ไลฟ์แฮ็ก

วิธีปอกกระเทียมแบบใหม่ ว่องไวกว่าเดิม

329
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีปอกกระเทียมแบบใหม่ ว่องไวกว่าเดิม

เกริ่นก่อนว่าผู้เขียนหากินกับอาชีพทำอาหารเป็นหลัก ฉะนั้นบอกได้เลยว่าการปอกกระเทียมเป็นหนึ่งในหน้าที่ที่เชฟและกุ๊กหลาย ๆ คนระอากันนัก เนื่องจากหากใครได้รับหน้าที่เตรียมกระเทียม กลิ่นกระเทียมจะฟุ้งติดมือไปทั้งวัน ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าไปทำอะไรมา พวกเชฟและกุ๊กทั้งหลายจึงไม่หยุดที่จะสรรหาวิธีต่าง ๆ มาลองปอกกระเทียมให้ได้วิธีที่ดีที่สุด ให้ปอกได้เร็วที่สุด และเสียส่วนเนื้อกระเทียมน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการใส่ขวดเขย่า( ใช้ได้ดีในกรณีปอกน้อย ๆ ถ้าปอกเยอะเขย่ากันจนข้อแขนเสื่อมเลยทีเดียว ) หรือการเอากระเทียมใส่ไมโครเวฟ ( วิธีนี้ทำออกมารวดเร็ว แต่กระเทียมจะออกมานิ่มหน่อย ๆ เสียรสชาติ เวลาเอาไปทำน้ำปลาพริกก็จะให้รสชาติแปลก ๆ เกือบได้กลิ่นเหมือนน้ำปลาพริกรสน้ำพริกหนุ่ม )

ลองมาก็หลายวิธี จนเมื่อเร็ว ๆ นี้ไปได้วิธีใหม่มา พอลองทำดูปรากฏว่าไม่ยาก ทำได้เร็ว และง่าย อุปกรณ์ก็ไม่เยอะ หาได้ทั่วไปตามห้องครัว แค่มีดด้ามเดียวจบ แต่มีดที่ใช้ต้องเป็นมีดปอกผลไม้นะ มีดอิโต้ เอาเก็บไว้สับหมูเถอะ มีดเชฟเอาเก็บไว้หั่นผักเนาะ มันใหญ่ไป มีดปอกผลไม้ก็พอ ไม่ค่อยคมก็ไม่มีปัญหา ใช้ได้มีด

Advertisement

Advertisement


วิธีทำง่าย ๆ ตามนี้เลย

1. นำหัวกระเทียมมาเลื่อยตรงรอบ ๆ ส่วนของราก อย่าให้มันขาดจากกันนะ แต่ถ้ากระเทียมสดมากกกกก ยังแน่นอยู่ ไม่จำเป็นต้องเลื่อยก็ได้นะเลื่อยราก


2. จับหัวกระเทียมโดยให้ด้านของรากอยู่ด้านบน สำหรับคนถนัดขวาให้ใช้มือซ้ายจับ บีบด้านบนและรากให้มั่น ตามรูปเลยนะ ส่วนมือขวาให้จับมีดจับกระเทียม


3. แทงปลายมีดลงไปตรงกลางกลีบกระเทียม ลึกประมาณ 1/3 ของกลีบ แล้วหมุนมีด กระเทียมก็จะหลุดออกจากกลีบออกมาอย่างรวดเร็วบิดเอากลีบกระเทียมออก


สรุปจากการทดลองทำวิธีนี้ ตอนแรกลองทำแบบไม่เลื่อยตรงราก ปรากฏว่ามันหลุดออกมาทั้งเปลือก เลยลองเลื่อยรากดู หลุดออกมาง่ายทีเดียวทีนี้ แต่ตอนหลังลองกับกระเทียมที่ซื้อมาใหม่ แน่นมาก ไม่ต้องเลื่อยรากก็หลุด ไม่แน่ใจว่าแล้วแต่สายพันธุ์ด้วยหรือเปล่า ถ้าจะให้ชัวร์ก็เลื่อยรอไว้เลยดีกว่า ไม่งั้นอาจมีเสียเลือดได้

Advertisement

Advertisement

จากการลองทำวิธีนี้  ทำให้ปอกกระเทียมเร็วขึ้น มือเหม็นน้อยมาก ( ก็เหม็นอยู่ แต่น้อย ) 95% ของกระเทียมที่ลองปอก สะอาดดี แต่ก็มีบางส่วนที่ยังมีเปลือกบาง ๆ ติด ไม่เยอะเท่าไหร่ ผู้อ่านท่านไหนอยากลองเคล็ดลับใหม่ ๆ ก็ลองดูได้นะ เผื่อจะถูกจริตกว่าวิธีเก่าที่ใช้อยู่

ภาพโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Nidnirun
Nidnirun
อ่านบทความอื่นจาก Nidnirun

Culinarian, Travellers, Writer, and not so much of a photographer

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์