ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีดูแลสมาร์ทโฟนให้อยู่กับเราไปนาน ๆ 

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีดูแลสมาร์ทโฟนให้อยู่กับเราไปนาน ๆ 

ถ้าจะพูดถึงสมาร์ทโฟนหลายคนจะน่าทราบเป็นอย่างดี เพราะทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่ใช้สมาร์ทโฟน ก็เพราะว่าในชีวิตประจำวันของเรา นั้นมีการสื่อสารผ่านช่องทาง โลกออนไลน์กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน การศึกษา ข่าวสาร หรืออย่างอื่นที่จำเป็นต้องรับรู้  ทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งที่ถูกย่อขนาดลงมาในหน้าจอ ให้มีขนาดที่พอดีกับมือของเราจึงทำให้สมาร์ทโฟนเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ภาพประกอบรูปภาพโดย : JESHOOTS-com จากเว็บ Pixabay (https://bit.ly/36r97AX)

แต่การใช้สมาร์ทโฟนบ่อย ๆ นั้น ก็ย่อมมีข้อเสียตามมาในระยะยาว เช่น แบตเตอรี่เสื่อม หน้าจอลาย จอร้าว จอแตก ความจำเครื่องเต็ม อื่น ๆ ปัญหาเหล่านี้ได้สร้างความรบกวน ทำให้คนที่ใช้สมาร์ทโฟนรู้สึกหงุดหงิดกับสิ่งที่พบเจอ แต่อย่าได้กังวลไปเพราะถ้าคุณได้ลองใช้ วิธีดูแลสมาร์ทโฟนตามผม จะทำให้คุณรู้สึกว่า ที่จริงแล้วปัญหาที่เกิดขึ้นมันเรื่องเล็กน้อยเอง ถ้าเราทุกคนระมัดระวังการใช้งานให้มากขึ้น ดีกว่าปล่อยให้เกิดปัญหา แล้วเอาอารมณ์ตัวเองไปลงกับสมาร์ทโฟนก็คงจะไม่ใช่

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบรูปภาพโดย : Rexels จากเว็บ Pixabay (https://bit.ly/2ZQZEAl)

5 วิธีดูแลสมาร์ทโฟนให้อยู่กับเราไปนาน ๆ

1. ไม่ชาร์จแบตขณะเล่น เป็นสิ่งแรกที่เราทุกคนลืมไปว่าไม่ควรจะทำอย่างยิ่ง เพราะการชาร์ทแบตเตอรี่เล่นสมาร์ทโฟนไปพร้อมกัน จะทำให้แบตเตอรี่ไม่ได้รับการชาร์ทเต็มที่ เนื่องจากมีการใช้งานในขณะชาร์จ ส่งผลให้แบตเตอรี่นั้นเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ที่ควรจะเป็นไปตามอายุการใช้งานของแบต หากหลีกเลี่ยงได้ควรจะเลิกทำแบบนั้น

2. ใส่เคสกันกระแทก การสวมใส่เคสให้สมาร์ทโฟนของคุณ ถือเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ เวลาที่สมาร์ทโฟนของคุณตกหล่น เคสจะต้องทำหน้าที่รองรับความกระแทก
ส่งผลให้หน้าจอของเราไม่แตกหรือร้าว  แต่ถ้าหากไม่ได้สวมใส่เคสไว้ รับรองเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน อาจจะได้เสียเงินเปลี่ยนหน้าจอไปด้วย เคสจึงเป็นอุปกรณ์เสริมที่สำคัญ

Advertisement

Advertisement

3. ฟิล์มติดหน้าจอ เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์โฟนเช่นกัน  บางคนอาจจะเลือกแค่ติด ๆ ไปก่อน โดยไม่ใส่ใจคุณภาพของฟิล์ม หลังจากใช้งานไปนาน ๆ เป็นรอยจากการทัชสกรีน
รอยจากเล็บมือของคุณ ทำให้การทัชไม่ดีตามมา ฉะนั้นการเลือกฟิล์มติดหน้าจอเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะการติดฟิล์มหน้าจอจะช่วยดูแลสมาร์ทโฟนของคุณให้ดูใหม่อยู่เสมอ

4. ไม่โยนสมาร์ทโฟนเวลาอารมณ์ไม่ดี ที่จริงแล้วสมาร์ทโฟนก็ไม่ได้ผิดอะไร ว่าแต่มนุษย์อย่างเราทำไมถึงชอบเอาอารมณ์ มาลงใส่สมาร์ทโฟน กว่าจะคิดได้ก็สายเสียแล้ว เพราะคุณได้โยนหรือขว้างไปที่พื้น จนหน้าจอได้รับความเสียหาย เพราะเครื่องรับการกระแทกไม่ไหว (กรณีหากไม่ใส่เคส) ฉะนั้นไม่ควรจะทำแบบนี้ ได้โปรดใจเย็นกว่านี้

5. หมั่นทำความสะอาดแอปภายในเครื่องประจำ อาจจะไม่ต้องทำทุกวัน แต่ถ้าหากมีการใช้งานสมาร์ทโฟนนาน ๆ หรือเก็บข้อมูลมาไว้เยอะ ๆ ก็ควรจะลบล้างออกบ้าง เพื่อให้ความจำของเครื่องมีพื้นที่ว่างเสมอ ไม่ควรใช้พื้นที่ความจำเต็มที่เกินไป และควรจะปิดแอปที่ไม่ได้งานแล้ว เพื่อทำให้เครื่องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบรูปภาพโดย : Foturech จากเว็บ Pixabay (https://bit.ly/2tyS7tH)

แม้ว่าบางคนจะมีการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนบ่อย ๆ แต่ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่ใช้งานสมาร์ทโฟนนานเหมือนกัน เหตุผลก็เพราะว่าอาจจะซื้อมาด้วยกำลังทรัพย์ของตัวเอง เป็นเครื่องแรกที่อยากจะใช้ไปนาน ๆ หรือยังไม่มีเครื่องใหม่ที่มีลูกเล่นโดนใจ เหมือนเครื่องที่ใช้งานอยู่ตอนนี้ จึงสรุปได้ว่า การดูแลสมาร์ทโฟนก็เหมือนดูแลร่างกายของเรา เราจึงต้องใส่ใจทั้งภายในและภานนอก เพื่อสมาร์ทโฟนให้อยู่กับเราไปนาน ๆ สัก 3 - 5 ปี กำลังพอดีกับการใช้งานเลยครับ

รูปภาพโดย : Pakfons จากเว็บ Pixabay (https://bit.ly/2sE7gdv)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์