ไลฟ์แฮ็ก

กว่าจะเป็น Podcast ขั้นตอนการทำรายการเพื่อสร้าง Podcast ด้วยตัวเอง

476
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กว่าจะเป็น Podcast ขั้นตอนการทำรายการเพื่อสร้าง Podcast ด้วยตัวเอง

สำหรับยุคแห่งการทำ Content ช่วงนี้ก็คงจะเรียกได้ว่าเป็นช่วงยุคทองของการทำ Content ผ่าน Podcast นะครับ ไม่ว่าเราจะมองไปทางไหน สื่อไหนๆ ก็ล้วนแล้วแต่มี Podcast เป็นของตัวเอง แน่นอนครับว่าตั้งแต่ในยุคแรกเริ่มของการมา Podcast มันไม่ได้เป็นเหมือนที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ เพราะในสมัยนี้ใครๆ ก็สามารถทำ Podcast เป็นของตัวเองได้แบบฟรีๆ โดยบทความของ TamKung วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการทำ Podcast แบบง่ายๆ กันครับ


TamKungPodcast available on Spotify Podcast, Apple Podcast and Google Podcastก่อนอื่นขอโปรโมทช่องทางของ TamKung Podcast สามารถเข้าไปรับฟังรายการจาก TamKung แบบฟรีๆ ได้ที่

Spotify Podcast | Apple Podcast | Google Podcast

ซึ่งทั้งหมดผมเองก็ได้ลองผิดลองถูกมาก็ค่อนข้างเยอะ วันนี้ผมจะมาแนะนำและค่อยๆ สอนผู้อ่านไปด้วยกันครับ


ก่อนอื่นอาจจะต้องลองทำความเข้าใจกับคำว่า Podcast กันก่อน

Advertisement

Advertisement

โดยเจ้า Podcast เรียกง่ายๆ ก็เหมือนกับรายการวิทยุที่เอามาไว้ฟังบทสมาร์ทโฟนของเรา หรือบนเว็บไซต์​ออนไลน์ต่างๆ โดยมันเริ่มมาจากการอ่านข่าวของต่างประเทศ แล้วก็ค่อยๆ แพร่หลาย หลังจากนั้นก็เริ่มมีการนำมาทำเป็นรายการต่างๆ ทั้งสัมภาษณ์ ให้แนวคิด แบ่งปันเรื่องราว จนมันกลายเป็นที่นิยมยิ่งขึ้นครับ ซึ่งสมัยก่อนการทำอะไรแบบนี้ต้องใช้เงินทุนที่ค่อนข้างเยอะ ทั้งเงินค่าอุปกรณ์ ค่าที่เก็บข้อมูลต่างๆ แต่ทุกวันนี้เรามีโปรแกรม และแอปพลิเคชั่นมากมายมารองรับแล้ว


ขั้นตอนการทำ Podcast

การวางแผนของรายการ

  • เลือกหัวข้อและชื่อเรื่องที่เราสนใจ

ก่อนอื่นเราต้องเลือกก่อนครับ ว่าเราอยากจะพูดเรื่องอะไร โดยที่เราอาจจะเลือกจากเรื่องที่เรามีความสนใจ และอาจจะมีความถนัดในเรื่องนั้นๆ เอาที่เราจะสามารถพูดได้เป็น 100++ กว่าเรื่องได้ นั้นแหละครับจะเป็นจุดเด่นของ Podcast ของเรา นอกจากนั้นเราอาจจะตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจได้ มากกว่าการเขียนเพื่อระบุชื่อเรื่องครับ คือหากเราทำเรื่องเกี่ยวกับการออกกำลังกาย เราอาจจะเพิ่มข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ เพื่อเป็นจุดดึงดูด ให้ผู้ฟังกดเข้ามาฟัง และอาจจะช่วยให้เราได้ผู้ติดตามเพิ่มขึ้นด้วยละครับTamKungPodcast available on Spotify Podcast, Apple Podcast and Google Podcast

Advertisement

Advertisement

  • พิธีกรดำเนินรายการ (Host)

รายการ Podcast ที่เราอาจจะได้เห็น ได้ฟังอยู่ในปัจจุบันอาจจะเป็นรายการที่เอาคนมานั่งสัมภาษณ์ ฟังแนวคิด แบ่งปันเรื่องราวต่างๆ หากเราอยากจะทำรายการแบบนั้น ก็สามารถทำได้ครับ แต่ก็ต้องมีการวางแผนระยะยาวกับแขกหรือพิธีกรคู่คนนั้น ว่าจะสามารถอยู่กับรายการของเราได้นานแค่ไหน และรูปแบบรายการจะเป็นอย่างไร นอกจากนั้นก็ต้องมีการเตรียมเรื่องของบท และข้อมูลที่จะนำมาพูด ก็ต้องวางแผนให้ดีนะครับ ซึ่งเราจะทำแบบมีพิธีกรคู่ก็ได้ แต่ส่วนตัวของผมนั้นเลือกที่จะทำรายการเพียงคนเดียวครับ เพราะมันจะง่ายกว่ามาก


รูปแบบของรายการ

  • ความยาวของรายการ

รายการที่ดีอาจจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับความยาวของรายการครับ เพราะบางทีการที่ Podcast ของเรานั้นยาวเกินไป ก็อาจจะทำให้ผู้ฟังอยู่กับเราได้ไม่นาน แต่บางทีแม้รายการยาวกว่า 30 นาทีก็ยังมีคนฟัง อันนี้ก็ต้องอยู่ที่ Content ที่เราจะทำครับ เพราะฉะนั้นหากทางที่ดีเราอาจจะเริ่มจากรายการเพียง 5-10 นาทีก่อน หากเรามั่นใจว่ารายการที่เราทำนั้นสามารถนานได้กว่านั้น ก็ทำไปได้เลยครับ แต่ความคิดของผมนั้นคิดว่า แค่ 10 นาทีก็น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดี และจะช่วยกันเราไม่ให้ออกนอกเรื่องที่เรากำลังพูดอยู่ได้ครับTamKungPodcast available on Spotify Podcast, Apple Podcast and Google Podcast

Advertisement

Advertisement

  • สไตล์ของรายการ

อย่างที่บอกไปว่ารายการสัมภาษณ์แขกนั้นเป็นที่นิยมมากในปัจจุบันครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะต้องทำแบบนั้น เราเองก็สามารถทำรายการพูดคนเดียวได้ แล้วค่อยหาแขกเข้ามาก็ยังไม่สายครับ ข้อดีอย่างหนึ่งของการมีแขกมาให้สัมภาษณ์คือ มันจะช่วยให้ผู้ฟังได้รับเรื่องราวต่างๆ ในมุมมองของหลายๆ คน และนอกจากนั้นอาจจะสามารถช่วยเป็นแรงดึงดูดให้มีผู้ฟังเพิ่มขึ้นจากความดังของตัวแขกรับเชิญด้วยละครับ


การเตรียมตัวทำรายการ

  • เตรียมข้อมูล/ บทพูด

การทำ Podcast มันก็เหมือนกับการเขียนบทความที่ผมเองก็กำลังทำอยู่ตอนนี้ครับ แต่เพียงมันไม่ได้เป็นแค่ตัวหนังสือ แค่เปลี่ยนเป็นการใช้เสียงเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นเราเขียนบทความยังไง การเตรียมข้อมูลเพื่อทำ Podcast ก็เป็นเช่นนั้นครับ การเลือกหัวข้อเรื่องที่จะพูด รวมถึงข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เป็นงานที่เราต้องเตรียมมาก่อนล่วงหน้า เพื่อให้เกิดเป็นความเข้าใจและจะได้พูดในรายการของเราได้อย่างถูกต้องครับ ซึ่งส่วนตัวผมมักจะเขียนในโน้ตก่อนแล้วค่อยเรียบเรียงเป็นเนื้อหา และหาข้อมูลเพื่อใช้ในการอ้างอิง ให้รายการของเราดูมีความน่าเชื่อถือขึ้นTamKungPodcast available on Spotify Podcast, Apple Podcast and Google Podcast

  • ทำกราฟิกของรายการ/ เพลง Intro

Podcast จะต่างจากการเขียนบทความก็ต้องที่มันมีเสียงที่อะไรให้ใส่มากกว่าการเขียนบทความครับ ซึ่งเราก็ต้องเตรียมกราฟิกที่จะใช้ในขั้นตอนของการเผยแพร่ ซึ่งเราอาจจะใช้ Adobe Photoshop หรือจะเป็นรูปจาก Canva ก็ย่อมได้ เลือกใช้ให้เหมาะกับรายการของเรา และตัวตนของเรามากที่สุด เพื่อเป็นเอกลักษณ์ให้กับรายการของเราเอง รวมไปถึงเรื่องของเพลงและ Intro ที่ปัจจุบันมีเพลงให้เราเลือกใช้งานได้ฟรีๆ แบบถูกลิขสิทธิ์ อย่าง Pixabay ก็มีให้เลือกใช้ แต่ก็ต้องมาอ่านรายละเอียดการใช้งานก่อนนะครับ ว่าเป็นใบอนุญาตให้ใช้งานแบบไหนบ้างครับ


เครื่องมือในการทำรายการ

  • ไมโครโฟน

หลายคนคงคิดว่าการทำรายการ Podcast จะต้องมีไมโครโฟนระดับเทพ เสียงต้องดี ราคาเป็นหมื่นแน่ๆ เลยใช่ไหมละครับ ผมขอตอบตรงนี้เลยว่ามันไม่จำเป็นครับ เพราะอยากตอนผมเริ่มทำ Podcast รายการแรก ผมเริ่มจากการใช้ไมโครโฟนราคา 7XX บาท อย่าง Signo Gaming Acc Condenser Microphone ที่สั่งซื้อมาจากเว็บไซต์ขายของออนไลน์ครับ หรืออาจจะใช้เพียงไมโครโฟนจากโทรศัพท์มือถือของเราก็เพียงพอสำหรับมือใหม่แล้วละครับ หากเราเริ่มไปเรื่อยๆ แล้วรู้สึกว่าเราจะทำมันต่อ ก็ค่อยขยับขึ้นมาเป็นไมโครโฟนราคาที่สูงขึ้น อย่างในตอนนี้ผมใช้เป็น FiFine K658 ซึ่งราคาก็อยู่ที่ประมาณ 4,XXX บาทเท่านั้นเองครับ ใครสนใจก็ลองเข้าไปดูรายละเอียดกันได้ FIFINE K658 USB DYNAMIC CARDIOID MICROPHONETamKungPodcast available on Spotify Podcast, Apple Podcast and Google Podcast

  • โปรแกรมอัดเสียง

หากใครที่ใช้ไมโครโฟนจากโทรศัพท์มือถือ ในปัจจุบันก็มีแอพพลิเคชั่นในการอัดเสียงและตัดต่อเสียงที่ดีและฟรีอยู่เยอะนะครับ ก็สามารถเลือกใช้ได้ตามความถนัด หากใครที่ทำบนคอมพิวเตอร์ ก็มีโปรแกรมที่รองรับในการทำงานเช่นกัน ส่วนตัวผมใช้ Adobe Audition 2021 ซึ่งเป็นโปรแกรมของทาง Adobe ที่จะสามารถทำให้เราอัดเสียงและตัดต่อเสียงของเราก่อนทำเป็นรายการที่เสร็จสมบูรณ์ครับ


การออกอากาศรายการ Podcast ของเรา

  • Host ในการฝากไฟล์ Podcast

คือต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนนะครับ ว่าการที่เราจะเอา Podcast ไปให้คนอื่นฟัง ก็ต้องอาศัยแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง Spotify Podcast หรือทาง Apple Podcast แต่เราจะเอาไปให้เขาเปิดเลยไม่ได้ เพราะเราไม่มีไฟล์ไปวางไว้บน Server หรือ Host เพราะฉะนั้นเราก็ต้องหาผู้ให้บริการฝากไฟล์ไว้ เพื่อให้รายการ Podcast ของเรานั้นออนไลน์เสียก่อนครับ โดยปัจจุบันก็มีให้เลือกอยู่หลายเจ้าทั้ง Buzzsprout, Podbean TamKungPodcast available on Spotify Podcast, Apple Podcast and Google Podcast


พอเสร็จขั้นตอนเหล่านี้แล้ว ก็ถือว่าได้ว่า รายการ Podcast ของเราได้เริ่มขึ้นอีกหนึ่งก้าวแล้วครับผม ซึ่งจากจุดเริ่มต้นของผมเองจนถึงทุกวันนี้ ก็อาจจะยังพูดไม่ได้ว่ามันเป็นจุดความสำเร็จ เพราะผมเองก็ไม่ได้เป็นคนมีชื่อเสียง และก็เป็นเพียงคนคนหนึ่งที่มีความฝันที่อยากจะทำ Podcast เป็นของตัวเอง และต้องยอมรับครับว่าทุกวันนี้ก็ไม่ได้มีคนฟังเยอะขนาดนั้น แต่ผมก็จะยังคงทำต่อไป เพราะเวลาผมได้ทำมัน ทุกครั้งผมเองก็มีความสุข และอยากจะฝากผู้อ่านทุกท่านว่า หากมีความฝัน ก็ลองเริ่มทำมันดู ใช่ไม่ใช่ เดี๋ยวอนาคตก็จะบอกกับเราเองครับ

หากทุกท่านได้ลองทำ Podcast หรือมีรายการแนะนำก็มาพูดคุยกันได้ เพื่อแบ่งปันความรู้และการทำงานไปด้วยกันนะครับ บทความในครั้งหน้า เราจะมาเจาะลึกขั้นตอนการทำงานในแต่ละขั้นตอน ว่ามีเทคนิคอย่างไรบ้าง ยังไงก็ฝากแชร์บทความนี้ต่อไป เพื่อเป็นสาระกับคนอื่นๆ ที่อยากจะเริ่มทำ Podcast ด้วยนะครับ


เครดิต

รูปภาพหน้าปก / รูปภาพประกอบบทความ - TamKung(ผู้เขียน)

ฟัง TamKung Podcast ได้ที่ Spotify Podcast | Apple Podcast | Google Podcast

ติดตาม TamKung ได้ที่ TamKung

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
TamKung
TamKung
อ่านบทความอื่นจาก TamKung

TamKung กับการสงสัยในทุกเรื่อง พร้อมหาคำถาม เพื่อตามหาคำตอบ มารวบรวมสรุปให้ทุกคนได้อ่านกัน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์