อื่นๆ

5 แมวพันธุ์ เลี้ยงในหอ เป็นเพื่อนแก้เหงา

11.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 แมวพันธุ์ เลี้ยงในหอ เป็นเพื่อนแก้เหงา

เมื่อสถานการณ์โควิดในประเทศเริ่มคลี่คลาย เหล่าสถานศึกษาก็เริ่มกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ นักศึกษาไม่ว่าจะปีไหนๆต่างเริ่มขนย้ายข้าวของเข้าหอ ขึ้นคอนโดกันอย่างหนาแน่น ในฐานะที่น้องเองมีความสัมพันธ์กับการอยู่ห้องหออยู่บ้าง ก็รับรู้ได้ว่าความเหงานั้นเป็นอย่างไร บางทีห้องสี่เหลี่ยมๆ ไม่กว้างขวางมันก็ทำให้เราคิดอะไรไปไกลได้เลยนะ วันนี้เลยจะมาแนะนำน้องแมวเพื่อนรักในสายพันธุ์ต่างๆ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและกำลังมองหาเพื่อนผู้เอาใจยากนี้ มาอยู่ร่วมชายคาและพร้อมจะมอบความรัก การดูแลเอาใจใส่ เสมือนลูกที่เราเป็นผู้ให้กำเนิด 55 ถ้าพร้อมที่จะมอบกายถวายชีวาให้กับการเป็นทาสแมวอย่างเต็มตัวแล้ว เชิญเพื่อนๆ ไปทัศนากันได้เลยจ้า

1. พันธุ์ขาวมณี (KHAO MANEE)

ขาวมณี

น้องเคยพาแมวของตัวเองไปหาคุณหมอ บอกได้เลยว่า ที่เห็นกว่า 40% ของมนุษย์ทาสอย่างเราๆ ชอบแมวสีขาว และเชื่อว่าคนไทยต้องรู้จักกับแมวพันธุ์ไทยสไตล์ชิคๆ พันธุ์นี้ ที่มองนัยตาสองสีแล้วอาจจะต้องตกหลุมรัก ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกสีขาว ดูสะอาดบริสุทธิ์สบายตา คนไทยจึงเชื่อมโยงกับความเชื่ออันเป็นมงคล ทำให้รู้สึกไปในทางที่ดี ด้วยความที่คนไทยอาจจะคุ้นเคยกับแมวพันธุ์นี้พอสมควร แต่หารู้ไม่ทางฝั่งทาสแมวต่างประเทศนี่หากันแทบตายเลยนะ สำหรับขาวมณีจะมีนิสัยขี้เล่น ฉลาด ปราดเปรียว หยิ่งเป็นบางครั้ง แต่อ้อนก็สุดพลังเหมือนกัน

Advertisement

Advertisement

ทำความเข้าใจกันก่อน : ลักษณะของขาวมณีส่วนใหญ่จะควบคุมด้วยยีนส์ด้อย ฉะนั้นขาวมณีที่มีตาสีฟ้ามักตาไม่ดี มองไม่ชัดหรือไม่ก็ตาบอดไปเลย และมีความบกพร่องทางการได้ยิน (น่าสงสาร) :( แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อความรักที่เรามีให้น้องหรอกนะ รักก็คือรักกก หลงก็คือหลงงง 55

การเลี้ยงดู : ขนที่ขาวสวย ทาสแมวส่วนใหญ่จึงมักเลี้ยงเป็นคู่ เพื่อให้ช่วยกันเลียขนดูแลซึ่งกันและกัน น้องเชื่องและเข้าใจง่าย เหมาะกับการเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนนะ

ราคา : 1,000 - 12,000 บาท ขึ้นอยู่กับลักษณะเด่นด้อยต่างๆ ของน้อง

2. พันธุ์เปอร์เซีย (PERSIAN

เปอร์เซีย

แหมๆๆ เห็นจากรูปแล้วอยากจับมากอดรัดให้ร้องขอชีวิต 55 หมั่นเขี้ยวเหลือเกินคณา ด้วยลักษณะเด่นที่มีขนยาว ฟูฟ่อง เดินแล้วดุจดั่งใส่ราตรียาวลากพื้น ทำให้เหล่าผู้คนที่จะเริ่มต้นเข้าสู่การเป็นทาสแมวอย่างเต็มตัว คงเหลืออดไม่ได้ที่จะมองแมวพันธุ์เปอร์เซียเป็นตัวเลือก จึงทำให้แมวพันธุ์นี้กลายเป็นที่นิยมอย่างระเบิดเถิดเทิง เดินไปทางไหนก็มีทาสแมวอุ้มน้องอวดความสวยงามของขนที่บ่งบอกถึงความรักและความเอาใจใส่ในการเลี้ยงดูแหละ ดูออก 55!! ด้วยนิสัยขี้ประจบ ชอบก่อกวน ซุกซน ฉลาด ขี้เล่น เข้ากับใครก็ได้ไปหมด ไม่ค่อยจะหวงเนื้อหวงตัวเท่าไรนัก จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมทาสส่วนใหญ่ไปหามาไว้เป็นเพื่อนที่แสนดี ให้เราอบอุ่นหัวใจคลายเหงาอยู่ร่ำไป

Advertisement

Advertisement

ทำความเข้าใจกันก่อน : รู้กันอยู่ว่าน้องขนยาวมาก ฉะนั้นทาสแมวต้องหวี สาง แปรง ขนน้องไม่ให้พันกัน เพื่อความสวยงาม และยังช่วยดูแลให้น้องมีสุขภาพขนที่ดี ไม่เป็นเชื้อรา พยาธิและผิวหนังอักเสบ ควรเลือกอาหารสำหรับแมวเปอร์เซียโดยเฉพาะ เพราะน้องจะหมดเวลาไปกับการเลียทำความสะอาดขน อาจมีก้อนขนจำนวนมากเข้าไปอุดตันทางเดินอาหารได้

การเลี้ยงดู : ให้ความสำคัญกับการดูแลเรื่องขน และความจมูกสั้น หน้าหักๆที่น่ารักของน้อง น้องจะชอบมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจหรือท่อน้ำตาอุดตัน และสำหรับน้องเปอร์เซียที่มีตาสีฟ้าหรือตาข้างละสี มักมีความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด คือหูหนวก นะทาสใหม่ทั้งหลาย

ราคา : 5,000 - 100,000 บาท ขึ้นอยู่กับเกรดของแมว

3. พันธุ์สก๊อตติช โฟลด์ (SCOTTISH FOLD)

สก๊อตติช โฟลด์

เจ้าแมวหูเล็กพับมาข้างหน้าตัวนี้ มองแล้วช่างแสนน่ารักน่าเอ็นดูเหลือเกินนะคุณผู้ชม แมวพันธุ์นี้มีทั้งแบบขนสั้นและยาว ลักษณะเด่นที่น่ารักคือ ตัวกลม หัวกลม คอสั้น หัวโต ตาโต เหมือนตุ๊กตาในอุดมคติของใครหลายๆ คนเลยแหละ ตัวน้องก็ไม่ได้ใหญ่มาก การขยับท่าทางต่างๆ มันเลยดูน่ารักคิกขุไปหมดทุกอิริยาบท บวกกับนิสัยสุภาพอ่อนโยน ว่านอนสอนง่าย เล่นด้วยก็เล่น ไม่จุกจิกน่ารำคาญ พอดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน ทำเอาเคลิ้มไปเลย

Advertisement

Advertisement

ทำความเข้าใจกันก่อน : ด้วยลักษณะเด่นที่ถูกควบคุมด้วยยีนส์ด้อยของแมวส่วนใหญ่ โดยเฉพาะหูที่สังเกตได้ มีโอกาสที่จะมีกระดูกใหญ่แต่บิด ขาใหญ่ หางใหญ่ ทำให้การเคลื่อนไหวของน้องดูผิดปกติ แต่ยังไงก็ไม่สามารถบดบังความน่ารักไปได้แน่ๆ เชื่อเถอะ

การเลี้ยงดู : แมวพันธุ์นี้เลี้ยงง่าย อยู่ง่าย ก็ดูแลไปตามมาตรฐาน แปรงขน ดูแลหูน้อง เพราะอาจมีสิ่งสกปรกสะสม

ราคา : 5,000 - 70,000 บาท

4. พันธุ์อเมริกัน ชอร์ตแฮร์ (AMERICAN SHORTHAIR)

อเมริกัน ช๊อตแฮร์

เพื่อนๆ คงจะเคยเห็นโฆษณาอาหารสำแมว Whiskas  ใช่เลย แมวสายพันธุ์นี้ได้เข้าไปโลดแล่นเป็นพระเอกนางเอกจอแก้วให้กับอาหารแมวแบรนด์ข้างต้น ด้วยความสวยงามของสีสัน หน้าตาน่ารัก รูปทรงองค์เอวเป็นสัดส่วนชัดเจน ดูเท่ ดูไฮโซ ก็ไม่แปลกที่จะได้รับบทพระเอกนางเอกว่าไหมเพื่อนๆ นิสัยของน้องที่ร่าเริง ซุกซน ขี้เล่น ขี้สงสัย ในตอนเด็ก แต่โตมาก็ปรับบุคลิกเป็นผู้ใหญ่อยู่นะ ชอบไล่จับนู่นนี่ หาอะไรมาเล่นกับน้องสิ น้องชอบ 55

ทำความเข้าใจกันก่อน : มีความเสี่ยงด้วยโรคจากพันธุกรรม ฉะนั้นควรศึกษาพ่อแม่พันธุ์ก่อนให้ดี ถ้าเกิดเป็นโรคหัวใจ ลูกๆต่อไปก็มักจะเป็นโรคหัวใจตามๆ กันมานะ

การเลี้ยงดู : ค่อนข้างจะดูแลง่าย ไม่มีอะไรให้น่าเป็นห่วงมาก ดูแลขนและใบหูให้สะอาด ระวังเรื่องโรคหวัดและเชื้อราที่น้องเป็นง่าย ทาสแมวที่เลี้ยงดูสายพันธุ์นี้ควรพาไปพบแพทย์ตรวจสุขภาพและรับวัคซีนเป็นประจำ

ราคา : 3,000 - 40,000 บาท

5. พันธุ์เมนคูน (MAINE COON)

เมนคูน

โดยส่วนตัวน้องชอบแมวสายพันธุ์นี้มากเลยเพื่อนๆ ทรงนางดูแข็งแรง กระฉับกระเฉง สมส่วนและสง่างาม แมวพันธุ์เมนคูนมีรูปร่างใหญ่ หน้าเหมือนแมวป่า มีแผงคอดุจดั่งสิงโต ขนยาวหนา น้องคิดว่าถ้าโตเต็มวัย คงเหนื่อยไม่น้อยที่จะต้องอุ้มไปไหนมาไหน เพราะน้ำหนักน่าจะไม่ต่ำกว่า 10 กิโล แอะ... แต่นึกถึงตอนกอดน้องสิ โอ้ย ฟินนะ เต็มอ้อมอกมาก เห็นแบบนี้แมวเมนคูนมีนิสัยขี้เล่น ร่าเริง ตั้งแต่เด็กจนโตเลยนะ มีความเชื่อง เชื่อฟัง จงรักภักดี ชอบเล่นน้ำและจับหนูเก่งด้วย หูย...จริงอ่ะ ตกหลุกรักจริงๆ เข้าแล้วสิ

ทำความเข้าใจกันก่อน : ด้วยความที่มีขนกึ่งยาวและหนา จึงจำเป็นต่อการหวีมาก อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่ไม่ได้หวียากมากนัก และอย่าลืมพาน้องวิ่งเล่น เพื่อสุขภาพกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

การเลี้ยงดู : ด้วยความที่เป็นแมวร่างใหญ่ การให้อาหารต้องเพียงพอและเหมาะสมต่อความต้องการของน้อง และควรอาบน้ำให้น้องอย่างน้อย เดือนละ 2 ครั้ง พร้อมเป่าให้แห้ง ป้องกันโรคเชื้อราบนผิวหนัง

ราคา : 10,000 - 60,000 บาท


เอาไงดี พันธุ์ไหนก็น่ารักไปหมด และมีความเก๋ในแบบของตนเอง เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ไปตัดสินใจต่อกันเองเลยว่าชอบสไตล์แบบไหนเนอะ แต่ที่สำคัญก่อนการเลี้ยงแมว เพื่อนๆ ควรจะต้องศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของพันธุ์แมวที่สนใจ และมีความพร้อม ความรับผิดชอบจริงๆ ในการเลี้ยงดู อย่ารับน้องมาแล้ว ทิ้งๆ ขว้างๆ น้า น้องแมวก็มีหัวใจ ทาสแมวอย่างน้องน้ำตาไหลนะถ้าเป็นแบบนั้น สำคัญอีกเรื่องสำหรับน้องๆ นักศึกษาที่ต้องการมีแมวเป็นเพื่อนคลายเหงา คือ ต้องตรวจสอบก่อนว่าแหล่งที่อยู่อาศัยอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงหรือเปล่า คุยกันให้เข้าใจก่อนเด้อ เดี๋ยวจะเกิดปัญหาตามมาทีหลัง ด้วยความปรารถนาดีจาก ผู้เขียนที่น่ารักคนนี้จ้า


เครดิตภาพหน้าปก : Canva

ขอบคุณรูปภาพจาก Website Unsplash และ askideas : ขาวมณี / เปอร์เซีย / สก๊อตติช โฟลด์ / อเมริกัน ชอร์ตแฮร์ / เมนคูน

เรียบเรียงโดย : Notstarica

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์