เพลง

3 เพลงเพราะจากศิลปินสปป.ลาวที่กำลังฮิตในไทย

4.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เพลงเพราะจากศิลปินสปป.ลาวที่กำลังฮิตในไทย

เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเคยได้ยินเพลงจากศิลปินฝั่งสปป.ลาวจนติดหูกันบ้าง และหลาย ๆ เพลงจากสปป.ลาวก็ได้รับความนิยมในบ้านเราอยู่ไม่น้อยเลย ถ้าเทียบกับเพลงจากประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ด้วยความที่ภาษาลาวกับไทยนั้นก็มีความใกล้เคียงกัน แม้ว่าบางทีอาจอ่านภาษาลาวไม่ออก แต่ก็ยังฟังออกทั้งคำพูดและเพลง เด็กหญิงพิมมี่เองก็เคยฟังเพลงจากสปป.ลาวมาหลายเพลงเลยค่ะ และก็รู้สึกว่าศิลปินบ้านเค้าสามารถถ่ายทอดเพลงเพราะ ๆ ออกมาให้เราได้อินกันอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ วันนี้เลยอยากจะมาแนะนำเพลงเพราะ ๆ จากศิลปินสปป.ลาว ที่ได้รับความนิยมในไทยค่ะ

ตื่นจากฝัน - BAY6IX & LALA

เพลงจากสปป.ลาวแรกที่เด็กหญิงพิมมี่อยากแนะนำเลยก็คือ "ตื่นจากฝัน" (ຕື່ນຈາກຝັນ) ค่ะ เพลงรักความหมายซึ้ง ๆ จากนักร้องสปป.ลาวดูโอ้เสียงเพราะสุด ๆ อย่าง BAY6IX & LALA การันตีคุณภาพด้วยยอดวิวใน YouTube ไป 89 ล้าน ในเวลาเพียงแค่ 4 เดือนเท่านั้น สำหรับเด็กหญิงพิมมี่นะ แค่ขึ้นท่อนอินโทรมาก็สัมผัสได้ถึงความว้าวแล้วค่ะ ทั้งดนตรีและเสียงร้องประสานเข้ากันสุด ๆ ส่วนเนื้อเพลงก็ไม่ได้มีคำภาษาลาวที่ยากและเป็นศัพท์เฉพาะ ฟังไม่กี่รอบก็ร้องตามได้ ความหมายเพลงก็ใกล้เคียงกับเพลงไทยบ้านเราหลาย ๆ เพลง ฟังแล้วก็อินตามเพลงได้ไม่ยาก ทำให้ได้ใจคนไทยไปเต็ม ๆ รวมถึงเด็กหญิงพิมมี่ด้วย

Advertisement

Advertisement

BAY6IX & LALA ตื่นจากฝันฟังเพลง ตื่นจากฝัน - BAY6IX & LALA  ที่นี่

ใส่ใจได้แต่มอง - Gx2 + T'jame uno

เปลี่ยนจากเพลงรักช้า ๆ ซึ้ง ๆ มาเป็นเพลงจังหวะตึก ๆ ตัก ๆ น่ารัก ๆ กับเพลงชื่อแปลกอย่าง "ใส่ใจได้แค่มอง" (ໃສ່ໃຈໄດ້ແຕ່ມອງ) จาก Gx2 (กูด) และ T'jame uno (เจม) สองบ่าวสปป.ลาวผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการเพลงลาวสมัยใหม่ จากที่เด็กหญิงพิมมี่ไปอ่านประวัติมา เค้าบอกว่าเพลงนี้บ่าวเจมเป็นคนแต่งและเรียบเรียงดนตรี และบ่าวกูดเป็นคนร้องค่ะ โดยเค้าใช้อุปกรณ์ไม่มากนักในการถ่ายทำเอ็มวี แต่ด้วยความน่ารักมีเสน่ห์ของคนร้องและเพลง ทำให้ ใส่ใจได้แค่มอง กลายเป็นอีกเพลงหนึ่งที่ได้รับความนิยมทั้งในสปป.ลาวและไทยไปได้ไม่ยากนัก การันตีด้วยยอดวิวใน YouTube ถึง 170 ล้าน และก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องค่ะ

T'jame uno ใส่ใจได้แต่มองฟังเพลง ใส่ใจได้แต่มอง - Gx2 + T'jame uno ที่นี่

Advertisement

Advertisement

ต้นทุนชีวิตต่างกัน - STS73

จากเพลงรักช้าซึ้ง ๆ และเพลงรักจังหวะสนุกสนาน เพลงสุดท้ายที่จะแนะนำ ขอเปลี่ยนไปเป็นเพลงความหมายแนวชีวิตกันบ้างค่ะ เพลงนี้ชื่อ "ต้นทุนชีวิตต่างกัน" (ຕົ້ນທຶນຊີວິດຕ່າງກັນ) จาก STS73 ค่ะ เป็นศิลปินจากสปป.ลาวอีกคนที่มีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์แบบแหบ ๆ ปกติแล้วคนนี้จะร้องเพลงแนว ๆ ชีวิตค่ะ เป็นเพลงหนึ่งที่ฟังแล้วรู้สึกสะท้อนถึงสัจธรรมของชีวิต ให้รู้ว่าชีวิตมีความหมายลึกซึ้ง ใช้ชีวิตในทุกวันให้มีค่า จังหวะเพลงกลาง ๆ เนื้อเพลงไม่ได้มีศัพท์ภาษาลาวแบบเฉพาะที่ฟังไม่รู้เรื่องนะคะ แต่อาจจะฟังไม่ทันบ้างเป็นบางประโยคเพราะไม่ใช่เพลงช้าเนิบ ๆ ตอนนี้ยอดวิวใน YouTube 18 ล้าน อาจจะไม่เยอะเท่า 2 เพลงแรก แต่เป็นเพลงที่มีความหมายดีมาก เลยเป็นอีกเพลงหนึ่งที่อยากแนะนำให้ฟังค่ะ

STS73 ต้นทุนชีวิตต่างกันฟังเพลง ต้นทุนชีวิตต่างกัน - STS73 ที่นี่

Advertisement

Advertisement


อัปเดทล่าสุด ธ.ค. 2564! 50 เพลงฮิต เพลงลาวมาแรง2021 พร้อมเนื้อเพลง เพลงดังข้ามประเทศ (มีคลิป)

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับเพลงจากศิลปินสปป.ลาวที่นำมาฝากในวันนี้ ยังมีเพลงลาวน่าฟังและฮิตติดหูคนไทยอีกมากมายเลยที่ไม่ได้พูดถึงในวันนี้ ยังไงลองหาฟังกันดูนะคะ รับรองได้ว่าทุกเพลงฟังรู้เรื่องและเพราะติดหูแน่นอน


ภาพปก/ภาพประกอบบทความ 1-3 จาก Facebook Official : Bay Phouvong (BAY6IX) / JaMe Uno / STS 73

อัปเดตข่าว เพลงใหม่ ดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ,ฟรี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์