อื่นๆ

4 สุดยอดแอปคุ้นเคย เช็คเบอร์โทรใคร บนมือถือ IOS และAndroid

1.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 สุดยอดแอปคุ้นเคย เช็คเบอร์โทรใคร บนมือถือ IOS และAndroid

เวลามีเบอร์แปลกไม่คุ้นเคยโทรเข้ามารู้สึกไหมคะไม่กล้ารับสาย เกรงจะเป็นเบอร์ที่แฮกข้อมูล หรือระแวงว่าเป็นเบอร์แปลกห้ามรับสายตามข่าวไหมนะ จะขายประกันอีกหรือเปล่า พอไม่ได้รับสาย โทรกลับไปไม่มีใครรับสายหรือเป็นสัญญาณสายไม่ว่างซะงั้น เราเลยไม่รู้ว่าการติดต่อเข้ามาครั้งนี้สำคัญหรือไม่ ประกอบกับข่าวกลโกงของมิจฉาชีพหลากหลายรูปแบบ มักแฝงเข้ามากับสายโทรเข้าหรือรับข้อความ sms แม้แต่การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ให้เบอร์ติดต่อไว้ และเกิดเอะใจอยากมั่นใจและรู้จักเจ้าของเบอร์ว่าเชื่อถือได้หรือไม่

ตอนนี้เรามี 4วิธีเช็คเบอร์โทรเบื้องต้นง่ายๆจากมือถือของเราเอง

มาลองไปดู พร้อมๆกันค่ะ

www.google.com

  1. ค้นหาเบอร์ใน Google หรือที่ว่ามีอะไรก็ถามพี่กู๋ครั้งนี้ก็ไม่พ้นพี่กู๋อีกเช่นกันจ้า เริ่มจากเข้าหน้าเวปไซด์ www.google.com หรือจากแอป google เพียงกดเบอร์โทรที่ต้องการในช่องค้นหาและกดแว่นขยาย หรือ search หากเป็นเบอร์โทรของทางการจะขึ้นชื่อบริษัท หน่วยงาน แต่หากเป็นเบอร์ที่มีประวัติการฉ้อโกงใครมาก่อน และมีผู้เสียหายโพสต์ข้อมูลลงโซเชียลแชร์ข้อมูลเตือนภัยไว้ เราก็จะทราบได้ทันทีว่าเบอร์โทรนี้เป็นเบอร์โทรเกี่ยวกับอะไร มีประวัติเป็นมาอย่างไร
  2. www.facebook.comค้นหาใน Facebook แอปยอดนิยมที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว แต่ใครจะรู้บ้างว่าเราค้นหาเบอร์โทรได้จากแอปนี้ด้วย เข้าหน้าแรกตรงแว่นขยาย บนสุดมุมขวา คลิกเพื่อพิมพ์เบอร์โทรที่ต้องการค้นหา หลังจากนั้นกดที่รูปแว่นขยาย ถ้าบัญชีมีการผูกเบอร์มือถือกับเฟสบุ๊คหรือเคยมีผู้เสียหายโพสต์เบอร์โทรนั้นไว้เราก็มีสิทธิพบเบอร์ติดต่อนี้ได้จากช่องทาง facebook เช่นกัน

Advertisement

Advertisement

Application Line

3. ค้นหาผ่านช่องทาง Line ไปที่หน้าหลัก และไปที่มุมขวาบน คลิกที่รูป คน+  เลือกแว่นขยาย คลิกอีกครั้ง ที่วงกลมเล็กๆ หน้าคำว่าหมายเลขโทรศัพท์ (ปุ่มเขียวจะมาขึ้นตรงนี้แทน), กดเบอร์มือถือที่ต้องการค้นหาได้เลย เช่น 0810000000 หากเบอร์มือถือนี้ผูกกับแอปพลิเคชั่น Line เราจะพบข้อมูลจากช่องทางนี้ได้ด้วยเช่นกัน
Application Whoscall

4. Application Whoscall ดาวน์โหลดติดตั้งได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ IOS แอปนี้มีดีมากกว่าการค้นหาเพราะแอป Whoscall หากติดตั้งบนมือถือของเราแล้วนั้นเมื่อมีสายเรียกเข้าจะแสดงให้ทราบทันทีว่าเป็นสายโทรเข้าจากที่ไหน แม้แต่เบอร์ของมิจฉาชีพหากมีการบันทึกข้อมูลไว้และมิจฉาชีพใช้เบอร์นี้ติดต่อเข้ามาหาเรา ทางแอปจะแสดงให้เราทราบได้ทันที เราเลือกที่จะไม่รับสายเลยก็ได้ และยังรายงานระบบได้ว่าเบอร์โทรนี้เป็นเบอร์ก่อกวนหรือบันทึกข้อมูลได้ว่าเป็นเบอร์โทรของใครที่ไหนเกี่ยวข้องกับอะไรรวมถึงเรายังตั้งบล็อกเบอร์โทรได้อีกด้วย โดยแอปจะมีฐานข้อมูลจากระบบแอปเองและผู้ใช้บริการเองยังมีส่วนร่วมในการบันทึกว่าเป็นเบอร์ติดต่อจากที่ไหน มีการอัปเดตข้อมูลตลอดเวลา

Advertisement

Advertisement

นอกจากนี้ทางแอป Whoscall ยังมีวิธีค้นหาเบอร์โทรจากแอปได้ด้วยตัวเองเลย โดยไปที่หน้าแรก บนสุด คีย์เบอร์โทรที่ต้องการเช็ค และกดแว่นขยายมุมบนขวาสุด แต่หากเป็นเบอร์โทรส่วนบุคคลจะไม่ระบุชื่อ แต่จะเป็นเครือข่ายโทรศัพท์แทน

จะเห็นได้ว่าช่องทางค้นหาง่ายๆจากแอปพลิเคชั่นที่มีติดมือถือกันแทบทุกเครื่องอยู่แล้ว ถึงตอนนี้ก็ไม่ยากเลยใช่ไหมคะที่หาข้อมูลเบอร์ติดต่อเบื้องต้นได้ว่าเป็นเบอร์โทรจากที่ไหน บริษัท ขนส่งอะไรหรือไม่ ใครติดต่อมาเพราะหากเป็นธุระสำคัญ การพลาดการติดต่อก็ไม่ใช่เรื่องดีเช่นกัน และหากเป็นการติดต่อจากมิจฉาชีพจริงๆเราพบข้อมูลก่อนก็ลดการเสียรู้คนเหล่านี้ได้เช่นกัน

ภาพปกตกแต่งโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายหน้าจอ ภาพประกอบ 2,3,4,5, ถ่ายโดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
BENAya
BENAya
อ่านบทความอื่นจาก BENAya

มือใหม่อยากเขียน อยากเล่า อยากบอก และอยากแชร์ค่ะ อะไรก็ได้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์