ไลฟ์แฮ็ก

Bluestacks 5 เวอร์ชั่นใหม่ ลื่นไหลกว่าเดิม พร้อมสอนตั้งค่าให้เล่นเกมไม่กระตุก สำหรับคอมพิวเตอร์สเปคต่ำ

13.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Bluestacks 5 เวอร์ชั่นใหม่ ลื่นไหลกว่าเดิม พร้อมสอนตั้งค่าให้เล่นเกมไม่กระตุก สำหรับคอมพิวเตอร์สเปคต่ำ

โปรแกรมจำลองการเล่นมือถือแอนดรอย หรือ Android Emulator คือ โปรแกรมที่สามารถทำให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ในระบบ Windows เข้าไปใช้งานมือถือระบบ Android ได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วคนมักจะหยิบมาใช้ 2 รูปแบบ คือ เอาไว้ลองทดสอบเกมมือถือที่ตัวเองสร้างขึ้น และเอาไว้เล่นเกมที่มีเฉพาะในมือถือเท่านั้น เพราะว่ามือถือที่ตัวเองมีอยู่ไม่สามารถรองรับการเล่นได้ เลยต้องหันมาใช้งาน Android Emulator

Bluestacks เป็นอีกหนึ่งโปรแกรม Android Emulator ที่อยู่มานานมาก คอยตอบสนองความต้องการของผู้เล่นเกมมือถือบนคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดีเสมอมา คอยปรับปรุง พัฒนาระบบใหม่ ๆ ให้เข้ากับยุคสมัยเสมอ เริ่มตั้งแต่ เวอร์ชั่นแรก ที่ถูกสร้างขึ้นในเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 2011 จนกระทั่งมาถึง เวอร์ชั่นที่ 5 ในปัจจุบัน นับรวม ๆ แล้วก็เกือบ 10 ปี เลยล่ะครับbluestacks 5 มินิมอลแต่เนื่องจากยุคสมัยที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เกมเริ่มกินสเปคมากขึ้น ทำให้ทาง Bluestacks ได้ออกเวอร์ชั่นใหม่นี้ขึ้นมา เพื่อตอบสนองให้กับผู้เล่นที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่แรงมากนัก ในขณะเดียวกันผู้ใช้ที่มีคอมพิวเตอร์แรงอยู่แล้วก็จะสามารถเล่นได้ลื่นไหลกว่าเดิม แต่ถึงกระนั้นบางเครื่องก็ยังคงเล่นกระตุกอยู่ดี ถ้าใช้การตั้งค่าที่โปรแกรมตั้งไว้ให้ เพราะด้วยเหตุนี้เองผู้เขียนจึงได้เขียนบทความนี้ขึ้น เพื่อแนะนำวิธีการตั้งค่า Bluestack 5 อย่างไรให้ลื่นไหลมากขึ้นกว่าเดิม เอาล่ะ! ถ้าพร้อมกันแล้ว เข้าไปดูการตั้งค่าได้เลยครับ!

Advertisement

Advertisement


การเตรียมพร้อมก่อนตั้งค่าโปรแกรม เปลี่ยนภาษา1. ก่อนที่ทุกท่านจะเข้าไปตั้งค่าได้นั้น สิ่งแรกที่ต้องทำคือการเข้าไปดาวน์โหลด Bluestacks 5 ที่เว็บไซต์ https://bit.ly/3ya0lFF

2. เมื่อทำการดาวน์โหลดและติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เข้าไปที่ตำแหน่ง เมนู 3 ขีด (ด้านขวาบน) แล้วกดคำว่า การตั้งค่า (Setting)

3. หลังจากนั้นจะปรากฏหัวข้อขึ้นมามากมาย ให้ทุกท่านเลือกไปที่ หัวข้อที่ 4 ความชอบ (นับจากบนลงล่าง) เพื่อเปลี่ยน ภาษา (Language) ให้เป็นภาษาไทย จะได้เข้าใจการสื่อสารของผู้เขียนได้อย่างถูกต้อง ไม่สับสน

4. ทุกครั้งที่ตั้งค่าในหัวข้อนั้นจนเสร็จ ทุกท่านจะต้องกด บันทึกการเปลี่ยนแปลง แล้วกดรีสตาร์ทโปรแกรมใหม่ เพื่อเป็นการยืนยัน เพราะถ้าหากไม่ทำแบบนั้น เกมจะส่งการแจ้งเตือนขึ้นมาเสมอว่า คุณจะละทิ้งการเปลี่ยนแปลงและออกจากหัวข้อนี้หรือไม่?

Advertisement

Advertisement


ตั้งค่า ประสิทธิภาพประสิทธิภาพ1. การจัดสรร CPU และ การจัดสรร RAM

ทั้งสองการตั้งค่านี้จะแบ่งออกเป็น 4 แบบ ให้เลือก ได้แก่ สูง (High) กลาง (Medium) ต่ำ (Low) และกำหนดเอง แนวทางการเลือกในการตั้งค่านี้คือ ให้คุณลองมองดูสเปคของคอมพิวเตอร์ตัวเองว่า เป็นคอมพิวเตอร์ระดับไหน มีหน่วยความจำ RAM เยอะไหม? มีซีพียูตัวแรง ๆ การ์ดจอตัวแรง ๆ หรือเปล่า เวลาเล่นเกมทั่วไปสามารถปรับภาพสวยที่สุดได้ขนาดไหน ถ้าให้แนะนำแบบสรุปง่าย ๆ คือ ถ้าคอมคุณแรงแค่ไหน ก็เลือกตามระดับที่โปรแกรมนี้บอกได้เลย ยิ่งตัวเลขสูง โปรแกรมก็จะกินสเปคคอมของคุณสูงตามมาด้วย หรือถ้าไม่พอใจ อยากเอาสูงกว่านี้ หรือต่ำกว่านี้ ก็สามารถกด กำหนดเอง เลือกตามใจชอบได้ โดย RAM 1 GB เท่ากับ 1024 MB

เฟรมเรต (Frame rate)

ความหมายของคำนี้คือ จำนวนภาพที่ใช้ในการเคลื่อนไหวต่อหน่วยเป็นวินาที ยกตัวอย่างเช่น เฟรมเรต 30 คือการมีภาพ 30 ภาพต่อ 1 วินาที นั่นหมายความว่า ยิ่งเฟรมเรตสูงมากขึ้นเท่าไหร่ การเคลื่อนไหวต่อหนึ่งวินาที มันก็จะยิ่งลื่นไหลมากขึ้นเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในสายตาของคนเรา สามารถจับภาพได้เพียง 60 เฟรมเรต เท่านั้น หากเกินไปกว่านี้ก็ไม่สามารถแยกออกได้ง่าย ๆ แล้ว

Advertisement

Advertisement

ถึงแม้จะบอกว่า ยิ่งเฟรมเรตสูง แสดงว่ายิ่งลื่นไหล สวยงาม มากขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าหากคอมพิวเตอร์ของคุณสเปคไม่ได้สูงมาก การตั้งค่าเฟรมเรตที่สูงจนเกินไปก็จะเหมือนเป็นดาบสองคมกลับมาทำร้ายตัวคุณเอง เพราะการจะรันเฟรมเรตให้สูงได้นั้น จะต้องพึ่งพาความแรงของคอมด้วย แนะนำว่าให้ลองปรับดู หาก 60 เฟรมเรต เครื่องยังกระตุกอยู่ ลองลดมาเป็น 50, 45, 30 เผื่อจะช่วยให้ลื่นขึ้น แต่อย่าลดต่ำกว่า 25 เฟรมเรต

Enable VSync (เพื่อป้องกันปัญหากราฟิก)

แนะนำให้คนที่ลองเล่นแล้วมีปัญหาเรื่องภาพ กดเปิดหัวข้อนี้เอาไว้ เพราะมันสามารถช่วยให้ภาพที่ปรากฏออกมาไม่เสียหายได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากว่ามันอาจจะมีบางเกมหรือบางโปรแกรมที่มีปัญหา (แต่ส่วนใหญ่เจอน้อยมาก) เหมาะกับคนที่มีคอมสเปคสูง คนที่มีคอมสเปคต่ำหรือกลาง ไม่แนะนำให้เปิด เพราะตัวโปรแกรม Bluestacks 5 มันจะทำงานหนักขึ้น

แสดงเฟรมเรตระหว่างเล่น

หัวข้อนี้เหมาะกับคนที่ต้องการจะดูว่า เวลาตัวเองเล่นเกมนี้ จำนวนเฟรมเรตจะออกมาเท่าไหร่? ถ้าไม่ต้องการดู ปิดไปได้เลย


ตั้งค่า จอแสดงผลความละเอียดความละเอียด

หรือเรียกง่าย ๆ ว่า รูปแบบของจอภาพ มีให้เลือกตั้งค่า 3 แบบ ได้แก่ แนวนอน (เหมือนไอแพด) แนวตั้ง (เหมือนมือถือ) และกำหนดเอง ยิ่งถ้าหากคุณเลือกความละเอียดที่มีตัวเลขเยอะ ความคมชัดและความใหญ่ของจอภาพก็จะยิ่งสูงขึ้น ถ้าอยากเห็นภาพใหญ่ ๆ ชัด ๆ แนะนำเลือกแบบสูงสุดไปเลย แต่ถ้าอยากเล่นลื่น ๆ ก็ลองเลือกตัวเลขน้อย ๆ แต่ไม่ควรน้อยเกินไป เพราะภาพมันจะไม่ชัดและไม่น่าเล่น

ความหนาแน่นของพิกเซล

หัวข้อนี้จะมีความสัมพันธ์กับหัวข้อที่ผ่านมา นั่นคือเรื่องของความคมชัดของภาพ ยิ่งเลือก DPI ตัวเลือกสูง ภาพก็จะยิ่งชัด แต่ถ้าเลือก DPI ที่ต่ำเกินไป ภาพก็จะยิ่งมัว แนะนำว่าควรเลือกให้เข้ากันกับหัวข้อที่แล้ว เพราะถ้าหากเลือกความละเอียดภาพสูงสุด แต่ดันเลือก DPI ต่ำสุด ผลที่ออกมาจะกลายเป็นว่า คุณได้ขนาดหน้าจอใหญ่แต่ภาพที่ออกมาดันไม่ชัดซะงั้น


ตั้งค่า กราฟิก GraphicsกราฟิกGraphics engine mode

อันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับความแรงและความลื่นไหลแบบตรง ๆ แต่มันเกี่ยวกับการใช้งานในแต่ละแอปพลิเคชันเป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าบางทีถ้าตั้งค่าอันแรกเอาไว้ บางเกมหรือบางแอปพลิเคชัน อาจจะไม่รองรับ ต้องเปลี่ยนไปใช้อันที่สอง ถึงจะสามารถเล่นได้ มันมีไว้สำหรับกรณีในการใช้กับบางเกมมากกว่า ไม่ได้เหมาะกับการเอามาบอกว่า เลือกอย่างนี้แล้วลื่นหรือไม่ลื่น

Graphics renderer

กรณีคล้ายกันกับหัวข้อที่ผ่านมา ความเร็วหรือความลื่นไหลในการตั้งค่าของทั้ง OpenGL และ DirectX จะขึ้นอยู่กับบางแอปพลิเคชันหรือบางเครื่องซะมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น Brave Frontier, Seven Knights, Cookie run: Kingdom, Kings Raidและอื่น ๆ

แอปพลิเคชันเหล่านี้ คือ รองรับได้แค่กับ DirectX เท่านั้น ด้วยเหตุนี้ผู้เขียนเองก็เลยไม่สามารถบอกได้ว่า ตั้งค่าอย่างไหนแล้วลื่น จนกว่าคุณจะต้องไปลองด้วยตัวเอง แต่ว่าคนส่วนใหญ่มักจะเลือก OpenGL กันซะมากกว่า แต่คุณไม่ต้องเป็นกังวลว่า ถ้าเลือกแบบนี้แล้วเกมจะออกมาดูแย่ แถมยังไม่รู้ด้วยว่าเกมไหนต้องเลือกแบบไหน เพราะทาง Bluestacks เขาจะแจ้งเอาไว้ก่อนเข้าเลยว่า ให้สลับตัวเลือกถ้าเกมไม่เหมาะกับการตั้งค่านี้ขึ้นมาจริง ๆ

Interface renderer

แนะนำให้เลือกเป็น Auto เพราะตัวโปรแกรมจะวิเคราะห์ให้คุณเองว่า คอมพิวเตอร์เหมาะกับแบบไหนที่สุด

ASTC Textures (Beta)

หากคอมพิวเตอร์ของคุณสเปคต่ำ แนะนำให้ปิดใช้งานเอาไว้ แต่ถ้าหากคุณมีคอมพิวเตอร์สเปคสูง อยากเห็นภาพสวย ๆ งาม ๆ เฟรมเรตลื่นไหล แนะนำให้ทดลองเปิดดูเพื่อความสุขของตัวคุณเอง ซึ่งมันจะมี 2 ตัวเลือก ได้แก่ Software decoding (ใช้ CPU ทำให้ภาพดูดี) และ Hardware decoding (ใช้ GPU ทำให้ภาพดูดี) ถนัดแบบไหน ชอบอะไร เลือกได้ตามใจชอบเลยครับ แต่เนื่องจากว่ามันยังอยู่ในขั้นทดลอง (Beta) ก็อาจจะมีปัญหาจุกจิกตามมาระหว่างใช้งานนิดหน่อย

GPU in use

สั้น ๆ ง่าย ๆ ความหมาย คือ เมื่อเปิดใช้งานหัวข้อนี้ คอมพิวเตอร์ของคุณจะทำการทุ่มพละกำลัง GPU ไปขึ้นกับ Bluestacks 5 มากขึ้น เหมาะกับคนที่ชอบเล่นเกมเน้น ๆ ไปค่อยเปิดหลายจอ แล้วนอกจากนี้เขายังมีการแสดงให้เราเห็นอีกด้วยว่า ตอนนี้คุณกำลังใช้ GPU อะไรอยู่


Device Settingdevice settingDevice profile

คือ การเลือกใช้งานรุ่นมือถือในโปรแกรมจำลอง มีไว้เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถระบุได้เลยว่า ต้องการให้โปรแกรมจำลองนี้มีลักษณะเหมือนมือถือเครื่องไหน ในจำนวนที่เขาแนะนำมาให้ เพราะมันมีบางเกมเหมือนกันที่จะรองรับกับมือถือรุ่นนี้ แต่ไม่รองรับมือถืออีกหลาย ๆ รุ่น หัวข้อนี้ก็จะเข้ามาช่วยเหลือในส่วนตรงนี้ให้กับผู้ใช้งานทุกท่าน

ผู้ให้บริการสัญญาณ

คือ บ่งบอกว่าตอนนี้เรากำลังใช้อินเตอร์เน็ตของค่ายอะไรอยู่ เท่านั้นเอง

นอกเหนือจากหัวข้อทั้งหมดที่ได้แนะนำมา ไม่ได้มีส่วนสำคัญที่ต้องควรรู้สักเท่าไหร่ เพราะต่อให้ตั้งค่าไป ความลื่นไหลของโปรแกรมก็คงไม่เปลี่ยน นอกจากหัวข้อ ภาษา ในเมนู ความชอบ อันนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงมาก หากคุณไม่เข้าใจภาษาอื่นนอกจากภาษาเรียบง่าย สบาย bluestacks 5Bluestacks 5 นับว่าเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมจำลองการเล่นมือถือแอนดรอย ที่ยอมรับได้เลยว่า ทำดีมาก ๆ ทั้งในเรื่องของความเป็นมิตรกับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ระดับกลางลงไปถึงล่าง มีความเรียบง่ายกว่าเดิม ลื่นไหลกว่าเดิม แถมยังคงความเป็น Bluestacks ได้ไม่เปลี่ยนแปลง เหล่าผู้ใช้งานที่มีคอมพิวเตอร์สเปคสูงเองก็จะสามารถใช้งานได้ลื่นกว่าเดิมหลายเท่าตัวเลย เนื่องจากเขาได้ถอดระบบเก่า ๆ ที่กินสเปคออก เพื่อลดการแบกภาระลง ขอบอกเลยว่าใครไม่ได้มาลองใช้งาน ถือว่าคุณพลาดสุด ๆ มีลูกบอกลูก มีหลานบอกหลาน ว่าตอนนี้ Bluestacks มีเวอร์ชันใหม่แล้วเด้อ สามารถไปดาวน์โหลดมาตำกันได้เลยที่ https://bit.ly/3ya0lFF


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

- วิธี Reset ID เกม Summoners War: Lost Centuria รวดเร็ว ง่าย ประหยัดเวลา

- สอนโหลดคลิปจาก Youtube ไฟล์ MP4 ง่าย ๆ อัปเดตล่าสุด 2021

- แนะนำการใส่ท็อปปิ้งในเกม Cookie Run Kingdom พร้อมแจกโค้ด เพชรฟรี 5,400 เพชร


รูปภาพหน้าปกโดย bluestacks.com

รูปภาพประกอบภายในบทความทั้งหมด ล้วนมาจากการบันทึกหน้าจอจากโปรแกรม bluestacks 5 ทั้งสิ้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์