อื่นๆ

[รีวิว ~ แบ่งปัน] เคล็ดลับการปลูกริบบิ้นชาลีให้ฟูสวย (โดยมือใหม่หัดปลูก)

24.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
[รีวิว ~ แบ่งปัน] เคล็ดลับการปลูกริบบิ้นชาลีให้ฟูสวย (โดยมือใหม่หัดปลูก)

หากจะกล่าวถึงต้นไม้จิ๋วหน้าตาน่ารัก หนึ่งในจินตนาการที่แวบเข้ามาในหัวเลยก็คงหนีไม่พ้น 'ริบบิ้นชาลี' ไม้พุ่มใบเล็กนิดเดียว แต่น่ารักมินิมอลมากมาย จะวางประดับมุมสวนที่บ้าน สำนักงาน หรือร้านกาแฟก็ดูน่ารักสบายตาสบายใจ เป็นไอเดียที่เข้าท่าไปเลยค่ะ

และวันนี้เราก็จะมารีวิวแบ่งปันเคล็ดลับการปลูกริบบิ้นชาลี (ฉบับมือใหม่อย่างเรา^^) และนำภาพสวย ๆ ของน้องริบบิ้นชาลีมาฝาก พร้อมกับป้ายยาความน่ารักมินิมอลนี้ให้กับผู้ที่รักการปลูกต้นไม้และมือใหม่ที่กำลังสนใจต้นไม้ทุกคนด้วย พร้อมแล้วตามมาเลยค่ะ

ก่อนอื่นทำความรู้จักริบบิ้นชาลีกันสักนิด

ริบบิ้นชาลี หรือ Callisia repens เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นอวบน้ำ ขยายพันธ์ได้ด้วยวิธีการปักชำ สามารถปลูกในดินไม้อวบน้ำหรือดินแคคตัสก็ได้ จะปลูกใส่กระถางน่ารัก ๆ ตั้งวางประดับเอาไว้ หรือจะแขวนโชว์ให้ใบเลื้อยลงสวย ๆ ก็ตามความสะดวก ปลูกใส่กระถางเล็กก็ได้ กระถางใหญ่ก็ดี แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยค่ะ เพราะเสน่ห์ของไม้จิ๋วชนิดนี้จะอยู่ที่ใบเล็ก ๆ ของเขานี่แหละ ซึ่งมีหลายสีด้วยกัน ที่เห็นขายในตลาดไทยตอนนี้ก็มี ริบบิ้นชาลีใบเขียวล้วน ริบบิ้นชาลีสีทอง ริบบิ้นชาลีด่างชมพู และริบบิ้นชาลีเบียงก้าที่มีสีชมพูแซมใบสีเขียว (แต่อันนี้ราคาจะแพงหน่อยนะ^^)

Advertisement

Advertisement

แบ่งปันเคล็ดลับการปูลกริบบิ้นชาลีริบบิ้นชาลีสีเขียวใบจะออกสีเขียวแก่ไปเลย

แบ่งปันเคล็ดลับการปูลกริบบิ้นชาลีริบบิ้นชาลีสีทอง สีของน้องจะออกเขียวอ่อนอมเหลือง หรือออกไปทางเขียวเลมอน แต่เมื่อโดนแสงแดดจัดสีจะออกอมชมพูเหมือนภาพด้านซ้ายมือเลยค่ะ

แบ่งปันเคล็ดลับการปูลกริบบิ้นชาลีริบบิ้นชาลีด่างชมพู ถ้าอยู่ในร่มโดนแดดรำไรใบจะออกสีชมพูอมเขียว แต่ถ้าออกสู่แสงแดดยามเช้าใบจะมีสีชมพูเยอะขึ้นออกโทนพาสเทลสวยมากค่ะ หรือถ้าโดนแดดจัด ๆ ล่ะก็ น้องจะกลายเป็นสีชมพูหวานเหมือนในภาพเลย^^

แบ่งปันเคล็ดลับการปูลกริบบิ้นชาลีริบบิ้นชาลีเบียงก้า ลวดลายสีเขียวชมพูบนใบเล็ก ๆ ความน่ารักมินิมอลจากธรรมชาติ


รีวิว~แบ่งปันเคล็ดลับจากมุมสวนเล็ก ๆ

คราวนี้ปัญหาของคนที่เพิ่งหัดปลูกริบบิ้นชาลี ส่วนใหญ่จะมีคล้าย ๆ กัน คือปลูกแล้วลำต้นของน้องจะยืดยาวไม่เป็นพุ่มสวย นั่นเป็นเพราะน้องได้รับแสงแดดไม่เพียงพอนั่นเองค่ะ เนื่องจากริบบิ้นชาลีเป็นพืชที่ชอบแสงแดดมาก ๆ หากต้องการให้โตเป็นพุ่มฟู ๆ ใบซ้อนกันเยอะ ๆ และมีสีสวย จะต้องนำน้องออกไปอยู่ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงอย่างเพียงพอ แต่บางคนก็อาจจะพบปัญหาลำต้นเปื่อยตาย ซึ่งทั้งสองปัญหาที่กล่าวมามือใหม่อย่างเราก็ได้ประสบมาแล้ว 555 วันนี้ก็เลยอยากนำเอาประสบการณ์จากสวนเล็ก ๆ ของคุณแป้ง (เพื่อนที่ทำให้ผู้เขียนได้รู้จักกับริบบิ้นชาลี และคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลน้อง) ก็จะนำมารีวิวแบ่งปันให้ดูกัน ว่าทำอย่างไร น้องริบบิ้นชาลีถึงได้โตเป็นพุ่มอวดสีสวยน่าเชยชม ไปดูกันเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

เริ่มตั้งแต่การเตรียมปลูก

  • ใช้ดินปลูกแคคตัสผสมขุยมะพร้าวและกาบมะพร้าว โดยกาบมะพร้าวจะใช้สำหรับรองก้นกระถาง ส่วนขุยมะพร้าวใช้ผสมดินปลูก เพื่อให้ระบายน้ำได้ดี และเป็นการประหยัดดินปลูก อีกทั้งยังทำให้กระถางริบบิ้นชาลีมีน้ำหนักเบาด้วย หรือจะจัดส่วนผสมใช้ตามความสะดวกของแต่ละคนได้เลยค่ะ
  • ใส่ดินในกระถางให้ต่ำกว่าขอบกระถางนิดหน่อย หรือใส่เพียงครึ่งกระถาง (แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน)
  • เลือกก้านริบบิ้นชาลีที่มีความแข็งแรง ตัดให้อยู่ในขนาดที่จะปลูกได้ถนัดมือ เพื่อง่ายต่อการชำ หรืออาจจะใช้ไม้ปลายแหลมมาจิ้มหลุมปลูกก็ได้ ทั้งนี้ถ้าใช้ก้านยาวเกินไปเวลารดน้ำน้องจะล้ม
  • รดน้ำให้ชุ่ม เก็บไว้ในร่มรอให้รากงอกขึ้นมาใหม่ (อาจใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ หรือบางทีก็อาจจะเร็วกว่านั้นขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของริบบิ้นชาลีที่เราปลูกด้วย) จากนั้นค่อยนำออกไปรับแสงแดด ทั้งนี้ผู้ปลูกบางคนอาจเจอปัญหาลำต้นน้องเปื่อย นั่นอาจเป็นเพราะก้านที่นำมาชำนั้นอ่อนเกินไป เมื่อเรารดน้ำแล้วไปโดนแดดจัด ก็จะทำให้ใบไหม้หรือลำต้นเปื่อยตายได้นั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

แบ่งปันเคล็ดลับการปลูกริบบิ้นชาลี

แบ่งปันเคล็ดลับการปูลกริบบิ้นชาลีการดูแล

  • น้ำ : รดน้ำทุกวัน หรือวันเว้นวันก็ได้ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย)
  • แสง : แสงแดดเป็นปัจจัยสำคัญเลย เมื่อชำจนน้องติด ให้นำไปวางในที่ที่แดดส่องถึงอย่างเพียงพอ

ทีนี้เรามาเดินชมสวนกันค่ะ...

แบ่งปันเคล็ดลับการปูลกริบบิ้นชาลีน้องริบบิ้นชาลีที่กำลังโตท่ามกลางแสงแดดพร้อมกับเหล่าเพื่อน ๆ ในมุมสวน

แบ่งปันเคล็ดลับการปูลกริบบิ้นชาลีน้องริบบิ้นชาลีบนกระถางแขวนน่ารัก ๆ

แบ่งปันเคล็ดลับการปูลกริบบิ้นชาลี

ริบบิ้นชาลีสีเขียวล้วนเป็นพุ่มสวยเชียว

แบ่งปันเคล็ดลับการปูลกริบบิ้นชาลี

ริบบิ้นชาลีสีทองปลูกด้วยดินผสมขุยมะพร้าวละเอียด เมื่อรับแสงแดดเพียงพอ ใบของน้องจะมีสีอมชมพู และเป็นพุ่มสวย

แบ่งปันเคล็ดลับการปลูกริบบิ้นชาลีริบบิ้นชาลีด่างชมพูเมื่อรับแสงแดดเพียงพอ ใบของน้องจะเป็นพุ่มสีชมพูหวานเชียว

แบ่งปันเคล็ดลับการปูลกริบบิ้นชาลี

แบ่งปันเคล็ดลับการปูลกริบบิ้นชาลีนอกจากนี้ริบบิ้นชาลีที่ปลูกด้วยส่วนผสมของกาบมะพร้าวและขุยมะพร้าวละเอียด เมื่อได้รับแสงแดดเพียงพอ ใบของน้องก็ฟูสวยเหมือนกัน แถมยังเบามาก ๆ ด้วย^^

แบ่งปันเคล็ดลับการปลูกริบบิ้นชาลีริบบิ้นชาลีเป็นไม้ที่มีความมหัศจรรย์ตรงที่ใบของเขาจะมีการเปลี่ยนสีไปตามแสงแดด และยังมีความน่ารักในแบบพุ่ม ๆ ตะมุตะมิ ถ้าได้อยู่ใกล้ ได้มอง ได้ลองปลูก อาจจะช่วยให้วันเบื่อ ๆ ของคุณมีชีวิตชีวาขึ้นมาก็ได้นะคะ^^

ณรัก.

ขอขอบคุณเครดิตภาพ

  • มุมสวนเล็ก ๆ ของเพื่อน
  • ณรัก

ติดตามบทความอื่น ๆ จาก ณรัก

ผู้เขียนได้ขออนุญาตใช้ภาพจากสวนเพื่อนผู้เขียนเป็นที่เรียบร้อย

อัปเดตบทความไลฟ์สไตล์โดน ๆ ดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ณรัก
ณรัก
อ่านบทความอื่นจาก ณรัก

เขียนโน่นเขียนนี่ไปเรื่อย ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความเล็ก ๆ ของเรา ณรัก.

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์