ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีการค้นหาสิ่งที่ชอบ

2.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีการค้นหาสิ่งที่ชอบ

สวัสดีทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ เราชื่อว่า Dreamer ค่ะ หรือแปลตรงตัวว่านักสร้างฝัน แต่สามารถเรียกเราสั้นๆว่าดรีมได้ค่ะ สำหรับบทความนี้เราอยากบอกเล่าความรู้ ประสบการณ์ที่อาจเป็นประโยชน์ต่อคุณๆทั้งหลายได้ แต่ขอบอกไว้ก่อนนะคะว่า เราเป็นเพียงเด็กอายุ 18 ปี ที่ชอบพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาเท่านั้น ถึงแม้จะทุลักทุเลในหลายๆครั้ง ท้อบ้าง เหนื่อยบ้าง แต่เราไม่เคยยอมแพ้เลยค่ะ คิดอยู่ตลอดว่ายังไงมันก็สำเร็จ

ขอเกริ่นนิดหน่อยว่าปกติดรีมเป็นคนขี้เกียจและกินจุค่ะ แต่หลังจากการเลื่อนไถฟีดติกตอกไปมา มันทำให้เราเจอช่องยูทูปช่องหนึ่งที่มีคนแชร์มา ตอนแรกก็ไม่สนใจ แต่พอเลื่อนผ่านไปมาหลายๆรอบแล้วก็รู้สึกเอ๊ะ! ทำไมช่องนี้มันดึงดูดเราให้เข้าไปดูจัง เราเลยกดเข้าไปดูในยูทูปดูค่ะ ช่องนี้มีชื่อช่องว่า ThewizardLiz ค่ะ เป็นช่องที่ควรค่าแก่การดูมากเลย เมื่อเราดูจบ เราเลยลองเปลี่ยนแปลงตัวเองตามที่ Liz แนะนำ เราลองสร้างตัวตนของเราขึ้นมาใหม่ และคอยถามตัวเองอยู่ตลอดว่านี่คือสิ่งที่ชีวิตเราต้องการอยู่รึเปล่า และคำตอบของเรา แน่นอนว่า... ไม่

Advertisement

Advertisement

บอกอีกอย่างนะคะ ตอนนี้เราดรอปเรียนอยู่ค่ะ เนื่องด้วยเราเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ และเป็นโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล และกระเพาะอาหารอักเสบค่ะ ซึ่งสาเหตุของโรคทั้งหมดนั้น มาจากความเครียด ความคิดมาก และการกินอาหารที่ผิดปกติ เหมือนที่ Liz กล่าวถึง แต่พอได้ลองทำตามที่ Liz แนะนำ ลองฟัง podcast และพยายามจดความในใจตัวเองออกมา ตอนนี้เรามีเป้าหมายในชีวิต และสามารถรับรู้ถึงอารมณ์ และมีวิธีการเยียวยาจิตใจตัวเองได้แล้วค่ะ เพราะฉะนั้นบทความต่อไปนี้ จะมีทั้งสิ่งที่เราได้ฟังจาก Liz จาก Podcast และจากประสบการณ์ของตัวเราเองค่ะ

วิธีการหาไลฟ์สไตล์ อาชีพ และเป้าหมายในชีวิต

Guitar Girl

1.ถามใจตัวเอง สิ่งแรกที่คุณควรรู้ถ้าอยากพัฒนาตัวเอง คุณต้องถามตัวเองให้ได้ว่าสิ่งที่คุณต้องการจริงๆในชีวิตตอนนี้คืออะไร แล้วสิ่งที่คุณทำอยู่ตอนนี้เนี่ย คุณรู้สึกดี มีความสุข รักในสิ่งที่คุณทำอยู่จริงๆ หรือแค่ต้องการทำซะให้มันจบๆ จะได้ไม่ต้องมีปัญหากับคนรอบข้าง ไม่มีใครสามารถตอบคำถามคุณได้ ว่าคุณควรต้องทำยังไง ต้องทำงานแบบไหน มีแค่ตัวคุณเองเท่านั้นที่จะตอบได้ ถ้าคุณอ่านข้อความนี้แล้วเข้าใจ แสดงว่าคุณมาถูกทางแล้วค่ะ จิตวิญญาณคุณเติบโตขึ้นแล้ว แต่ถ้าคุณอ่านแล้วมองว่าเราเพ้อเจ้อ ไร้สาระ หรืออ่านแล้วยังงงๆอยู่ จิตวิญญาณภายในคุณอาจจะยังแข็งแรงไม่พอ มันเลยต่อต้านสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสาร แต่ไม่เป็นไรนะคะ ค่อยๆเรียนรู้ไป ยังไงสักวันมันก็จะสำเร็จเองค่ะ "ห้ามยอมแพ้นะ"

Advertisement

Advertisement

Girl Sad Portrait

2.รำลึกความทรงจำ ถ้ายังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการชีวิตแบบไหน คุณอาจจะหวนนึกถึงความทรงจำของตัวเองในวัยเด็ก นึกไปว่าตอนนั้นคุณชอบทำอะไร เวลามีผู้ใหญ่มาถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร คุณตอบไปแบบไหน หรือเวลาทำงานส่งคุณครูเรื่องอาชีพในฝัน คุณเขียนอาชีพอะไรลงไป ยกตัวอย่างตัวดรีมเองนะคะ ในสมัยเด็ก เพื่อนๆมักจะตอบว่าอยากเป็นครู หมอ ตำรวจ หรือพยาบาล กันซะส่วนใหญ่ ตัวเราเองก็ตอบไปว่าพยาบาลค่ะ แต่ไม่ใช่เพราะอยากเป็นพยาบาลจริงๆหรอกนะคะ เราตอบไปแบบนั้นเพราะเราคิดว่าชุดพยาบาลมันสวยเฉยๆ นั่นเเหละค่ะ พอโตมาเราถึงพึ่งรู้ตัวว่าตัวเราเองหน่ะหลงใหลในด้านแฟชั่นสุดๆ ถึงแม้จะเป็นคน introvert ที่เจียมเนื้อเจียมตัว ขี้อาย ไม่ชอบคำวิจารณ์มากก็ตาม แต่ตอนนี้เราก็พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่ค่ะ ถึงแม้เราจะยังแต่งตัวตามที่เราต้องการเป๊ะๆไม่ได้ (เพราะเรื่องงบ) แต่เราก็พยายามปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ แต่งชุดที่มีอยู่ให้มันดูดีที่สุด ได้แค่ไหนแค่นั้น ไม่แต่งมั่วๆแบบเมื่อก่อนที่หยิบจับตัวไหนได้ก็ใส่

Advertisement

Advertisement

Woman Kid Rain

3.หาไลฟ์สไตล์ที่ชอบ แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าชอบอะไร คุณลองค้นหาในพินว่า Lifestyle แล้วเลื่อนลงไปเรื่อยๆ แล้วลองเซฟภาพพินที่ชอบดู คุณชอบการใช้ชีวิตแบบไหน หรูหรา สโลว์ไลฟ์ สปอร์ต น่ารักสดใส คงแก่เรียน การทดลองแปลกๆทางวิทยาศาสตร์ ทำงานออฟฟิศ ร่ำรวยด้วยธุรกิจ สัตว์เลี้ยงน่ารักๆ อาหารหน้าตาน่ากิน วัฒนธรรมที่น่าหลงไหล ประวัติศาสตร์โบราณที่น่าศึกษา เด็กน้อยน่าสงสารในถิ่นทุรกันดาร กองหนังสือกองใหญ่ แฟชั่นหลากหลายสไตล์ บ้านที่ดูสวยมั่นคง รถหลากหลายคัน ยูทูปเบอร์โด่งดัง นางแบบ ดารา นักร้อง นักดนตรี การเล่นเกมที่สร้างรายได้ หรือแม้แต่อะไรเล็กๆน้อยๆนั้น มันอาจสร้างรายได้และสามารถเพิ่มกิจกรรมใหม่ๆให้คุณได้ค่ะ

Sunglasses Woman 4.จดเรื่องราวในชีวิต ถ้ายังไม่พอ คุณลองหยิบปากกา เขียนเรื่องราวของตัวคุณในอดีต เขียนลงไปว่าชีวิตที่ผ่านมาคุณได้ทำอะไรมาแล้วบ้าง มีสิ่งไหนบ้างที่คุณทำแล้วไม่สำเร็จแต่ยังรู้สึกตระหงิดใจอยู่ หรือมีกิจกรรมในวัยเด็กที่คุณชอบทำไหม มีสิ่งที่ไหนที่อยากทำใจแทบขาดแต่มองว่ามันเป็นไปไม่ได้บ้างรึเปล่า

Man Write Planขอกระซิบบอกหน่อยนะ ความลับของเราที่เราคิดอยู่ตลอดคือ... ไม่มีอะไรบนโลกนี้ที่เป็นไปไม่ได้ค่ะ

Fantasy Forest Unicorn 5.หากิจกรรมทำให้เกิดแรงบันดาลใจ แต่ถ้ายังไม่รู้จริงๆก็ไม่เป็นไรนะคะ ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องกดดัน เราไม่รู้ไม่ได้เเปลว่าเราช้าหรือเราผิดปกตินะคะ คุณเคยได้ยินรึเปล่า สิ่งที่ดีและควรค่า มักจะมาในเวลาที่ใช่ ลองทำตามนี้ดูนะคะ บางทีอาจมีวิธีบางอย่างที่ช่วยคุณให้เข้าใจตัวเองได้

  • หาอ่านหนังสือ
  • ออกไปเที่ยว ช็อปปิ้ง ออกไปใช้ชีวิตข้างนอก
  • ดูหนังสักเรื่องที่ชอบ ดูว่าคุณชอบหนังแนวไหน
  • ลองคุยกับคนแปลกหน้า เพื่อนใหม่ หรือผู้ใหญ่ที่ไม่รู้จักดู
  • นั่งสมาธิ
  • ถามคนสนิท คนรู้จัก คนรัก ว่าคิดว่าเราเป็นคนแบบไหน
  • เช็คยูทูป หนัง แนวเพลง รสนิยมตัวเอง
  • ดูดวงส่วนตัว หรือดู pick a card ในยูทูปก็ได้ค่ะ
  • ตั้งคำถามแปลกๆในหัว แล้วค้นหาความหมายดู
  • ศึกษา เรียนรู้ เรียนพิเศษเพิ่มเติมกับสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

เวลาคุณทำสิ่งเหล่านี้ บางทีอาจจะมีอะไรปิ้งแว้ปเข้ามาในหัวก็ได้นะคะGirl Child Flowers

"สู้ๆค่ะ อย่ายอมแพ้ ชีวิตเราคือความสุขที่เราคู่ควรที่จะได้รับในทุกๆวัน แต่ก็อย่ากดดันจนเกินไป ทำทุกอย่างๆสบายๆ ปล่อยความคิดให้ไหลไปเหมือนกระแสน้ำและกระแสลม"

สำหรับการโพสต์บทความของเรานั้น ถ้ามีอะไรอยากพูด อยากแนะนำ หรืออยากเตือนใจ เราจะมาโพสต์บทความลงอีกนะคะ

ขอบคุณสำหรับการรับชมนะคะ><

ช่องยูทูปที่แนะนำ ชื่อ ThewizardLiz จาก YouTube

ภาพปก รถจักรยานยนต์ ภูเขา การผจญภัย การท่องเที่ยว โดย mohamed_hassan จาก pixabay

ภาพที่ 1 Guitar Girl โดย Sammy-Sander จาก pixabay

ภาพที่ 2 Girl Sad Portrait โดย vdnhieu จาก pixabay

ภาพที่ 3 Woman Kid Rain โดย sasint จาก pixabay

ภาพที่ 4 Sunglasses Woman โดย danielsampaioneto จาก pixabay

ภาพที่ 5 Man Write Plan โดย StartupStockPhotos จาก pixabay

ภาพที่ 6 Fantasy Forest Unicorn โดย ELG21 จาก pixabay

ภาพที่ 7 Girl Child Flowers โดย ThePixelman จาก pixabay

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์