อื่นๆ

Altis 2010 เปลี่ยนถังแก๊ส+หม้อต้ม อายุ 12 ปี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Altis 2010 เปลี่ยนถังแก๊ส+หม้อต้ม อายุ 12 ปี

มาแชร์ประสบการณ์เปลี่ยนถังแก๊สในรถผมครับ

Altis 2010 แอล.พี.จี. คันนี้ ได้มาครอบครองเมื่อปี 2557 แต่ถังแก๊สระบุว่าผลิตเมื่อ 04-10 ก็คือเดือน 4 ปี 2010 ถึงปีนี้ 2022 อายุอานามก็ 12 ปีแล้ว ใกล้ถึงวันไปต่อภาษี ทางร้านที่รับตรวจสภาพและต่อภาษีได้แจ้งไว้แล้วว่าจะต้องเปลี่ยนถังแล้วนะ ตรวจสภาพใช้ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว

อันที่จริงผมก็ยังลังเลอยู่ หาข้อมูลจากหลายๆช่องทาง ถามตามร้านบ้าง ถามตามคนที่ใช้แก๊สเหมือนกันบ้าง ถามตามบอร์ดต่างๆบ้าง คำตอบที่ได้ไม่เหมือนกันเลย ยิ่งถามยิ่งบานปลาย จนเหลืออีก 3 วันก่อนต่อภาษี ตัดสินใจขับเข้าไปในอู่ใหญ่ของจังหวัดกันเลย ค้นข้อมูลมาค่อนข้างแน่นแล้วว่าอู่นี้โอเคกว่าเพื่อน

เข้าไปถึงเห็นลูกค้าเต็มอู่เลย มีทั้งมาติดและมาถอด คุยทีแรกบอกว่าดูจากวันผลิตแล้วต้องเปลี่ยนอย่างเดียว ถามไปถามมาบอกว่าต่ออายุได้ ถ้าทดสอบผ่านก็ใช้ต่อได้ ถ้าทดสอบไม่ผ่านก็ทิ้ง แต่คิดค่าถอดนะ ใช้ได้หรือไม่ได้ไม่เกี่ยว ก็มีหลายๆเรื่องอยากจะถามให้กระจ่าง แต่อู่บอกว่าลูกค้าผมเยอะ ขอตัวก่อน...

Advertisement

Advertisement

เลยขับออกมา ตระเวนไปอีก 2 ที่ตามที่หาข้อมูลมา สรุปได้ใจความว่า ไม่มีอู่ไหนเต็มใจทดสอบ อ้างโน่นอ้างนี่ให้เปลี่ยนอย่างเดียว สุดท้ายก็เลยมาจอดตั้งสติ เอาน่ะ... รถต้องใช้ทุกวัน เปลี่ยนใหม่เลยก็ได้สบายใจดี อีกทั้งราคาถอดทดสอบต่ออายุกับราคาเปลี่ยนใหม่ก็ถูกตั้งให้ไม่ต่างกันเท่าไร ไม่ใช่ไม่มีทางเลือก แต่ทางเลือกถูกกำหนดไว้แล้ว

  1. ตัดสินใจเข้าร้านที่เคยไปตรวจสภาพบ่อยๆ ค่อนข้างคุ้นเคยกัน เอาถังเก่าลง เอาถังใหม่ขึ้น สนนราคา 9,000 บาท ไม่แตะต้องเรื่องอื่นๆทั้งสิ้น ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็เสร็จ ออกใบติดตั้งถังใหม่ให้เท่านั้น
  2. วิ่งไปให้อู่ที่ไปครั้งแรกเพื่อออกใบรับรองโดยวิศวกร (ทั้งจังหวัดมีผู้รับรองได้ที่เดียว) สอบถามราคาใบรับรองเขาคิด 1,500 บาทก็ตกลงตามนี้ ช่างสั่งให้ติดเครื่องแล้วเปิดฝากระโปรงหน้าหลัง เอาเครื่องมือมาทดสอบการรั่วไหล ปรากฏว่างานงอก เครื่องร้องเตือนพร้อมไฟกระพริบแว้บๆ ช่างบอกว่าแก๊สรั่วออกที่หม้อต้ม ต้องขอตรวจสอบโดยละเอียดก่อน ด้วยความที่หม้อต้มอยู่ลึกเข้าไปข้างใน มองด้วยตาเปล่าก็เห็นไม่ถนัด พอถอดออกมาเท่านั้นแหละเรียกได้ว่าถึงขั้นเน่าเลยทีเดียว ท่อน้ำเข้าออกก็แข็ง สรุปเปลี่ยนหม้อต้มและสายน้ำ สรุปจ่ายที่นี่ไป 5,700 รวมใบรับรอง
  3. ไปร้านที่ใช้บริการทุกปี คิดโน่นนั่นนี่ เบ็ดเสร็จ 2,945 บาท แล้วบอกให้ผมขับตามลูกน้องเขาไปขนส่งซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน 2-3 ร้อยเมตร
  4. ขับตามเขาไปตรวจสภาพแจ้งเปลี่ยนถังที่ขนส่ง สัก 15 นาทีก็กลับไปทำงานต่อได้ รอมารับเอกสารที่ร้านในวันรุ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

สรุปหมดไป 17,645 บาท ก็ถือว่าสบายใจได้ของใหม่ พร้อมกับการตรวจสอบที่มั่นใจว่าใช้ได้อีกยาวๆ แต่ช้ำใจอยู่นิดเดียว อู่ที่ไปเอาใบรับรองบอกว่า พี่โดนฟันแล้ว มาที่อู่ผมจบทุกอย่างถูกกว่านี้เยอะ...เฮ้อ

วันนี้ผมรวมรูปมาไว้ที่เดียวเลยนะครับ

ถังเก่าถังใบเก่าอายุ 12 ปีที่ปลดประจำการแล้ว

แอบถ่ายถังใหม่ ตีตราปี 2022แอบถ่ายถังใหม่ ตีตราปี 2022

หม้อต้มเก่าซูมเข้าไปดูหม้อต้มลูกเก่า

หม้อต้มลูกใหม่หม้อต้มลูกใหม่


รูปประกอบ : โดยผู้เขียนทั้งหมด

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แอดมินชานเมือง
แอดมินชานเมือง
อ่านบทความอื่นจาก แอดมินชานเมือง

ดูแลระบบคอมพิวเตอร์และโปรแกรม พัฒนางานด้วย Excel+VBA+Firebird เป็นระบบงานหลักเพื่อใช้ในสำนักงาน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์