ไลฟ์แฮ็ก

UEFI แตกต่างกับ MBR ( legacy Bios) มีข้อเเตกต่างยังไงบ้าง

34.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
UEFI แตกต่างกับ MBR ( legacy Bios) มีข้อเเตกต่างยังไงบ้าง

พูดถึงคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งาน เปิดใช้งานอยู่ทุกวันถ้าเราไม่ได้สังเกตุจะมีส่วนนึงที่ทำหน้าหลักก่อนที่จะเข้า Boot เข้าสู่ Windows เเต่สำหรับ IT เองเเล้วมีความคุ้นชินกับส่วนนี้อยู่บ่อยๆ นั้นก็คือ Bios ที่หน้าที่่ในการเก็บค่าพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็น การตั้งค่า Boot, การตั้งค่านาฬิกาของเครื่อง เป็นต้น วันนี้ผมจะมาอธิบายของเเตกต่างระหว่าง UEFI และ Legacy ว่าเเตกต่างกันยังไงถ้าพร้อมเเล้วเรามาเริ่มกันเลย

รูป1ขอขอบคุณรูปภาพ bluebudgie by pixabay.com

ถ้าพูดถึง Bios หลายคนคงนึกได้ว่าหน้าสีดำ หรือสีฟ้าที่ขึ้นมาก่อนเข้า Windows ใช่ไหม คงตอบว่าใช้เพราะ Bios เป็นส่วนที่สำคัญมากเครื่องคอมพิวเตอร์โดยแบ่งได้ดังต่อไปนี้

  • 1. Legacy Boot เป็นการ Boot ที่ใช้ Firmware ของ Bios ในการจัดเก็บรายการของอุปกรณ์ที่ติดตั้ง เช่น  HDD, DVD, USB เป็นต้น ซึ่งเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์เปิดเครื่อง Bios จะทำการทดสอบตัวเองเเละจากนั้นลำโพงก็จะร้อง Beep สั้นๆ เพื่อระบุการการ Boot ปกติ เเละถ้าเครื่องทดสอบตัวเองเเล้วไม่สำเร็จมีจะข้อมูลขึ้นที่หน้าจอเเละมีเสียง Beep ดังเป็นรหัสเพื่อให้เเก้ปัญหาได้ต่อไป

Advertisement

Advertisement

รูป2ขอขอบคุณรูปภาพ Starkvisuals by pixabay.com

  • 2. UEFI  เป็นการ Boot อีกเเบบนึงคือจะมี interface ไว้สำหรับในการตั้งค่า Bios สามารถเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ได้ ใน BIOS ปกติใช้จะแป้นพิมพ์เพื่อเลือกเป็นตัวเลือก เเต่ UEFI อนุญาตให้ควบคุม Interface โดยใช้เมาส์ นอกจากนี้ UEFI ยังเป็นการ Boot ที่ปลอดภัย มันหลีกเลี่ยงการโหลด Driver ที่ไม่พึงประสงค์และช่วยป้องกันซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตราย คอมพิวเตอร์บางเครื่องที่มี UEFI อนุญาตให้ผู้ใช้เปิดใช้งานโหมดความเข้ากันได้ของ BIOS รุ่นเก่าได้

ข้อเเตกต่างที่เห็นได้ชัดก็คือ UEFI เป็นการ Boot คอมพิวเตอร์ที่ให้ความสามารถขั้นสูงกว่า BIOS Legacy Boot เป็นการ Boot คอมพิวเตอร์โดยใช้เฟิร์มแวร์ BIOS และมีความปลอดภัยสูงกว่า Legacy Boot แถม Interface ยังใช้งานง่ายกว่าอีกด้วย

รูป3ขอขอบคุณรูปภาพ mohamed_hassan by pixabay.com

Advertisement

Advertisement

เห็นไหมครับว่าการพัฒนาของคอมพิวเตอร์นับวันยิ่งพัฒนาไปข้างหน้าเรื่อย ที่พัฒนาขึ้นเพราะเพื่อให้มีความสะดวกกับการใช้งานปิดของด้วยของระบบเก่า ไม่ว่าจะจุดประสงค์อะไรก็เเล้วล้วนทำให้มีประโยชน์กับผู้ใช้ทั้งสิ้น


ขอขอบคุณรูปหน้าปก Kleineganz by pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์