ไลฟ์แฮ็ก

USB TO LAN ซื้อติดแผนกไว้แก้ปัญหาแบบด่วนๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
USB TO LAN ซื้อติดแผนกไว้แก้ปัญหาแบบด่วนๆ

ก่อน 17 นาฬิกาสัก 30 นาที น้องในห้องบัญชีแจ้งว่าเช็คเมล์ไม่ได้ ส่งข้อความทางไลน์ก็ไม่ได้ ผมก็เลยต้องรีบเข้าไปดูให้
ไปชะโงกดูหลังเครื่อง เห็นไฟที่ช่อง LAN ON BOARD ก็กระพริบๆอยู่ แสดงว่าการเชื่อมต่อยังปกติดี แต่พอเข้ามาดูที่หน้า Network Connections ของการ์ดแลน พบข้อความดังรูปข้างล่างนี้ (ในรูป เครื่องนี้ตั้งค่าให้แสดงผลเป็นภาษาไทย)

pic01

Unidentified network แสดงว่าการเชื่อมต่อเข้ากับระบบ network ที่มีอยู่ล้มเหลว วิธีแรกที่คิดได้ก็คือการยกเลิกการเชื่อมต่อก่อน แล้วค่อยเชื่อมต่อใหม่อีกครั้ง ซึ่งหลายๆครั้งที่ผ่านมาก็สามารถแก้ปัญหาได้ ว่าแล้วก็คลิกขวาไปที่สัญลักษณ์ของ Ethernet แล้วเลือก Disable รอสักแป๊บนึงก็คลิกขวาอีกที แล้วเลือก Enable เครื่องก็พยายามเชื่อมเข้ากับระบบแลนอีกครั้งตามรูป

PIC02

Identifying... โดยปกติถ้ารออีกสักครู่ก็จะสามารถเข้าระบบได้ แต่ครั้งนี้ไม่ยอมครับ กลับไปขึ้นข้อความว่า Unidentified network เหมือนเดิม และใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้เหมือนเดิม เอาละสิทีนี้... น้องเขาก็จะปิดงาน ผมเองก็ใกล้เวลากลับบ้าน ไม่ได้การละ นั่งเคาะนิ้วไปสักครู่นึงก็นึกได้ ไปเอา USB TO LAN ที่เคยซื้อมาใช้กับโน้ตบุ๊กมาลองดูก็น่าจะเข้าที หน้าตาเขาเป็นแบบนี้ครับ

Advertisement

Advertisement

PIC03

ด้านซ้ายมือจะเป็นขั้ว USB แน่นอนว่าตรงไหนมี USB ก็สามารถเอาไปเสียบได้เลย ส่วนด้านขวาจะเป็นช่องสำหรับเสียบสายแลนเข้าไป ลักษณะก็เหมือนกับช่องที่ติดอยู่กับเคสนั่นแหละครับเป๊ะๆเลย พอดีว่าเคสนี้มีช่อง USB เหลืออยู่ใกล้ๆกัน ผมก็เลยเสียบอุปกรณ์ตัวนี้เข้าไป แล้วย้ายสายแลนมาเสียบที่ตัวนี้

PIC04ออกจะยุ่งเหยิงสักหน่อยนะครับ แต่เอาว่าทำงานได้เป็นหลักก่อนก็แล้วกัน หลังจากเสียบสายให้แน่นหนาเสร็จสรรพ ก็ย้ายมาดูที่หน้าจอกันบ้างครับ

PIC05สังเกตว่า สัญลักษณ์ของการ์ดแลนจะมี 2 ตัวแล้วนะครับ ตัวแรกคือ LAN ON BOARD ตัวที่ทำงานผิดเพี้ยนไป ไม่สามารถเข้ากลุ่มกับระบบเขาได้ ผมจึงได้คลิกขวาแล้ว Disable ไป เป็นสีเทาๆทึบๆคือไม่ได้ใช้งานแล้ว ส่วนตัวด้านขวา สีเข้มๆนี้คือ USB TO LAN ที่เสียบเพิ่มเข้าไปนี่เองครับ หลังจากเห็นคำว่า Identifying... อยู่แป๊บนึง ก็แสดงเป็นชื่อของระบบ network ที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันแล้ว ถือว่างานนี้จบสวยครับ ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที น้องเจ้าของเครื่องก็สามารถทำงานต่อได้ทันทีครับ

Advertisement

Advertisement

วันรุ่งขึ้น ผมยังได้กลับมาลองสลับไปใช้ LAN ON BOARD ดูอีกที ซึ่งก็ไม่สำเร็จครับ ยังคงเข้าระบบไม่ได้อยู่เหมือนเดิม สรุปก็คือต้องยก USB TO LAN ให้ใช้ต่อไปเป็นการถาวร มาคิดๆดูแล้ว ผมคงต้องหาซื้อมาติดๆห้องทำงานไว้สักตัวสองตัวครับ เวลาด่วนๆนี่ใช้แก้ปัญหาได้เกือบจะทันที

ตอนนี้ กระแสของ Gigabit LAN (10/100/1000) คือระบบแลนความเร็วสูงกำลังมาแรง อุปกรณ์เกือบทุกตัวในระบบที่ทำงานผมก็รองรับหมดแล้ว แต่สำหรับ USB TO LAN ตัวนี้ ยังเป็น USB 2.0 อยู่ แต่ถ้าซื้อมาเป็น USB 3.0 ก็จะต้องเสียบกับ USB 3.0 เหมือนกันจึงจะได้ความเร็วระดับ Gigabit  นะครับ สังเกตง่ายๆคือช่อง USB ที่คอมฯจะต้องเป็นสีฟ้าเท่านั้น หากไปเสียบกับ USB สีเทาๆดำๆทั่วไป ก็จะได้ความเร็วสูงสุดในระดับ 10/100 เท่าเดิมนั่นเองครับ แต่ในการทำงานเอกสารทั่วๆไป ผมว่าไม่ต่างกันมากมายนัก ทำงานได้เรื่อยๆเหมือนเดิมครับผม...

Advertisement

Advertisement


ภาพประกอบ : ถ่ายจากอุปกรณ์และหน้าจอคอมพิวเตอร์ของผู้เขียนเองทั้งหมด

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แอดมินชานเมือง
แอดมินชานเมือง
อ่านบทความอื่นจาก แอดมินชานเมือง

ดูแลระบบคอมพิวเตอร์และโปรแกรม พัฒนางานด้วย Excel+VBA+Firebird เป็นระบบงานหลักเพื่อใช้ในสำนักงาน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์