อื่นๆ

7 สุนัขพันธุ์ใหญ่เหมาะกับการเลี้ยงในคอนโด

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 สุนัขพันธุ์ใหญ่เหมาะกับการเลี้ยงในคอนโด

เอาใจคนรักน้องหมา “สายหมี” น้องหมาตัวใหญ่ กอดได้เต็มมือ ขย่ำได้เต็มเหนี่ยว แถมมีความขี้อ้อนไม่น้อยไปกว่าสายพันธุ์ขนาดเล็ก แต่การเลี้ยงสุนัขนั้น ก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง พื้นที่เลี้ยง ที่เหมาะสมกับขนาดตัวน้องหมาก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลัก ในการรับน้องมาเลี้ยงเช่นกัน

ผู้รักสัตว์ รักน้องหมาหลายคนมีที่พักอาศัยอยู่เป็นแบบ คอนโด มิเนียม อยากได้น้องหมาไซร์ใหญ่มาอยู่เป็นเพื่อที่ห้องไว้คลายเหงา คิดแล้วก็ยังเกรงใจห้องข้าง ๆ หรือผู้อาศัยในตึกเดียวกัน ถอดใจไม่เลี้ยงดีกว่า อย่าพึ่งตัดใจไป เพราะยังมีน้องหมาไซร์ยักษ์หลายพันธุ์ที่สามารถอยู่ในพื้นที่จำกัดได้ อย่างคอนโด ถึง 7 สายพันธุ์กันเลยเชียวนะ

Afghan Hound

1. อัฟกันฮาวด์  (Afghan Hound)

สุนัขผู้ที่ได้รับฉายา “ราชาแห่งสุนัข” ตัวใหญ่ แต่อ่อนไหวง่าย เจ้า Afghan Hound เป็นน้องหมาที่รักความสงบและมีความเข้าใจเพื่อการปรับตัวให้เข้ากับสถานที่พักอาศัยเป็นอย่างดี เป็นมิตรกับเด็ก ผู้หญิง คนแก่  คนชรา

Advertisement

Advertisement

อัฟกันฮาวด์มีความอดทนเป็นเลิศ แต่ก็มีหลายอารมณ์ภายในตัวเดียวกัน สุขุม ออดอ้อน ขี้อาย ขี้เกียจ และอีกหนึ่งความสามารถพิเศษที่ชาวคอนโดชอบใจก็คือ สามารถนั่ง นอนอยู่บนโซฟา ได้เป็นวัน ๆ เลยทีเดียว

อัฟกัน ฮาวด์ ต้องการออกกำลังกายเพียงแค่วันละครั้งเท่านั้น เพราะด้วยความขี้เกียจของมันเองแค่คุณพาออกไปเดินเล่นไม่กี่นาที เจ้าอัฟกัน ก็อยากจะกลับขึ้นห้องไปพักผ่อนแล้ว

และด้วยที่เป็นสุนัขขนยาว และเยอะ ก็ต้องได้รับการดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ ต้องอาบน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง แปรงขน เอาขนที่ตายแล้วออกเพื่อพลัดขน ให้มีความสวยงามอยู่เสมอ ส่วนหูก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะด้วยหูที่ยาวและขนที่ยาว การระบายอากาศของช่องหูก็ทำได้ยาก จึงต้องดูแลส่วนหูให้มาก ๆ ด้วย

อัฟกัน ฮาวด์ สำหรับประเทศไทยเมืองร้อน ขนยาวขนาดนี้ก็ต้องร้อนกว่าน้องหมาขนสั้นทั่ว ๆ ไป เจ้าของก็ต้องคำนึงถึงอากาศภายในที่อยู่อาศัยด้วย รักษาระดับไม่ให้ร้อนเกินไป ไม่เช่นนั้นเกิดโรคฮีสโตกในน้องหมาแน่นอน

Advertisement

Advertisement

สำหรับอากาศชั้นสูงถึงแม้ว่าพวกเขาจะเป็นตัวตลกโง่ ๆ ได้ในบางครั้ง

ราคาเริ่มต้นที่ 25,000 บาท


American Staffordshire Terrier1

2. อเมริกัน สแตฟฟอร์ด เชอร์เทอร์เรียร์ (American Staffordshire Terrier)

ถึงหน้าตาจะน่ากลัว แต่หัวใจน้องโตและอ่อนโยน นะ  อเมริกัน สแตฟฟอร์ด เชอร์เทอร์เรียร์ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขสำหรับครอบครัว มีอารมณ์มั่นคง ขี้เล่น และเป็นมิตร เป็นที่รัก กับทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะ เด็ก ๆ

อเมริกัน สแตฟฟอร์ด เชอร์เทอร์เรียร์ ถึงแม้หน้าตาจะดูดุดันไปหน่อย แต่ก็ติดอันดับสุนัขที่เหมาะกับการเลี้ยงได้ทุกพื้นที่อาศัย เพราะเค้ามีการปรับตัวได้ดีกับทุกสถานที่ และทุกสภาวะ เห่าเฉพาะเวลาจำเป็น ไม่พร่ำเพื่อ เพราะข้อดีของอารมณ์ที่มั่นคง จึงมีสมาธิมาก ไม่ระแวงตกใจได้ง่าย หมดปัญหาเรื่องเห่า เสียงก๊อกแก๊กหน้าประตู ที่ไม่ได้บ่งบอกถึงอันตรายไปได้เลย

Advertisement

Advertisement

ด้วยความที่เป็นสุนัขขนสั้น จึงง่ายต่อการดูแล อาบน้ำอาทิตย์ละ 1 – 2 ครั้งได้เลย แต่ที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษหน่อยก็คือการออกกำลังกาย ดูจากความกำยำของร่างกาย จึงต้องมีการออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน พาเค้าออกไปวิ่ง โยนบอล ว่ายน้ำ เพื่อการปลดปล่อยพลังตามสัญชาติญาณเดิมของสายพันธุ์ และลดความเบื่อหน่ายที่นอนอยู่ในห้องทั้งวัน

ราคาเริ่มต้นที่ 25,000 บาท


เบอร์นีส เมาน์เทน 2

3. เบอร์นีส เมาน์เทน (Bernese Mountain)

เบอร์นีส เมาน์เทน สุนัขลากเกวียน ที่ร่าเริง ใจดีและเป็นมิตร กับคน สัตว์ สิ่งของ เป็นมิตรกับทุกสิ่งบนโลก แม้กระทั่งคนแปลกหน้า อาจจะเป็นเพราะนิสัยความอยากรู้อยากเห็น ต้องการเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ตลอดเวลา จึงทำให้เจ้าเบอร์นีสคิดว่าตัวเองเหมือนอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์

ด้วยความฉลาดของเจ้าเบอร์นีส หากคุณได้เลี้ยง คุณจะหลงมันทันที เพราะ มันสามารถสวมบทบาทเด็กน้อยขี้อ้อน และแสดงออกมาจากอินเนอร์  ทำตัวเล็กน่ารักเหมือนลูกหมา โดยไม่สนว่าตัวเองจะใหญ่เท่าตึกป่านใด

แน่นอนเจ้าเบอร์นีส เมาน์เทน เป็นน้องหมาตัวใหญ่ที่สามารถเลี้ยงในคอนโดของคุณได้เช่นกัน แต่มีขอเสียอยู่ 1 อย่าง นั้นก็คือ เห่าเสียงดังมาก ตามชื่อของมันเลย “เมาน์เทน” เพราะมีถิ่นกำเนินบนเขา เป็นพื้นที่กว้างจึงถูกสร้างให้เห่าเสียงดังมาก ๆ เพื่อการสื่อสารกับฝูงในระยะไกล ๆ ได้ แต่ไม่ต้องกังวลมากไปเพราะเรื่องพวกนี้สามารถฝึกได้ อาจจะใช้เวลานานซะหน่อย

ราคาเริ่มต้นที่ 15,300 บาท


Boxer 1

4. บ๊อกเซอร์ (Boxer)

น้องหมาสูง สมส่วน ลูกผสมหลายสายพันธุ์ ต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมันนี ทำงานเป็นนักล่อวัวกระทิงสุนัขอารักขา และสุนัขนำทาง ในช่วงศริสต์ศตวรรษที่ 9 และได้กลายเป็นเพื่อนรักของคน ในเพียงเวลาสั้น ๆ เพราะการฉายแววความน่ารักของมัน โดยการแสดงออกที่เรียกว่า “ติดเจ้าของ” แท้จริงแล้วแทบจะสิงเจ้าของเลยซะมากกว่า เจ้าของไปไหน ทำอะไร กินอะไร สนใจอะไร  บ๊อกเซอร์ ขอมีส่วนร่วมแบบใกล้ชิดทุกกิจกรรม

บ๊อกเซอร์ มีพลังงานมาก จึงต้องการการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ ไม่จำเป็นต้องออกไปวิ่งข้างนอก แค่ได้เล่นกับเจ้าของในห้องจนเหนื่อยก็เพียงพอสำหรับ บ๊อกเซอร์ แล้ว จึงไม่แปลกเลยที่เคยเป็น สุนัขพันธุ์ ยอดนิยม ของชาวอเมริกันในช่วง ปี ค.ศ.1940 เลี้ยงในคอนโดหรืออพาร์ทเมนท์ได้สบาย ๆ

ราคาเริ่มต้นที่ 8,000 บาท


Clumber Spaniel

5. คลัมเบอร์สแปเนียล (Clumber Spaniel)

อาจไม่ได้เห็นบ่อยนัก สำหรับเมืองไทย แต่ก็เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่เหมาะการเลี้ยงในพื้นที่จำกัด ด้วยความสูงไม่เกิน 21 นิ้ว(โตเต็มวัย)ของมันแล้วพื้นที่จึงไม่ค่อยเป็นปัญหากับมันนัก และยังเป็นสุนัขที่ไม่ค่อยเห่าอีกด้วย

คลัมเบอร์ เป็นสุนัขที่เน้นในเรื่องของการภักดีและแสดงความเคารพออกมาได้ชัดเจน มีความ alert เวลาได้ออกไปเล่นหรือไปเข้าสังคมหมา ๆ สำหรับการออกกำลังกายแล้ว คลัมเบอร์ชอบที่สุดคือการ ว่ายน้ำ ซึ่งการได้เค้าออกกำลังกายปล่อย ๆ จะเป็นการลดความเสี่ยงน้ำหนักเกินได้เพราะหากไม่ได้ทำกิจกรรมใด ๆ แล้ว ส่วนมาก คลัมเบอร์ จะนอนทั้งวัน เหมาะที่จะเลี้ยงในคอนโดมาก

ราคาเริ่มต้นที่ 37,000 บาท


Newfoundland

6. นิวฟาวด์แลนด์ (Newfoundland)

หลายท่านอาจจะคิดไม่ถึงว่า สุนัขตัวโตมากขนาดนี้จะเลี้ยงใน คอนโด ได้ เจ้านิวฟาวด์แลนด์ สามารถอยู่ในคอนโดท่านได้โดยปกติสุขเพราะมันมีนิสัย ขี้เกียจ เป็นเลิศ ไม่ค่อยชอบเดินเหินไปไหนมากนัก เรียกได้ว่าขอขยับตัวให้น้อยที่สุดดีกว่า เห็นขี้เกียจแบบนี้แต่ถูกยกย่องให้เป็นสุนัขที่ฉลาด และว่านอนสอนง่าย เป็นสุนัขระวังภัยได้ดีซะด้วย เคยมีรายงานจากต่างประเทศถึงสุนัขนิวฟาวด์แลนด์สามารถช่วยเหลือคนตกน้ำได้อย่างอัศจรรย์ แต่พอบทจะขี้เกียจก็เป็นอันนอนอย่างเดียวเช่นกัน

ราคาเริ่มต้นที่ 65,000 บาท


Golden Retriever

7.โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)

สุนัขยอดนิยมของเมืองไทยบ้านเรา เพียงแค่ได้ยินชื่อทุกคนก็นึกถึงความน่ารัก แสนซน ขี้เล่น(แรง) ของมันได้เป็นอันดับแรกเลยก็ว่าได้ ถามว่า โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ สามารถเลี้ยงในคอนโดได้มั้ย? นั้นก็ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนของผู้เลี้ยง ฝึกเรื่องการวางตัว ฝึกเรื่องการเห่าเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น เพราะโดยปกติของน้อง โกลเด้น แล้วเป็นสุนัขที่ฝึกง่าย พร้อมกับตอบสนองคำสั่งได้เป็นอย่างดี

โกลเด้น ก็เป็นสุนัขที่มีพลังงานเยอะเหมือนกับสุนัข สายหมี พันธุ์อื่น จึงต้องการ การปลดปล่อยพลัง ด้วยการออกกำลังกายมาก ๆ เข้าไว้เพื่อความสงบของคอนโด

ราคาเริ่มต้นที่ 6,000 บาท

7 ตัวอย่างสายพันธุ์สุนัข ไซร์ใหญ่ที่สามารถเลี้ยงในคอนโดได้ ใครอ่านชอบน้องพันธุ์ไหนก็ไปหามาเลี้ยงกันได้เลย แต่ก็อย่าลืม หากนำมาเลี้ยงแล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม เพื่อความ

ขอบคุณภาพประกอบ Cover , Afghan Hound , American Staffordshire Terrier , Bernese Mountain , Boxer , Clumber Spaniel , Newfoundland , Golden Retriever

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์