ไลฟ์แฮ็ก

รีวิว เซนเซอร์ วัดอัตราการเต้นของหัวใจ สมาร์ทโฟน Samsung ใช้ยังไง

662
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว เซนเซอร์ วัดอัตราการเต้นของหัวใจ สมาร์ทโฟน Samsung ใช้ยังไง

เราสามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจเราได้ทุกวันด้วยโทรศัพท์ของเราเอง หลายคนอาจเพิ่งจะรู้หรือหลายคนรู้แล้วแต่ก็ไม่แน่ใจอยู่ดีว่าตัวเลขที่เราเห็นมันคือค่าจริงๆ ที่น่าเชื่อถือและนำไปวิเคราะห์เกี่ยวกับสุขภาพเราได้ ในบทความนี้มีคำอธิบายกับสิ่งที่หลายคนกำลังมีคำถามมากมายกับเจ้าเซนเซอร์ที่มีอยู่บนโทรศัพท์ Samsung ของตนว่ามันใช้ได้จริงหรือเปล่าหรือประดับมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น

Samsung โทรศัพท์สมาร์ทโฟนของ Samsung หลายรุ่นจะมีเซนเซอร์ที่สามารถใช้สำหรับวัดอัตราการเต้นของหัวใจมนุษย์ได้ เซนเซอร์จะอยู่ด้านหลังของโทรศัพท์ติดกับหลอดไฟที่เวลาเราเปิดโหมดไฟฉายไฟจะติด ในตัวอย่างในภาพคือ โทรศัพท์รุ่น Samsung galaxy S10 plus

Samsung

ใช้งานของเซนเซอร์ผ่านแอปบนมือถือที่ชื่อว่า Samsung Health พอเปิดเข้าไปเราจะเจอว่าเราต้องเป็นไปเพิ่มหน้าที่ที่เราอยากให้แอปทำงานให้กับเรา โดยให้เพิ่ม Heart rate ลงไปก่อน หลังจากนั้นฟังก์ชันนี้จะมาปรากฎที่หน้าแอป เปิดมาครั้งต่อไปก็จะเจอทันที ยังมีฟังก์ชันอื่นๆ ที่น่าสนใจ ยังไงขอละไว้พูดในบทความอื่นๆ แล้วกันนะคะ เดี๋ยวจะสับสนไปอีก

Advertisement

Advertisement

Samsung

หลังจากนั้นให้ให้ไปกดที่คำว่า measure แอปจะบอกเราว่าให้เอานิ้วมือไปแตะที่เซนเซอร์และวางนิ้วทับให้สนิท ทำแบบเบามือนะคะแค่สัมผัสแนบให้สนิทเท่านั้นและอยู่นิ่งๆ ในขณะที่ทำการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ

Samsung แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าที่เราวางนิ้วลงไปนั้นคือทำได้ถูกต้องแล้ว ให้สังเกตกราฟที่แสดงบนหน้าจอค่ะ รูปกราฟที่เกิดขึ้นจะเป็นกราฟที่เกิดขึ้นในลักษณะสม่ำเสมอและหน้าตาคล้ายๆ กัน คนสองคนที่ปกติมาวัด หรือตัวเราเองวัดหลังจากมีกิจกรรมต่างออกไป จะพบว่ามีลักษณะกราฟจะคล้ายกัน แต่ที่ต่างคือความถี่ที่เกิด ความถี่มากจะเกิดขึ้นตอนเรามีอัตราการเต้นของหัวใจต่ำ ในทางตรงกันข้ามถ้ามีความถี่มากก็คือมีอัตราการเต้นของหัวใจสูงนั่นเอง

Samsung แล้วถ้าวางนิ้วไม่ถูกต้องกับลักษณะการทำงานของเซนเซอร์ หน้าตาของกราฟจะเป็นแบบภาพด้านล่างนี้ ซึ่งเซนเซอร์จะไม่ทำงานและแจ้งเตือนให้เราไปตรวจสอบการวางนิ้วของเรา

Advertisement

Advertisement

Samsungพอวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้แล้ว แอปจะแสดงตัวเลขที่เซนเซอร์ตัวจับวัดได้ เราต้องเป็นคนบันทึกข้อมูลดังกล่าวด้วยตัวเอง โดยสามารถระบุว่าสภาวะร่างกายของเราในขณะที่ทำการวัดอัตราการเต้นหัวใจในแต่ละครั้งเป็นยังไง เช่น ช่วงพัก ช่วงหลังออกกำลังกาย

Samsung

Samsung สามารถกดดูข้อมูลของอัตราการเต้นของหัวใจที่เราบันทึกไว้ได้ แอปจะแสดงข้อมูลด้านสุขภาพที่สอดคล้องกับข้อมูลที่เราบันทึกไว้ คล้ายๆ เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพให้เรานั่นเอง

Samsung เท่านี้ก็ทำให้เราสามารถตรวจสอบสุขภาพเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองโดยใช้โทรศัพท์ของเราที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ด้วย แถมได้เรียนรู้ด้านสุขภาพไปด้วย และสามารถทำได้ตลอดเวลาอีก อะไรจะดีขนาดนี้ ลองไปใช้งานกันดูนะคะ ง่ายๆ เหมาะมากสำหรับสายสุขภาพทุกเพศทุกวัยค่ะ ในเด็กเล็กอาจทำได้ยากเพราะเขาอยู่ไม่นิ่งมากพอจนทำให้ทำงานได้ตามปกติ

Advertisement

Advertisement

Samsung

ผู้เขียนชอบใช้โทรศัพท์วัดอัตราการเต้นของหลังตื่นนอนตอนค่ะ ก่อนช่วงมีประจำเดือนและในวันที่ออกกำลังกายอย่างหนัก ค่าที่ได้สามารถบ่งบอกสุขภาพของเราได้เบื้องต้นค่ะ เช่น ช่วงก่อนมีประจำเดือนนั้นอัตราการเต้นของหัวใจจะมากกว่าปกติ จึงทำให้คาดการณ์เกี่ยวกับระยะของการมีประจำเดือนได้ค่ะ ลองเอาไปประยุกต์ใช้กันดูนะคะ

เครดิตภาพ

ออกกำลังกายอยู่บ้านได้ที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์