ไลฟ์แฮ็ก

วิธีแก้ไข กล่องTrueID TV สัญญาณภาพและเสียงขาดหายทำเองง่าย ๆ

9.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วิธีแก้ไข กล่องTrueID TV สัญญาณภาพและเสียงขาดหายทำเองง่าย ๆ

บ้านใครใช้กล่อง TrueID TV บ้างครับ? (บ้านผู้เขียนก็ใช้เหมือนกัน) แล้วเคยเจอปัญหาการใช้งานมีเสียงแต่ไม่มีภาพ หรือมีภาพแต่ไม่มีเสียงกันบ้างหรือเปล่า ถ้าใครเคยเจอปัญหาก็อาจจะรู้วิธีการแก้ไขกันไปบ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยเจอปัญหาหรือกำลังเจออยู่ ณ ตอนนี้ ผู้เขียนจะพามาดูวิธีการและขั้นตอนง่ายๆในการแก้ไขเบื้องต้นเกี่ยวกับสัญญาณภาพและเสียงที่หายไป ซึ่งผู้เขียนก็เคยเจอปัญหานี้เหมือนกันครับ

อันดับแรกต้องทำความเข้าใจก่อนว่ากล่อง TrueID TV เป็นกล่องอินเตอร์เน็ตทีวีสำหรับดูทีวีช่องต่างๆผ่านสัญญาณอินเตอร์เน็ต ดังนั้น เวลามีปัญหาเกี่ยวกับภาพและเสียงก็อาจต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าอินเตอร์เน็ตมีปัญหาในการเชื่อมต่อ หรือไม่ก็อาจเป็นที่ระบบของกล่องทรูไอดีทีวี ซึ่งเราสามารถแก้ไขเองได้โดยมีรายละเอียดขั้นตอนและวิธีดังต่อไปนี้

Advertisement

Advertisement

1. ปิด-เปิดกล่องทรูไอดี/ตรวจสอบระบบให้เป็นปัจจุบัน

กล่องทรูไอดี ทีวี มีปัญหาสัญญาณภาพและเสียง แก้ไขยังไงหากเราเปิดทีวีและเปิดกล่องทรูไอดีทีวีขึ้นมาตามปกติแล้ว มีปัญหาเรื่องภาพไม่ขึ้นหรือเสียงหาย ก่อนอื่นให้ลองกดรีโมทเปลี่ยนช่องแล้วรอดูสักครู่ว่าจะมีภาพกับเสียงของช่องนั้นปรากฎขึ้นมาไหม เป็นเหมือนการรีเฟรชภาพและเสียง ซึ่งส่วนใหญ่เวลาผู้เขียนทำแบบนี้ทุกอย่างจะกลับเป็นปกติ ก็สามารถกดช่องที่เราต้องการดูได้เลย

ถ้าหากว่าลองเปลี่ยนช่องแล้วยังไม่ได้ ให้ปิดทีวีกับกล่องทรูไอดีทีวี แล้วเปิดใหม่อีกรอบเพื่อให้ระบบอินเตอร์เน็ตประมวลผลเข้าใช้งานอีกครั้ง และให้เข้าไปตรวจสอบว่าระบบปฏิบัติการของกล่องอัปเดตเป็นปัจจุบันหรือยัง โดยเข้าไปที่เมนูการตั้งค่า > ค่ากำหนดอุปกรณ์ > เกี่ยวกับ > การอัปเดตระบบ

2. ปิด-เปิดเร้าเตอร์อินเตอร์เน็ต

กล่องทรูไอดี ทีวี ไม่มีภาพและเสียง ทำยังไงส่วนใหญ่แล้วหลายบ้านมักจะเปิดเร้าเตอร์อินเทอร์เน็ตไว้ตลอดเวลา เพราะวิถีชีวิตยุคโซเชียลหรือการทำงานผ่านอุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊ก พีซี แท็บเลต มือถือ หรือแม้แต่กล่องทรูไอดีทีวี ล้วนต้องใช้อินเตอร์เน็ตในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ดังนั้น เมื่อเร้าเตอร์เปิดทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานก็อาจทำให้เครื่องรวนหรืออาจมีปัญหาการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากต้นทางได้ในบางครั้ง เราจึงควรปิดพักเร้าเตอร์บ้าง

Advertisement

Advertisement

3. เช็กความเร็วอินเทอร์เน็ต (Speed Test) บนกล่องทรูไอดี ทีวี

วิธีแก้ไขกล่องทรูไอดี ทีวี ไม่มีภาพและเสียงทางทรูได้แนะนำความเร็วอินเตอร์เน็ตสำหรับการดาวน์โหลดไว้ว่าไม่ควรต่ำกว่า 50 Mbps ดังนั้น หากเกิดปัญหาไม่มีภาพและเสียง ให้เราทำการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตโดยเข้าเมนูการตั้งค่า > ตรวจสอบสัญญาณอินเทอร์เน็ต แล้วดูผลลัพธ์ว่าได้กี่ Mbps ถ้าหากความเร็วดาวน์โหลดต่ำกว่าที่แนะนำมากเกินไป ควรติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ใช้งานเพื่อสอบถามหรือให้ช่วยเช็กสัญญาณอีกครั้ง

4. ตรวจสอบสาย HDMI ว่าเชื่อมต่อกับทีวีแน่นแล้ว

กล่องทรูไอดี ทีวี มีปัญหาสัญญาณภาพและเสียงสายHDMI (High Definition Multimedia Interface) คือสายสำหรับเชื่อมต่อสัญญาณภาพและเสียงที่ช่วยทำให้ภาพและเสียงคมชัดมากยิ่งขึ้น โดยด้านหลังของทีวีและที่ตัวกล่องทรูไอดีทีวีจะมีช่องสำหรับเสียบสายนี้อยู่ ให้เราตรวจสอบว่าได้เสียบสายแน่นดีแล้วทั้งสองทาง ถ้าหากไม่มั่นใจก็ถอดสายออกแล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่

Advertisement

Advertisement

5. ตรวจเช็กสายแลน (LAN) หรือไวไฟ (WIFi) ที่กำลังเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

กล่องทรูไอดี ทีวี มีปัญหาสัญญาณภาพและเสียง แก้เองได้ไม่ง้อช่างที่บ้านของเราเชื่อมต่อกล่องทรูไอดีทีวีด้วยการเสียบสายแลนหรือไวไฟ ให้เราตรวจสอบการเชื่อมต่อนั้นว่าสมบูรณ์แล้วหรือไม่ ซึ่งถ้าสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่เสถียรก็อาจส่งผลต่อการแสดงผลภาพและเสียงได้ในบางที รวมถึงการเสียบสายแลนไม่แน่นก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งด้วยเช่นกัน หากเป็นดังนั้นก็ให้ดึงสายแลนออกแล้วเสียบเข้าไปใหม่

สุดท้าย หากแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยตัวเองตาม 5 วิธีการดังกล่าวแล้ว ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาภาพและเสียงขาดหายได้ ให้แชตติดต่อเจ้าหน้าที่ทรูไอดีที่ Facebook: TrueID ตลอด 24 ชั่วโมง

หากติดปัญหาเกี่ยวกับทรูไอดี คลิกที่นี่

truehelp


ขอบคุณวิดีโอ TrueID TV BOX Troubleshooting จาก Youtube TrueID

ภาพปกและภาพประกอบโดย : นักเขียน // ติดตามผลงานอื่นของนักเขียนได้ที่ @ArtVich

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ArtVich
ArtVich
อ่านบทความอื่นจาก ArtVich

แบ่งปันเรื่องราวที่มีประโยชน์สำหรับทุกคน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์