อื่นๆ

ชีวิตคนงานในเมืองนอก ตอน โมชาฟ Nitsanei Oz

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตคนงานในเมืองนอก ตอน โมชาฟ Nitsanei Oz

โมชาฟ นิตสะนีโอต (Nitsanei Oz) เป็นโมชาฟที่ทำงานและการเป็นอยู่ที่เหมือนอยู่ในเมืองไทยที่สุด เพราะมีการสังสรรค์ การเล่นกีฬา ฟุตบอล วอลเลย์บอล ตะกร้อ มีครบเชต นายจ้างอยู่ในโมชาฟนี้แต่ละคนชอบแรงงานไทยมาก คนงานที่มีพี่น้องหรือญาติ ๆ สามารถชักชวนเข้ามาทำงานในโมชาฟนี้ได้

ภาพถ่ายดาวเทียมเมืองที่ทำงาน

โดยผมแหละครับคนนึงที่พี่แกรับประกันกับนายจ้างเอาเข้ามาทำงานและหานายจ้างให้ ประเทศอิสราเอลนี้ แรงงานไทยเข้าประเทศอย่างถูกกฎหมายทุกคน จึงมีสิทธิหานายจ้างเองได้ การรอคอยงานเกือบเดือนก็ถึงเวลา โดยที่ออฟฟิศได้เอาผมมาฝากให้ทำงานและรอวีซ่า เป็นงานตัดดอกไม้เหมือนเดิม แต่ไม่ได้ยุ่งวุ่นวายเหมือนนายจ้างคนก่อน มีหน้าที่แค่ตัดดอกไม้และขับรถแทรกเตอร์เอาดอกไม้มาเก็บใน มัคกาซานหรือเรียกแบบบ้านเราคือ ล้ง เองนะครับhttps://www.pexels.com/photo/interior-of-empty-parking-lot-257636

ภาพจาก pexels

การตัดดอกไม้จะต้องตัดตอนเช้าตั้งแต่ 05:00 น. อากาศจะไม่ร้อนถ้าอากาศร้อนจะทำให้ดอกไม้เหี่ยว พอถึงเวลา 10:00 น. พักกินข้าวเช้าครึ่งชั่วโมง จากนั้นจะเข้ามาแต่งดอกไม้ใน มัคกาซานหรือล้ง การตัดแต่งดอกไม้คือจะคัดขนาดความยาวแล้วแต่ความต้องการของตลาดโดยที่นายจ้างจะสั่งมาอีกที พอแยกไซร์แล้วจะทำเป็นกำ  กำละ 5 ต้น  แล้ว 5 กำ เป็น 1 มัด ต้องตรวจดูอีกครั้งว่าจะไม่มีต้นไหนที่เกินพวกออกมา แล้วจะแช่น้ำยาเข้าห้องเย็น (จะเข้าห้องเย็นได้ก็ต่อเมื่อเป็นช่วงฤดูร้อน แต่ถ้าฤดูหนาวจะเข้าห้อง อบก่อน 1คืนแล้วค่อยเข้าห้องเย็น) ทำแบบนี้ทุกวันhttps://www.pexels.com/photo/external-units-of-industrial-freezer-working-on-full-power-3964850

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก Reade made

การอัดดอกไม้ลงกล่อง จะได้ต้องทำตั้งแต่ตี 04:00 น.ของเช้าอีกวัน จะเป็นกล่องใหญ่หรือกล่องกลางและกล่องเล็ก ตามออเดอร์เลยครับ เกือบครึ่งปีที่ทำแบบนี้ทุกวัน เลยนายจ้างเอาเข้าวีซ่าของตน เนื่องจากผลงานที่สามารถทำได้ทุกอย่าง อย่างว่าแหละครับไม่ว่านายจ้างไหน ๆ ก็ต้องการคนทำงานเป็นและทำได้หลาย ๆ อย่าง การทำงานอยู่ในโมชาฟนี้เป็นที่ที่ทำแล้วไม่น่าเบื่ออีกโมชาฟนึง รูปคนงาน ถ้าเกิดงานอยู่แคมป์ไม่มีหรืองานไม่เยอะ นายจ้างจะแบ่งลูกน้องหรือคนงานออกไปทำแคมป์ต่าง ๆ จึงทำให้ผมได้รู้จักกับคนมากมาย ตกเย็นเลิกงานมีการเล่นกีฬาและสังสรรค์ สิ่งนี้แหละครับที่เหล่าบรรดา นักล่าค่าหัว ทั้งหนุ่มทั้งแกทำเป็นกิจกรรมผ่อนคลายความคิดบ้าน คิดถึงลูกคิดเมีย ถ้าจะได้ดูวงดนตรีก็ต่อเมื่อมีซองผ้าป่าที่ส่งไปจากเมืองไทย เพื่อเรี่ยไรเงินจากคนงาน คนละ 5-10 บาท ตามความศรัทธา และความสนุกก็มีแค่ไม่กี่ชั่วโมง เพราะเช้าวันใหม่ก็ต้องทำงาน

Advertisement

Advertisement

นี้แหละครับเป็นอีกบทของชีวิตคนเมืองนอก ที่ต้องพลัดพรากครอบครัว มาทำงานยังต่างประเทศ เพราะเงินตัวเดียวที่ทำให้เป็นแบบนี้ บางครอบครัวมีเงินกลับไปก็มีความสุขอยู่ดีกินดี แต่บางครอบครัวต้องแตกแยกเลิกราหย่าร้างกันก็มาก

ถ้าถูกใจก็ฝากกดติดตามด้วยนะครับ

บทความจาก คนล่าฝัน

เครดิตภาพ ภาพปกจากเจ้าของบทความ canva ภาพที่ 1จากเจ้าของบทความ canva ภาพที่ 2 จาก pexels ภาพที่ 3 จาก reade made pexels ภาพที่ 4 จากเจ้าของบทความ canva

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนล่าฝัน
คนล่าฝัน
อ่านบทความอื่นจาก คนล่าฝัน

ชีวิตจริงที่ต้องสู้ในต่างแดนและการใช้ชีวิตประจำวันในเมืองไทย

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์