อื่นๆ

ปลาหางนกยูง เลี้ยงง่าย โตไว

507
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปลาหางนกยูง เลี้ยงง่าย โตไว

การเลี้ยงปลาสวยงาม ถือว่าเป็นกิจกรรมยามว่างของใครหลายๆคน ปลาสวยงามในปัจจุบันมีมากมายหลายชนิด ทั้งขนาด และราคาที่ต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน สำหรับคนที่เริ่มต้นเลี้ยงปลาสวยงาม ต้องมีปลาหางนกยูงในบ่อ ในตู้ หรือในอ่าง อย่างแน่นอน มาทำความรู้จักปลาหางนกยูงกัน

ปลาหางนกยูง หลายคนต้องรู้จักอย่างแน่นอน เราจะพบเห็นตามบ่อเลี้ยงปลาต่างๆ หรือแม้แต่ในธรรมชาติเราก็จะพบเห็นได้ เนื่องจากหลายปีก่อนประเทศไทยมีไข้เลือดออกระบาดอย่างหนัก หน่วยงานราชการต่างๆมีการแจกปลาหางนกยูงให้กับประชาชนไปกำจัดลูกน้ำ ตามแหล่งน้ำต่างๆ ตามบ้านเรือน ทำให้ปลาหางนกยูงมีการแพร่พันธุ์ลงในแหล่งน้ำธรรมชาติหางนกยุง

ปลาหางนกยูง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Poecilia reticulata ในวงศ์ปลาสอด (Poeciliidae) เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ที่มีขนาดเล็ก มีความยาวไม่เกิน 5 เซนติเมตร มีจุดเด่นคือครีบหางที่มีขนาดใหญ่ ตัวผู้และตัวเมียมีความแตกต่างกันจนเห็นได้ชัด กล่าวคือ ตัวผู้มีขนาดลำตัวที่เล็กกว่ามาก แต่มีสีสันและครีบที่สวยงามกว่า ขณะที่ตัวเมียตัวใหญ่กว่า ท้องใหญ่ สีสันและครีบเครื่องเล็กกว่า

Advertisement

Advertisement

ปลาหางนกยูง มีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปอเมริกากลางจนถึงทวีปอเมริกาใต้ อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืดไปถึงน้ำกร่อย อาศัยได้ทั้งน้ำนิ่งและน้ำไหลเอื่อย ๆ เป็นปลาอาศัยอยู่รวมเป็นฝูง หากินบริเวณผิวน้ำ โดยกินทั้งพืชน้ำ สาหร่าย และสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร เป็นปลาที่ออกลูกเป็นตัว เมื่อได้รับน้ำเชื้อจากตัวผู้จะสามารถออกลูกได้ 2-3 ครั้ง หางนกยุง

ประเทศไทยมีการนำ ปลาหางนกยูง เข้ามาประมาณ 100 ปีที่แล้ว โดยนิยมเลี้ยงกันในอ่างบัว และภาชนะทั่วไป เพราะเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนเหมือนปลาชนิดอื่น ๆ อีกทั้งการแพร่ขยายพันธุ์ก็กระทำได้ง่ายมาก

หางนกยุง

ปลาหางนกยูง ปัจจุบันปลาหางนกยูงได้ถูกพัฒนาสายพันธุ์ให้มีสีสันและลวดลายรวมทั้งขนาดลำตัวให้แตกต่าง สวยงามไปจากพันธุ์ดั้งเดิมในธรรมชาติเยอะมาก มีหลายสายพันธุ์ เช่น หูช้าง , ทักซิโด้ , กร๊าซ , คอบร้า, โมเสก , หางดาบ, นีออน เป็นต้น ทำให้ราคาแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และความสายงาม

Advertisement

Advertisement

หางนกยุง

สำหรับแหล่งหาซื้อปลาหางนกยูง ได้แก่ ตลาดจตุจัตร ตลาดนัดตามพื้นที่ต่างๆ ร้านขายปลาสวยงาม และตามเพจต่างๆ ในออนไลน์ หากใครสนใจเลี้ยงปลาสวยงาม อยากให้ลองเลี้ยงปลาหางนกยูงก่อน เพราะเลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ไว แต่ถึงแม้จะเลี้ยงง่ายกว่าปลาสวยงามชนิดอื่นๆ ก็ควรศึกษาวิธีการเลี้ยงและพฤติกรรมของปลาหางนกยูงก่อนเลี้ยง แล้วค่อยเพิ่มทักษะในการเลี้ยงปลาสวยงามชนิดอื่นๆ ต่อไป

ขอบคุณรูปปกจาก Zucky123 โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 1 จาก Zucky123 โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 2 จาก Zucky123 โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 3 จาก basuka โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 4 จาก basuka โดย pixabay

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์