ไลฟ์แฮ็ก

ทำไมหญิงไทยเป็นสองรองชาย

147
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไมหญิงไทยเป็นสองรองชาย

เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลําบาก

เป็นคําสอนที่ถูกถ่ายทอดกันมารุ่นต่อรุ่นในสังคมไทยอันเนื่องมาจาก โครงสร้างของสังคมที่ยกย่องให้ชายเป็นใหญ่ตั้งแต่ในอดีต ซึ่งแต่เดิมนั้นมองบทบาททางเพศ ของผู้หญิงว่าอยู่ฐานะ ช้างเท้าหลัง และมองบทบาททางเพศของผู้ชายว่าเป็นช้างเท้าหน้า

นั่นคือบทบาทของผู้ชายเป็นผู้นํา และผู้หญิงมีบทบาทเป็นผู้ตาม จากอดีตจนถึงปัจจุบันในสังคมไทย เราถูกครอบงําจากกรอบความคิดปิตาธิปไตยมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยสุโขทัยที่มีระบอบพ่อปกครองลูก ทั้งในวรรณคดีไทย ที่มองว่าผู้หญิงนั้นเป็นต้นตอของปัญหา

วันทอง

ขอยกตัวอย่างเรื่อง นางวันทอง ที่ถูกครอบงําในระบบปิตาธิปไตย จนถึงตอนนี้ สังคมไทยถูกปลูกฝังทัศนคติแบบชายเป็นใหญ่มาอย่างยาวนาน สมัยก่อนผู้หญิงแทบไม่ได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกับผู้ชาย ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะถูกสอนว่าเป็นผู้หญิงมีหน้าที่ทํางานบ้าน ต้องอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน ส่วนการเรียนนั้นเป็นหน้าที่ ของผู้ชาย ผู้หญิงต้องอยู่ในกรอบ ต้องระมัดระวังกริยามารยาท คอยระวังไม่ให้เกิดเรื่องไม่ดีไม่งาม ไม่อย่างนั้นจะเสื่อมเสียมาถึงพ่อแม่ ในขณะที่ผู้ชายมีอิสระมากกว่า ผู้ชายหลายคนไม่กล้าเลี้ยงลูก ไม่กล้าทํางานบ้าน เพราะคิด ว่าไม่ใช่หน้าที่ของผู้ชายนอกจากผู้ชายที่เป็นเพศที่สามอย่างผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

แม้แต่ในกระบวนการยุติธรรม เมื่อผู้หญิงที่ได้รับความรุนแรงหรือถูกล่วงละเมิดทางเพศเข้าแจ้งความมักจะถูกเลือกปฏิบัติ กดขี่ด้วยถ้อยคําต่างๆ เช่น แต่งตัว โป๊หรือเปล่า ไปทําให้สามีโมโหก่อนไหม ให้ไปคุยกันเอง เป็นเรื่องในครอบครัว ให้ไกล่เกลี่ย ยอมความ ซึ่งทั้งหมดนี้ ยิ่งตอกย้ําว่าระบบความคิดแบบชายเป็นใหญ่ยังคงอยู่ในสังคมไทย


จากเรื่องราวที่เกริ่นมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าระบบสังคมชายเป็นใหญ่ยังฝังรากลึกในสังคมไทยเป็นอย่างมาก ผู้เขียนจึงคิดว่าผู้หญิงไทยยังเป็นสองรองจากผู้ชาย โดยจะขออธิบายเพื่อให้เห็นความชัดเจนว่าระบบชายเป็นใหญ่กดขี่ ผู้หญิงและความไม่เท่าเทียม ปัจจุบันเราก็เห็นสื่อต่างๆ ในการเสนอข่าว ไม่ว่าจะเป็นการถูกล่วงละเมิด การค้า แรงงาน

ทำไมหญิงไทยเป็นช้างเท้าหลัง

โดยจะอธิบายแต่ละด้านดังนี้ ในด้านสังคม ภาพผู้หญิงถูกมองว่าเป็นสองรองชาย เป็นเพียงช้างเท้าหลัง ตามที่เกริ่นมาข้างต้น ที่จะต้องเดินตาม การขึ้นเป็นผู้นําที่เป็นผู้หญิงกลับถูกเสียงวิจารณ์มากมาย ในด้านศาสนา เราจะเห็นได้จากบางสถานที่กําหนดไม่ให้ผู้หญิงเข้าในโบสถ์เนื่องจากเป็นความเชื่อที่ส่งทอดต่อๆ กันมา ร่วมถึงบางศาสนาที่ผู้ชายสามารถมีเมียได้หลายคน ในด้านการศึกษาในอดีตผู้หญิงไม่ได้รับการศึกษา ต้องดูแลพ่อแม่ ถึงขั้นมี คติที่ว่าขายตัว เท่ากับการแสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ ซึ่งต่างจากผู้ชายที่มีโอกาสในการเรียน มีโอกาสทํางานที่ มั่นคงต่างจากผู้หญิงที่เป็นได้แค่แม่กับเมีย จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าผู้หญิงต้องตกอยู่ใต้การปกครองของผู้ชายเป็น ใหญ่ในทุกๆ ด้าน

Advertisement

Advertisement

รัก
ขอยกตัวอย่างประเด็นในสังคมที่สะท้อนสังคมชายเป็นใหญ่ในการกดขี่ผู้หญิง จากประเด็นในรายการโหนกระแส กรณีสามีบุกทําลายข้าวของในบ้าน สาเหตุต้องการพาผู้หญิงคนหนึ่งมาอยู่ในบ้านแต่ฝั่งภรรยาไม่ยอม ที่ เกิดเป็นประเด็นว่า รักควรมีสามคน เรื่องราวนี้มันจะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าผู้ชายรักเดียวใจเดียว ไม่มีชู้ ปัญหาการหลายใจก็จะไม่เกิดขึ้น บ่งบอกได้อย่างดีเลยว่าสังคมชายเป็นใหญ่มีอิทธิพลมาก ต่างจากผู้หญิงที่ไม่มีความเท่าเทียม ระบบแบบนี้มัน ลดทอนความเป็นหญิงอย่างมาก


สุดท้ายนี้ผู้เขียนก็ขอสรุปว่าในรากฐานสังคมไทย ผู้หญิงก็ตกเป็นสองรองจากชาย จากการอธิบายในความไม่เท่าเทียมในด้านต่างๆ ของผู้หญิงกับผู้ชายที่มันไม่เท่าเทียมกัน การยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เป็นประเด็น ผู้เขียนไม่ได้พูดในฐานะที่เป็นผู้ชายที่จะเข้าข้างผู้ชาย แต่พูดในความเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่อยากเห็นความเท่าเทียมในสังคมนี้

Advertisement

Advertisement

คำคม


ขอบคุณภาพหน้าปก จาก canva

ขอบคุณภาพที่ 1 จาก one31

ขอบคุณภาพที่ 2 จาก canva

ขอบคุณภาพที่ 3 จาก canva

ขอบคุณภาพที่ 4 จาก canva


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์