อื่นๆ

OneDrive พื้นที่เก็บไฟล์ออนไลน์...เปิดงานได้ทุกที่เพียงมีอินเตอร์เน็ต

198
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
 OneDrive พื้นที่เก็บไฟล์ออนไลน์...เปิดงานได้ทุกที่เพียงมีอินเตอร์เน็ต

การเก็บไฟล์ไว้บนออนไลน์หรือคลาวด์ จะช่วยให้เราเข้าถึงไฟล์ได้ทุกที่ทั่วโลกเพียงมีอินเทอร์เน็ต บทความนี้ก็เลยจะพาไปทำความรู้จักกับ OneDrive ซึ่งเป็นหนึ่งในบริการพื้นที่เก็บไฟล์ออนไลน์ที่น่าสนใจจากทาง Microsoft

OneDrive คืออะไร

เป็นบริการพื้นที่เก็บไฟล์จากทาง Microsoft ในรูปแบบของ Cloud Storage คือ เป็นการเก็บบันทึกไฟล์ไว้บนออนไลน์ แทนการเก็บบันทึกไว้ในฮาร์ดดิสก์ตัวเครื่อง ฮาร์ดดิสก์พกพา แฟลชไดร์ฟ แผ่นซีดี ฯลฯ ทำให้เราสามารถเข้าถึงและเปิดไฟล์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค แท็บเลต หรือมือถือเครื่องใดๆก็ได้ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งมีข้อดีคือ เราอาจไม่จำเป็นต้องพกอุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบเดิมๆ ช่วยแก้ปัญหาลืมพกแฟลชไดร์ฟ หรือแม้กระทั่งคอมพังฮาร์ดดิสก์เสียหายก็ไม่ต้องกังวล เพราะไฟล์ต่างๆของเราถูกเก็บไว้บนออนไลน์อย่างครบถ้วน

Advertisement

Advertisement

cloud storageแพ็กเกจมีให้เลือกกี่แบบ

ข้อมูล ณ วันที่ 21 เมษายน 2564 แพ็กเกจ OneDrive สำหรับใช้งานแบบบ้านเรือนมีให้เลือก 4 แบบหลักๆได้แก่

  1. แบบใช้ฟรี Microsoft ให้พื้นที่คนละ 5 GB
  2. แบบเสียเงิน ราคาเช่าเดือนละ 69 บาท ได้ที่เก็บข้อมูล 100 GB
  3. แบบเสียเงิน ราคาเช่าเดือนละ 210 บาท/ปีละ 2,099 บาท สำหรับใช้คนเดียว ได้พื้นที่ 1 TB (1,000 GB)
  4. แบบเสียเงิน ราคาเช่าเดือนละ 290 บาท/ปีละ 2,899 บาท สำหรับใช้ 6 คน ได้พื้นที่ 6 TB (คนละ 1 TB)

โดยราคาดังกล่าวเป็นราคากลางจากเว็บไซต์ Microsoft ซึ่งถ้าหากใครมองว่าแพง แล้วคิดอยากได้ราคาถูกกว่านี้ ก็จะต้องไปซื้อกับร้านค้าไอทีตามห้างสรรพสินค้าแทน เนื่องจากแต่ละแบรนด์มีโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายอยู่เสมอ และต้องอธิบายเพิ่มว่า...แพ็กเกจข้อ 3 กับ 4 ที่เห็นว่าต้องเสียเงินเยอะนั้น ไม่ได้มีแค่บริการ OneDrive อย่างเดียว แต่ยังได้โปรแกรม Microsoft Office ต่างๆ, ได้นาทีโทร Skype 60 นาทีต่อเดือน, ได้ฟีเจอร์ความปลอดภัยขั้นสูง และบริการอื่นๆระดับพรีเมียมอีกมากมายจากทาง Microsoft

Advertisement

Advertisement

cloud storageวิธีสมัครใช้งาน

เราจะใช้บริการ OneDrive ได้จะต้องมีบัญชี Microsoft ก่อน โดยต้องสมัครใช้งานอีเมลโดเมน @outlook.com หรือ @hotmail.com ซึ่งเราจะได้พื้นที่ฟรีอัตโนมัติ แต่หากเราต้องการใช้บริการที่ครบครันมากขึ้น ก็จะต้องเช่าซื้อเพิ่มเติมดังที่ได้กล่าวไป

วิธีใช้งานเบื้องต้น

ในคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊กระบบปฏิบัติการ Windows 10 จะมี OneDrive ติดตั้งมาให้แล้ว เวลาที่เราทำงานเราก็สามารถบันทึกไปที่ OneDrive ได้โดยตรงแทนที่จะบันทึกลง Drive D หรือ Hard Disk ของเครื่องแบบที่เคยทำกันปกติ ส่วนในแท็บเล็ตกับมือถือสมาร์ทโฟน เราก็แค่ดาวน์โหลดแอปใน Google Play Store หรือ App Store ลงเครื่อง แล้วก็ล็อกอินด้วยบัญชี Microsoft เราก็จะสามารถเข้าถึงไฟล์ได้ทุกที่บนโลกแล้ว

cloud storageก็สรุปได้ว่า OneDrive เป็นพื้นที่เก็บไฟล์ออนไลน์ที่ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงไฟล์ได้ทุกที่บนโลก และยิ่งเป็นบริการของไมโครซอฟท์ด้วยแล้วก็ยังได้โปรแกรมในการทำงานแบบถูกลิขสิทธิ์ มีบริการเสริมที่ครอบคลุมเรื่องงาน การเรียนรู้อย่างเต็มรูปแบบ หากใครสนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ในเว็บไซต์ของ Microsoft และหาซื้อแพ็กเกจได้ตามร้านค้าไอที โดยมันจะมีชื่อว่า Microsoft 365

Advertisement

Advertisement


ขอบคุณรูปภาพหน้าปกจาก เว็บไซต์ไมโครซอฟท์

รูปภาพที่ 1 จาก Freepik โดย fullvector / รูปภาพที่ 2 จาก Freepik โดย stories / รูปภาพที่ 3 จาก Freepik โดย jcomp

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ArtVich
ArtVich
อ่านบทความอื่นจาก ArtVich

แบ่งปันเรื่องราวที่มีประโยชน์สำหรับทุกคน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์