อื่นๆ

5 ประเภทการแข่งขันรถยนต์ที่มือใหม่ผู้รักความเร็วควรรู้ไว้

12.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 ประเภทการแข่งขันรถยนต์ที่มือใหม่ผู้รักความเร็วควรรู้ไว้

ในรายการแข่งขันรถยนต์หากเราเปิดดูทีวีหรือสื่อบนอินเตอร์เน็ตจะพบว่ามีรายการแข่งขันรถยนต์หลากหลายประเภทมากหรือในภาพยนตร์/วีดีโอเกมก็เช่นกันครับที่เราจะเห็นพระเอกขับรถแข่งซิ่งทางตรงอย่างเดียวหรือบางเรื่องต้องเข้าโค้งให้รถปัดโดยที่ไม่หลุดโค้งและนี่ยังไม่รวมไปถึงพื้นผิวสำหรับการแข่งที่มีทั้งทางเรียบและขรุขระอีกด้วยแล้วสิ่งที่ว่ามาทั้งหมดมันเป็นการแข่งรถแบบไหนกันล่ะ ?

สำหรับมือใหม่อาจจะสับสนกันพอสมควรครับกับการแข่งรถในยุคปัจจุบันที่มีมากมายหลายประเภทแต่ก็ไม่ยากเกินไปโดยสามารถจัดจำแนกเป็นกลุ่มหลัก ๆ ได้ประมาณ 5 กลุ่มแต่จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันได้เลย

การแข่งเซอร์กิต

Race ที่มารูปภาพ: George Sultan จาก Pexels

การแข่งประเภทนี้จะมีหลากหลายรายการแยกย่อยและเป็นที่นิยมกันทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยซึ่งนิยามของการแข่งขันแบบเซอร์กิตคือแข่งขันรถยนต์บนทางเรียบที่มีทั้งทางตรงและทางโค้ง มีจุด Pit สำหรับเปลี่ยนยาง/เติมเชื้อเพลิงแข่งขันกันในสนามปิด มีจุดสตาร์ทและเส้นชัยโดยรายการแข่งขันที่น่าจะคุ้นหูมากที่สุดคือแข่งรถ F1 การแข่งรถ NASCAR หรือบ้านเราก็จะมีรายการ Thailand Super Series หรือ One Make Race

Advertisement

Advertisement

รายการแข่งรถยนต์ทางเรียบบนถนนปิดผู้เข้าแข่งขันจะต้องใช้สมาธิอย่างสูงในการขับขี่รถยนต์รวมถึงใช้ไหวพริบทักษะเฉพาะตัวการเข้าโค้ง การเหยียบเบรค เร่งแซง ทำเวลาต่อรอบให้เร็วที่สุดและบริหารจัดการยาง/น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่าที่สุด

การแข่งดริฟต์

Race2 ที่มารูปภาพ: Rangga Aditya Armien จาก Pexels

เป็นการแข่งขันที่ไม่เน้นความแรงบนทางตรงและการไปให้ถึงเส้นชัยเป็นอันดับแรกแต่ผลแพ้ชนะจะตัดสินกันที่การเข้าโค้งอย่างสวยงาม ลูกเล่นต่าง ๆ มุมองศาไลน์เข้าโค้งหรือความเร็วตอนเข้าโค้งนั่นเอง ฉะนั้นหัวใจหลักของการดริฟต์คือการเข้าโค้งโดยการให้รถเกิดอาการท้ายปัดหรือเรียกว่าโอเวอร์สเตียร์โดยที่ผู้ขับจะต้องเลี้ยงความเร็วให้คงที่และควบคุมไม่ให้รถหลุดออกจากโค้ง

เป็นการแข่งขันที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงและยังให้ความสวยงามอีกด้วยโดยรถที่ใช้แข่งขันจะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังครับเพราะว่าการถ่ายเทน้ำหนักและพละกำลังของรถประเภทนี้จะเหมาะสมที่สุดสามารถเข้าโค้งแบบดริฟต์ได้ดีที่สุดส่วนนักแข่งจะต้องรู้จักการเข้าโค้งในไลน์ที่ถูกต้องรู้จักควบคุมพวงมาลัยความเร็วรถและจัดการหน้ายางให้คุ้มค่าที่สุด

Advertisement

Advertisement

การแข่งแดร็ก

Race3 ที่มารูปภาพ: Stephan Müller จาก Pexels

สำหรับการแข่งขันแบบนี้จะไม่มีความซับซ้อนแบบแข่งดริฟต์แต่จะหนักไปทางลุ้นระทึกและชิวไหวชิงพริบมากกว่า ซึ่งการแข่งแบบแดร็กจะเน้นแข่งทางตรงเป็นระยะ 402.34 เมตรหรือที่เรียกกันติดปากว่าควอเตอร์ไมล์ จะมีนาฬิกาดิจิทัลเป็นตัวจับเวลาแข่งกันเป็นคู่ละ 2 คันใครไปถึงเส้นชัยข้างหน้าก่อนจะเป็นผู้ชนะ เป็นการแข่งที่นิยมมากทั้งในอเมริกาและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

หัวใจหลักของการแข่งแบบนี้คือการชิงจังหวะวัดไหวพริบของนักแข่งเริ่มกันตั้งแต่การเหยียบคันเร่งออกตัวการไปจนถึงเข้าเกียร์ในจุดที่เหมาะสมเพื่อรีดพละกำลังของเครื่องยนต์ให้มากที่สุดแม้ว่าระยะทางจะดูสั้นแข่งใช้เวลาไม่นานก็รู้ผลแต่ต้องบอกว่าบรรยากาศที่ได้มันลุ้นระทึกพอสมควรและเป็นระยะทางที่รถสามารถเร่งได้แรงพอพร้อมกับคนดูข้างสนามสามารถมองเห็นได้ชัดเจน

Advertisement

Advertisement

การแข่งแรลลี่

Race4 ที่มารูปภาพ: Ivandrei Pretorius จาก Pexels

แข่งแรลลี่จะแตกต่างจากการแข่งที่ว่ามาทั้งหมดเพราะรายการนี้จะไม่ได้แข่งบนทางเรียบแต่จะไปลุยกันบนทางขรุขระทางดินเป็นหลักครับจะเป็นการแข่งขันจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งผ่านเส้นทางทุรกันดารและทางสาธารณะด้วยความเร็วสูงจะเป็นการแข่งขันเก็บคะแนน นอกจากนี้นักแข่งต้องใช้ 2 คนคือคนขับและเนวิเกเตอร์ทำหน้าที่บอกเส้นทาง

เสน่ห์ของแรลลี่มีหลายอย่างที่การแข่งบนทางเรียบให้ไม่ได้นั่นคือเส้นทางอันสุดโหดเพราะเป็นการแข่งทางดินเต็มไปด้วยหุบเขาทางชันและทางโค้งอันตราย ความสามัคคีเคมีที่ตรงกันระหว่างคนขับกับเนวิเกเตอร์ด้วยต้องเชื่อใจกันและกันสูงและการปรับแต่งรถยนต์ที่เน้นตะลุยทางดินเป็นหลัก

การแข่งยิมคาน่า

Race5 ที่มารูปภาพ: Tima Tima from Pexels

สำหรับการแข่งยิมคาน่านั้นจะมุ่งเน้นที่การควบคุมรถไปถึงเส้นชัยให้เร็วที่สุด (ทำเวลาน้อยที่สุด) ภายใต้สนามแข่งที่เต็มไปด้วยทางโค้งแคบกล่าวคือสนามแข่งจะมีกรวยตั้งเพื่อเป็นจุดกำหนดเลี้ยวจำนวนมากดังนั้นผู้แข่งจะสามารถทำความเร็วในระดับปานกลางและต่ำได้เท่านั้น นักแข่งจะต้องโฟกัสอยู่ที่การหักพวงมาลัย การเข้าเกียร์ การเหยียบเบรค ส่วนรถที่ใช้จะเป็นรถบ้านใช้งานเป็นหลัก (Street Use)

ถึงการแข่งยิมคาน่าจะไม่หวือหวาหรือดุดันเท่าการแข่งอื่น ๆ แต่ก็ทดแทนด้วยประโยชน์ของมันที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเช่นการเข้าโค้งให้ถูกไลน์หรือรู้ถึงขีดความสามารถของรถประจำตัวได้ว่าอยู่ในระดับไหน นอกจากนี้การแข่งยิมคาน่าเป็นการแข่งที่ใช้งบประมาณน้อยจึงเป็นที่นิยมสำหรับนักแข่งผู้เริ่มต้นที่ไม่มีงบมากพอและสามารถใช้รถบ้านในชีวิตประจำวันเข้าแข่งขันได้ด้วย

อย่างไรก็ตามประเภทของการแข่งขันรถยนต์ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากแต่เพื่อความเข้าใจอย่างง่ายจึงขอจำแนกคร่าว ๆ 5 ประเภทข้างต้นครับก็หวังว่าเหล่ามือใหม่ผู้รักความเร็วจะได้ความรู้ในส่วนนี้ไม่มาก็น้อยนะครับ

ที่มา: iamcar.net , rallydecanarias , magcarzine.com , dragthailandclub.blogspot , autosport911

ที่มาภาพหน้าปก: Daniel จาก Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์