ไลฟ์แฮ็ก

ทำบัตรประชาชนบนสถานี BTS จองผ่านแอป สะดวก รวดเร็ว (ยกเว้นบัตรสูญหาย)

12.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำบัตรประชาชนบนสถานี BTS จองผ่านแอป สะดวก รวดเร็ว (ยกเว้นบัตรสูญหาย)

บัตรประชาชน ถือเป็นสิ่งของอันล้ำค่าของทุกคน เพราะการดำรงชีวิต ที่กำลังเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนผ่านด้านหลายสิ่งหลายอย่าง และภาครัฐก็เริ่มปรับการบริหารต่าง ๆ ให้จบลงที่บัตรใบเดียว หากขาดหายไป การดำเนินชีวิตก็แทบจะหยุดชะงัก และเชื่อว่าหลายคนต้องประสบกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับบัตรอันล้ำค่านี้ เช่น เลขจาง ภาพเบลอ ชื่อไม่ชัด บัตรหัก หรือสูญหาย อีกทั้งการทำบัตรใหม่นั้น แทบจะต้องใช้เวลาไปทั้งวัน

และในโอกาสที่ได้ประสบปัญหาเกิดขึ้นกับบัตรประชาชน นั่นคือ บัตรชำรุด ก็เลยได้ฤกษ์งามยามดี ที่ต้องทำใหม่ แต่ก็ได้ยินมาหลายครั้งว่า ทำบัตรประชาชนบนสถานีรถไฟฟ้าได้ ซึ่งคำนี้ ก็ได้ยินมานานหลายปี แต่ไม่เคยสนใจเลยว่า มันทำที่ไหน อย่างไร? จึงได้พบข้อมูลว่า ต้องจองผ่านแอปพลิเคชั่น BMAQ อันเป็นแอปพลิเคชั่นของกรุงเทพมหานครโดยตรง เมื่อได้ทราบเช่นนั้น ก็ทำการดาวน์โหลดลงโทรศัพท์มือถือไว้ทันที แต่การทำบัตรบนสถานีรถไฟฟ้า จะไม่รับทำกรณีบัตรสูญหาย ต้องจำตรงนี้ให้ขึ้นใจ

Advertisement

Advertisement

ทำบัตรประชาชน_01หลังดาวน์โหลดมาแล้ว กดเปิดเข้ามาก็จะมีเพียงสองปุ่มให้กดเลือก คือ ตรวจสอบจำนวนผู้ใช้บริการ และ นัดล่วงหน้า เรียกว่าไม่ต้องกดสมัครอะไรให้วุ่นวาย คนที่ไม่สันทัดในเรื่องเทคโนโลยี ก็สามารถเข้าใจได้ง่าย

อันดับแรก ก็ทำการกดที่ปุ่ม นัดล่วงหน้า และจะปรากฎสถานที่ต่าง ๆ อันเป็นจุดบริการภาครัฐในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ก็ทำการเลือกในพื้นที่ที่สะดวกในการเดินทางไป (บทความนี้ จะเลือกที่ สถานีรถไฟฟ้า BTS อุดมสุข)

ต่อมา จะปรากฎอีกหน้า ก็ให้เลือกบริการ บัตรประจำตัวประชาชน จากนั้นก็เข้าสู่หน้าเลือกคิววัน-เวลาที่ว่าง ซึ่งจะมีบอกชัดเจนว่า วันไหน เวลาใดที่เต็มและว่างบ้าง เมื่อได้วันที่ต้องการ ก็ทำการกดเลือกวันนั้น ๆ

ทำบัตรประชาชน_02จากนั้นก็จะเป็นข้อมูลการบริการที่เราเลือก เมื่อตรวจสอบชัดเจนแล้ว ก็ทำการกดรับคิวอาร์โค้ด แล้วก็จะแสดงหมายเลขและคิวอาร์โค้ด ทำการกดบันทึกภาพหน้าจอนี้เก็บไว้ในเครื่อง เพื่อใช้เป็นหลักฐานการจอง (ในแอปพลิเคชั่นจะแสดงหลักฐานนี้ไว้ให้จนถึงวันนัดหมาย)

Advertisement

Advertisement

ทำบัตรประชาชน_03เมื่อถึงวันนัด ก็เดินทางมายังจุดหมายที่เลือกไว้ และไม่ต้องต่อแถวให้เมื่อยกาย เดินเข้าไปยังเคาน์เตอร์ แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าทางเราทำการกดจองผ่านแอปพลิเคชั่นไว้ จากนั้นทำการแสดงคิวอาร์โค้ดและหมายเลขบนแอปพลิเคชั่นให้เจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันหลักฐาน แล้วเจ้าหน้าที่จะส่งแบบฟอร์มมาให้กรอกข้อมูล โดยต้องเขียนกำกับเลขจองบนแอปพลิเคชั่น จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถค้นหาบันทึกการจองของเราได้อย่างรวดเร็ว โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที เจ้าหน้าที่ก็จะเรียกตัว ขอบัตรใบเก่าและไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เช่น พ่อแม่ชื่ออะไร ที่อยู่อยู่ที่ไหน อายุเท่าไหร่ ทางที่ดี ควรเหน็บเอาทะเบียนบ้านติดตัวไปด้วย ในกรณีที่เราจำที่อยู่ไม่ได้จริง ๆ

ทำบัตรประชาชน_05เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจสอบข้อมูล ก็รอการเรียกชื่อ เพื่อไปถ่ายรูป เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนนี้ ก็ยืนรออีกไม่เกิน 10 นาที เจ้าหน้าที่จะเรียกชื่อให้ไปรับบัตรประชาชนใบใหม่ พร้อมจ่ายค่าธรรมเนียม เป็นเสร็จสิ้นขั้นตอนทุกอย่าง และต้องจดจำไว้ว่า การทำบัตรประชาชนบนรถไฟฟ้า ไม่รับทำกรณีบัตรสูญหาย และบัตรใบเก่าของเราก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ยึดไป เพื่อป้องกันการทำบัตรซ้ำซ้อน ข้อนี้ควรจำให้ขึ้นใจ เพราะหากไปโดยไม่รู้ตรงนี้ อาจจะทำให้การเดินทางเสียเที่ยวเปล่าเป็นได้

Advertisement

Advertisement

ทำบัตรประชาชน_06และการทำบัตรประชาชน โดยการจองผ่านแอปพลิเคชั่นของกรุงเทพมหานคร ก็ถือเป็นวิธีที่สะดวก รวดเร็ว ช่วยให้สามารถจัดแจงเวลาในชีวิตได้ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถบริการได้อย่างเต็มที่และเป็นขั้นตอน มีระเบียบมากขึ้น มีประสิทธิภาพและส่งผลดีต่อประชาชน

รวมจุด ทำบัตรประชาชน 2565 ที่ BTS สถานีรถไฟฟ้า สะดวกรวดเร็ว เช็กเลย!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์