อื่นๆ

5 ข้อดีของเกม Minecraft ที่จะพัฒนาตัวคุณให้ฉลาดขึ้น!

2.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ข้อดีของเกม Minecraft ที่จะพัฒนาตัวคุณให้ฉลาดขึ้น!

หลายๆคนหรือผู้ใหญ่บางคนไม่เข้าใจเลยสักนิดว่าทำไม่เด็กคนหนึ่งให้ความสนใจกับเกม Minecraft เป็นพิเศษ อาจจะตั้งคำถามว่า มันมีความน่าสนใจอะไรในนั้นหรือ? มันมีแต่รูป block สี่เหลี่ยมที่ดูจะมีความน่าเบื่อมากกว่าซะอีก?

คนเหล่านั้นหารู้ไม่ว่า เกมนี้มันมีดีมากกว่าภาพที่พวกเค้าเห็นเสียอีก โดยบทความนี้ก็จะนำเสนอ 5 ข้อดีของเกม Minecraft ที่จะทำให้คนที่ไม่เข้าใจใน Minecraft จะรู้จักกับสิ่งนี้มากขึ้นค่ะ

  1. ​​​​​​ต่อสู้กับความกลัว

​​​ตัวละครมายคราฟกับหมูน้อย Minecraft ดูจากภายนอกแล้วอาจจะเป็นเกมที่ดูแล้วไม่ได้มีความน่ากลัว สยองขวัญเหมือนเกมผีใช่ไหม แต่สำหรับผู้เริ่มเล่นเกมนี้ใหม่ๆ เชื่อว่าหลายๆคนไม่กล้าที่จะเปิดโหมดเอาชีวิตรอดหรือ Survival ใช่ไหม แหนะ!! รู้นะ

ก็เพราะว่าเมื่อถึงตอนกลางคืนของเกม Minecraft ถ้าเปิดโหมดเอาชีวิตรอดละก็ มันน่ากลัวมากกว่าที่เราคิดซะอีก ยิ่งเล่นคนเดียวในตอนกลางคืนละก็นะ ต้องมีกันบ้างแหละที่ต้องแอบมองรอบๆตัวเองเพราะความกลัว เพราะจะมี Monster ต่างๆ ที่ชาว Minecraft จะรู้กันดีว่า Mobs นั่นเอง เราอาจจะจำกันดีใช่ไหมเมื่อคืนแรกที่เราได้สัมผัส ในตอนที่เรายังไม่ได้สร้างบ้านเอย ไปตัดต้นไม้ในที่มืดๆตอนกลางคืนเอย เจ้า monster พวกนี้ก็จะโผล่มาในความมืดพร้อมเสียงอันน่าสยองขวัญโดยเฉพาะเสียงของซอมบี้ ที่ถึงแม้ว่ายังไม่เห็นหน้าตาของมันแต่เราก็จะได้ยินในระยะไกลๆอยู่ดี บางครั้งเดินอยู่ดีๆก็ได้ยินเสียงเหมือนระเบิด ข้างเราอย่างตกใจจนใจสั่น เอ..เจ้า Creeper มันมาตอนไหนนะ หรือจะเป็นเสียงที่เหมือนตะเกียบเดินได้ของเจ้าโครงกระดูกตัวสูงนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

สิ่งเหล่านี้ถ้าเราผ่านความกลัวนั้นมาได้ เราก็จะสามารถพัฒนาการเอาชีวิตรอดใน Minecraft Skill levels up ให้มีความกล้าหาญมากขึ้น และเราอาจจะกล้าออกไปทำกิจกรรมในความมืดมากขึ้น

2. ไม่มีกฎ และเรียนรู้ด้วยตนเอง

การเรียนรู้ เกม Minecraft เป็นเกมที่จะทำให้เราเรียนรู้กับสิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้นภายในเกม เรียนรู้วิธีการดำเนินเกมเริ่มต้น เดินหน้ายังไง ไปซ้ายไปขวายังไง หรือกระโดด รวมถึงตั้งค่า Control ต่างๆ สิ่งพวกนี้ตัวเกมตั้งค่ามาให้แล้วแต่เราสามารถปรับเปลี่ยน platform ให้อยู่ในรูปแบบของเราเอง

การเริ่มต้นทำกิจกรรมต่างๆในวันแรก รวมถึงคืนแรก มันน่าคิดใช่ไหม ถ้าอยู่ดีๆเราอยู่บนเกาะร้างแห่งหนึ่งและเราก็สามารถสร้างอะไรบางอย่างหรือทำอะไรบางอย่างเพื่อทำให้ตัวเองรอดในคืนแรก เราจะจัดการกับความหิวยังไง เราจะไปล่าอาหารยังไง หรือเราจะเอายังไงกับที่พักในคืนแรกดี หรือแม้กระทั่งการหนีจากพวกสารพัด Monster

Advertisement

Advertisement

3. จำเก่งกว่าการท่องตารางธาตุเคมีซะอีก

ความจำ Hey! ไม่เอานะ ก็มันเป็นเรื่องจริงนี่นา ก็การเล่น Minecraft มันน่าสนใจมากกว่านั่งท่องสูตรคณิตหรือฟิสิกส์นี่นา เมื่อเราหลุดเข้าไปในโลกของ Minecraft แล้วเราอาจจะนึกไม่ถึงเลยก็ได้ว่าเราได้จำหลักการทั้งหมดเข้าไปเกือบค่อนเกมแล้ว

เมื่อเล่นไปสักพักหนึ่ง เราอาจจะบังคับคีย์บอร์ดรวมถึง Mouse ที่สามารถกระโดดโลดเต้นไปมาได้ ทีนี้แหละ! จะไปไหนมาไหนคงไม่มีอุปสรรค์อีกต่อไปแล้วเพราะฉันเดินคล่องแล้ว

เมื่อเล่นไปสักพักหนึ่ง เราอาจจะงงว่า เอ! เราจำสูตรการ craft ของต่างๆ ได้มากขนาดนี้เลยหรอ เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ อาหารการกินด้วยแหะ

หรือแม้กระทั่งสูตรของการ Enchant เครื่องมือต่างๆ เอาจริงๆมันก็เยอะมากเลยนะ สารพัด Protection, Power, flame, infinity, punch, silk touch, fortune, unbreaking, mending และอีกมากมาย พวกเราจำไปได้ไงนะ

Advertisement

Advertisement

4. สารพัดวิชาการใน Minecraft

ความรู้ทางวิชาการ ใครที่บอกว่าการเล่นเกมมันเป็นเรื่องที่ไร้สาระแถมไม่มีประโยชน์ มันเป็นเรื่องที่ไม่จริงเลย ผู้คนที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆของโลกส่วนใหญ่ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกมทั้งนั้น ดังนั้น การเล่นเกมไม่ใช่เรื่องที่ไร้สาระเลย อีกทั้งมันยังอาจจะช่วยให้เราได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆที่เราไม่เคยรู้มาก่อนมาจากเกม

และในที่นี้ Minecraft ได้รวบรวมความรู้หรือทักษะทางวิชาการในหลากหลายแขนงซ่อนอยู่ในตัวเกมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราได้สัมผัสกลไกทางวิชาการที่เราไม่เคยคิดที่จะสนใจมันเวลาอยู่ในห้องเรียนมาก่อน

1. ความรู้ทางวิทยาศาสตร์หรือทางฟิสิกส์ เกี่ยวกับสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่อยู่ภายในเกม หรือกลไกการทำงานของเครื่องมือต่างๆ หรือวงจรไฟฟ้าที่เราได้สร้างเครื่องนู่นเครื่องนี้อัตโนมัติ มันมักจะมีเรื่องนี้ซ่อนอยู่

2. ความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์หรือการเขียนโค้ด สำหรับผู้ที่สนใจในการสร้างตัวเกมที่เสริมออกมาจากตัวเกม Minecraft เช่น การเขียน Mod, Command Block หรือการสร้าง Map ผจญภัยต่างๆ

3. ความรู้ทางด้านศิลปะหรือการจัดองค์ประกอบต่างๆ รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ ด้วย platform ของ Minecraft ที่มีพื้นที่อิสระให้เราได้แสดงผลงานของเราได้อย่างไม่มีจำกัด

4. ทักษะชีวิตที่เราได้เรียนรู้มาจากชีวิตจริงแล้วเอาความรู้นี้ไปบูรณาการต่อในเกม ทั้งในเรื่องของการเอาชีวิตรอด หรือการจัดการในเรื่องต่างๆ

5. ภาษาอังกฤษ

รูป translater จากประสบการณ์ของนักเขียนเอง ซึ่งเราสามารถรับรองว่าประมาณ 50% กับการเริ่มต้นฝึกภาษาอังกฤษแรกๆที่เรามีเราได้มาจากเกม Minecraft นี่แหละ มันฝึกให้เราได้จดจำคำศัพท์ต่างๆ เอาจริงๆตอนนั้นก็ยังไม่ได้ตั้งใจเริ่มฝึกนะ แต่เราก็มีคลังคำศัพท์ส่วนหนึ่งมาจาก Minecraft นี่แหละ ทำให้ตอนเริ่มเรียนรู้ภาษาแรกๆก็จะมีความง่ายมากขึ้น

ส่วนใหญ่แล้วพวก Platform ของเกมต่างๆ ก็มักจะเป็นภาษาอังกฤษ ถึงจะสามารถเปลี่ยนภาษาเป็นไทยได้มันก็มีอรรถรสน้อยกว่าต้นฉบับที่มันเป็น English Language ใช่ไหม ถึงแม้ตอนเริ่มต้นเราจะไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่ แต่วันหนึ่งมันจะเกิดประโยชน์กับเราแน่นอน เพราะเราจะเก็บคำศัพท์ที่มันผ่านหูผ่านตาบ่อยๆ ยิ่งนับวันเข้าเราจะเจอและจำได้ละว่าคำนี้แปลว่าอะไร

เอาละจบไปแล้วสำหรับ 5 ข้อดีของเกม Minecraft ที่เราได้แนะนำให้ทุกๆคนได้อ่านกันหวังว่ามันจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคนและมันสามารถเอาไปพัฒนาให้ดีกว่าเดิมได้และอย่าลืมเล่นเกมให้มีประโยชน์และต้องแบ่งเวลาให้ดีๆด้วยนะคะ


บทความโดย Croissant L

เครดิตรูปภาพ

รูปหน้าปก : allinonemovie / Pixabay

รูปที่ 1 : ffstudios / Pixabay

รูปที่ 2 : Startupstockphotos / Pixabay

รูปที่ 3 : 11333328 / Pixabay

รูปที่ 4 : Elisa Riva / Pixabay

รูปที่ 5 : Mohamed_Hassan / Pixabay

อัปเดตสาระเกมดี ๆ มีประโยชน์แบบนี้อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
CroissantL
CroissantL
อ่านบทความอื่นจาก CroissantL

เราชอบกระเป๋าเธอนะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์