก็เป็นได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับมดแต่ละชนิด บางชนิดก็แค่คัน ๆ บางชนิดกัดจนถึงขั้นไปโรงพยาบาลเลย บางตัวก็แค่ไต่ตามผิวหนังหรือเสื้อผ้า เฉย ๆ ธรรมดา ไม่มีผลอะไรกับตัวเราเลย  แต่จะให้ดี ห่าง ๆ ไว้ดีครับ ปลอดภัยไว้ก่อน ไปที่ไหนก็ดูมดด้วยครับ

ถนน

เจ้ามดน้อยมีอยู่ได้ทุกที่เพราะมันอยู่ง่าย กินง่าย ไม่เรื่องมาก  เพราะมันสามารถอยู่ได้กับทุกสภาพของพื้นที่เลยครับ ถนนข้างทาง พุ่มไม้ใบหญ้าในทุก ๆ ที่หรืออาจ ไม่แน่น่ะข้าง ๆ ท่านผู้อ่านก็อาจจะมีมดเดินไปมาเลยก็ได้ จริงไหมล่ะครับ...

เจ้ามดน้อยจัดว่ามันเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง  ที่จัดว่ามีความเป็นระเบียบวินัยในการเดินทางของพวกมัน ถ้าท่านผู้อ่านสังเกตแล้วจะพบว่ามันไม่ได้เดินตัวใครตัวมันเลย  แต่อย่ามาขวางทางล่ะเพราะมันจะกัดเข้าให้  ผู้เขียนโดนไปหลายตัวแล้วครับ เจ็บ ๆ แสบจริง ๆ เจ้ามดพวกนี้ทำกันได้ แต่ก็เข้าใจมันล่ะ คงคิดว่าเป็นศัตรูและต้องป้องกันตัวไว้ก่อนนั่นแหละครับ  จริงไหม? เข้าใจแกน่ะเจ้ามดตัวน้อยนอกจากนั้นแล้วเจ้ามดตัวน้อยยังมีความรักและความสามัคคีแก่กันด้วยน่ะ ยกตัวอย่างการแบกอาหารก็จะมีหลาย ๆ ตัวช่วยกันจนไปถึงรังของมันเลยทีเดียว..

ทุกที่

ฤดูกาลจะเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นหน้าร้อน ,หน้าหนาว  หรือแม้แต่จะเป็นหน้าฝนแต่เจ้ามดตัวน้อยก็ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงน่ะครับ  มันยังคงขยันอยู่เช่นเคย แต่จะสังเกตได้ง่าย ๆ ว่าฝนจะตกนั้น พวกมันจึงรวมตัวกันช่วยกันขนไข่ซึ่งทะนุถนอมใต้พื้นดินซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสียหายและทำให้ตัวอ่อนตายได้  มันจะช่วยกันขนไปไว้ในที่ปลอดภัยที่สุด

ีดีดี

"เจ้ามดน้อย" แม้ตัวจะเล็กก็ใช่จะเล็กพริกขี้หนูแต่ก็เล็กแบบมด ๆ เล็กแต่ขยัน อดทน ,มุ่งมั่น ,เสียสละ ,สามัคคีและมีพลัง คนเราก็เช่นกันน่ะครับ ควรมีความฝันอย่าท้อ  ท้อได้ก็อย่าถอย แม้ว่ามดมันจะตัวน้อยนิดมันยังเดินตามฝันเพื่อดำรงชีวิตของมันแต่สิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้วคือการเอาตัวรอดของมันในการดำเนินชีวิตแต่สิ่งสำคัญการที่จะเอาตัวรอดและดำเนินชีวิตของมันได้จะต้องมีคุณธรรมไม่ยังงั้นมันคงเป็นแกะดำหรือกาขาวหลงฝูงที่ไม่ใช่มดแน่นอน เมื่อนั้นแล้วการอยู่ตัวคนเดียวคงเป็นการยากในการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบัน...

ภาพโดย/ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์