ไลฟ์แฮ็ก

พาไปส่องแอปวาดภาพเครื่องมือครบครันด้วย " SketchBook" สายฟรีก็สามารถใช้งานได้

165.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พาไปส่องแอปวาดภาพเครื่องมือครบครันด้วย " SketchBook" สายฟรีก็สามารถใช้งานได้

ในบทความนี้ TechFunจะมารีวิวเครื่องมือในการใช้งานเบื้องต้นของแอปพลิเคชั่น " SketchBook " เครื่องมือวาดภาพสนุกๆ เครื่องมือให้เลือกใช้ครบครันที่สายฟรีก็สามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหา ถือเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่เพื่อนๆ สายวาดภาพควรดาวน์โหลดติดเครื่องเอาไว้ใช้งาน มีให้โหลดเล่นทั้งในระบบ Google Play และ App Store

นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชันบน Mac และ Windows อีกด้วย ( แต่สองเวอร์ชันนี้จะมีค่าบริการราวๆ 700 บาท ) เรียกได้ว่าผู้พัฒนาออกแบบมารองรับผู้ใช้งานในทุกแพลตฟอร์มจริงๆ โดยในการรีวิวผมจะใช้งานผ่านเครื่อง IPAD AIR ของฟรีเป็นหลัก ขอรับรองว่าต้องมีคนหลงไหลเจ้าแอปตัวนี้เหมือนผมอย่างแน่นอน

https://www.sketchbook.com/appsโดยในส่วนแรกที่จะเจอเมื่อเปิดแอปคือหน้าต่างการทำงานที่ออกแบบมาดูสะอาดตามากๆ มีการแบ่งโซนเครื่องมือแต่ละประเภทอย่างชัดเจนทำให้มือใหม่ไม่สับสน โดยเครื่องมือหลักๆ จะมีด้วยกันทั้งหมด 4 ส่วนดังต่อไปนี้

Advertisement

Advertisement

● ส่วนที่ 1 : หน้าต่างสำหรับการวาด

● ส่วนที่ 2 : เครื่องมือสำหรับการวาด

● ส่วนที่ 3 : เครื่องมือเสริม

● ส่วนที่ 4 : ตัวจัดการเลเยอร์

sketchBook Layoutโดยต่อจากนี้ผมจะขอลงรายละเอียดเฉพาะเครื่องมือที่น่าสนใจเป็นหลักก็แล้วกันเพื่อไม่ให้บทความยาวจนน่าเบื่อ

● ส่วนที่ 1 : หน้าต่างการวาด

เมื่อเริ่มงานใหม่เราจะสามารถตั้งค่าหน้ากระดาษตามที่ต้องการหรือจะเลือกตามขนาดที่แนะนำก็ได้ โดยขนาดสูงสุดที่เราสามารถเลือกได้คือ Full Screan 1668 * 2224 ซึ่งส่วนตัวผมมองว่าก็ได้ขนาดที่ใหญ่คมชัดมากพอสมควรแล้ว

sketchBook Layout● ส่วนที่ 2 : เครื่องมือสำหรับการวาดที่จะรวบรวมพูกัน ปากกา ดินสอ ยางลบ และหัวลูกศรสำหรับการวาดอีกมากมาย โดยที่ด้านข้างของเครื่องมือจะสังเกตุเห็นแถบเลื่อน 2 ตัว โดยหากเราเลือนแถบที่ 1 ขึ้นลงไปมาจะเป็นการปรับขนาดความใหญ่ ( Size ) ของหัววาดที่เราเลือก

Advertisement

Advertisement

ส่วนแถบที่ 2 จะเป็นการปรับความทึบ ( Opacity ) ของหัววาดได้ง่ายดายโดยไม่ต้องกดเข้าไปปรับในแต่ละหัวการวาด นอจากนี้หัวการวาดแต่ละแบบยังสามารถปรับรูปแบบเส้นได้หลากหลายตามความต้องการไม่ว่าจะเป็นแรงกด ระยะเส้นปลายปากกา ความกระจายของเส้น การสะท้อนและอีกมากมาย

sketchBook Layout● ส่วนที่ 3 : เครื่องมือเสริมช่วยอำนวยความสะดวกในการวาด อาทิเช่นการเทสี การวาดรูปทรง การแทรกรูปภาพ ขยายรูปภาพและอื่นๆ โดยฟังก์ชันที่ผมชอบมากๆ คือการปรับเส้นโค้งที่เหมาะกับคนมือไม่นิ่งแต่ต้องการความโค้งแบบสวยงานของเส้นก็สามารถทำได้ และยังสามารถบันทึกการวาดที่เหมาะสำหรับสาย Speed Painting อย่างมาก

โดยในการบันทึกไฟล์สามารทำได้ทั้งนามสกุล .TIFF สำหรับแก้ไขภายหลัง หรือจะบันทึกเป็นนามสกุล .Png ไปเลยก็ทำได้เช่นกันก็จะได้ไฟล์งานที่คมชัดระดับ HD เอาไว้ใช้งานต่อ

Advertisement

Advertisement

sketchBook Layout● ส่วนที่ 4 : ตัวจัดการเลเยอร์ที่สามารถเพิ่มได้แบบไม่จำกัด ( เรียงจากล่างขึ้นบนเหมือนปกติ ) มีเครื่องมือล็อค หรือเปิดปิดเลเยอร์ได้ ถ้าหากเราจิ้มค้างที่เลเยอร์ประมาณ 1 วินาทีจะมีหน้าต่างเครื่องมือเพิ่มเติมสำหรับจัดการไม่ว่าจะเป็นคัดลอก ตัด รวมเลเยอร์ และอีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีตัวจัดการสีของหัวปากกาที่เราวาดได้อย่างอิสระอีกด้วย

sketchBook Layoutจะเห็นได้ว่าตัวแอปยังมีอะไรให้เราทดลองเล่นอีกมากมายจึงอยากแนะนำให้ลองปรับเล่นดูเพราะผมคงรีวิวทั้งหมดไม่ไหว แต่โดยส่วนตัวผมประทับใจฟังก์ชันการวาดดัดเส้นให้โค้งงอตามลายมือของเราแบบอัตโนมัติ และรูปแบบของลายเส้นการวาดที่มีตัวเลือกให้ปรับตามความชอบมากมายไม่รู้จบ นอกจากนี้เลย์เอาท์การใช้งานไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือการวาด เมนูการจัดการโทนสี หรือหน้าต่างเลเยอร์ก็ออกแบบมาดูไม่รกจนชวนสับสน เพียงแค่มองและทดลองใช้งานไปสักระยะจะเข้าใจกระบวนการทำงานและเครื่องมือของแอปได้ทั้งหมด

ซึ่งมันตอบโจทย์แก้ปัญหาคนวาดภาพไม่ชำนาญหรือมือใหม่ได้ดีจริงๆ สามารถนำไปปรับใช้ได้กับการวาดภาพทุกรูปแบบ และที่สำคัญคือสามารถใช้งานได้ฟรีเหมาะกับผู้ที่อยากทดลองวาดดู สุดท้ายนี้ TechFun จึงอยากจะแนะนำให้คุณผู้อ่านลองดาวน์โหลดติดเครื่องเอาไว้ใช้งานครับ

เครดิตรูปภาพ

1. รูปภาพหน้าปก จาก sketchbook.com

2. ภาพประกอบ

- ภาพที่  2 , 3 , 4 , 5  จากSketchBook Application

- ภาพที่ 1 จาก sketchbook.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
TechFun
TechFun
อ่านบทความอื่นจาก TechFun

แหล่งรวมทิปมันส์ๆ ในโลกเทคโนโลยีที่ควรรู้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์