อื่นๆ

ลูกชายคนเดียวกับปริญญาตรีใบแรกของบ้าน

331
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลูกชายคนเดียวกับปริญญาตรีใบแรกของบ้าน

"ภาพความจำ" เก็บเอาไว้ ณ วันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 ณ หอประชุมอาคารสุชีพ ปุญฺญานุภาพ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย (ศาลายา) ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นสถาบันการศึกษาของสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ของประเทศไทย ที่ทำการจัดการศึกษาในรูปแบบมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนา เป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกที่เริ่มประยุกต์หลักพระพุทธศาสนาให้เข้ากับสังคมสมัยใหม่

ขอบคุณทุกท่านที่อยู่ในภาพนี้ ลูกชายคนเดียวกับปริญญาใบแรกของบ้าน ความสำเร็จได้ผ่านไปด้วยดี อาจจะมีท้อ มีเหนื่อยบ้าง แต่พอคิดจะเรียนต่อแล้ว ก็ต้องเรียนให้จบ เพราะคนเป็นพ่อเป็นแม่รอดูความสำเร็จอยู่ ต้องขอบคุณพ่อแม่ที่คอยเป็นคนข้างหลังให้นึกสู้กับอุปสรรคต่างๆ พ่อแม่ไม่ได้รวย แต่ก็สามารถได้รอดูวันที่ลูกจบปริญญาตรีได้ ขอบคุณที่เข้าใจในทุกอย่าง ตามใจในทุกๆ เรื่อง ให้ตัดสินใจเองก่อนเสมอ และให้เคารพในคำตัดสินของตัวเอง จนความตัดสินใจทุกอย่างสำเร็จไปได้ด้วยดี

Advertisement

Advertisement

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นประธานพิธีประทานปริญญาบัตร ประจำปี 2561 ขอบคุณอาจารย์ทุกท่าน และขอบคุณเจ้าอาวาสวัดป่าห้วยพระ ที่คอยอบรมสั่งสอนและให้คำปรึกษาที่ดี คอยช่วยเหลือในทุกๆ อย่าง ขอบคุณมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช ที่ทำให้มาได้เจอเพื่อนที่ดี ที่คอยช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบ ขอบคุณที่คอยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตลอด ที่สำคัญต้องขอขอบคุณ "แปดพันสามร้อยบาท" สิ่งที่ได้โดยไม่ต้องขอ ต้องขอบคุณปัจจัยทั้งหมดนี้ ที่ได้อำนวยความสะดวกในการเดินทางไปรับปริญญาบัตร ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าจองรูป เป็นต้น

สุดท้ายที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ “ลืม” ที่จะขอบคุณตัวเอง

ขอบคุณตัวเองที่สำเร็จในวันนั้น

สำหรับผม “จบแล้วไปไหนต่อ” นับว่าเป็นคำถามยอดฮิตสำหรับคนที่จบใหม่ๆ หลายคนอยากรู้คำตอบ และจะมีคำถามอีกมากมาย เช่น ทำงานอะไรดี? ทำงานแบบไหนดี? หรืองานแบบไหนกันนะที่เหมาะกับเราจริงๆ? ส่วนมากจะประสบกับปัญหาเหล่านี้ หรืออาจรู้สึกหลงทาง สับสนอยู่ว่าไม่รู้จะเริ่มต้นชีวิตการทำงานยังไง ซึ่งนักศึกษาจบใหม่ หลายคนที่ยังหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้เลย ว่าเรียนจบแล้ว จะทำอะไรกันต่อ บางคนก็รู้สึกเรียนหนักมามากแล้วอยากพักก่อน บางคนก็ยังไม่อยากพัก แต่เพราะยังตอบตัวเองไม่ได้ว่า ตัวเองมีความชอบอะไร ถนัดอะไร หรือว่ายังหาตัวเองไม่เจอ ก็เลยไม่รู้จะทำทำอะไรต่อไปดี ยิ่งกว่านั้นคือ เลือกเรียนคณะ สาขาที่ไม่ถนัด เรียนเพื่อให้จบพร้อมเพื่อน หลังจากนั้นก็ไม่ได้รู้สึกอยากทำงานตามที่เรียนมา เพราะไม่ได้รู้สึกรักในสิ่งที่เรียนมา และมีบางครั้งก็คิดว่า ทำตัวเหมือนกับพ่อแม่จ้างมาเรียน ต้องเรียนเพื่อให้มันจบๆ ไป จะได้ไปทำในสิ่งที่ตัวเองรัก แต่สิ่งที่ตัวเองรัก ก็ไม่ได้ตอบโจทย์ความมั่นคง แล้วควรจะทำอย่างไรดี?

Advertisement

Advertisement

ปัจจุบันก็ทำงานพาร์ทไทม์ เสาร์-อาทิตย์ และทำงานอิสระทั่วไป เช่น ทำรายงานจ้าง หาเงินออนไลน์จากแอป เป็นพี่เลี้ยงเด็ก เป็นต้น (อาจจะไม่ได้เงินมากมายอะไร ตั้งแต่เรียนจบมาก็ไม่ได้ขอเงินพ่อแม่ใช้อีกเลย มีส่งเงินไปให้พ่อแม่ได้จ่าย ก็เป็นความภูมิใจที่สุดแล้ว ขอแค่ได้ทำงานใช้ชีวิตที่ตัวเองมีความสุขเท่านี้ก็พอ...)

เด็กน้อยที่มีผมคอยเป็นพี่เลี้ยง ดูแลน้องอยู่

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน:

อภิสิทธิ์  สุขสวัสดิ์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์