อื่นๆ

Axie Infinity โอกาสท่ามกลาง COVID-19

778
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Axie Infinity โอกาสท่ามกลาง COVID-19

ท่ามกลางวิกฤต COVID-19 เเละ เศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้มีผู้ว่างงานมากขึ้นจากพิษเศรษฐกิจ เนื่องจากเหล่าผู้ประกอบการบางส่วนไม่อาจทนต่อพิษเศรษฐกิจได้ เเละเนื่องจากเศรษฐกิจที่ซบเซาก็เป็นสาเหตุในการหางานใหม่ยากขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้น การหาเเหล่งรายได้จากภายในประเทศก็จึงเป็นเรื่องยาก เเต่ไม่นานมานี้เนื่องจากกระเเสไม่ว่าจะเป็น Bitcoin ซึ่งเป็น Crypto currency ตัวต้นๆของโลก ซึ่งถูกขนานนามว่า ทองคำเเห่งโลกดิจิทัล Blockchain ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในการสร้าง Crypto currencies ส่วน Defi (Decentralized finance) คือระบบของการเงินที่ไร้ศูนย์กลางซึ่งมีความโปร่งใส อันมาจากเทคโนโลยี Blockchain เเละเกิดการนำเทคโนโลยี Blockchain มาประยุกต์ใช้ในรูปเเบบงานสะสมหรือก็คือ NFT เเละ สิ่งที่เรากำลังจะพูดถึงคือ NFTs games-Axie Infinity

Advertisement

Advertisement

axieImaged by Axie Infinity from Official Axie Infinity Whitepaper, last updated December 2020(COVER)

Axie Infinity คืออะไร!?

Axie Infinity คือ NFTs game เป็นเกมออนไลน์ที่รันระบบบน Ethereum Chain โดยใช้ประโยชน์จากตัว Smart contract เป็นต้น โดยทางผู้พัฒนาเกมได้รับเเรงบันดาลใจมาจากเกม Pokemon ดังนั้น บางจุดของเกมAxie Infinity จะมีความคล้ายคลึง Pokemon อยู่บ้าง โดยเกมนี้ผู้เล่นจะได้ Role-play เป็น Axie 3 ตัว เพื่อที่จะฝ่าฟันเหล่าศัตรูในการผจญภัย(PVE) เเละท้าสู้กับ Axie(3ตัว) ทีมอื่นๆ (PVP) หากว่าเรา สามารถเอาชนะในโหมดผจญภัยเราจะได้ reward เป็น SLP เเละ EXP ส่วนในโหมดอารีน่า(PVP)เมื่อเราท้าสู้ชนะเราจะได้รับ reward เป็น SLP โดยในโหมดอารีน่า  จะทำให้เกมนี้น่าเล่นมากขึ้นมาจากการจัดอันดับ จากการท้าสู้ในโหมดอารีน่า หากติดอันดับตามที่กำหนดเราจะได้รับ mAXS(milli AXS หรือก็คือ 1000mAXS = 1 AXS) เป็น Reward

Advertisement

Advertisement


สิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจในAxie Infinity คืออะไรกันล่ะ?

ก็คงต้องเป็นเรื่องของ reward เเละตัวเกม Axie Infinity ซึ่งเป็นเเนว Turn Based สามารถเข้าใจเกมได้ง่าย เพราะถ้าหากเข้าใจยากกลุ่มคนที่เล่นคงจะมีน้อยกว่านี้ เเละ ราคาของ reward ก็มีเเนวโน้มที่จะเเปรผันตรงกับจำนวนผู้เล่น (เมื่อฐานผู้เล่นเป็นกลุ่มเดียวกัน)   โดยตัวเกมเป็นเกมในรูปเเบบ Play-to-earn


Play-to-earn คืออะไร?

ในเกมบางเกมเมื่อเล่นผ่านด่านหรือจบเกมเราก็จะได้รับไอเทม เช่น เกม MOBA อย่าง ROV เล่นจบเกมเราก็จะได้รับเหรียญ หรือ เกม MMORPG อย่าง  Ragnarok  ก็จะมีภารกิจ หรือ ฆ่ามอนสเตอร์ ก็จะได้รับไอเทม หรือ เกมเเนว Turn based อย่าง 7 Knights เราก็จะได้ไอเทม  การเล่นเกมเพื่อหารายได้เป็นระบบนิเวศของเกมที่ผู้เล่นได้รับ Reward ผ่านการมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจของเกม ดังนั้น เกมทั่วๆไปจึงไม่ใช่เกม Play-to-earn เเละ Axie Infinity เป็น play-to-earn business model ที่ประสบความสำเร็จ เเต่ถึงเเม้ว่าตัว Axie เเต่ละตัวก็นับว่ามีราคาอยู่พอสมควร เเต่เนื่องด้วยผลตอบเเทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุน ก็ทำให้ผู้คนยังไหลเข้ามาเรื่อยๆ

Advertisement

Advertisement


การเติบโตของ Axie Infinity

-ในด้านการเจริญเติบโตของNFT

NFT volume

Imaged by The Lunacian from June Development Update(30 Day NFT Volume)

Volume รายเดือนบน Marketplace พุ่งสูงขึ้น 334% มากกว่า 128 ล้านดอลลาร์ (57,000 ETH) Axie Infinity มี Volume มากกว่า NBA Top Shot 2ถึง3เท่า

-ในด้านการเจริญเติบโตผู้เล่น

Discord and active player

Imaged by The Lunacian from June Development Update(DAU & Discord Members)

มีผู้เล่นที่ใช้งานรายวันมากกว่า 250,000 รายและสมาชิก Discord 200,000 ราย (6/27/2021) เเละ Axie Infinity กำลังจะกลายเป็นเซิร์ฟเวอร์ Discord ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

-ในด้านของการสร้างรายได้ของ Axie Infinity

protocal revenue

Imaged by The Lunacian from June Development Update(Protocol Revenue)

Axie Infinity ไม่ได้เป็นเพียงเเค่ NFT Project อันดับ 1 เเต่ตอนนี้ก็ยังเป็นแอปพลิเคชันสร้างรายได้อันดับ 1 ในอุตสาหกรรม crypto ทั้งหมดอีกด้วย ซึ่งมีรายได้มากกว่า Metamask เเละ PancakeSwap รวมกันซะอีก


ทำอย่างไรจึงจะได้ Reward ในเกม Axie Infinity

axie interface gameImaged by Axie Scholarship Philippines from Axie Infinity Daily Goals - Tagalog Tutorial(Cover)

ตรงหน้าล็อบบี้เราจะเห็นตรง PVP Arena ใต้ตรง PVP Arena จะบอกถึง season นั่นๆ ถัดลงมาเราจะเห็น 2 โหมดคือ                                1.โหมด Adventure  2.โหมด ARENA  โดยที่ในโหมด Adventure เราจะสู้กับมอนสเตอร์ เพื่อเคลียร์ด่าน เมื่อเคลียร์ด่านสำเร็จเราจะได้รับ Reward เป็น SLP(Smooth Love Potion) เเละ EXP หรือก็คือค่าประสบการณ์นั่นเอง โดยเเต่ละด่านเราก็จะได้รับ SLP เเละ EXP ตามที่กำหนดไว้ในเเต่ละด่าน

ตารางเเสดง SLP ที่จะได้รับในเเต่ละด่าน (ในโหมด Adventure สามารถเก็บ SLP สูงสุดได้เพียง 100 SLP ต่อวัน)

slp adventureImaged by WIMPlays from ULTIMATE AXIE INFINITY GUIDE!(ADVENTURE MODE SLP)

ตารางเเสดง EXP ที่จะได้รับในเเต่ละด่าน เเละจุดเเนะนำในการฟาร์ม เพราะ ยิ่งเรามี EXP เพื่อเพิ่มเลเวลตัว Axie ตัว Axie ก็จะยิ่งเเข็งเเกร่งขึ้น เเละ สิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือ ถ้าหากเราฝืนเล่นเเล้วเเพ้เราก็จะเสียเอเนอจี้ฟรีๆ เเน่นอนทุกเอเนอจี้ คือ Reward

exp

Imaged by WIMPlays from ULTIMATE AXIE INFINITY GUIDE!(ADVENTURE LEVEL XP)

ตารางเเสดง mAXS(1000 mAXS = 1 AXS) ที่จะได้รับในเเต่ละอันดับ (ใน Season 17) Reward ที่ได้ถือว่าสูงอยู่พอสมควรด้วยเหตุนี้การเเข่งขันเเบบจัดอันดับจึงมีความเข้มข้นมากขึ้น ทำให้ผู้เล่นบางส่วนมีเเรงจูงใจในการเป็นผู้เล่นระดับTOPมากขึ้น

AXS

Imaged by The Lunacian from Axie Arena Season 17 is live!(Schedule ARENA'S Reward [AXS])

ตารางเเสดง SLP ที่จะได้รับในเเต่ละ อันดับ(อย่าจบ(ชนะ)เกมเร็วกว่า 5 เทิร์น เพราะ ผู้เล่นจะถูกเเท็กว่าเป็น บอท เเละจะไม่ได้รับ SLP , เลเวลของ Axie ในโหมด Adventure ไม่เกี่ยวข้องกับเลเวลในโหมด ARENA  )

slp arenaImaged by WIMPlays from ULTIMATE AXIE INFINITY GUIDE!(ARENA MODE SLP)


ถ้าอยากเล่น Axie Infinity ต้องทำอย่างไร?

ในการจะเล่นเกมนี้ได้ ในหนึ่ง ID จะต้องมีตัว Axie ขั้นต่ำ 3 ตัว โดยที่เราสามารถซื้อผ่าน Opensea เเละ Axie Marketplace (Marketplace ของ Axie Infinity) ก่อนอื่นในการซื้อผ่าน Opensea เเละ Axie Marketplace จำเป็นต้องมี Metamask Wallet เเละ ETH(Ethereum) ในกระเป๋า(Metamask Wallet) สำหรับจ่ายค่าธรรมเนียม(Fee) เเละ ตัว Axie โดยที่ตัว Opensea เราสามารถเชื่อม Metamask Wallet สำหรับใช้ในการซื้อได้เลย เเต่ใน Axie Marketplace (Marketplace ของ Axie Infinity) ต้องใช้ตัว Ronin Wallet(Ronin Bridge) เเละเชื่อมเข้ากับ Axie Marketplace เเละเมื่อซื้อเเล้วก็สามารถเล่นได้เลย ทั้งใน PC , Android เเละ iOS **ระวังRonin Wallet ปลอม

- Axie Marketplace บน Opensea

Axie Marketplace on OpenseaImaged from Opensea

-Axie Marketplace บน Marketplace ของ Axie Infinity

Axie Marketplace

Imaged from Axie Marketplace


เเล้วถ้าไม่มีทุนในการซื้อตัวจะมีวิธีอื่นไหม ถ้าอยากเล่น Axie Infinity จริงๆ?

Axie Infinity Scholarships คือ การที่เรารับทุนมาจากนายทุนเนื่องด้วยราคา Axie ในปัจจุบันในราคาต่ำ มีราคาถึง 360++ เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (24/7/2021)เนื่องด้วยทีมนึงต้องใช้ถึง 3 ตัว ซึ่งรวมๆเเล้วต้องใช้ ไม่ต่ำกว่า 1000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐจึงเกิด Scholarships เเละ Scholarships ยังทำให้เกม Axie Infinity ขยายตัวขึ้นอีกด้วย ต่อมาคือการทำสัญญาระหว่างนายทุนเเละผู้รับทุน การเเบ่ง Reward ก็จะเป็นเเล้วเเต่ที่จะตกลงกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็น 50 : 50 โดยส่วนใหญ่ผู้รับทุนหรือลูกจ้างก็จะได้ QR Code สำหรับสเเกนในการ Log in (โทรศัพท์ ทั้ง Android เเละ iOS โดยที่ iOS สามารถดาวน์โหลดผ่านตัว Test Flight ) จากนั้นก็สามารถเล่นได้เเล้ว ** 1 อุปกรณ์ต่อ 1 ไอดี หากต้องการเปลี่ยนไอดีในอุปกรณ์นั้นๆ ควรรอ 24 ชม. หลังจาก ล็อคเอาท์ จึงจะล็อคอินท์ เพื่อลดความเสี่ยงจากการโดนเเบน

- รูปเเสดงราคาตัว Axie จาก Lowest price

Axie Lowest price

Imaged from Axie Marketplace

- จากกฎ 24 ชม ของทาง Devของ Axie Infinity เพื่อเป็นการรักษาระบบเศรษฐกิจของตัวเกม 1 ID per device

Imaged by Axie Infinity Official from TERMS OF USE


รายได้จาก Axie Infinity

โดยรายได้จะมาจาก Reward โดยเป็น AXS เเละ SLP ผู้เล่นหรือนายทุนหรือลูกจ้างยังต้องเเบกรับความเสี่ยงของราคา SLP เเละ AXS              อ้างอิง(24/7/2021) SLP ราคาประมาณ 9.78 บาท เเละ AXS ราคาประมาณ 1,415 บาท เราจะคำนวณจากขั้นต่ำคือ 150 SLP ต่อวัน หรือก็คือ 4500 SLP ต่อเดือน หากเเปลงเป็นค่าเงินบาทไทย(24/7/2021) จะได้ประมาณ 44,000 บาท *ไม่หักค่า Fee สำหรับทุนตัวเอง ส่วนหากเป็นนายทุนที่ให้ทุนกับผู้รับทุน ก็จะได้ประมาณ 22,000 บาท (อ้างอิงจากเรทส่วนใหญ่ คือ 50:50) เราจะเห็นว่าต่อให้เป็นผู้รับทุนเราจะเห็นว่ารายได้    มากกว่ารายได้ขั้นต่ำของพนักงาน ผู้มีวุฒิปริญญาตรี ซึ่งมีรายได้ขั้นต่ำเพียง 15,000 บาท  สิ่งนี้ก็อาจจะทำให้ตระหนักได้ว่าโลก Defi มีโอกาสใหม่ๆอยู่นั่นเอง

- กราฟเเสดงดัชนีของ SLP (เกิดการปรับฐานใหม่ของราคา ด้วยในฟิลิปปินส์ยังรับ SLP ในการชำระสินค้าในชีวิตจริงทำให้เหรียญนี้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วย)

SLP USDTImaged by Binance from SLP/USDT CHART

-กราฟเเสดงดัชนีของ AXS (มาเเรงฉุดไม่อยู่จริงๆ เเม้ในตลาดที่ไม่ได้ครึกครื้นมากนัก ในอนาคตตัว Axie มีเเนวโน้มที่จะสูงขึ้นโดยเเปรผันตามมูลค่าของเหรียญ AXS )

AXS USDTImaged by Binance from AXS/USDT CHART


ปกจาก canva

บทความ เเละ ภาพประกอบบางส่วน โดย Illegal Boiz

สุดท้ายเเล้วบทความนี้ ไม่ใช่คำเเนะนำการลงทุน(Non financial advisor) ผู้ลงทุนควรศึกษา เเละ ลงทุนด้วยตนเอง จาก  Illegal Boiz


หากไม่อยากพลาดบทความโอกาสใหม่ๆด้านเทคโนโลยี หรือ Defi

กดติดตามครีเอเตอร์ กดเเชร์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้คนเเละเป็นการสนับสนุนครีเอเตอร์

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
IllegalBoiz
IllegalBoiz
อ่านบทความอื่นจาก IllegalBoiz

เรื่องราวในเเบบของตนเอง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์