อื่นๆ

ไดอาน่า เทพีแห่งดวงจันทร์

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไดอาน่า เทพีแห่งดวงจันทร์

ไดอาน่า เทพีแห่งดวงจันทร์ผู้งดงาม

เทพีไดอาน่าภาพโดย 139904 / pixabay

ไดอาน่า เทพีแห่งดวงจันทร์
ชื่อกรีก  อาร์เทมิส (Artemis)
ชื่อโรมัน  ไดอาน่า (Diana)

เทพีไดอาน่าภาพโดย Aventin / pixabay

ไดอาน่านั้นได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเทพีแห่งดวงจันทร์ ด้วยเหตุผลที่เป็นฝาแฝดกับอพอลโล ซึ่งเป็นเทพแห่งแสงสว่าง ไดอาน่าเป็นเทพีสาวสวย มีรูปร่างงดงาม ซึ่งเธอก็ได้เป็นตัวแทนของความงามแห่งเพศหญิง เช่นเดียวกับอพอลโลที่เป็นตัวแทนของความงามเพศชาย และนอกจากนี้เธอก็ยังเป็นเทพีแห่งการให้กำเนิดทารกและเทพีแห่งสิทธิมนุษย์ด้วย (หน้าที่หลังจากที่อพอลโลเป็นสัจจะเทพ) โดยที่นิสัยโดยส่วนตัวของไดอาน่านั้นจะค่อนข้างโหด เธอชอบล่าสัตว์และชอบใช้ชีวิตกลางแจ้ง ผิดจากผู้หญิงคนอื่น และด้วยนิสัยนี้ของเธอ เธอจึงไม่ได้สนใจการแต่งงานและยังไม่ชอบให้บริวารในขบวนซึ่งประกอบด้วยเหล่าสาวสวยผู้เป็นธิดาของพระสมุทรโอซีอานัส และนางไม้สวยๆมีความรักและแต่งงานออกไปด้วยเช่นเดียวกัน

Advertisement

Advertisement

เทพีไดอาน่าภาพโดย 3centista / pixabay


ไดอาน่าเธอเป็นลูกของซุสกับนางลีโท เธอเกิดก่อนอพอลโลเพียงไม่กี่นาที ในตำนานเล่ากันว่า เพียงแค่เธอออกจากท้องแม่ก็ได้ใช้พรสวรรค์ที่ติดตัวแต่กำเนิดช่วยแม่ในการคลอดน้องชายของเธอ เธอจึงได้ตำแหน่งเป็นเทพีแห่งการกำเนิดทารกและปกป้องเด็ก ผู้หญิงกรีกเมื่อเจ็บปวดในตอนคลอดลูกก็มักจะเรียกชื่อของเธอให้ช่วย และไดอาน่าก็ช่วยด้วยศรของเธอโดยใช้ศรฆ่าให้ตายอย่างเฉียบพลัน ความตายในการคลอดลูกก็เป็นหน้าที่ของเธออีกอย่างหนึ่ง ไดอาน่ามีนิสัยที่ห้าวหาญ โหด และชอบการผจญภัย เมื่อเธอตามอพอลโลจากไปจากแม่นั้น ก็ได้ไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆ จนไปพบอาณาเขตพงไพรในอาร์คาเดียเข้าแล้วเธอเกิดชอบใจจึงอาศัยอยู่ที่นั่น โดยทุกวันเธอจะออกล่าไปกับฝูงสุนัข นางกำนัลผู้เป็นบริวารและนิมฟ์ภูเขา ไม่สนใจเพศตรงข้ามเท่าไหร่ ชีวิตของเธอจะยุ่งอยู่กับหมู่นายพรานเพศชายเธอจึงเป็นเทพีแห่งการล่าสัตว์ไปโดยปริยาย ใครๆต่างก็รู้จักเธอในนามพรานสาวผู้ไว้ซึ่งพรหมจรรย์ แต่สิ่งหนึ่งคือเป็นเทพีที่ดุมาก นายพรานหลายคนตายก็เพราะเธอ และหากใครบูชาไม่ถูกใจ ก็จะต้องเดือดร้อน

Advertisement

Advertisement

สัญลักษณ์ ป่าโอ้คก็มีความศักดิ์สิทธิ์ต่อไดอาน่า และนางก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของพรหมจารี (Chastity)

ทั้งหมดนี่นะคะก็คือประวัติโดยย่อของ ไดอาน่า เทพีแห่งดวงจันทร์ค่ะ เหตุผลที่เราเลือกที่จะเขียนประวัติของเทพีไดอาน่าเพราะว่าเราชอบมาก ๆ เลยค่ะ ถึงไดอาน่าจะมีนิสัยที่ค่อนข้างโหด แต่เราว่ามันก็สื่อถึงความแข็งแกร่งของผู้หญิงได้ดีเลยค่ะ ว่าเพศหญิงก็สามารถแข็งแกร่งได้ สามารถทำสิ่งที่เพศชายทำได้เช่นกัน เป็นเทพีที่สามารถสื่อถึงอะไรหลาย ๆ ได้ดีมาก ๆ เลยค่ะเทพีไดอาน่า

ภาพโดย dimitrisvetsikas1969 / pixabay

ภาพหน้าปกโดย GAIMARD / pixabay

อ้างอิงข้อมูลทั้งหมด : หนังสือเทพกรีกและหมู่ดาว คอสมอส , วิกิพีเดีย ไดแอนา (เทพปกรณัม)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์